Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Chung cư Happy Star Tower: Nhiều mâu thuẫn chưa được giải quyết

Vân Nhi 08-03-2019 08:46
Kinhtedothi - Vừa qua, Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của cư dân chung cư Happy Star Tower, phường Giang Biên (quận Long Biên) về việc đơn vị quản lý đẩy một số hộ dân về thời “đồ đá” khi tổ chức cắt điện, cắt nước gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều căn hộ tại dự án Happy Star Tower treo biển bán nhà gấp.

Theo phản ánh của một số hộ dân, bắt đầu từ ngày 20/2, đơn vị quản lý tòa nhà đã tiến hành cắt điện, nước của một số hộ đang sinh sống tại tòa nhà. Lý do mà đơn vị quản lý đưa ra là các hộ này chưa nộp phí dịch vụ của tòa nhà. Tuy nhiên, theo những người dân nơi đây, lý do trên là chưa hợp lý vì hiện nay các hộ vẫn chưa thống nhất được mức phí dịch vụ. Thậm chí, một số người dân còn cho biết, nhằm “xử lý” những hộ phản đối chủ đầu tư, đơn vị quản lý đã “ưu tiên” chọn những gia đình thiếu đàn ông, gia đình có người già, trẻ nhỏ để cắt điện, nước khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn (?).

Bà Trương Thị Yến, chủ căn hộ 09R4 cho biết, mặc dù đã nhận nhà, về sinh sống tại chung cư Happy Star Tower đã gần 2 năm, tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã đóng 95% giá trị căn hộ, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao cho một số hộ dân biên bản bàn giao nhà. Cũng theo bà Yến, sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đã khiến người dân gặp không ít khó khăn trong việc xác nhận tạm vắng, tạm trú… để làm các thủ tục cho con cái đi học.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Công ty TNHH Vintep Hà Nội cho biết, 3 hộ dân bị cắt điện nước là do chủ nhà không đóng tiền phí dịch vụ, điện, nước từ khi về ở. “Trong 3 hộ này, có 2 hộ đã chủ động đóng tiền, còn 1 hộ là của chị Yến cố tình không đóng. Hộ này nợ tiền điện, nước và phí dịch vụ hơn một năm nay nên buộc đơn vị quản lý tòa nhà phải cắt điện, nước” – ông Nam cho biết.
Thực tế cho thấy, trong những năm qua, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và các hộ dân trong quá trình quản lý, vận hành… đã trở thành một đề tài nóng gây bức xúc trong dư luận. Mâu thuẫn tranh chấp chung cư chủ yếu xảy ra giữa chủ đầu tư với cư dân, giữa cư dân với ban quản trị, giữa ban quản trị với chủ đầu tư và các đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư. Theo các chuyên gia, mâu thuẫn này một phần có nguồn gốc sâu xa từ yếu tố văn hóa. Thứ nhất, là sự khác biệt về phong cách sống, tiêu chuẩn sống đã dẫn đến những xung đột dai dẳng giữa cư dân với chủ đầu tư. Thứ hai, người dân Việt Nam vốn có thói quen sống tại nhà mặt đất, không phải chi phí cho các hoạt động quản lý nào. Trong khi đó, sống tại chung cư, mỗi tháng phải đóng thêm từ vài trăm đến hàng triệu đồng tiền phí dịch vụ.
Nhằm giải quyết bài toán trên, các sở, ngành có liên quan đã ban hành nhiều văn bản, quy định giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế kết quả đem lại vẫn chưa đạt như mong muốn. Do đó, để khắc phục những mâu thuẫn, ổn định cuộc sống thì chủ đầu tư và các hộ dân cần ngồi lại với nhau để cùng nhau bàn bạc tìm tiếng nói chung. Trong quá trình này, rất cần có sự vào cuộc giám sát của chính quyền địa phương.


TAG: Chung cư Happy Star Tower mâu thuẫn tranh chấp\r\n
 
Tin khác
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Giới thiệu tác phẩm: “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”, tác giả là một vị Tướng đồng thời là một nhà khoa học quốc tế, từng là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: PGS.TS Nguyễn Văn Thành.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất. Điều đáng nói, có những dự án đã nằm “đắp chiếu” đến hơn 20 năm. Người dân trong vùng dự án ăn trực nằm chờ đền bù GPMB, dư luận bức xúc, chính quyền vẫn đang loay hoay đi tìm giải pháp xử lý.
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát việc bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Kinhtedothi – Bờ Tả sông Nhuệ thuộc tổ dân phố 19, phường Phúc La do Hội Phụ nữ tự quản đã trồng dải vườn hoa xanh và đẹp. Nhưng bỗng nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, khi Công ty Môi trường Đô thị tập kết điểm ép rác tại vị trí này thì rác cứ thế chất thành núi. Đó là chia sẻ của người dân, cán bộ tổ dân phố và Hội Phụ nữ.
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.