Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất xi măng

Mai Vân thực hiện 31-07-2020 08:26
Kinhtedothi - Trong xu thế phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) xanh, ngành xi măng cũng buộc phải có sự đầu tư đổi mới về công nghệ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam TS Thái Duy Sâm.

 TS Thái Duy Sâm
Ông đánh giá thế nào về ngành sản xuất VLXD, cụ thể là xi măng trong thời gian gần đây?

- Sự phát triển của ngành sản xuất VLXD nói chung và ngành sản xuất xi măng nói riêng đã đạt được những dấu mốc quan trọng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về VLXD đảm bảo số lượng, chủng loại và chất lượng cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đạt hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Nhìn vào con số so sánh hiện nay so với thời điểm năm 1987, ngành sản xuất xi măng đã tăng gấp trên 30 lần về công suất và 50 lần về sản lượng. Đặc biệt, hiện đã xóa bỏ hoàn toàn các dây chuyền sản xuất clanke bằng công nghệ lò đứng, lò quay phương pháp ướt; 100% clanke được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến theo phương pháp khô. Tiêu hao nhiệt giảm từ 1.600 kcl/kg clanke xuống 730kcal/kg clanke; tiêu hao điện từ 150kwh/tấn xuống 95 kwh/tấn; nồng độ bụi trong khí thải từ 100mg/Nm³ xuống 50mg/Nm³, có nhà máy đạt dưới 30mg/Nm³; đã sản xuất được xi măng PC50, PC60 (TCVN 2682:2009) và PCB 40 (TCVN 6260:2009) hàm lượng clanke từ 60 - 65%.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành sản xuất xi măng vẫn còn nhiều hạn chế. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

- Đúng là vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình phát triển sản xuất xi măng. Hiện nay, số lượng dây chuyền quy mô nhỏ, tự động hóa chưa cao, vẫn còn chiếm đến 33% trong tổng số các dây chuyền mặc dù tổng công suất thiết kế chỉ là 11%. Việc tận dụng nhiệt khí thải các lò nung clanke trong sản xuất xi măng để phát điện triển khai rất chậm, chưa được quan tâm đúng mức. Chế độ giám sát môi trường, kể cả trang bị và nối mạng về các Trung tâm Kiểm soát môi trường của địa phương chưa thực hiện triệt để.

Để khắc phục những hạn chế đó cần phải làm gì, thưa ông?

- Quan trọng nhất là phải có sự đầu tư đổi mới về công nghệ sản xuất, tiếp tục xóa bỏ các dây chuyền sản xuất và cơ sở sản xuất với công nghệ lạc hậu, năng suất thấp. Chỉ đầu tư mới nhà máy sản xuất công suất từ 5.000 tấn/ngày trở lên và đầu tư đồng thời hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về công nghệ và môi trường. Cùng đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để nắm bắt, làm chủ công nghệ sản xuất; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường trong nước và thế giới để giúp nhà đầu tư hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Xin cảm ơn ông! 

TAG: đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất xi măng TS Thái Duy Sâm
 
Tin khác
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục dừng các chuyến bay tới Đà Nẵng
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục dừng các chuyến bay tới Đà Nẵng
Kinhtedothi - Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiếp tục dừng các chuyến bay đi và đến địa phương này trong thời gian tới.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì thế Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo khẩn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2020, và khai giảng năm học mới.
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 11/8, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ phát đi bản tin dự báo khí tượng thủy văn trong 10 ngày tới tại Thủ đô Hà Nội.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 11/8: Đa phần ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 11/8: Đa phần ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 11/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Kinhtedothi - Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong; Chạy xe máy vào làn ô tô, người đàn ông bị tông thiệt mạng; CSGT cứu giúp thai phụ bị TNGT thoát khỏi cơn nguy kịch... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (11/8).
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Kinhtedothi - Dự án xây dựng cầu cạn, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Kinhtedothi - Sở GTVT tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại TP Đông Hà kể từ tối 10/8 cho đến khi có thông báo mới.
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Hãng hàng không Vietjet cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện 4 chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày (13 và 14/8/2020) để hỗ trợ đưa hành khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng về 2 TP trên.
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Chủ động phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ” là giải pháp đặt ra trong bối cảnh thiên tai diễn biến ngày một bất thường hiện nay. Dù vậy, hiện trạng hạ tầng phòng, chống thiên tai trên địa bàn Hà Nội đang đặt ra nhiều mối lo.
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.