Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Chưa nhìn cùng một hướng

Quý Nguyễn 14-06-2018 08:23
Kinhtedothi - Cùng với việc xử lý sai phạm để xảy ra loạt vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, mới đây ngành đường sắt đã công bố "gói" giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác giám sát quá trình làm việc của cán bộ, nhân viên trong ngành.

Đó là lắp camera theo dõi tại nơi làm việc và cấm nhân viên trong ngành dùng điện thoại di động thông minh (smartphone) khi làm việc tại một số vị trí quan trọng như trực ghi yết hầu, trực ban, lái máy, gác máy...

Lý giải về quy định trên, ngành đường sắt cho biết mục đích nhằm tránh tình trạng nhân viên mải mê với smartphone mà mất tập trung khi làm việc. Thoạt nghe có vẻ hợp lý, bởi so với điện thoại thông thường mà chúng ta quen gọi là “điện thoại cục gạch”, smartphone có thêm rất nhiều tiện ích và ứng dụng phục vụ cho việc giải trí trong thời nhàn rỗi đợi tàu đến. Tuy nhiên, nó lại cho thấy một vấn đề rất lớn đang tồn tại trong ngành đường sắt, đó là sự thiếu niềm tin giữa bộ phận lãnh đạo và nhân viên cấp cơ sở.
Tại sao lại nói như vậy? Ngay khi xảy ra loạt vụ TNGT đường sắt trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT từng có phát ngôn “gây bão” khi cho rằng, nhân viên trực gác chắn có ảnh hưởng tới an nguy của cả đường tàu nhưng "với mức lương thấp như hiện nay thì làm sao họ trách nhiệm được". Đây không phải phát ngôn của một cán bộ nào trong ngành đường sắt mà do chính người đứng đầu Bộ GTVT đưa ra. Tức là bản thân cơ quan cấp trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - VNR cũng thừa nhận, một bộ phận cán bộ ngành đường sắt đang làm việc không hết trách nhiệm vì mức lương trả cho họ không tương xứng. Có ý kiến cho rằng, ông Thể đang tìm cách đổ lỗi cho cơ chế (tiền lương) là tác nhân gây ra TNGT đường sắt. Song, không ít người lại nhận định, với phát ngôn ấy thì rõ ngay cả vị Tư lệnh ngành giao thông cũng đang thiếu niềm tin vào sự phát triển, đi lên của ngành đường sắt.
Còn nhớ, một chuyên gia giao thông từng chỉ ra cái vòng luẩn quẩn mà VNR đang vấp phải. Đó là thị phần giảm sút dẫn đến doanh thu hao hụt, doanh thu hao hụt dẫn đến chất lượng dịch vụ kém, tai nạn xảy ra. Cứ thế, cái vòng luẩn quẩn này sẽ bóp nghẹt ngành đường sắt, nếu họ không chịu quyết tâm thoát ra. Và nay, việc cấm nhân viên dùng smartphone và cả việc lắp camera theo dõi quy trình làm việc của nhân viên, có thể hiểu là giải pháp mang tính ngắn hạn của VNR nhưng nó cũng cho thấy, cơ quan này đang bất lực trước những vấn đề của chính mình. Vẫn biết cải thiện cơ chế tiền lương trong điều kiện khó khăn của VNR như hiện nay là điều không dễ làm. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào giải pháp cứng rắn với nhân viên cấp dưới hoàn toàn có thể phản tác dụng.
Thiển nghĩ, muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện nay, đòi hỏi phải có sự đổi mới một cách toàn diện của cả ngành đường sắt. Mà công cuộc đổi mới toàn diện cần có sự đồng lòng, nhất trí trên tinh thần chia sẻ từ trên xuống dưới của tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành. Những con người ấy, phải có đôi mắt cùng hướng về một phía chứ không phải hướng vào nhau để soi mói, bắt lỗi, xử phạt nhau.

TAG: điện thoại di động nhân viên smartphone tai nạn giao thông đường sắt
 
Tin khác
Từ kênh Nhiêu Lộc  nghĩ về sông Tô Lịch
Từ kênh Nhiêu Lộc nghĩ về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Xử lý triệt để ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn, trong đó có sông Tô Lịch là một trong những mục tiêu lớn của TP Hà Nội nhằm xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra cho đến nay vẫn là giải pháp nào mới thực sự hiệu quả?
Một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức
Một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức
Kinhtedothi - Có một thông điệp được truyền đi mạnh mẽ trong tháng 5 này. Đó là: “Đã uống rượu bia - Không lái xe!”.
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa phát đi văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 (QL91).
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi- Liên quan đến việc đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: "Khi chính thức đưa vào hoạt động mà nhà máy để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động”.
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Kinhtedothi - Nhiều bạn trẻ Hà Nội đang rất nhiệt tình hưởng ứng trào lưu phát hiện để nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi.
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
Kinhtedothi – Đang lưu thông trên đường tỉnh lộ, chiếc xe khách chạy tuyến Lục Yên- Mỹ Đình đã xảy ra va chạm với xe máy chở hai học sinh lớp 8 chạy ngược chiều.
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2037/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019.
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Kinhtedothi - Khoảng 10 giờ 30 sáng 22/5, tại dốc Đoàn Kết, đường Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, một xe ba bánh chở khoảng 1 tấn giấy, đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng thì bị lật, đè lên một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại số 27, ngách 269 ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang) về việc, gia đình bà Trang Thị Yến cải tạo, sửa chữa nhà số 15, 17 (ngõ 67 phố Thái Thịnh) không có phép làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở tầng 1 nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Kinhtedothi - Từ lâu nay, cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (phố Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa) diễn ra tình trạng quán nước, hàng quà vặt, xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, taxi... "họp chợ" quây kín lối ra vào tại bệnh viện này.
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Kinhtedothi - Là dự án BOT giao thông đầu tiên của cả nước, BOT Đèo Ngang được triển khai trong bối cảnh hành lang pháp lý cho loại hình đầu tư này còn nhiều thiếu thốn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến dự án thu quá thời hạn và gặp vướng mắc trong quá trình xử lý.