Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Công nghệ thông minh “giải cứu” giao thông

Đức Dinh 27-09-2017 08:48
Kinhtedothi - Song song với quá trình nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, việc phát triển giao thông thông minh (Intelligent Transport Systems - ITS) trở thành xu thế toàn cầu.

Giới chuyên gia đồng quan điểm khi nhận định, phải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để mục tiêu giảm 50% số người chết vì TNGT vào năm 2020 của Việt Nam thành hiện thực.
Kinh nghiệm từ các nước
Ứng dụng công nghệ ITS là hướng phát triển bền vững của nhiều nước trên thế giới nhằm tối ưu chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống. Trước vấn nạn báo động về tình hình giao thông, Chính phủ Nhật Bản đã kịp thời có những thay đổi mang tính cách mạng. Trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ thống ITS. Ông Takagi Michimasa - Tư vấn Trưởng dự án ATGT của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết: “Để giảm được 5 người tử vong vì TNGT/100.000 người, chúng tôi đã phải mất 50 năm để thực hiện các giải pháp đồng bộ. Trong đó phải có ngân sách quốc gia dự trữ thường xuyên để đầu tư cho hạ tầng giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và ứng dụng hài hoà hệ thống công nghệ ITS như dịch vụ thông tin giao thông ATIS, AVS, CVO…”.

Giám sát các phương tiện giao thông tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Theo thống kê sơ bộ, việc triển khai ITS tại Mỹ và Canada giúp giảm các khoản chi phí cho cơ sở hạ tầng giao thông từ 30 - 35% trong khi vẫn giữ nguyên các chức năng tương tự của hệ thống giao thông. Kinh nghiệm tương tự của các quốc gia đã nghiên cứu và triển khai ITS trên quy mô nhất định như Australia, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc cho thấy, hệ thống này đóng góp đáng kể cho việc quản lý các phương tiện giao thông, xử lý các tình huống sự cố, tai nạn trên đường, giảm ùn tắc vào những giờ cao điểm cũng như cung cấp dịch vụ, thông tin chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện và khách du lịch.
Lời giải 1.700 tỷ đồng
Từ kinh nghiệm của các nước phát triển, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, việc ứng dụng ITS là cần thiết, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có cơ sở hạ tầng cho ITS tương đối đồng bộ như các nước trong khu vực. Thời gian qua, mặc dù Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng một số tuyến đường cửa ngõ phía Tây như Nguyễn Trãi, hầm chui Thanh Xuân, đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển… vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Thực tế, với tình trạng giao thông như hiện nay, nếu không ứng dụng ITS mà cứ chạy theo các giải pháp công trình như thời gian qua vừa tốn kém vừa kéo dài. Nhận thức được yêu cầu cấp bách này, mới đây, Hà Nội đã quyết tâm đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng để nghiên cứu và kiến tạo hoàn chỉnh ITS cho Thủ đô. Trước đó, một số dự án ITS giao thông đã được thử nghiệm thành công như: Thu phí giao thông dựa trên thiết bị gắn trên phương tiện; hệ thống phạt nguội phương tiện vi phạm; thông tin giao thông thu thập dữ liệu từ camera quan sát và vận tốc lưu thông taxi. Từ đó thông tin cụ thể cho người tham gia giao thông qua điện thoại hoặc internet.
Nhóm chuyên gia nghiên cứu do TS Hoàng Minh Tùng (trường Đại học GTVT Hà Nội) chủ trì cho rằng, Hà Nội hoàn toàn có thể áp dụng ITS thông qua triển khai các hệ thống ứng dụng tự động về thu phí, kiểm soát tải trọng, kiểm soát khí thải; nâng cấp các trung tâm quản lý, điều hành giao thông hiện nay; nâng cấp hệ thống dữ liệu thông tin, điều khiển và hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông (theo thời gian thực). Trong đó, đặc biệt nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thiết kế, điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại các nút; tăng cường các loại nút ITS có chu kỳ điều khiển thay đổi phù hợp với lưu lượng; triển khai các ứng dụng cho phép cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông tại các "điểm đen" giao thông, nơi có cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, khu vực dân cư và các khu vực có tính chất đặc biệt.

ITS Hà Nội được FPT đề xuất đáp ứng 10 chức năng chính: Hệ thống thông tin giao thông phục vụ người tham gia giao thông và cơ quan quản lý Nhà nước; Hệ thống quản lý về điều kiện kinh doanh và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Hệ thống điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh; Hệ thống an ninh thông minh; Hệ thống quản lý, giám sát ô nhiễm môi trường giao thông; Hệ thống phần mềm chỉ huy - điều hành ITS; Hệ thống bảo mật, an toàn dữ liệu.

TAG: ATGT công nghệ thông minh giải cứu giao thông
 
Tin khác
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.