Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Công nghệ thông tin sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho xe buýt

Đặng Sơn 23-05-2020 13:47
Kinhtedothi - Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp việc tiếp cận của hành khách xe buýt tiện lợi, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ của loại hình vận tải công cộng này, giúp mở ra một chương mới cho sự phát triển của xe buýt Hà Nội.

Hình ảnh người dân thấp thỏm ngó nghiêng từng tấm biển lộ trình; dầm mưa, dãi nắng chờ xe; trả tiền chẵn, cầm về tiền lẻ, đôi khi cự cãi với người bán vé; hay xe buýt “chìm nghỉm” trong ùn tắc giao thông vốn rất quen thuộc tại Hà Nội. Tất cả những sự bất tiện ấy là nguyên nhân khiến không ít người dân chưa mặn mà với xe buýt, dù giá vé đã được chính quyền TP hỗ trợ tối đa.

Trong thời đại của cách mạng công nghệ 4.0, kỷ nguyên số đã mở ra nhiều hướng đi cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, xe buýt cũng vậy.

 Kiểm tra lộ trình các tuyến xe tại Trung tâm điều hành xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.

Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng: “Nếu có thể ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, xe buýt sẽ có ưu thế nổi bật, vượt trội, đủ sức thay thế phương tiện cá nhân, thậm chí là lợi thế cạnh tranh với các loại hình xe công nghệ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện mới chỉ Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành xe buýt. Với ứng dụng Timbuyt, hành khách có thể tìm kiếm thông tin về mọi tuyến buýt mà Transerco đang khai thác, lộ trình, điểm đón…

Advertisement

Đặc biệt hơn, hành khách có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe buýt theo thời gian thực để đón xe đúng thời điểm, không phải chờ đợi trong cảnh mưa nắng, bụi bặm. Điều đáng tiếc là hiện nay Timbuyt mới chỉ có dữ liệu của các tuyến do Transerco vận hành, các đơn vị xe buýt khác vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để kết nối dữ liệu lên ứng dụng này.

Một ví dụ khác là việc thử nghiệm thẻ vé liên thông, hoặc trả tiền vé xe buýt qua các hình thức thanh toán điện tử. Đây là kênh thanh toán vô cùng thuận tiện, nhất là nay, hầu hết người dân đô thị đã quen thuộc với việc sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Hơn nữa, việc sử dụng một tấm vé cho tất cả các loại hình vận tải công cộng sẽ giúp giảm rất nhiều phiền hà cho hành khách.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình thử nghiệm, sớm đưa vào sử dụng thẻ vé điện tử, thanh toán điện tử trên xe buýt. Việc bắt kịp xu thế công nghệ sẽ là một lợi thế rất lớn thu hút hành khách đến với xe buýt.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó có điều hành các tuyến vận tải công cộng. Khi tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đạt hiệu quả cao, cùng với việc xây dựng làn đường dành riêng, xe buýt sẽ giải quyết được vấn đề hóc búa nhất, đó là bảo đảm thời gian di chuyển.

Xe buýt hiện vẫn bị nhiều người chê là chậm chạp, thường khó bảo đảm thời gian di chuyển, nhất là trong giờ cao điểm sáng - chiều. Giải quyết được vấn đề này, chắc chắn xe buýt sẽ có một cú nước rút mạnh mẽ, gia tăng số lượng hành khách, nhất là khách đã thường xuyên sử dụng vé tháng.

Với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dân lựa chọn phương thức di chuyển bằng xe buýt, hy vọng tương lai, hành khách sẽ được thụ hưởng một hệ thống xe buýt thông minh, thân thiện. Để từ đó, hành khách lựa chọn giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân để đi lại.

Vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và các chính sách ưu đãi phù hợp, chắc chắn xe buýt sẽ bứt phá trong những năm tới.
Phó Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật

TAG: Công nghệ thông tin Xe buýt thẻ vé liên thông
 
Tin khác
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Kinhtedothi - Xung quanh việc các bộ, ngành đã di dời nhưng không trả lại đất cho TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng phải quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, bộ, ngành đó.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội. Đến nay, việc di dời diễn ra vô cùng “ì ạch” khiến cho nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội khóa XIV không khỏi băn khoăn, lo ngại.
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Kinhtedothi – Chiều 3/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 110.
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
Kinhtedothi - Cơn mưa xối xả chiều nay (3/6), khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập sâu. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân phải bì bõm lội nước về nhà.
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Kinhtedothi - Trong dịp Hè 2020, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi và giảm đến 40% giá vé cho hành khách đi tàu.
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Dự án cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Kinhtedothi - Ngày 2/6, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản 2132/UBND-ĐT yêu cầu kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên địa bàn; kịp thời xử lý cây có nguy cơ nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người, tài sản trước và trong mùa mưa bão 2020.
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Kinhtedothi - Văn bản cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm tại dự án Nhà ở thấp tầng số 1, ngõ 319 phố Vĩnh Hưng, đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt từ tháng 7/2019, quy định trong vòng 50 ngày phải thực hiện xong, nhưng đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn y nguyên.
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Kinhtedothi - Đây là những vị trí được cân nhắc nhiều năm, có nhiều ý kiến đồng thuận của các nhà kiến trúc, mỹ thuật, sử học, đô thị...
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Kinhtedothi - Sự kiện quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 1-8/6.