Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Chưa nhìn cùng một hướng

Quý Nguyễn 14-06-2018 08:23
Kinhtedothi - Cùng với việc xử lý sai phạm để xảy ra loạt vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, mới đây ngành đường sắt đã công bố "gói" giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác giám sát quá trình làm việc của cán bộ, nhân viên trong ngành.

Đó là lắp camera theo dõi tại nơi làm việc và cấm nhân viên trong ngành dùng điện thoại di động thông minh (smartphone) khi làm việc tại một số vị trí quan trọng như trực ghi yết hầu, trực ban, lái máy, gác máy...

Lý giải về quy định trên, ngành đường sắt cho biết mục đích nhằm tránh tình trạng nhân viên mải mê với smartphone mà mất tập trung khi làm việc. Thoạt nghe có vẻ hợp lý, bởi so với điện thoại thông thường mà chúng ta quen gọi là “điện thoại cục gạch”, smartphone có thêm rất nhiều tiện ích và ứng dụng phục vụ cho việc giải trí trong thời nhàn rỗi đợi tàu đến. Tuy nhiên, nó lại cho thấy một vấn đề rất lớn đang tồn tại trong ngành đường sắt, đó là sự thiếu niềm tin giữa bộ phận lãnh đạo và nhân viên cấp cơ sở.
Tại sao lại nói như vậy? Ngay khi xảy ra loạt vụ TNGT đường sắt trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT từng có phát ngôn “gây bão” khi cho rằng, nhân viên trực gác chắn có ảnh hưởng tới an nguy của cả đường tàu nhưng "với mức lương thấp như hiện nay thì làm sao họ trách nhiệm được". Đây không phải phát ngôn của một cán bộ nào trong ngành đường sắt mà do chính người đứng đầu Bộ GTVT đưa ra. Tức là bản thân cơ quan cấp trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - VNR cũng thừa nhận, một bộ phận cán bộ ngành đường sắt đang làm việc không hết trách nhiệm vì mức lương trả cho họ không tương xứng. Có ý kiến cho rằng, ông Thể đang tìm cách đổ lỗi cho cơ chế (tiền lương) là tác nhân gây ra TNGT đường sắt. Song, không ít người lại nhận định, với phát ngôn ấy thì rõ ngay cả vị Tư lệnh ngành giao thông cũng đang thiếu niềm tin vào sự phát triển, đi lên của ngành đường sắt.
Còn nhớ, một chuyên gia giao thông từng chỉ ra cái vòng luẩn quẩn mà VNR đang vấp phải. Đó là thị phần giảm sút dẫn đến doanh thu hao hụt, doanh thu hao hụt dẫn đến chất lượng dịch vụ kém, tai nạn xảy ra. Cứ thế, cái vòng luẩn quẩn này sẽ bóp nghẹt ngành đường sắt, nếu họ không chịu quyết tâm thoát ra. Và nay, việc cấm nhân viên dùng smartphone và cả việc lắp camera theo dõi quy trình làm việc của nhân viên, có thể hiểu là giải pháp mang tính ngắn hạn của VNR nhưng nó cũng cho thấy, cơ quan này đang bất lực trước những vấn đề của chính mình. Vẫn biết cải thiện cơ chế tiền lương trong điều kiện khó khăn của VNR như hiện nay là điều không dễ làm. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào giải pháp cứng rắn với nhân viên cấp dưới hoàn toàn có thể phản tác dụng.
Thiển nghĩ, muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện nay, đòi hỏi phải có sự đổi mới một cách toàn diện của cả ngành đường sắt. Mà công cuộc đổi mới toàn diện cần có sự đồng lòng, nhất trí trên tinh thần chia sẻ từ trên xuống dưới của tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành. Những con người ấy, phải có đôi mắt cùng hướng về một phía chứ không phải hướng vào nhau để soi mói, bắt lỗi, xử phạt nhau.

TAG: điện thoại di động nhân viên smartphone tai nạn giao thông đường sắt
 
Tin khác
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.