Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Đức Thọ 17-03-2018 19:30
Kinhtedothi - Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Đến năm 2030 sẽ đủ năng lực đón 5 triệu hành khách/năm.

 Quang cảnh lễ công bố sáng 17/3. Ảnh: Đỗ Phương.

Sáng 17/3 tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Advertisement

Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16/3/2012 là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đặc biệt phù hợp với chủ trương xây dựng Vân Đồn là một trong 3 Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước, do vậy Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc.
Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Điều chỉnh cụ thể: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...
Về nhà ga hàng hoá, giai đoạn đến năm 2020 bố trí xử lý hàng hoá trong nhà ga hành khách; đến năm 2030 xây nhà ga hàng hoá đáp ứng công suất tối thiểu 51.000 tấn hàng hoá/năm.

 Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tỉnh Quảng Ninh lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20 km.
Tổng mức đầu tư của dự án là 7.500 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) phân kỳ làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đang được xây dựng với mức đầu tư 3.900 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Quảng Ninh thành công là do có được các quy hoạch phát triển bài bản, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển, đây là nhân tố điển hình trong cả nước.
Bên cạnh đó Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Quản lý bay phải thật sự sát sao, hỗ trợ chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần tiếp tục chủ động, đảm bảo quỹ đất để mở rộng quy mô theo quy hoạch và định hướng phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế địa phương.
Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, đến nay, khu bay đã cơ bản hoàn thành thi công, lề đường cất, hạ cánh đang thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng C12,5.
Nhà ga hành khách đã bắt đầu thực hiện lợp mái, lắp đặt vách kính mặt dựng, hoàn thành phần xây thô và triển khai gia công, lắp dựng các thiết bị kỹ thuật; cầu cạn kết nối đến sảnh nhà ga đang thi công hệ dầm giằng và bản mặt cầu; tháp không lưu phần thô đã đặt cao trình 32m và tiến hành hoàn thiện... Công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018, gói thầu thiết bị xong trong tháng 8/2018.
Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay, thành lập doanh nghiệp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.



TAG: Quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế vân đồn Quảng Ninh đặc khu kinh tếrn
 
Tin khác
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai thời gian qua khiến bờ sông Đáy, đoạn qua xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chạy qua địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày vừa qua, UBND xã Tứ Hiệp đã tổ chức thu dọn lượng phế thải xây dựng vi phạm, đảm bảo việc đi lại trên tuyến đường gom dân sinh.
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lái xe bị xử phạt xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm các phương tiện rẽ trái từ phố Chùa Láng sang Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tư vi phạm khiến nút giao này luôn “nêm cứng” phương tiện vào mỗi giờ cao điểm.
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Xây dựng đô thị xanh – thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
Kinhtedothi - Đường Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, nằm trong dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, nhưng bị bỏ dở do không giải phóng được mặt bằng. Hơn hai năm qua, nơi đây biến thành bãi rác khổng lồ, người dân phải chịu cảnh rác thải ngập đến tận cửa nhà mà chẳng biết kêu ai.
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?