Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Chuyện tưởng nhỏ

Vũ Duy Thông 30-12-2017 09:02
Kinhtedothi - Thời gian qua, trong đời sống TP, nhất là trên các phương tiện truyền thông, cụm từ “vỉa hè” được nhắc đến nhiều lần nhất.

Các trang báo ngập tràn các cụm từ: “Đòi lại vỉa hè”, “cuộc chiến vỉa hè”, “dẹp loạn vỉa hè”, “vỉa hè - đâu lại đóng đấy”… như thể vỉa hè vừa trải qua một cuộc tranh giành ác liệt giữa người dân và chính quyền. Nhưng không, vỉa hè vẫn bình yên, vẫn nguyên đó, có thay đổi chút nào đâu.

Những chuyện vừa qua chẳng qua là thay đổi cách quản lý để vỉa hè thông thoáng, tiện lợi hơn cho người đi bộ, giải quyết dứt điểm một việc trong nhiều việc, để TP tiến tới xanh, sạch, đẹp, văn minh. Chuyện này không thể chốc lát, phong trào. Nó là văn hóa, nên phải được cư xử theo cách ứng xử với văn hóa. Bởi nói cho cùng, vỉa hè là của chung, chỉ có thể giải quyết vấn đề từ ý thức ấy.

Vậy trước khi bàn chuyện vỉa hè, cần thống nhất về nhận thức, đó là vỉa hè của ai và có lợi cho ai? Rõ ràng không chỉ người dân có lợi mà cả chính quyền TP, cả TP đều có lợi. Vỉa hè có 2 chủ thể, chính quyền đô thị (gồm cả những người thay mặt họ) và những người sống trên vỉa hè, bằng vỉa hè (có ít nhất 2 đối tượng: Những nhà có vỉa hè và những người bán rong, buôn bán nhỏ trên vỉa hè, tóm lại là những người mưu sinh trên vỉa hè). Trong mọi cuộc lập lại trật tự vỉa hè, muốn thành công phải cân bằng được lợi ích của 2 nhóm này. Tất cả những việc như dẹp hàng rong, sắp xếp lại chỗ ôtô, xe máy đều sai lầm hoặc ít ra là mới chạm tới hình thức bên ngoài. Việc lập lại trật tự vỉa hè, có căn gốc sâu xa hơn nhiều. Lập luận như thế có xa quá chăng, nhưng không thống nhất được chuyện này, thì không thể giải quyết được chuyện vỉa hè. Đã sống trong xã hội thì phải chịu sự điều tiết của các luật lệ xã hội, khi đã tuân thủ đầy đủ luật lệ rồi thì sống thế nào là quyền dân, chính quyền không thể can thiệp.

Hãy đi trên một đoạn phố cùng với khách du lịch châu Âu. Họ sẽ rất tò mò và hứng thú trước việc trên mặt phố có rất nhiều hàng hóa, gần như mua gì có nấy, khác hẳn với các TP ở nơi quê họ, chỉ có gạch đá, những cánh cửa đóng kín và người đi bộ. Đó là đặc trưng của văn hóa du lịch Hà Nội. Lịch sử lâu dài của TP này đã tạo một kiểu kinh tế xã hội dựa vào vỉa hè, bao gồm: Nhà kinh doanh mặt phố và những người sống bằng vỉa hè. Vỉa hè những con phố dài ngút mắt chỉ kinh doanh duy nhất có một mặt hàng như vải vóc, vật liệu xây dựng, điện tử, thuốc Bắc, đồ sành sứ, hoa giả, đồ gỗ… và lấy tên hàng hóa đó làm tên phố, chứng minh điều đó. Người ta muốn có văn hóa đó chẳng được, mình có rồi lại mang vứt nó đi. Văn hóa của vùng nhiệt đới khác với văn hóa của vùng băng tuyết, văn hóa châu Á khác với văn hóa châu Âu. Và sự hấp dẫn của Hà Nội và nhiều Thủ đô khác cũng từ đó. Cũng phải chăng vì thế mà các trung tâm thương mại trên nền chợ truyền thống sở dĩ thất bại, cũng từ ý nghĩ cho rằng người Hà Nội thích chợ truyền thống chủ yếu vì muốn nhanh.

Vỉa hè tưởng nhỏ, nhưng việc giải quyết nó không bao giờ thành công, nếu chỉ tính lợi cho một phía. Bởi bất cứ chính sách đô thị nào cũng mang tính chất “nhị nguyên”, tức là dân có lợi mà chính quyền cũng có lợi. Làm sao để vỉa hè dành riêng cho người đi bộ, còn máy biến áp, máy nước, rãnh nước, quảng cáo và trăm thứ linh tinh khác để vào đâu? Và Nhà nước chi phí thêm bao nhiêu phần trăm ngân sách để làm việc đó? TP ta đất chật người đông lại nở ra quá nhanh, cuộc lập lại trật tự vỉa hè lần này là một lối thoát cho nhiều vấn đề của Hà Nội bao năm rồi lúng túng, không có lối ra. Mong sao cuộc lập lại trật tự trên vỉa hè này đúng là một cuộc lập lại trật tự, không “đầu voi đuôi chuột”, không làm đảo lộn cuộc sống của ai, Nhà nước cũng được mà dân cũng đồng lòng.

TAG: đô thị vỉa hè Văn hóa
 
Tin khác
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Kinhtedothi - Sáng nay (23/10), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo báo cáo cuối kỳ Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông (ATGT) đường bộ TP Hà Nội.
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh việc Công ty CP Thương mại Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) thuê đất của Công ty CP Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây ở cụm 6, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ sản xuất miến gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Kinhtedothi - Ngày 22/10, nhà thầu của gói thầu A3 nơi vừa phát hiện tình trạng thấm nước tại hai hầm chui của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bắt tay vào công việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên.
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 22/10 ở mức trung bình, 2 khu vực Hoàn Kiếm và Trung Yên ở mức tốt.
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Kinhtedothi - Hà Nội vừa chấp thuận để Tập đoàn Geleximco nghiên cứu vị trí, tính toán công suất, lắp đặt trạm bơm dã chiến tại khu vực hạ lưu tuyến kênh liên tỉnh giao với sông Cầu Ngà (thuộc địa bàn phường Tây Mỗ) để xử lý úng ngập ở khu đô thị Lê Trọng Tấn.
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Kinhtedothi - Ngày 22/10, Thanh tra TP Hà Nội chính thức công bố quyết định số 5129/QĐ-TTLN-P3 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn) và việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP và các sở ngành; chỉ đạo xử lý sau thanh tra của UBND TP.
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên xảy ra giữa xe khách và xe đầu kéo trên địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ 'xe điên' đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ "xe điên" đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong dưới gầm xe BMW, 5 người khác bị thương, trong đó 1 nạn nhân đang trong tình trạng khá nguy kịch.
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn (huyện Yên Châu, Sơn La) xác nhận vụ tai nạn nghiêm trọng thuộc địa phận bản Boong khiến 10 người bị thương vào sáng 22/10.
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 5547/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất, tỷ lệ 1/10.000 tại một phần ô quy hoạch ký hiệu E-1 xã Cẩm Yên để xây dựng mở rộng Trường Trung học cơ sở Cẩm Yên và Trường Mầm non Cẩm Yên tại xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất.
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hiện tượng nhiều lái xe ôm của hãng Grab sử dụng khẩu trang để che kín biển số xe khi lưu thông trên đường xuất hiện ngày một nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không đơn thuần là chiêu trò đối phó với lực lượng giám sát của Grab mà còn mang theo động cơ đáng ngờ, cần phải bị xử lý nghiêm.