Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Cô Gái Hà Lan và hành trình kiến tạo giá trị cho ngành chăn nuôi bò sữa bền vững

Tường Vi 22-10-2020 17:29
Kinhtedothi - Hơn 25 năm hiện diện tại Việt Nam, với sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” vừa được công bố, FrieslandCampina Việt Nam (FCV - chủ sở hữu thương hiệu Dutch Lady mà người Việt đã quen gọi là Cô Gái Hà Lan), đã khẳng định vị trí là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Mới đây, FrieslandCampina Việt Nam đã vinh dự được xướng tên là 1 trong 27 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn và được tôn vinh trong Lễ trao tặng nông dân xuất sắc 2020 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Tại lễ tôn vinh này, khi được hỏi “điều gì khiến các bạn tự hào nhất khi được vinh danh là đơn vị tiêu biểu có nhiều đóng góp nhất cho phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam?” - đại diện tập đoàn sữa nổi tiếng với di sản 145 năm hình thành, phát triển và chắt lọc tinh hoa của ngành công nghiệp sữa lâu đời tại Hà Lan - bộc bạch: “Điều chúng tôi tự hào nhất là góp phần chia sẻ kiến thức, kiến tạo giá trị cho người nông dân nuôi bò sữa. Qua đó, từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan”.

 Đại diện FrieslandCampina (giữa, áo xanh) nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn
Tiên phong phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững…

Đặt nền móng cho sự phát triển của thương hiệu Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam là việc FrieslandCampina tiếp tục duy trì và củng cố chiến lược “Lấy nông dân làm trọng tâm phát triển” thông qua Chương trình phát triển ngành sữa (Dairy Development Program) để chuyển giao công nghệ, cung cấp kiến thức tiên tiến cho nông dân. Tại Việt Nam, khởi đầu từ 1996, kể từ khi FrieslandCampina tiếp nhận 300kg sữa tươi của 15 hộ nông dân, chương trình đã không ngừng phát triển về mặt số lượng hộ tham gia và chất lượng sữa thu mua.

Trong hơn 25 năm qua, FrieslandCampina đã cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 8.500 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 39.000 con. Nếu có dịp đến tham quan những nông hộ chăn nuôi bò sữa, cảm nhận đầu tiên đó chính là sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt mà người nông dân dành cho đàn bò của mình bằng việc đầu tưđể bò có điều kiện sống sức khỏe tốt nhất, mang đến nguồn sữa nguyên liệu đạt chất lượng cao.

 Người nông dân Cô Gái Hà Lan luôn dành cho đàn bò sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt để bò luôn có trạng thái sức khỏe tốt, mang đến nguồn sữa nguyên liệu chất lượng cao.
Đặc biệt, tại Việt Nam, do quy mô chăn nuôi bò sữa ban đầu còn manh mún, FrieslandCampina đã triển khai phương pháp 3 Tiếp cận (Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường) đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 10 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh. Điều này giúp thay đổi cuộc sống của người nông dân và bộ mặt của vùng nông thôn, cũng như giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao để cho ra những sản phẩm với giá trị dinh dưỡng cao, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng.

“Từ chăn nuôi tự phát, đến nay người nông dân Cô Gái Hà Lan đã tuân thủ cách thực hành chăn nuôi bò sữa tốt theo hướng dẫn của tổ chức nông lương thế giới (FAO). Công ty cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chuyên biệt xuyên suốt từ đồng cỏ đến ly sữa với tên gọi Foqus. Hệ thống này bao gồm những quy trình kiểm soát chất lượng sữa từ khâu đầu vào: chăn nuôi, thu hoạch sữa, trữ lạnh, vận chuyển, sản xuất, bảo quản và phân phối đầu ra”, đại diện doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan tự hào chia sẻ.

Giáo sư Michael Porter và Mark Kramer từ Đại học Harvard, đồng tác giả của thuyết "Tạo lập giá trị chung", đã đánh giá Chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam như một điển hình trong việc tạo lập giá trị cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo ra công ăn việc làm, giúp tăng thu nhập cho nông dân và nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi bò sữa.

Chia sẻ kiến thức, tạo dựng giá trị cho nông dân

Nhằm mục đích phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa, qua đó giúp nâng cao đời sống nông dân, cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn cho nhà máy, FrieslandCampina kết hợp với Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) đã tổ chức hàng loạt chương trình “Người nông dân hỗ trợ người Nông dân (Farmer to Farmer)” cho nông dân các nước khu vực Đông Nam Á có nhà máy của tập đoàn từ năm 2012. Theo đó, Agriterra phối hợp cùng các chuyên gia kỹ thuật của FrieslandCampina và nông dân chăn nuôi bò sữa Hà Lan giàu kinh nghiệm thực hiện việc chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam và các nước có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.

 Chuyên gia của FrieslandCampina và nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp các nông hộ tại Việt Nam và các nước khác có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.
Hoạt động của chương trình Farmer to Farmer bao gồm việc đánh giá hiệu quả chăn nuôi thực tế tại trại, tư vấn các biện pháp cải tiến trực tiếp, chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi thành công, tập huấn nhân rộng việc áp dùng cải tiến và đánh giá kết quả. Theo chia sẻ, hàng năm Tập đoàn thực hiện tới hơn 13.000 lượt tập huấn, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan.

Cụ thể, Agriterra thông qua FrieslandCampina Việt Nam, đã đưa các nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm tiếp cận các nông hộ để khảo sát, đánh giá thực tế toàn bộ điều kiện chăn nuôi và kỹ thuật của nông dân Việt Nam, đồng thời tiến hành lấy mẫu sữa để phân tích các chỉ tiêu chất lượng và an toàn của sữa. Từ khảo sát và đánh giá thực tế này, các nông dân Hà Lan sẽ phối hợp cùng các chuyên gia tại FrieslandCampina Việt Nam tư vấn các điểm cần cải tiến để phù hợp với điều kiện của nông hội và dễ dàng áp dụng những cải tiến này trong việc chăn nuôi bò sữa.

Tiếp theo, các nông dân Hà Lan tổ chức các buổi chia sẻ, truyền đạt những kinh nghiệm quí giá từ ngành chăn nuôi bò sữa tiên tiến của thế giới để nông dân Việt Nam, có thể thành công hơn nữa với nghề chăn nuôi bò sữa. Từ đó, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam…

TAG: cô gái hà lan FrieslandCampina Việt Nam sữa bò
 
Tin khác
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Kinhtedothi - Tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã khiến ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát rơi vào tình trạng khó khăn. Đây là xu hướng vừa đáng mừng vừa đáng lo, tùy theo góc nhìn.
Novaland tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào tỉnh Quảng Nam
Novaland tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào tỉnh Quảng Nam
Kinhtedothi - Những ngày này, người dân tỉnh Quảng Nam vẫn còn bộn bề nỗi lo để ổn định lại cuộc sống sau bão lũ. Gánh nặng đó đã được san sẻ, niềm tin vào cuộc sống thắp sáng lên khi họ nhận được sự quan tâm, sẻ chia ấm áp qua hàng loạt hoạt động hỗ trợ từ Tập đoàn Novaland.
Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp
Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp
Kinhtedothi - Nằm trong Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2020 và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho DN mới tại Việt Nam” của Chương trình phát triển Liên Hợp quốc UNDP, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Anh, chiều 28/11, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức Diễn đàn “Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp”, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
Vietcombank được vinh danh là Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2020
Vietcombank được vinh danh là Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 26/11/2020, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020. Tại sự kiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được vinh danh là “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam năm 2020”.
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
Kinhtedothi - Sáng 26/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới & Trao quyền cho phụ nữ và Liên minh Châu Âu đã trao Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ cho Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Fristi, Yomost...) dựa trên các cam kết và thành tích đạt được cụ thể trên hai hạng mục - tối đa số hạng mục được xét trao giải cho một doanh nghiệp: Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Bình đẳng giới trên thị trường. Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ được tổ chức ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và FrieslandCampina tự hào là 1 trong 9 Doanh nghiệp tại Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được vinh danh Thương Hiệu Quốc Gia lần thứ 6 liên tiếp.
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Kinhtedothi - Nỗ lực cập nhật công nghệ tạo ra sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, CEO Nguyễn Ngọc Hà từng bước gây dựng thương hiệu Hà Thành Garage với “Hệ thống Sửa chữa và chăm sóc ô tô đạt chuẩn” uy tín hàng đầu.
MVV Academy phát triển tầm nhìn và chiến lược khởi nghiệp
MVV Academy phát triển tầm nhìn và chiến lược khởi nghiệp
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2020, Học viện Doanh nhân MVV (MVV Academy) hợp tác với Bộ KH&CN tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giải trí - truyền thông”.
Hàng giả, hàng nhái tinh vi tăng 25% so với cùng kỳ
Hàng giả, hàng nhái tinh vi tăng 25% so với cùng kỳ
Kinhtedothi - Tính riêng trong quý III/2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 63.110 vụ việc vi phạm; khởi tố 369 vụ với 454 đối tượng (tăng 25% so với cùng kỳ)...
Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020
Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại Lễ trao giải Vietnam HR Awards lần thứ IV - Phiên bản đặc biệt, Tập đoàn Sun Group đã vinh dự nhận giải thưởng "Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi".
Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”
Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”
Kinhtedothi - Tối ngày 26/11, Nam A Bank được vinh danh là “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh” năm 2020 tại Lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2020). Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2020 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp tổ chức.