Trang chủ / Công nghệ / Tin tức

Chuyển đổi mã mạng: Chủ thuê bao 11 số “thấp thỏm”

Trang Anh 04-06-2018 08:46
Kinhtedothi - Mặc dù các nhà mạng đưa ra cam kết hạn chế tối đa tác động của việc chuyển đổi mã mạng, song không ít người dùng vẫn lo lắng về những rủi ro, bất tiện khi thay đổi số điện thoại.

 Cửa hàng kinh doanh sim thẻ trên phố Kim Mã. Ảnh: Phạm Hùng

Người dùng lo lắng

Ngay sau khi Bộ TT&TT công bố Kế hoạch chuyển đổi mã mạng, các nhà mạng đã lên tiếng cam kết sẽ triển khai kế hoạch chuyển đổi không làm ảnh hưởng đến khách hàng. Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, đại diện VinaPhone cho biết, đơn vị dự định sẽ thực hiện nhiều hình thức truyền thông như: Poster/tờ rơi, banner website, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhắn tin trực tiếp đến từng khách hàng...

Ngoài ra, các phương án kỹ thuật cũng được VinaPhone lên kịch bản chi tiết, đồng thời chuẩn bị các âm thông báo chuyển đổi mã mạng, thông báo đến các đối tác nước ngoài và lên kế hoạch thử nghiệm phương án kỹ thuật chuyển đổi mã mạng đối với một vài dải số có ít thuê bao. “Trong thời gian tới, VinaPhone sẽ cung cấp công cụ hỗ trợ khách hàng chuyển đổi danh bạ trên điện thoại một cách dễ dàng” – đại diện VinaPhone tiết lộ.
Trong khi đó, đại diện MobiFone cho hay: “Sẽ làm tất cả các giải pháp để khách hàng thấy việc chuyển đổi mã mạng đơn giản”. Nhà mạng Viettel cũng có cam kết tương tự, đồng thời cho biết đang xây dựng hệ thống phần mềm để hỗ trợ, tương tự như trước đây hỗ trợ chuyển đổi mã vùng tự động thông qua ứng dụng My Viettel. Hai nhà mạng Vietnamobile, Gtel cũng đang xây dựng phần mềm để hỗ trợ các thuê bao chuyển đổi mã mạng từ 11 số sang 10 số thuận tiện nhất.
Mặc dù vậy, nhiều người dùng vẫn không khỏi lo lắng. “Tôi đã sử dụng sim 11 số tứ quý này làm số hotline của công ty từ 2 năm trước, nay chuyển về thuê bao 10 số chắc chắn sẽ phải in lại các banner quảng cáo, việc này cũng khá tốn kém thời gian và công sức” – ông Trịnh Hải Lâm - Giám đốc một công ty sản xuất tinh bột nghệ cho hay. 2 năm trước, khi Bộ TT&TT tiến hành đổi mã vùng điện thoại cố định, DN này đã phàn nàn rằng việc chuyển đổi khiến họ tốn kém thêm chi phí thay đổi bao bì, biển hiệu, card visit...

Tương tự, các DN kinh doanh vận tải, quảng cáo, sản xuất cũng tiêu tốn hàng trăm triệu đồng để in ấn lại các mẫu decal dán xe ô tô, biển bảng. Nay Bộ lại quyết định đổi mã mạng dù không gây thiệt hại nặng nề như trước nhưng việc thay đổi đầu số thuê bao di động từ 11 số sang 10 số cũng tác động không nhỏ tới người dùng và DN.
Chỉ thuê bao 11 số chịu ảnh hưởng
Theo một chuyên gia ngành viễn thông, kế hoạch chuyển đổi mã mạng lần này sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến những người đang sử dụng sim 11 số là số chính thức. Những người này sẽ phải tiến hành in ấn, thông báo lại các đối tác cũng như thay đổi các bảng hiệu kinh doanh. Rắc rối hơn cả là các trường hợp sử dụng sim 11 số để đăng ký các tài khoản mạng xã hội, tài khoản OTT (viber, zalo...), tài khoản email, các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm sẽ phải mất thời gian cập nhật lại thông tin với đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Việc này gây khá nhiều phiền toái cho người dùng, giống như đợt vừa rồi chúng tôi phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ để được bổ sung thông tin thuê bao và chụp ảnh chân dung” – anh Đỗ Duy Nghĩa (Ba Đình) chia sẻ. Đại diện một ngân hàng cũng xác nhận nếu hàng loạt chủ thẻ tới thay đổi số điện thoại liên lạc sẽ gây áp lực lớn về chi phí, nhân sự cho hệ thống ngân hàng. Các chủ thẻ sẽ phải đến ngân hàng để làm thủ tục thay đổi số điện thoại.
Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Kế hoạch chuyển đổi mã mạng do Bộ TT&TT chủ trì, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng thừa nhận, đợt chuyển đổi này có ảnh hưởng lớn đến nhà mạng cũng như người sử dụng. Sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) chịu sự tác động của kế hoạch này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định, việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ bắt đầu từ 15/9/2018 tới đây là để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: Giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định. Tính toán của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, sau khi chuyển đổi, kho số sẽ có thêm 1 tỷ thuê bao đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2050.


TAG: Chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số nhà mạng\r\n
 
Tin khác
Đã có giá bộ 3 iPhone mới tại Việt Nam
Đã có giá bộ 3 iPhone mới tại Việt Nam
Kinhtedothi - 3 sản phẩm iPhone mới chính hãng, gồm iPhone XR, XS và XS Max sẽ chính thức được bán ra thị trường Việt Nam từ ngày 2/11.
SME Business Card: Giải pháp thanh toán và quản lý tài chính ưu việt
SME Business Card: Giải pháp thanh toán và quản lý tài chính ưu việt
Kinhtedothi - Từ ngày 15/10/2018, VietinBank triển khai sản phẩm thẻ tín dụng dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp Vừa và nhỏ (SME) với tên gọi: SME Business Card.
Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị tấn công website nhiều nhất
Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị tấn công website nhiều nhất
Kinhtedothi - Theo thống kê của Công ty an ninh mạng CyStack, Việt Nam nằm trong tốp 20 quốc gia có số lượng website bị tấn công nhiều nhất.
YouTube đã hoạt động trở lại sau sự cố kết nối trên toàn cầu
YouTube đã hoạt động trở lại sau sự cố kết nối trên toàn cầu
Kinhtedothi - Sáng 17/10, trang video trực tuyến YouTube đột nhiên gặp sự cố không thể kết nối trên mọi nền tảng từ máy tính, di động...
Tới lượt Twitter bị nghi ngờ thu thập dữ liệu người dùng
Tới lượt Twitter bị nghi ngờ thu thập dữ liệu người dùng
Kinhtedothi - Các nhà chức trách Ireland đã mở một cuộc điều tra về việc Twitter thu thập dữ liệu từ người dùng, vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung.
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hoàn tất chuyển đổi SIM 11 số về 10 số
Điểm nhấn công nghệ tuần: Hoàn tất chuyển đổi SIM 11 số về 10 số
Kinhtedothi - Hoàn tất chuyển đổi SIM 11 số về 10 số; Bộ TT&TT sắp chuyển quyền đại diện sở hữu VNPT, MobiFone; Bkav công bố smartphone màn hình tràn đáy... là nội dung chú ý tuần qua.
Bộ TT&TT triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử
Bộ TT&TT triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đề nghị các đơn vị cần chủ động huy động các nguồn lực triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.
LiveBank TPBank cập nhật tính năng rút tiền bằng vân tay, ngân hàng tự động toàn diện nhất Việt Nam
LiveBank TPBank cập nhật tính năng rút tiền bằng vân tay, ngân hàng tự động toàn diện nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Kể từ ngày 9/10/2018, không cần có thẻ ATM, người dùng vẫn có thể dễ dàng rút tiền mặt tại TPBank LiveBank chỉ đơn giản bằng cách quẹt vân tay. TPbank cũng là ngân hàng đầu tiên trang bị tính năng này trên phòng máy ngân hàng tự động hoạt động 24/7.
Bộ TT&TT sắp chuyển quyền đại diện sở hữu VNPT, MobiFone
Bộ TT&TT sắp chuyển quyền đại diện sở hữu VNPT, MobiFone
Kinhtedothi - Bộ TT&TT vừa có buổi làm việc với VNPT, MobiFone chuẩn bị chuyển quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Bí quyết giữ chân nhân viên: Chỉ lương thôi, chưa đủ!
Bí quyết giữ chân nhân viên: Chỉ lương thôi, chưa đủ!
Kinhtedothi - Nhiều doanh nghiệp than phiền trong chiến lược phát triển, họ đi đúng “bài bản” là chú trọng lương thưởng, đảm bảo trả lương cho nhân viên đúng thời hạn, nhưng tình trạng chảy máu nhân tài vẫn diễn ra…
Hoàn tất chuyển đổi SIM 11 số về 10 số
Hoàn tất chuyển đổi SIM 11 số về 10 số
Kinhtedothi - Quá trình chuyển đổi SIM 11 số về 10 số đã hoàn tất. Từ ngày 14/11, người dùng sẽ bị ngắt kết nối khi liên lạc bằng số cũ.