Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Chuyện về “ông Thanh cứu thương”

Trần Thảo 05-01-2018 09:07
Kinhtedothi - Một ngày đầu năm 2018, có dịp về thăm thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, chúng tôi được nghe người dân kể lại “sự tích” chiếc xe cứu thương của ông Vương Văn Thanh. Thường ngày, họ vẫn gọi ông bằng cái tên trìu mến “ông Thanh cứu thương”.
25 năm giúp người

25 năm qua, không quản ngại gần xa, ngày đêm hay lễ, Tết, cứ có cuộc gọi đến là ông Vương Văn Thanh (71 tuổi, tổ 8, khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) lại lên đường trợ giúp những nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) bất kể xa gần. Cũng chừng ấy thời gian, chiếc xe cứu thương của ông là phương tiện duy nhất ở thị trấn Xuân Mai dùng để chở người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, những người bị TNGT đi cấp cứu.

Tâm sự với chúng tôi, ông nói, từng là lái xe cứu thương và tham gia vào đội Xung kích của Bộ GTVT, năm 1990, do sức khỏe yếu nên ông xin nghỉ hưu sớm. Để trang trải cuộc sống, ông mua xe khách chạy tuyến Xuân Mai - Hà Nội. Nhưng vì chứng kiến quá nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra, mà cả thị trấn không có xe cấp cứu, do vậy, năm 1994, ông đã đăng ký chuyển hẳn sang hoạt động cứu thương với các bệnh viện, lực lượng công an địa phương. Ông đã sắm hai chiếc xe cứu thương. Một chiếc chuyên chở nạn nhân đã tử vong, một chiếc chở người bị tai nạn vào bệnh viện cấp cứu. Thông thường, mỗi chuyến xe cấp cứu, người nhà nạn nhân vẫn trả công cho ông. Nhưng cũng không thể đếm xuể biết bao hoàn cảnh thương tâm, những gia đình có người bị tai nạn được ông giúp đỡ. Ông nói: “Tôi chở người ta đến bệnh viện rồi quay về, nhiều trường hợp không biết họ là ai và cũng không gặp lại họ lần nào. Cũng có người quay lại cảm ơn và gửi tiền, nhưng tôi thấy họ đa phần có hoàn cảnh khó khăn nên không lấy. Mình có tuổi rồi, làm được gì cho đời thì cứ làm”.

Ông Vương Văn Thanh cùng 2 chiếc xe cứu thương. Ảnh: Trần Thảo

Nhớ lại những ngày đầu tiếp xúc với nghề, ông tâm sự, lúc đầu, cũng sợ lắm. Không biết bao đêm, ông phải giật mình thon thót bởi những cơn ác mộng len lỏi vào giấc ngủ. Nhiều khi, tối đến, ông không dám ra khỏi nhà. Thế mà, từ đó đến nay, thấm thoát đã 25 năm, ông chai sạn dần với việc chở tử thi, ăn, ngủ cùng tử thi, giúp cơ quan chức năng “nhặt” từng bộ phận thi thể nạn nhân, khâm niệm tử thi… Ông không nhớ mình đã chở bao nhiêu người đi cấp cứu, ông chỉ nhớ, hầu như ngày nào, kể cả ngày lễ, Tết cũng đưa người tới bệnh viện, không tai nạn thì cũng ốm đau, bệnh tật. Nhiều người còn lưu số điện thoại của ông đề phòng trường hợp cần. Ngay cả công an địa phương, khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn thì việc đầu tiên cần làm là gọi điện cho ông Thanh. “Lúc nào nhà tôi cũng có người túc trực, sẵn sàng chạy xe khi có người cần giúp đỡ. Bản thân tôi nghĩ rằng, trong lúc khốn khó ấy, họ rất cần đến mình nên nhiều khi, tôi không dám đi chơi, dù chỉ sang nhà hàng xóm…” - ông tâm sự. Nhiều đêm, ông nhận được cuộc gọi, vợ ông cũng dậy theo rồi ngồi chờ ông đến sáng... “Thương chồng, vì có những đêm mưa, gió, rét, phải nằm cùng với tử thi mà không có gì ăn... nhưng tôi vẫn động viên ông ấy, cứu giúp người là “phúc đức để lại cho con cháu” - vợ ông chia sẻ.

Nhiều hiểm nguy

Trong các chuyến làm việc thiện, ông dường như đã quen dần với việc chở những nạn nhân bị HIV/AIDS, bị nghiện ma túy đá. Còn nhiều lắm, những câu chuyện khó quên, khiến ông day dứt, tủi hờn, bởi đã có những người đã nghi ngờ lòng tốt của ông, thậm chí còn gọi ông là “ông điên”, “xe điên”. Mở ví cho chúng tôi xem một tập giấy tờ tùy thân của các nạn nhân TNGT, ông bảo: “Đợt vừa rồi, do mưa bão, nhà bị ngập lụt nên giấy tờ tùy thân của các nạn nhân bị mất, chỉ còn lại một nửa”. Rất nhiều nạn nhân không có giấy tờ tùy thân. Có những nạn nhân, có giấy tờ tùy thân, liên lạc được với gia đình nhưng có khi ông chỉ nhận được cuộc điện thoại cảm ơn, có khi còn chẳng được lời cảm ơn nào. Nhưng ông vẫn tươi cười: “Vì đây là việc mình đã chọn, ai bị nạn ở đâu mình cứu giúp ở đó, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Từ năm 1994 đến nay, vẫn còn 3 nạn nhân chưa tìm thấy thân nhân, gia đình”.

Đưa ánh mắt nhìn hai chiếc xe cứu thương, ông thở dài, tự vấn: “Sau này, khi tuổi cao sức yếu thì ai là người thay thế mình làm việc này đây?”. Nhưng trong giây phút suy tư ấy, khuôn mặt ông bỗng trở nên rạng ngời và tự hào hơn khi cô cháu gái Vương Xuân Mai (bị mẹ bỏ rơi và được ông đem về nuôi từ năm 2000) từ trong nhà bước ra khẳng định với chất giọng đanh thép, đầy bản lĩnh: “Con sẽ là người kế nghiệp ông”. 18 năm qua, Xuân Mai lớn lên cùng với những ý chí, tinh thần, bản lĩnh “thép” được tôi luyện, rèn rũa qua mỗi lần đi cùng ông.

Dù là một công việc đặc biệt vất vả và có cả nguy hiểm, nhưng ông Thanh luôn giữ cho mình một ngọn lửa yêu đời. Ai đã từng gặp đều cảm nhận được ở ông sự hăng hái, nhiệt huyết và cả tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Sự ghi nhận đó là nguồn cổ vũ rất lớn để người đàn ông 71 tuổi này tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cuộc sống.

Đã không ít lần, ông phải nằm cạnh tử thi trên xe giữa trời mưa gió. Nhớ lại vụ TNGT nghiêm trọng ở Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ cách đây mấy tháng, khiến khuôn mặt của nạn nhân bị biến dạng. Lúc đó, CSGT gọi ông giúp vì nạn nhân không có gia đình. Nhưng sau 3 ngày 3 đêm, vẫn không thấy gia đình nạn nhân đến nhận, ông và lãnh đạo địa phương phải tìm nơi an nghỉ cho nạn nhân. Trong thời gian ấy, dù không muốn nhưng ông đã phải ăn, ngủ cạnh tử thi vì không nhà xác nào nhận. “Nhiều người bảo tôi cứ bỏ tử thi đấy sao phải khổ nhưng tôi nghĩ, mình đã giúp thì giúp cho chót, mưa gió thế này, vứt quan tài bên đường cũng tội. May mắn tôi có người bạn ở Văn Điển đã nhận giúp” - ông Thanh kể lại.
TAG: giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Tổ chức phản biện việc thành lập TP Thủ Đức
TP Hồ Chí Minh: Tổ chức phản biện việc thành lập TP Thủ Đức
Kinhtedothi - Thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở nhập các quận 2, 9, Thủ Đức và sáp nhập 19 phường khác trên địa bàn các quận khác được UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị tổ chức phản biện xã hội.
Phát động Cuộc thi viết 'Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020”
Phát động Cuộc thi viết "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020". Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, DN trong công tác bảo vệ môi trường TP Hà Nội.
Nếu không phát triển nhanh hơn, Đà Nẵng sẽ có nguy cơ tụt hậu
Nếu không phát triển nhanh hơn, Đà Nẵng sẽ có nguy cơ tụt hậu
Kinhtedothi - Nếu không phát triển nhanh hơn thì Đà Nẵng sẽ có nguy cơ tụt hậu so với các địa phương khác. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo giải quyết được những vấn đề an sinh xã hội là thách thức rất lớn đối với Đà Nẵng.
Quảng Ngãi thu hồi 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng
Quảng Ngãi thu hồi 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng
Kinhtedothi - 3 dự án bị thu hồi gồm: Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn; Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung củaTP Quảng Ngãi và Nhà A3 Tỉnh ủy có tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng.
Thanh Trì tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong
Thanh Trì tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong
Kinhtedothi - Ngày 25/9, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức Hội nghị truyền thông về tác hại của bếp than tổ ong.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 25/9: Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 25/9: Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (25/9): Người đàn ông đi xe đạp bị 2 ô tô tông tử vong; Khởi tố tài xế gây tai nạn làm 3 cô gái tử vong ở Phú Thọ;…
Hà Nội: Tổ chức giao thông đoạn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Hà Nội: Tổ chức giao thông đoạn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Kinhtedothi - Ban QLDA Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) đã lập và đề xuất các phương án tổ chức giao thông và kết nối giao thông Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Vành đai 3 Hà Nội).
Hà Tĩnh: Xế hộp bốc cháy lúc rạng sáng, ba người may mắn thoát chết
Hà Tĩnh: Xế hộp bốc cháy lúc rạng sáng, ba người may mắn thoát chết
Kinhtedothi - Do chập điện trong quá trình sạc xe máy điện, khiến chiếc ô tô hiệu Kia ở gần đó bị cháy chỉ còn trơ khung.
Bảng khung giá đất: Phải ngang bằng giá thị trường
Bảng khung giá đất: Phải ngang bằng giá thị trường
Kinhtedothi - LTS: Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét bỏ quy định về khung giá đất tối thiểu, tối đa ban hành kèm theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Do khung giá đất hiện nay là cơ sở để thực hiện xây dựng bảng giá đất nhưng khung giá này lại đang thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Tại một số khu vực nội đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giá đất thực tế cao gấp từ 7 – 10 lần so với quy định. Vì vậy, nội dung này đang được dư luận quan tâm. Trong khi đó nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng thuận với kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS. TSKH Đặng Hùng Võ.
Phát động thi viết 'Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020': Lan tỏa hành động vì môi trường
Phát động thi viết "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020": Lan tỏa hành động vì môi trường
Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch 148/KH-UBND của TP Hà Nội, hôm nay (25/9), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020". Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, DN trong công tác bảo vệ môi trường TP.
Giảm ngập úng cho đô thị từ vật liệu bê tông: Kiểm nghiệm kỹ trước khi nhân rộng
Giảm ngập úng cho đô thị từ vật liệu bê tông: Kiểm nghiệm kỹ trước khi nhân rộng
Kinhtedothi - Mới đây, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đã công bố kết quả thí nghiệm khả năng thoát nước của vật liệu bê tông rỗng, có thể ứng dụng góp phần giảm ngập úng cho các công trình hạ tầng và giao thông đô thị. Song các chuyên gia cho rằng, để đưa vào thực tế cần phải có kiểm nghiệm kỹ càng.