Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Chứng nhận OCOP “Giấy thông hành” cho sản phẩm

Phương Nga 25-11-2020 09:14
Kinhtedothi - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều địa phương triển khai. Khi được chứng nhận OCOP và cấp sao, đồng nghĩa với việc sản phẩm đó được khẳng định về chất lượng. Đây là điều kiện quan trọng giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Khẳng định về chất lượng
Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, việc đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm tính công bằng, khách quan, chính xác theo đúng các tiêu chí quy định tại Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Do đó, các sản phẩm được đánh giá phân hạng đã khẳng định chất lượng với người tiêu dùng.

Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn cho biết: Năm 2020, Mỹ Đức có 7 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Trong đó có 3 sản phẩm là khăn lụa tơ tằm, khăn lụa tơ sen và chăn bông tơ tằm dệt tự nhiên của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận được phân hạng 5 sao. Theo ông Trương Anh Tuấn, mỗi sản phẩm muốn được cấp sao đều phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe về quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu cũng như chất lượng, an toàn thực phẩm…
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thăm gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Thanh Trì. Ảnh: Phương Nga
Nhằm tạo ra cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, TP còn thường xuyên tổ chức các hội chợ OCOP. Qua đó, giúp các DN quảng bá được sản phẩm cũng như đưa các sản phẩm có thương hiệu, nông sản tiêu biểu đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Chị Nguyễn Thị Lưu, cư dân của khu đô thị Dương Nội, Hà Đông sau khi trải nghiệm mua sắm tại hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP chia sẻ: “Tôi thấy các sản phẩm bày bán tại hội chợ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm OCOP”.

Cải tiến theo mệnh lệnh thị trường

Chất lượng và uy tín của các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP sẽ là "giấy thông hành" cho các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là động lực để các chủ thể tích cực cải tiến, nâng chất lượng sản phẩm. Khi tham gia vào OCOP, các chủ thể buộc phải thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu sang đầu tư công nghệ hiện đại. Từ đó, chủ động trong kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến cho biết: “Từ khi tham gia và được chứng nhận sản phẩm OCOP, công ty tự ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện quy trình sản xuất, bao bì, nhãn mác. Sau khi được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm OCOP của TP, đồng thời kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại, thương hiệu thực phẩm sạch Từ Tâm được quảng bá rộng rãi, sức tiêu thụ tốt hơn”.

Giám đốc miền Bắc Siêu thị MM Mega Market Việt Nam Nguyễn Anh Phương cho hay: Các tiêu chí để được công nhận sản phẩm OCOP gần tương đồng với yêu cầu của siêu thị. Do đó, ngay từ đầu, ban lãnh đạo công ty đã chủ động hợp tác với các địa phương, liên hệ Sở Công Thương để lấy danh sách các sản phẩm OCOP, liên hệ với chủ thể để kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Phương, thị trường là mệnh lệnh sản xuất đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, các sản phẩm OCOP phải liên tục đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng để mở rộng đầu ra.

 Tính đến nay, Hà Nội đã có 700 sản phẩm OCOP được cấp từ 3, 4, 5 sao. Đây đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các quận, huyện. Chương trình OCOP đã góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu nông sản và khẳng định được hướng đi đúng đắn, bài bản của TP trong việc phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị.
TAG: ocop tiêu dùng sản xuất thực phẩm sạch An toàn thực phẩm
 
Tin khác
Triển khai hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP): Việt Nam được hưởng lợi ích lâu dài
Triển khai hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP): Việt Nam được hưởng lợi ích lâu dài
Kinhtedothi - Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng tạo thêm động lực mới cho tăng trưởng cũng như cải cách nền kinh tế.
 EVFTA - sân chơi mới cho các làng nghề
EVFTA - sân chơi mới cho các làng nghề
Kinhtedothi - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết đã mở ra cơ hội cho các sản phẩm làng nghề chinh phục thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sân chơi mới này cũng sẽ song hành nhiều thách thức, đòi hỏi các DN phải nhanh nhạy đổi mới để sẵn sàng thích ứng.
Thu nhập cao từ nuôi gà thả vườn
Thu nhập cao từ nuôi gà thả vườn
Kinhtedothi - Mô hình nuôi gà thả vườn đang phát triển mạnh ở huyện Quốc Oai, giúp hàng trăm hộ nông dân tiếp cận với phương pháp chăn nuôi ưu việt, đạt hiệu quả kinh tế cao.
Đừng bỏ lỡ cơ hội từ FDI
Đừng bỏ lỡ cơ hội từ FDI
Kinhtedothi - Dự án 270 triệu của Foxconn tại Bắc Giang sản xuất, gia công máy tính bảng (iPad) và máy tính xách tay (MacBook) vừa được nhận giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/1. Ngoài dự án trên, trong dịp này còn rất nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được trao giấy chứng nhận đầu tư ở nước ta.
Giá lợn hơi hôm nay 21/1: 2 miền Bắc - Nam tiếp tục tăng
Giá lợn hơi hôm nay 21/1: 2 miền Bắc - Nam tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo ghi nhận, giá lợn hơi hôm nay (21/1), tại 2 miền Bắc - Nam tiếp tục tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, trong khi miền Trung đi ngang so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi cả nước được thu mua trong khoảng 80.000 - 86.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 21/1: Gần 20 năm đứng số 1 thế giới, đâu là giải pháp bền vững cho ngành tiêu Việt?
Giá tiêu hôm nay 21/1: Gần 20 năm đứng số 1 thế giới, đâu là giải pháp bền vững cho ngành tiêu Việt?
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 21/1 trong khoảng 50.000 - 52.500 đồng/kg. Trên thế giới giá tiêu Ấn Độ tăng nhẹ do tình hình thời tiết bất lợi.
Giá cà phê hôm nay 21/1: Cơ hội cho cà phê Việt khi dự trữ thế giới ở mức thấp do dịch Covid-19
Giá cà phê hôm nay 21/1: Cơ hội cho cà phê Việt khi dự trữ thế giới ở mức thấp do dịch Covid-19
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 21/1 trong khoảng 31.300 - 31.800 đồng/kg. Giá cà phê trên 2 sàn hàng hóa phái sinh cùng giảm.
Chứng khoán BIDV (BSC): Lợi nhuận Quý IV 2020 tăng 440%
Chứng khoán BIDV (BSC): Lợi nhuận Quý IV 2020 tăng 440%
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (tên viết tắt BSC, HoSE: BSI) công bố kết quả kinh doanh quý IV với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng mạnh đạt 47,6 tỷ đồng, tăng 440% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận hợp nhất của BIC năm 2020 tăng trưởng 39%
Lợi nhuận hợp nhất của BIC năm 2020 tăng trưởng 39%
Kinhtedothi- Năm 2020, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đạt 375,6 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với năm 2019, hoàn thành 156% kế hoạch năm.
Tăng cường công tác thanh tra, ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế
Tăng cường công tác thanh tra, ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu ngành Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; quản lý chặt chẽ việc xác định giá tính thuế; phát hiện và ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế…
Kho bạc Hà Nội hoàn thành tốt mục tiêu kép
Kho bạc Hà Nội hoàn thành tốt mục tiêu kép
Kinhtedothi- Chiều 20/1/2020, Kho bạc Nhà nước Hà Nội (KBHN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Nhân dịp này, đơn vị đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng 3. Phó chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.