Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Chuyển đổi số: Lựa chọn sinh tử của doanh nghiệp

Khắc Kiên 14-05-2019 07:59
Kinhtedothi - Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển… Do đó, để bắt kịp xu thế, các DN Việt buộc phải lựa chọn chuyển đổi nếu không muốn bị phá sản.

Thay đổi cục diện

Mục tiêu của chuyển đổi số là biến những DN truyền thống thành những DN thông minh, sử dụng công nghệ insight thấu hiểu khách hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Mỗi DN khi chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất một cách đột phá, tăng trưởng từ 30 - 50%, cũng như tăng doanh thu và độ trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn DN Việt đang gặp phải là rất lớn, đặc biệt đối với những DN truyền thống. Tùy theo từng lĩnh vực, mỗi DN đều trải qua ngưỡng chuyển đổi khác nhau.

Doanh nghiệp tham khảo thông tin sản phẩm tại Triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0 ở Hà Nội. 

Ảnh: Phạm Hùng

Nhận định về vấn đề này tại Diễn đàn Sáng tạo và Khởi nghiệp (Vietnam Actnovation Summit) với chủ đề chuyên sâu về Chuyển đổi số (Digital Transformation), Giám đốc R&D Việt Nam Post Phan Trọng Lê dẫn dụ: Chuyển đổi số của các DN Nhà nước như Việt Nam Post cần nhiều thời gian, bởi DN hoạt động chủ yếu dựa vào lao động phổ thông và nền tảng vật lý. Bước sang giai đoạn chuyển đổi số, ban lãnh đạo công ty luôn sát sao khuyến khích đổi mới sáng tạo trong DN và từng bước áp dụng vào hoạt động kinh doanh.

Theo Phó Tổng Giám đốc Owen Fashion Đoàn Đức Thuận, chuyển đổi số song hành với hoạt động marketing của DN và hoạt động này đã thay đổi rất nhiều do chuyển đổi số tác động. Trước đây, hoạt động diễn ra giữa khách hàng và DN đơn thuần là mua và bán, nhưng dưới tác động của chuyển đổi số, hoạt động của DN là thương mại hóa, gia tăng giá trị niềm tin của thương hiệu.

“Hiện các chiến dịch marketing đặt khách hàng vào trung tâm, tăng sự tương tác với khách hàng đòi hỏi DN cần quan tâm nhiều hơn tới các nền tảng số như fanpage, website…” – vị này chỉ ra.

Không thể chậm trễ

Công nghệ số và kết nối trực tuyến đang và sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế. Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%; năm 2025 nền kinh tế số Đông Nam Á là 240 tỷ USD. Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển…

Đánh giá về vấn đề này, CEO Nguyễn Minh Quý - Chủ tịch Tập đoàn Novanon cho rằng, DN Việt tiếp cận khá nhanh nhưng vẫn đang dừng lại ở việc bắt đầu áp dụng từng phần, nhất là ở những phòng ban chịu trách nhiệm ảnh hưởng đến doanh thu… Còn ở châu Âu, Mỹ, các DN đã sẵn sàng cho bài toán dài hơi thay đổi toàn diện.

Cũng theo ông Quý, vai trò của dữ liệu hiện nay là rất quan trọng. Tất cả các DN sở hữu dữ liệu nhiều nhất, chi tiết sẽ làm chủ tương lai, quyết định nền kinh tế trên toàn thế giới. “Ngay cả Alibaba sở hữu hàng trăm tỷ USD nhưng không kinh doanh về thương mại điện tử (không thu tiền khách hàng), mà hưởng lợi nhuận từ dịch vụ dữ liệu trên nền tảng số” – vị này dẫn chứng.

Đồng thời cho rằng, chính DN nhỏ, xuất phát điểm thấp có lợi thế và cơ hội dễ chuyển đổi số hơn. DN quy mô lớn chậm chạp hơn trong xu thế chuyển đổi vì sợ mất đi những cái mình đang có…

Với làn sóng phát triển công nghệ như hiện nay, nếu cơ hội đến mà DN Việt vẫn bàng quan, không bắt kịp xu hướng, chậm trễ trong việc chuyển đổi số thì về lâu dài sẽ không thể tồn tại và phá sản.

"Trải nghiệm khách hàng chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ thống quản trị marketing rộng lớn. Đối với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người như Owen hay Vinafood 1, giám đốc marketing chuyên nghiệp (CMO) cần phải nắm toàn bộ kiến thức cơ bản nhất từ làm ra sản phẩm, khách hàng, kênh phân phối (Digital chỉ là một kênh) và chương trình khuyến mại, quản trị thực hiện chiến dịch. Vì thế, mỗi ngày có một cái mới, CMO sẽ tự động update hoàn thiện hơn." - Giám đốc Marketing Vinafood 1 Phạm Thanh Hạt

TAG: công nghệ 4.0. công nghệ số doanh nghiệp kinh doanh
 
Tin khác
Eximbank có tân Chủ tịch
Eximbank có tân Chủ tịch
Kinhtedothi - Ông Cao Xuân Ninh sẽ thay vị trí ông Lê Minh Quốc để ngồi vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Eximbank.
T&T Group lập công ty thành viên tại Nga
T&T Group lập công ty thành viên tại Nga
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 22/5, tại TP Moscow, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tham dự và cắt băng khai trương hoạt động Công ty TNHH T&T Nga. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực thương mại đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài của Tập đoàn T&T Group.
Làm giàu với “nông nghiệp bỏ túi”
Làm giàu với “nông nghiệp bỏ túi”
Kinhtedothi - Dự án MrVina.Farm in-pocket (nông nghiệp bỏ túi) của Giám đốc Công ty TNHH MrFarm Phạm Cao Kỳ không chỉ giúp người nông dân làm chủ trang trại, giảm bớt gánh nặng, nâng cao năng suất lao động mà còn góp phần nâng tầm nông sản Việt.
Công khai kết quả xử lý tố cáo của doanh nghiệp
Công khai kết quả xử lý tố cáo của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an Bình Dương thông báo công khai kết quả xác minh các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh.
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là những đại sứ của Thương hiệu Việt, góp phần quảng bá tích cực cho các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam.
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Kinhtedothi - Ngày 21/2, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành quyết định về việc chấp thuận Công ty TNHH Đại Nam-Ong Biển Quảng Trị thực hiện dự án xây dựng Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam-Ong Biển.
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Kinhtedothi - Ngày 21/5 tại quảng trường Ba Đình, Đoàn đại biểu đại diện cho các đơn vị tiêu biểu của ngành Công Thương, các cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích, đóng góp trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện nghi thức báo công dâng Bác.
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Kinhtedothi - Gamuda Land Việt Nam – Tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Malaysia đã vinh dự nhận chứng nhận Dự án đáng sống 2019 (The Worth Livng Project 2019) do báo Diễn đàn Doanh nghiệp (Business Forum newspaper) – VCCI trao tặng ngày 16/5/2019.
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Kinhtedothi - MobiFone thông báo đã tiến hành thoái vốn lần thứ 3 tại TPBank và thực hiện bán thành công hơn 7 triệu cổ phiếu, thu về hơn 153 tỷ đồng.
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Kinhtedothi - Hiện nay EVN đang thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng thị trường điện, hoàn thành dự thảo các quy định pháp lý trình Bộ Công Thương ban hành để đẩy nhanh tiến độ triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tách các đơn vị bán lẻ để tiến hành cổ phần hoá theo lộ trình.
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Để tăng khả năng cạnh tranh cho DN Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước còn đòi hỏi các DN chủ động đổi mới, nâng cao năng lực, tăng cường chuyển đổi số.