Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Chương trình bình ổn thị trường: Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân

Bình Minh 13-07-2018 08:56
Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm thực hiện, Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP đã góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, an sinh xã hội, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Gia Lâm. Ảnh: Trần Việt

Hiệu quả rõ rệt

Điểm đáng ghi nhận của CTBOTT trong thời gian qua là đã tạo nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường Thủ đô, khắc phục được tình trạng thiếu hàng gây “sốt” giá trong mùa mưa bão, các dịp lễ, Tết. CTBOTT đã tạo dựng được mối liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, tạo lập được liên kết giữa các DN với các quận, huyện trên địa bàn.

Đáng chú ý, từ chỗ bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, chương trình đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về các huyện ngoại thành tiến tới thiết lập nhiều điểm bán cố định tại các khu công nghiệp, các chợ truyền thống, khu vực nông thôn. Ðiều này góp phần không nhỏ giúp đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp tiếp cận được với những mặt hàng bình ổn giá.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nếu như trong những năm đầu mới triển khai, TP Hà Nội chỉ thực hiện bình ổn giá vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, thì từ năm 2010 đến nay, chương trình đã được thực hiện 10 tháng trong năm. Mạng lưới bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp địa bàn TP với hơn 12.200 điểm, trong đó có 711 điểm tại các chợ truyền thống có sự tham gia của các DN sản xuất lớn.

Ngoài ra, các điểm bán hàng còn được phân bố tại 379 siêu thị, 160 cửa hàng tiện lợi, 612 cửa hàng tạp phẩm và 452 bếp ăn tập thể. Qua CTBOTT, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối, đồng thời góp phần cùng TP thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tỷ lệ 100% hàng hóa mang thương hiệu Việt.
Chú trọng nâng chất lượng
Tuy nhiên, theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị tại một số huyện ngoại thành, mức độ nhận biết và mua các mặt hàng bình ổn tại các điểm bán hàng chưa cao và không thường xuyên. Đáng nói, nhu cầu mua hàng bình ổn ở khu vực ngoại thành lớn do tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhưng số lượng điểm bán hàng còn khiêm tốn. Đó là chưa kể việc tổ chức đưa hàng bình ổn lưu động về các chợ truyền thống và khu công nghiệp bộc lộ không ít hạn chế như: Chi phí vận chuyển và phân phối cao, vị trí bán hàng không ổn định, một số mặt hàng bình ổn có giá cao hơn hàng bán tại chợ truyền thống.

“CTBOTT đã thể hiện được sự quyết tâm của TP Hà Nội, sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành và đồng thuận của DN trên địa bàn. Nhờ đó, từng bước hình thành được mạng lưới phân phối hàng Việt Nam nói chung, hàng bình ổn thị trường nói riêng theo hướng văn minh, hiện đại”.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của chương trình, theo các chuyên gia kinh tế, Hà Nội cần tiếp tục phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn giá tới địa bàn nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ truyền thống. Ngoài việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ vốn vay, khuyến khích các DN tự nguyện tham gia chương trình, nên tăng cường sự kết nối giữa các DN sản xuất, phân phối lớn với địa phương để thiết lập chuỗi sản xuất, cung ứng bền vững, tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường với giá hợp lý.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Theo đó, năm 2018, TP tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN, hỗ trợ bình ổn thị trường, giá cả. Cùng với đó là mở rộng, lồng ghép cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với CTBOTT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nâng cao chất lượng phục vụ, hàng hóa của hệ thống các đại lý phân phối hàng Việt Nam, bảo đảm giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng sẽ có biện pháp xử lý đối với những siêu thị, đại lý đã đăng ký tham gia CTBOTT nhưng bán với giá cao hơn trên thị trường…

TAG: Chương trình bình ổn thị trường nhu cầu thiết yếu của người dân Hapro\r\n
 
Tin khác
Cục Thuế TP Hà Nội: Tăng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thu thuế
Cục Thuế TP Hà Nội: Tăng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thu thuế
Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước chuyển biến tích cực, phục hồi rõ nét và vững chắc.
Ngành da giày nỗ lực đạt kim ngạch xuất khẩu 19,5 tỷ USD
Ngành da giày nỗ lực đạt kim ngạch xuất khẩu 19,5 tỷ USD
Hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tín hiệu tốt trong 6 tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo.
Cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, kéo VN-Index suýt đứng trong sắc đỏ
Cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, kéo VN-Index suýt đứng trong sắc đỏ
Kinhtedothi - Nếu như cuối tuần trước các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh, đưa VN-Index vượt qua ngưỡng 900 điểm, thì phiếu đầu tuần nhóm bank lại hạ nhiệt khiến chỉ số này rung lắc và giảm điểm.
Agribank nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển trước CM 4.0
Agribank nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển trước CM 4.0
Kinhtedothi - Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018 với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” vừa diễn ra. Vinh dự là nhà tài trợ kim cương, Agribank tham dự Diễn đàn ở hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu giới thiệu những ứng dụng mới về công nghệ mang lại nhiều tiện ích cho các khách hàng.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Đòi hỏi những cải cách mạnh mẽ
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Đòi hỏi những cải cách mạnh mẽ
Kinhtedothi - Chiến tranh thương mại Mỹ -Trung đang làm xáo trộn kinh tế thế giới. Việt Nam nên có các đối phó ngắn hạn và chuẩn bị kỹ các biện pháp trung và dài hạn vì cuộc chiến thương mại leo thang không chỉ ảnh hưởng tới xuất khẩu (XK) mà chính sách tiền tệ tín dụng, cơ cấu kinh tế... cũng sẽ chịu tác động, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Nguyễn Mại chia sẻ.
Lợi nhuận ngân hàng tăng kỷ lục
Lợi nhuận ngân hàng tăng kỷ lục
Kinhtedothi - Số liệu 6 tháng đầu năm được nhóm ngân hàng công bố cho thấy, lợi nhuận của ngành này tiếp tục đà tăng trưởng kỷ lục. Lợi nhuận này đến từ đâu và có thể được duy trì tiếp tục trong thời gian tới?
Mở cửa tuần giá vàng tăng, nhưng thị trường không mấy sáng sủa?
Mở cửa tuần giá vàng tăng, nhưng thị trường không mấy sáng sủa?
Kinhtedothi – Sáng nay (16/7), giá vàng thế giới và trong nước bật tăng phiên đầu tuần mới. Tuy nhiên, phân tích của các chuyên gia thì vàng chưa có nhiều cơ hội, mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung vẫn leo thang. Sức ép của đồng USD có thể đưa vàng quay đầu giảm bất kỳ khi nào.
Thay đổi chiến lược thu hút FDI thế hệ mới
Thay đổi chiến lược thu hút FDI thế hệ mới
Hiệu quả sử dụng nguồn vốn FDI còn hạn chế đòi hỏi phải có sự thay đổi mang tính chiến lược nhằm thu hút dòng vốn FDI thế hệ mới chất lượng hơn.
Tiêu điểm kinh tế tuần: Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp thông minh 2018
Tiêu điểm kinh tế tuần: Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp thông minh 2018
Kinhtedothi - Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp thông minh 2018; Bộ Công Thương yêu cầu 4 ngân hàng báo cáo việc tăng phí; Điện máy Nguyễn Kim bị truy thu thuế gần 150 tỷ đồng... là nội dung chú ý tuần qua.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây tăng áp lực cho nông sản Việt
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây tăng áp lực cho nông sản Việt
Hàng hóa từ Mỹ và Trung Quốc tràn ra tìm kiếm thị trường mới do những chính sách thuế quan, điều này tạo áp lực không nhỏ cho nông sản Việt.
Dư nợ cá nhân tăng mạnh, VIB vào nhóm ngân hàng có quy mô bán lẻ lớn nhất
Dư nợ cá nhân tăng mạnh, VIB vào nhóm ngân hàng có quy mô bán lẻ lớn nhất
Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (MCK: VIB) vừa công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2018. Đóng góp quan trọng nhất vào sự tăng trưởng quy mô và lợi nhuận của VIB là hoạt động ngân hàng bán lẻ, với doanh thu tăng 100% so với cùng kỳ.