Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Chuyển đổi số: Lựa chọn sinh tử của doanh nghiệp

Khắc Kiên 14-05-2019 07:59
Kinhtedothi - Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển… Do đó, để bắt kịp xu thế, các DN Việt buộc phải lựa chọn chuyển đổi nếu không muốn bị phá sản.

Thay đổi cục diện

Mục tiêu của chuyển đổi số là biến những DN truyền thống thành những DN thông minh, sử dụng công nghệ insight thấu hiểu khách hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Mỗi DN khi chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất một cách đột phá, tăng trưởng từ 30 - 50%, cũng như tăng doanh thu và độ trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn DN Việt đang gặp phải là rất lớn, đặc biệt đối với những DN truyền thống. Tùy theo từng lĩnh vực, mỗi DN đều trải qua ngưỡng chuyển đổi khác nhau.

Doanh nghiệp tham khảo thông tin sản phẩm tại Triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0 ở Hà Nội. 

Ảnh: Phạm Hùng

Nhận định về vấn đề này tại Diễn đàn Sáng tạo và Khởi nghiệp (Vietnam Actnovation Summit) với chủ đề chuyên sâu về Chuyển đổi số (Digital Transformation), Giám đốc R&D Việt Nam Post Phan Trọng Lê dẫn dụ: Chuyển đổi số của các DN Nhà nước như Việt Nam Post cần nhiều thời gian, bởi DN hoạt động chủ yếu dựa vào lao động phổ thông và nền tảng vật lý. Bước sang giai đoạn chuyển đổi số, ban lãnh đạo công ty luôn sát sao khuyến khích đổi mới sáng tạo trong DN và từng bước áp dụng vào hoạt động kinh doanh.

Theo Phó Tổng Giám đốc Owen Fashion Đoàn Đức Thuận, chuyển đổi số song hành với hoạt động marketing của DN và hoạt động này đã thay đổi rất nhiều do chuyển đổi số tác động. Trước đây, hoạt động diễn ra giữa khách hàng và DN đơn thuần là mua và bán, nhưng dưới tác động của chuyển đổi số, hoạt động của DN là thương mại hóa, gia tăng giá trị niềm tin của thương hiệu.

“Hiện các chiến dịch marketing đặt khách hàng vào trung tâm, tăng sự tương tác với khách hàng đòi hỏi DN cần quan tâm nhiều hơn tới các nền tảng số như fanpage, website…” – vị này chỉ ra.

Không thể chậm trễ

Công nghệ số và kết nối trực tuyến đang và sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế. Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%; năm 2025 nền kinh tế số Đông Nam Á là 240 tỷ USD. Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển…

Đánh giá về vấn đề này, CEO Nguyễn Minh Quý - Chủ tịch Tập đoàn Novanon cho rằng, DN Việt tiếp cận khá nhanh nhưng vẫn đang dừng lại ở việc bắt đầu áp dụng từng phần, nhất là ở những phòng ban chịu trách nhiệm ảnh hưởng đến doanh thu… Còn ở châu Âu, Mỹ, các DN đã sẵn sàng cho bài toán dài hơi thay đổi toàn diện.

Cũng theo ông Quý, vai trò của dữ liệu hiện nay là rất quan trọng. Tất cả các DN sở hữu dữ liệu nhiều nhất, chi tiết sẽ làm chủ tương lai, quyết định nền kinh tế trên toàn thế giới. “Ngay cả Alibaba sở hữu hàng trăm tỷ USD nhưng không kinh doanh về thương mại điện tử (không thu tiền khách hàng), mà hưởng lợi nhuận từ dịch vụ dữ liệu trên nền tảng số” – vị này dẫn chứng.

Đồng thời cho rằng, chính DN nhỏ, xuất phát điểm thấp có lợi thế và cơ hội dễ chuyển đổi số hơn. DN quy mô lớn chậm chạp hơn trong xu thế chuyển đổi vì sợ mất đi những cái mình đang có…

Với làn sóng phát triển công nghệ như hiện nay, nếu cơ hội đến mà DN Việt vẫn bàng quan, không bắt kịp xu hướng, chậm trễ trong việc chuyển đổi số thì về lâu dài sẽ không thể tồn tại và phá sản.

"Trải nghiệm khách hàng chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ thống quản trị marketing rộng lớn. Đối với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người như Owen hay Vinafood 1, giám đốc marketing chuyên nghiệp (CMO) cần phải nắm toàn bộ kiến thức cơ bản nhất từ làm ra sản phẩm, khách hàng, kênh phân phối (Digital chỉ là một kênh) và chương trình khuyến mại, quản trị thực hiện chiến dịch. Vì thế, mỗi ngày có một cái mới, CMO sẽ tự động update hoàn thiện hơn." - Giám đốc Marketing Vinafood 1 Phạm Thanh Hạt

TAG: công nghệ 4.0. công nghệ số doanh nghiệp kinh doanh
 
Tin khác
Vietnam Airlines xin hạ doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines xin hạ doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Vietnam Airlines xin hạ 7.100 tỷ đồng daonh thu nhằm phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, lợi ích của cổ đông và người lao động.
SHB ưu đãi doanh nghiệp lên tới 100 triệu đồng
SHB ưu đãi doanh nghiệp lên tới 100 triệu đồng
Kinhtedothi - Tham gia Đề án Chính quyền điện tử của TP Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) đã xây dựng chương trình “Thanh toán không giới hạn, trải nghiệm vạn niềm vui” dành cho DN trên địa bàn quận Đống Đa lên tới 100 triệu đồng.
Tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ
Tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ
Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, hiện tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp chiếm tới hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc.
Không công bố thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt 225 triệu đồng
Không công bố thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt 225 triệu đồng
Kinhtedothi - Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB – sàn HOSE) vừa bị Ủy ban chứng khoán xử phạt 225 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
EVN đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp Quốc khánh 2/9
EVN đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp Quốc khánh 2/9
Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc không thực hiện cắt điện hàng dịp Quốc khánh, thời gian từ 0h ngày 1/9 đến 24h ngày 2/9, trừ trường hợp xử lý sự cố.
Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Hanoi Innovation Summit 2019
Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Hanoi Innovation Summit 2019
Kinhtedothi - Sáng 20/8 tại Hà Nội, Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp) họp báo về Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit).
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
rnKinhtedothi - Máy nước nóng năng lượng mặt trời và Máy lọc nước RO – hai dòng sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừa được vinh danh trongTop 10 – Hàng Việt chất lượng tốt vì quyền lợi người tiêu dùng 2019.
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn tăng cao dịp cuối năm một cách hiệu quả, HDBank tiếp tục dành 10.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, DN siêu nhỏ từ nay đến 31/12/2019. Lãi suất ưu đãi giảm từ 1% đến 2,5%/năm so với lãi suất thông thường của HDBank.
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Kinhtedothi - Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 228 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất... với tổng số tiền hơn 257 tỷ đồng.
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa triển khai chương trình "Ưu đãi chào Thu" với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn linh hoạt dành cho các khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền.
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Ngày 14/8/2019, tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 - 2022” giữa Cục Thú y; Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Tây Ninh; và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.