Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Chương trình môn Vật lý đề cao ứng dụng thực tiễn cho học sinh

Trung Anh 16-01-2018 14:50
Kinhtedothi - Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Vật lý được phân bố ở cả 3 cấp học với các mức độ khác nhau, thông qua các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2 và lớp 3); Khoa học (lớp 4 và lớp 5); Khoa học tự nhiên (THCS); Vật lý (THPT).
Định hướng nghề cụ thể
Chương trình môn Vật lý là những kiến thức phổ thông cốt lõi về: Các mô hình hệ vật lý; chất, năng lượng và sóng; lực và trường; vận dụng được một số kỹ năng tiến trình khoa học; bước đầu sử dụng được toán học, tin học làm ngôn ngữ, công cụ giải quyết vấn đề. Vận dụng được một số tri thức vào thực tiễn, ứng xử được với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững xã hội và bảo vệ môi trường; nhận biết đúng được một số năng lực, sở trường của bản thân và lựa chọn được một số ngành nghề liên quan đến lĩnh vực mà môn học đề cập.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Chương trình đặc biệt chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về toán học; tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, khơi gợi sự ham thích ở học sinh, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn. Các chủ đề được thiết kế, sắp xếp từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp, từ hệ được xem như một hạt đến nhiều hạt; bước đầu tiếp cận với một số nội dung hiện đại mang tính thiết thực, cốt lõi.
Ở cấp THPT, trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình môn Vật lý lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến những vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kỹ thuật, khoa học và công nghệ. Thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lý. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng các mô hình vật lý và toán học, chương trình chú trọng đến việc hình thành năng lực tìm tòi khám phá các thuộc tính của sự vật, hiện tượng vật lý thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.
Chương trình coi trọng việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng tri thức vật lý vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực trên nền tảng những năng lực chung và năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng vào một số ngành nghề cụ thể.
Các nội dung giáo dục cốt lõi có thời lượng 70 tiết/năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều tri thức vật lý được học thêm 35 tiết chuyên đề/ năm học. Trong các chuyên đề này; một số có tác dụng mở rộng, nâng cao kiến thức và năng lực đáp ứng yêu cầu phân hóa ở cấp THPT; một số nhằm tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng thực tế, giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu khoa học, định hướng nghề nghiệp.
Tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng
Chương trình được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tùy theo yêu cầu cần đạt, có thể sử dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.
Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tăng cường sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiên tiến đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh như thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án, theo trạm, theo góc.... Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học vật lý. Để thực hiện mục tiêu phát triển các năng lực thành phần của năng lực vật lý, chương trình tạo điều kiện để giáo viên có thể lựa chọn các phương pháp giáo dục phù hợp, có ưu thế đối với việc phát triển từng năng lực thành phần cụ thể.
Bên cạnh đó, giáo viên có thể chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm và thực hành. Trong nội dung, hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình môn Vật lý tạo điều kiện để chú trọng tập trung đánh giá các thành phần của năng lực Vật lý. Bên cạnh đánh giá kiến thức, coi trọng đánh giá khả năng đề xuất các phương án thí nghiệm và các kỹ năng thực hành Vật lý…
Cấu trúc nội dung cũng như yêu cầu cần đạt về cơ bản là giống nhau cho tất cả các vùng, miền. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện những kỹ năng cơ bản trong tìm tòi, khám phá đối tượng vật lý, giáo viên có thể chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm và thực hành một số nội dung mang sắc thái riêng của địa phương mình.
Đối với các vùng còn khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị học tập, có thể thực hiện một số yêu cầu cần đạt ở mức độ đơn giản hơn. Ví dụ, với yêu cầu cần đạt: “Mô tả được/ thực hiện được thí nghiệm minh họa hiện tượng cảm ứng điện từ”, các trường không đủ điều kiện trang thiết bị học tập có thế chỉ thực hiện việc mô tả mà không tiến hành thí nghiệm minh họa. Tuy nhiên, để bảo đảm mặt bằng chung, chương trình cũng chỉ đưa ra một cách hạn chế các yêu cầu cần đạt có hai mức như vậy.
TAG: Vật lý THCS Học sinh
 
Tin khác
Hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy ở Thanh Trì
Hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy ở Thanh Trì
Kinhtedothi - Tại huyện Thanh Trì, có hàng trăm DN, cơ sở sản xuất hoạt động ở gần khu dân cư và cụm công nghiệp (CCN).
Hôm nay, học sinh Hà Nội trở lại trường học
Hôm nay, học sinh Hà Nội trở lại trường học
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, tất cả trường học trên địa bàn đều đã sẵn sàng đón học sinh (HS) trở lại trường học.
Hiểm nguy rình rập trên cao
Hiểm nguy rình rập trên cao
Kinhtedothi - Sự việc cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12A (tầng 13) chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) may mắn thoát "án tử" bởi được anh Nguyễn Ngọc Mạnh (trú tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) đỡ kịp thời như một điều kỳ diệu. Nhưng vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn tính mạng tại chung cư cao tầng.
Huyện Thường Tín (Hà Nội): Gần 57.000 học sinh đi học trở lại
Huyện Thường Tín (Hà Nội): Gần 57.000 học sinh đi học trở lại
Kinhtedothi - Sáng 2/3, toàn bộ học sinh 89 trường học từ khối Mầm non đến THCS và hơn 3.000 giáo viên của huyện Thường Tín (Hà Nội) đã trở lại trường học đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Để tránh xảy ra những tình huống bất ngờ, các tổ công tác của huyện đã phân công giám sát, kiểm tra việc chấp hành thực hiện của thầy và trò nhà trường.
Hải Dương ghi nhận thêm 11 ca mắc mới Covid-19
Hải Dương ghi nhận thêm 11 ca mắc mới Covid-19
Kinhtedothi - Sáng 2/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, 11 ca mắc mới (BN2462-2472) là các ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương (7 ca lấy mẫu ngày 28/2/2021 và 4 ca lấy mẫu ngày 1/3/2021).
Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 2/3
Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 2/3
Kinhtedothi - Khen thưởng đột xuất người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư; Từ vụ tai nạn tại chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân: Cảnh báo an toàn nhà chung cư… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 46 ra ngày 2/3.
Tử vi hôm nay 2/3 của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình đang gặp nhiều áp lực
Tử vi hôm nay 2/3 của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình đang gặp nhiều áp lực
Kinhtedothi - Xem tử vi hôm nay - Thứ Ba ngày 2/3/2021 của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình đang gặp nhiều áp lực, nếu cứ mãi bận tâm về chuyện công việc không như ý mình thì bạn sẽ tự làm hao tổn tinh thần hơn mà thôi.
Huyện Đông Anh: Sẵn sàng phương án đón học sinh trở lại trường học
Huyện Đông Anh: Sẵn sàng phương án đón học sinh trở lại trường học
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) Nguyễn Thị Tám cho biết, đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị của các nhà trường để đón học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ Tết và tạm dừng đến trường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được chuẩn bị xong.
Bé gái rơi từ tầng 13 chung cư: Thanh tra việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em
Bé gái rơi từ tầng 13 chung cư: Thanh tra việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em
Kinhtedothi – Trước vụ việc em bé 3 tuổi bị rơi từ tầng 13 chung cư, Ủy ban Quốc gia về trẻ em yêu cầu rà soát quy định và thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho trẻ em.
Xét tuyển đại học các trường quân đội năm 2021:  Nhiều quy định riêng, kèm theo tiêu chí phụ
Xét tuyển đại học các trường quân đội năm 2021: Nhiều quy định riêng, kèm theo tiêu chí phụ
Kinhtedothi – Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (CĐ) hệ quân sự các trường trong quân đội phải qua sơ tuyển, chỉ được đăng ký nguyện vọng 1. Một số trường quân đội có quy định riêng và tiêu chí phụ trong xét tuyển.
Hải Dương: Kết thúc cách ly y tế nhiều cụm dân cư, thiết lập vùng cách ly với 1 xã
Hải Dương: Kết thúc cách ly y tế nhiều cụm dân cư, thiết lập vùng cách ly với 1 xã
Kinhtedothi - Ngày 1/3, UBND TP Hải Dương đã quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế các cụm dân cư thuộc phường Hải Tân và phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương.