Trang chủ / Thời sự / Cải cách hành chính

Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12

Như Hương 07-12-2019 14:17
Kinhtedothi - Sáng 7/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019.
Cuộc họp báo còn có sự tham dự của đại điện lãnh đạo Bộ Công Thương; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn VNPT; các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)...
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.
Cổng Dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, đây là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Cổng dịch vụ công quốc gia Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia với mong muốn tạo dựng một địa chỉ hỗ trợ, cung cấp thông tin thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, chính xác, hiệu quả, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Thu Giang
Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành.
Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm các cấu phần chính: (1) Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; (2) Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; (3) Nền tảng thanh toán trực tuyến; (4) hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; (5) tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, ngành, địa phương; (6) Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Cổng dịch vụ công cung cấp các chức năng cơ bản sau:
(1) Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 01 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương.
(2) Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc
(3) Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công;
(4) Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
(5) Tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, các sáng kiến cải cách; chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của Bộ, ngành, địa phương.
(6) Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán;
(7) Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, phản ánh kiến nghị;
Các giải pháp chức năng, tính năng trên Cổng dịch vụ công quốc gia được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá bảo đảm chất lượng, phù hợp với các tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế. Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá mức độ an ninh, an toàn thông tin của Cổng dịch vụ công quốc gia và đã sẵn sàng các giải pháp bảo vệ, đối phó, ứng cứu bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.
Cùng với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã rất tích cực trong việc rà soát, chuẩn hóa Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xây dựng các Bộ câu hỏi/trả lời với ngôn ngữ đời sống dễ hiểu để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối, tích hợp, chia sẻ tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương. Đây là công việc thường xuyên, liên tục với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã đủ điều kiện và sẵn sàng để triển khai chính thức.
Lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong quá trình vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 08 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng dịch vụ công quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.
Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hiệp quốc.
Lộ trình tích hợp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Các dịch vụ công được lựa chọn tích hợp lên cổng là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở lựa chọn, các dịch vụ công đó được tái cấu trúc, cải tiến quy trình và nâng cấp, tăng tính năng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận tiện hơn so với việc thực hiện dịch vụ công tại thời điểm hiện tại.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm:

- 05 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, TP: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện;
- 04 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp;
Ngoài ra, đối với 04 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…
Trong Quý I năm 2020, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

TAG: Dịch vụ công quốc gia cổng thông tin
 
Tin khác
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas
Kinhtedothi - Ngày 25/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas để trao đổi về quan hệ hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Chủ động nắm chắc tình hình để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố
Chủ động nắm chắc tình hình để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Ban Dân vận Thành ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội TP quý III và triển khai nhiệm vụ công tác quý IV/2020.
Giám đốc Sở GTVT giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi
Giám đốc Sở GTVT giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Ngày 25/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi công bố quyết định điều động, phân công ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Phối hợp nâng cao hiệu quả thu kinh phí công đoàn
Phối hợp nâng cao hiệu quả thu kinh phí công đoàn
Kinhtedothi - Ngày 25/9, LĐLĐ TP Hà Nội và Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2015- 2020, ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020- 2025.
Bà Bạch Liên Hương được phân công làm Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội
Bà Bạch Liên Hương được phân công làm Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội
kinhtedothi - Sáng 25/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã chủ trì Hội nghị công bố và trao các quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Huyện ủy Mỹ Đức.
Ngày 29/9, Hà Nội sẽ tổ chức trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Ngày 29/9, Hà Nội sẽ tổ chức trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Kinhtedothi - Vào 14 giờ ngày 29/9 tới, tại Hội trường Thành ủy Hà Nội sẽ diễn ra Lễ trao giải cho các tác giả, tác phẩm đoạt Giải báo chí về xây dựng Đảng & hệ thống chính trị của TP Hà Nội và Giải báo chí về phát triển văn hóa & xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ III - năm 2020.
Bình Phước tặng 498 “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình khó khăn
Bình Phước tặng 498 “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình khó khăn
Kinhtedothi - Sáng 25/9, Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức họp báo nhằm thông tin về Đại hội Đảng bộ lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) của tỉnh.
Công tác tuyên giáo Thủ đô chủ động thích ứng nhanh trong tình hình mới
Công tác tuyên giáo Thủ đô chủ động thích ứng nhanh trong tình hình mới
Kinhtedothi – Ngày 25/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo TP quý III, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW về “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội”, sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT-TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội”.
Phát biểu nhận nhiệm vụ của tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh
Phát biểu nhận nhiệm vụ của tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh
Kinhtedothi - Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bày tỏ nhận thức sâu sắc rằng đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng bộ, HĐND và toàn thể Nhân dân TP tin cậy giao cho.
Chủ tịch HĐND TP: Đồng chí Chu Ngọc Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP với số phiếu rất cao, thể hiện niềm tin của HĐND TP
Chủ tịch HĐND TP: Đồng chí Chu Ngọc Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP với số phiếu rất cao, thể hiện niềm tin của HĐND TP
Kinhtedothi- Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đồng chí Chu Ngọc Anh đã được HĐND TP bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND TP với số phiếu rất cao gần như tuyệt đối (95/96 đại biểu có mặt tán thành), điều đó đã thể hiện niềm tin của HĐND TP đối với đồng chí.
[Tiếng dân] Nghị quyết gần cuộc sống
[Tiếng dân] Nghị quyết gần cuộc sống
Kinhtedothi - “Chỉ số hạnh phúc của Nhân dân” được đề cập đến trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh tại Yên Bái, là một trong những mục tiêu, tiêu chí phấn đấu trong nhiệm kỳ tới. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận, không chỉ ở yếu tố “lần đầu tiên” mà còn bởi tính sáng tạo, nếu làm tốt, quả là một điều rất đáng mừng.