Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Chuyên gia Pháp chưa hẹn ngày trở lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Quý Nguyễn 27-05-2020 13:08
Kinhtedothi - Lệnh giãn cách xã hội tại Pháp vẫn còn hiệu lực khiến chuyên gia đánh giá an toàn hệ thống của đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày sang Việt Nam.

Đích đến còn xa

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống đồng thời chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án cho Hà Nội.

Sau khi các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát sang Việt Nam và thực hiện công tác cách ly theo quy định, các bên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu các chuyên ngành, vận hành thử toàn hệ thống, sau đó là diễn tập các tình huống an toàn.

Về phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT) của Pháp, đơn vị này sẽ đánh giá an toàn hệ thống của dự án trong thời gian khoảng 3 tháng. Căn cứ vào kết quả vận hành thử, báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các bên sẽ xem xét, tiến hành công tác nghiệm thu để bàn giao dự án.

Với việc chuyên gia Pháp chưa hẹn ngày có mặt thì ngày về đích của đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn rất mịt mờ. (Ảnh: Lê Thanh)

Tuy nhiên, đã có những phát sinh mới liên quan các chuyên gia nước ngoài. Cụ thể là do gặp khó khăn trong chính sách về visa, vận chuyển, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở các nước sở tại nên các chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Vừa qua, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với tổng thầu và tư vấn giám sát đang thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thủ tục cấp visa cho các chuyên gia này sẽ được Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Ngoại giao) thực hiện sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận danh sách nhân sự của các đơn vị sang Việt Nam. Dự kiến thủ tục này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5/2020.
Chỉ có điều, hiện nay tại Pháp đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 cũng như việc hạn chế các chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam nên các chuyên gia Tư vấn ACT vẫn chưa xác định được chính xác thời điểm sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống.
Chờ đợi đến bao giờ?
Năm 2019, khi Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV diễn ra, trong bản báo cáo gửi Quốc hội khi đó, Bộ GTVT cho hay, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Bộ GTVT tự tin cam kết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hòa Thắng

Đã tròn một năm kể từ khi lời cam kết đó được đưa ra, dự án “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều” vẫn chưa hẹn ngày về đích. Cách đây không lâu, trong bản báo cáo Quốc hội về các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT một lần nữa nhắc lại "điệp khúc": Công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị tại dự án đã cơ bản hoàn thành, dự án đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống.

Tuy nhiên, lần này đã không có một mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra để cam kết cho ngày “về đích” của dự án. Thay vào đó, Bộ GTVT chỉ nói chung chung là sẽ cố gắng vận hành dự án “trong thời gian sớm nhất”. Trước đó, trong một buổi giao ban báo chí, chính lãnh đạo Bộ GTVT từng thừa nhận, cơ quan này sẽ không đưa ra bất cứ một lời hứa cụ thể nào cho ngày về đích của dự án.

Liên quan đến dự án này, vừa qua Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được nhắc đến là dự án bị đội vốn khủng và liên tục lùi thời gian hoàn thành, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.

Cử tri nhiều quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể đối với các dự án trên, tránh việc chỉ đổ lỗi cho tập thể và cho nhà thầu.

TAG: Đường sắt Cát Linh Hà Đông Bộ GTVT đường sắt cát linh - hà đông đội vốn
 
Tin khác
Liên tiếp xảy ra 3 tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 khiến 2 người tử vong
Liên tiếp xảy ra 3 tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Chỉ trong sáng 14/7, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương, khiến 2 người tử vong.
Bàn giao mặt bằng, căn hộ tái định cư Dự án chung cư cũ 30A Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm
Bàn giao mặt bằng, căn hộ tái định cư Dự án chung cư cũ 30A Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm
Kinhtedothi - Sáng 14/7, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng, căn hộ tái định cư tại Dự án Xây dựng lại khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm (tên thương mại: Tòa nhà T-PLACE).
Xe quá tải hoành hành trên đê, Bộ Nông nghiệp đề nghị xử lý nghiêm
Xe quá tải hoành hành trên đê, Bộ Nông nghiệp đề nghị xử lý nghiêm
Kinhtedothi - Trước tình trạng xe quá tải hoành hành trên các tuyến đê, ngày 14/7, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị các tỉnh, TP có đê kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Việt Nam ghi nhận 356 trận động đất trong hơn 10 năm qua
Việt Nam ghi nhận 356 trận động đất trong hơn 10 năm qua
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, khu vực miền núi phía Bắc ghi nhận một số trận động đất tại Cao Bằng, Lai Châu. Trên cơ sở các kết quả phân tích không gian và thời gian về hoạt động động đất tại miền Bắc Việt Nam và khu vực lân cận, Viện Vật lý địa cầu nhận định, đây là khu vực có tính động đất cao.
Hà Nội: Tiếp tục tái diễn nạn 'xe dù, bến cóc”
Hà Nội: Tiếp tục tái diễn nạn "xe dù, bến cóc”
Kinhtedothi - Vấn nạn “xe dù, bến cóc” vẫn tái xuất, thậm chí còn nở rộ hơn trước. Đặc biệt, trên các tuyến đường lâu nay vẫn được nhắc đến với tên gọi “thiên đường bến cóc” chính là trục Đại lộ Thăng Long, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển.
[Infographic] Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong 30 ngày
[Infographic] Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong 30 ngày
Kinhtedothi - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2020/TT-BCA với điểm mới về Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời sẽ được áp dụng từ tháng 8/2020.
[Bạn đọc viết] Đường xuống cấp vì xe quá tải
[Bạn đọc viết] Đường xuống cấp vì xe quá tải
Kinhtedothi - Đến nay, đoạn đường nối từ xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đến xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) đã xuống cấp. Mặt đường gồ ghề, ổ trâu, ổ voi dày đặc.
Mua vé xe buýt BRT bằng hình thức quét mã QR: Khắc phục hạn chế để nhân rộng
Mua vé xe buýt BRT bằng hình thức quét mã QR: Khắc phục hạn chế để nhân rộng
Kinhtedothi - Từ ngày 2/6, Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua VNPAY-QR, áp dụng cho khách hàng mua vé lượt tại các nhà chờ BRT. Sau hơn một tháng triển khai, kết quả thu được khá khả quan.
Sớm có những dự án cần thiết để cải thiện môi trường
Sớm có những dự án cần thiết để cải thiện môi trường
Kinhtedothi - Sở TN&MT TP Hà Nội vừa có văn bản tổng hợp, báo cáo về việc tiếp thu ý kiến của các Hội nghị góp ý vào Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Theo đó, Sở TN&MT đã đề nghị bổ sung nhiều nội dung vào Báo cáo nhằm làm rõ hơn công tác bảo vệ môi trường của TP.
[Tiếng dân] Xóa bỏ bếp than tổ ong và câu chuyện gần dân
[Tiếng dân] Xóa bỏ bếp than tổ ong và câu chuyện gần dân
Kinhtedothi - Thống kê Sở TN&MT Hà Nội cho thấy, tính đến hết tháng 6/2020, toàn TP đã giảm được 41.700 bếp than tổ ong, đạt 72,8% kế hoạch.
Thời tiết hôm nay 14/7: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc duy trì nắng nóng gay gắt
Thời tiết hôm nay 14/7: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc duy trì nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Hôm nay (14/7), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.