Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh

Minh An 12-08-2019 10:48
Kinhtedothi - Cổ phục - trang phục cổ của người Việt, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong điện ảnh. Tuy nhiên, nhiều bộ phim đã ra mắt khán giả, cổ trang Việt dù được nghiên cứu kỹ lưỡng qua thư tịch cổ, tranh ảnh và hiện vật gốc, song vẫn nhận nhiều chỉ trích. Để giảm thiểu tính phản cảm trong phục dựng trang phục cổ ứng dụng vào điện ảnh, cuối tuần qua, các chuyên gia và êkíp phim “Phượng khấu” đã có cuộc thảo luận bàn tròn “Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh”.

 Dàn diễn viên mặc cổ phục trong phim “Phượng khấu”. Ảnh: Hòa Trần 

Tiền tỷ cho trang phục nhưng vẫn bị chê
Trang phục trong các phim như “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, “Trạng Quỳnh”, “Thiên mệnh anh hùng”… và gần đây nhất là “Phượng khấu” tiêu tốn tiền tỷ của nhà sản xuất nhưng vẫn bị chê. Như phim “Tấm Cám: chuyện chưa kể”, váy áo của các nhân vật được cách tân, sáng tạo không đúng với lịch sử thời trang, không ăn nhập với trang phục của người Việt trong bất kỳ triều đại phong kiến nào, mặc dù nhà sản xuất mất hơn 3 tháng nghiên cứu, vẽ hàng trăm phác thảo và chọn vải phù hợp cho trang phục tất cả nhân vật. Số tiền đầu tư cho trang phục chiếm 1/10 tổng kinh phí làm phim.
Hay phục trang trong “Phượng khấu”, các nhà làm phim đã phải vào tận Huế và miền Bắc tìm chuyên gia về sử hoặc nhà chế tác trang phục, tìm lại các truyền thuyết, mộ chí xưa. Phần 1 bộ phim “Phượng khấu” với 6 tập xuất hiện 97 nhân vật. Đoàn làm phim đã chuẩn bị 200 bộ trang phục cho các diễn viên. Đội ngũ chế tác trang phục, thiết kế mỹ thuật cho phim, đạo diễn đã phải làm việc rất chặt chẽ để đảm bảo sự thống nhất về mặt hình ảnh cũng như tính thẩm mĩ cho bộ phim. Nhưng cũng không mong đảm bảo phục dựng 100% trang phục cổ. GS Lê Văn Lan, cố vấn lịch sử của bộ phim cho biết: Việc phục chế cổ phục cung đình vào thời điểm hiện tại gần như không thể thực hiện được vì nhiều nguyên do, chúng ta không còn nguyên liệu thời xưa, cũng như kĩ thuật làm bị thất truyền. Tư liệu, cũng như hiện vật còn rất ít, nên chọn làm phim dã sử, “Phượng khấu” đã lao vào một lĩnh vực rất khó nhằn.
Tranh cãi để lôi kéo khán giả
Trong buổi tọa đàm, đạo diễn bộ phim "Phượng khấu", Huỳnh Tuấn Anh cho biết dẫu trang phục của "Phượng khấu" sẽ có khả năng gây tranh cãi, nhưng êkíp cũng chỉ biết cố gắng bám sát với các cứ liệu lịch sử nhất có thể và mong khán giả đón nhận cởi mở. Đơn vị chế tác trang phục đã chọn khảo cứu từ những nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước, tiếp cận với những cổ phục “xịn” từ các bộ sưu tập tư nhân cũng như bảo tàng. “Nếu ai đó có nguồn tư liệu chuẩn và nói rằng trang phục chúng tôi làm chưa đúng, chúng tôi sẵn sàng tiếp thu vì đây là lĩnh vực vô cùng khó khăn. Chúng tôi mong khán giả mở lòng đón nhận” - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.
Đứng giữa lằn ranh làm phim dã sử nhưng mang tính giải trí, êkíp phim “Phượng khấu” cho biết, vẫn cần nghiêm túc trong thể hiện giai đoạn lịch sử triều Nguyễn với những đóng góp lớn về mỹ thuật, phục trang. Đặc biệt, điện ảnh thể hiện cho thời kỳ này nói riêng và các triều đại phong kiến nói chung cũng phải tích cực tìm kiếm cái mới lạ để thu hút người xem và thời trang là một trong những nỗ lực đó. Tất nhiên, một bộ phim có phục trang đẹp nhưng trống rỗng về mặt nội dung thì chẳng thể thành công. Song nếu bỏ rơi yếu tố phục trang trong thời đại phần nhìn lên ngôi, cũng sẽ chẳng đủ sức lôi kéo khán giả.
Theo GS Lê Văn Lan: Trang phục vừa là hình ảnh, vừa là biểu tượng, kết tinh văn hóa của một thời đại, một nền kinh tế của một quốc gia, dân tộc, một nền văn minh. Việc sử dụng khéo léo, đúng và trúng cổ phục của thời Nguyễn trong phim “Phượng khấu” đã góp phần nâng giá trị của bộ phim lên rất nhiều. Trong khi thực tế, nhiều bộ phim lịch sử đã sử dụng chưa đúng trang phục gây ức chế cho người xem và đặc biệt làm méo mó văn hóa và lịch sử của thời đại. Chính vì vậy việc khôi phục vốn cổ cụ thể là cổ phục Việt vào điện ảnh là điều hết sức cần thiết.

TAG: Cổ phục Việt điện ảnh phim dã sử\r\n
 
Tin khác
Trận Thái Lan - Việt Nam: Dậy sóng ngay từ danh sách triệu tập
Trận Thái Lan - Việt Nam: Dậy sóng ngay từ danh sách triệu tập
Kinhtedothi - HLV Akira Nishino và HLV HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách sơ bộ đội tuyển quốc gia Thái Lan và Việt Nam chuẩn bị cho trận đại chiến Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Ngay lập tức truyền thông 2 nước đã có những tranh cãi dậy sóng.
[Truyện ngắn] Đám cưới lần thứ tư
[Truyện ngắn] Đám cưới lần thứ tư
Kinhtedothi - Một buổi chiều cuối năm, nắng vàng đang dần tắt trên những mái nhà của khu phố nhỏ, nơi tôi đang làm phòng mạch.
Mùa na chín
Mùa na chín
Kinhtedothi - Hàng năm cứ từ đầu tháng 8 trở đi, tại các quầy hàng ở chợ, trong các siêu thị hay trên các gánh hàng rong ở nhiều tuyến phố Thủ đô, quả na được bày bán khá nhiều.
Sự ảnh hưởng sâu đậm đến ý thức xã hội
Sự ảnh hưởng sâu đậm đến ý thức xã hội
Kinhtedothi - 100 năm trước, khoa thi Tiến sĩ cuối cùng diễn ra, đánh dấu sự kết thúc của nền khoa cử Nho học Việt Nam kéo dài suốt 844 năm (1075 - 1919). Tuy nhiên, trên thực tế, ảnh hưởng của nền Khoa cử truyền thống ấy vẫn còn sâu đậm trong ý thức xã hội Việt Nam sau này.
100 năm nhìn lại Khoa cử Nho học Việt Nam (1919 - 2019): Nghiêm túc trong lựa chọn hiền tài
100 năm nhìn lại Khoa cử Nho học Việt Nam (1919 - 2019): Nghiêm túc trong lựa chọn hiền tài
Kinhtedothi - Với lịch sử tồn tại gần 9 thế kỷ, nền Khoa cử Nho học Việt Nam đã trải qua một chặng đường hình thành, phát triển, thịnh trị, suy thoái và kết thúc vào năm 1919 đến nay đã có khoảng lùi 100 năm để nhìn lại và rút ra những bài học.
Quảng Nam giành chiến thắng 4-2 trước Sanna Khánh Hòa
Quảng Nam giành chiến thắng 4-2 trước Sanna Khánh Hòa
Kinhtedothi - Quảng Nam có lợi thế sân nhà nhưng Khánh Hòa mới là đội có nhiều động lực hơn và dâng cao đội hình tấn công ngay từ những phút đầu.
“Âm vang chiến công” - chương trình nghệ thuật tôn vinh lực lượng CAND
“Âm vang chiến công” - chương trình nghệ thuật tôn vinh lực lượng CAND
Kinhtedothi - Báo Công an nhân dân vừa phối hợp với Truyền hình CAND (ANTV) và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc với tên gọi " Âm vang chiến công", kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2-9 và Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 – 19/8/2019).
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Tôi làm 'Vũ điệu trên mây' bằng cả trái tim!
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Tôi làm "Vũ điệu trên mây" bằng cả trái tim!
Kinhtedothi - Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây - show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về "đứa con tinh thần" được anh cùng ekip tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.
Hòa nhạc “Điều còn mãi 2019” – Bay lên Việt Nam
Hòa nhạc “Điều còn mãi 2019” – Bay lên Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 2/9, Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Viết tiếp khúc quân hành
Viết tiếp khúc quân hành
Kinhtedothi - Ngày 23/8, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu các cơ quan ngoại giao tổ chức chương trình “Viết tiếp khúc quân hành”.
Nhà cụ Nguyễn Thị An được công nhận di tích lịch sử
Nhà cụ Nguyễn Thị An được công nhận di tích lịch sử
Kinhtedothi - Sáng 23/8, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) tổ chức Lễ đón bằng di tích lịch sử cấp TP địa điểm lưu niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại gia đình cụ Nguyễn Thị An.