Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến: Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Hà Nội - Ninh Bình

Lê Nam 28-06-2018 15:09
Kinhtedothi - Có thể nói, trong vùng Đồng bằng sông Hồng, duyên hải Bắc bộ và tỉnh Ninh Bình hội tụ đầy đủ những yếu tố về tài nguyên du lịch thiên nhiên - văn hóa, là tiềm năng to lớn có thể phát triển mạnh hoạt động du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và sinh thái.

 Ninh Bình có rất nhiều thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch. Ảnh minh họa: Zing.vn.

Nhiều khó khăn trong khai thác tiềm năng du lịch

Trong giai đoạn vừa qua, Đảng bộ và chính quyền địa phương các tỉnh trong vùng đã chủ động khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa - xã hội, thu hút đầu tư và tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương nhằm tập trung phát triển du lịch của mỗi địa phương. Kết quả là ngành du lịch của toàn vùng và từng địa phương đã có sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng về hệ thống doanh nghiệp du lịch; cơ sở hạ tầng, các trung tâm, điểm đến du lịch, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu giải trí; các tuyến du lịch, loại hình du lịch đa dạng… tạo nên diện mạo mới và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, sự phát triển của ngành du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng; chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và toàn vùng. Để từng bước giải quyết những vấn đề trên, ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng lãnh thổ, trong một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, một quốc gia.
Do đó, bên cạnh những giải pháp đồng bộ trong nội tại các địa phương thì việc tăng cường mở rộng liên kết giữa các tỉnh, liên kết vùng là giải pháp hữu hiệu góp phần bổ sung, đa dạng hóa, tạo ra sức hấp dẫn chung cho các sản sản phẩm du lịch chất lượng cao mang nét đặc trưng của địa phương và vùng miền đóng, qua đó góp phần quan trọng việc mở rộng và nâng cao chất lượng phát triển ngành du lịch.

 Lễ ký kết quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Ninh Bình với các tỉnh trong vùng

Tăng cường liên kết hợp tác với Hà Nội và các tỉnh
Tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" diễn ra ngày 17/6, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến đề xuất một số giải pháp tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Ninh Bình với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới:
Thứ nhất, tăng cường trao đổi, phối hợp tạo sự thống nhất trong việc xây dựng và thực thi chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của từng địa phương và của cả vùng, nhằm phát huy tính hợp lý, kinh nghiệm và hạn chế sự ganh đua, trùng lắp trong quá trình phát triển du lịch của địa phương, qua đó tạo nên định hướng phát triển rõ ràng trên cơ sở tiềm năng, lợi thế riêng có của từng địa phương.
Thứ hai, đẩy mạnh liên kết trong triển khai nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá du lịch với trọng tâm xây dựng thương hiệu du lịch cho toàn vùng, xác định tour du lịch mẫu, điển hình của từng địa phương và toàn vùng; kết nối các sự kiện, lễ hội riêng của từng tỉnh/thành phố để tạo ra chuỗi sự kiện du lịch nhằm thu hút và tận dụng tối đa các nguồn khách du lịch; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về tài nguyên du lịch, giới thiệu tuyến, điểm du lịch, các sản du lịch đặc trưng của từng địa phương, tình hình phát triển du lịch... trên cơ sở cơ sở thực hiện kết nối các Website du lịch của các địa phương trong vùng.
Thứ ba, liên kết trong kiểm tra, giám sát thực thi chính sách, quy định, tiêu chuẩn của ngành như: giám sát thực hiện quy hoạch, kiểm soát chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn và môi trường, liên kết xử lý những vi phạm và tôn vinh những điển hình có hiệu ứng chung cả vùng. Trong đó, chú hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, bảo đảm thực hiện nguyên tắc phát triển bền vững, tránh tác động tiêu cực từ con người trong khai thác, kinh doanh du lịch, không để bị 'thương mại hóa' hoặc bị lạm dụng cho các mục đích khác khi đầu tư, đặc biệt là trong bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các khu di tích lịch sử, sinh thái và du lịch biển.
Thứ tư, liên kết tăng cường thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, trong đó tập trung xây dựng và thực hiện chính sách thu hút đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo sự kết nối liên vùng, trước mắt là tuyến đường bộ ven biển ven biển, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 38B, tuyến đường Bái Đính - Mỹ Đình; Phối hợp trong chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đặc biệt là các khu vui chơi giải trí, các khu mua sắm đặc trưng và chất lượng cao, trên cơ sở có sự thống nhất trong quy hoạch sản phẩm du lịch dựa vào lợi thế của mỗi địa phương trong vùng.
Thứ năm, tăng cường liên kết đa phương và song phương giữa các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là kinh nghiệm phối hợp giữa Nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân trong huy động vốn đầu tư, cùng chia sẻ hài hòa lợi ích trong quá trình đầu tư, khai thác kinh doanh; liên kết hỗ trợ phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội để phục vụ du lịch, trong đó chú trọng liên kết đào tạo và phát triển nhân lực có trình độ cao về nghiệp vụ, phong cách và thái độ giao tiếpđồng thời chú trọng tuyên truyền và giáo dục ý thức cộng đồng cho nhân dân, đặc biệt là cư dân trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến du lịch trong các khu du lịch trọng điểm về văn hoá giao tiếp, văn minh du lịch, thái độ ân cần niềm nở, giữ gìn cảnh quan môi trường.

TAG: Chủ tịch UBND Ninh Bình Đinh Văn Điến liên kết phát triển du lịch Hà Nội
 
Tin khác
Bài toán nào đưa văn hóa thành đặc sản du lịch
Bài toán nào đưa văn hóa thành đặc sản du lịch
Kinhtedothi - Điều cốt lõi của mỗi chuyến xê dịch không gì khác là sự kiếm tìm giá trị văn hoá ẩn sau mỗi vùng đất, tộc người. Nhìn ra giá trị văn hoá, tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt và hấp dẫn chính là bài toán dành cho những người làm du lịch có tầm nhìn xa.
Cuối tuần lên ngay Fansipan sống đời Tây Bắc chất lịm
Cuối tuần lên ngay Fansipan sống đời Tây Bắc chất lịm
Kinhtedothi - Chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có trong năm 2018, giảm 50% giá vé cáp treo Fansipan dành cho mọi du khách, đang được khu du lịch Sun World Fansipan Legend áp dụng chỉ trong 3 ngày từ 21-23/9. Cơ hội hiếm có này còn mở ra vô vàn những khám phá cực đỉnh chỉ có khi vùng cao vào thu.
Khám phá “bản giao hưởng màu xanh” tại Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018
Khám phá “bản giao hưởng màu xanh” tại Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018
Kinhtedothi - Tựa lưng trên những thảm xanh thoai thoải của bán đảo Sơn Trà, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort như một điểm nhấn nối liền rừng già và biển cả, nối đất trời trong những sắc xanh bất tận của thiên nhiên diệu kỳ.
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Kinhtedothi - Nếu một điểm đến hoàn hảo bên bờ biển Non Nước trong xanh, hệ thống phòng nghỉ sang trọng và nhà hàng đa dạng hấp dẫn chưa đủ để thuyết phục bạn lựa chọn tổ chức sự kiện sắp tới tại Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng, thì hãy gói Hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đặc biệt sau đây chắc chắn sẽ đáp ứng trọn vẹn mọi tiêu chí của bạn.
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Kinhtedothi - Tập đoàn Mường Thanh ghi tên khách sạn thứ 50 trong bản đồ khách sạn của tập đoàn và tiếp tục khẳng định vị thế là “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” khi đưa vào hoạt động khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La. Khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La là khách sạn đầu tiên đạt tiêu chuẩn 5* tại thành phố Sơn La góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch tại thành phố lớn thứ 3 cả nước.
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức vận động người dân và du khách tham gia bình chọn thành phố Hà Nội là một trong 17 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018, do Tổ chức Du lịch Thế giới phát động.
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Kinhtedothi - Định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tây Ninh. Thu hút, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tinh thần sáng tạo, tiên phong, có năng lực tài chính, tầm nhìn dài hạn và ý tưởng phong phú để xây dựng khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái - tâm linh - nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí độc đáo mang tầm quốc gia và quốc tế.
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Kinhtedothi - Một Halloween không hề đáng sợ mà vô cùng thân thiện, hệt như miền cổ tích được tái hiện giữa đời thực nhưng lại cũng không kém phần ma mị, phiêu diêu. Bạn nhất định phải trải nghiệm không gian ấy khi đến “xứ sở Cầu Vàng” mùa thu này.
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
Kinhtedothi - Dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16). Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô đến bạn bè quốc tế, cơ hội xúc tiến du lịch giữa Hà Nội với các nước thành viên CPTA, mà còn nâng tầm vị thế của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế.
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 19.713.482 lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 57.269 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017.
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
Kinhtedothi - Năm 2007, khi dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khởi công, Đà Nẵng vẫn còn là một nàng “Lọ Lem” bên bờ biển.