Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

[Cử tri hỏi, UBND TP trả lời] Duy tu, sửa chữa hạ tầng đô thị bảo đảm đồng bộ, an toàn

Văn Thanh 24-12-2019 14:46
Kinhtedothi - Cử tri đề nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác bảo trì, duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đồng bộ, chất lượng và mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Về vấn đề này, UBND TP cho biết: 

1. Về công tác tổ chức bảo trì, duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được UBND Thành phố phân công, phân cấp cho các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công thương, Thông tin truyền thông và UBND các quận huyện thị xã trên địa bàn Thành phố.

2. Giải pháp thực hiện: phân chia theo quy mô, cụ thể: 

- Quy mô lớn như hạ ngầm, tổ chức giao thông (xén hè, xén dải phân cách): cần phối hợp liên ngành.

- Quy mô trung bình: lập hồ sơ cải tạo sửa chữa, đấu thầu theo quy định.

- Quy mô nhỏ: thực hiện trong duy trì.

3. Công tác duy tu duy trì công trình HTKT của một số Sở, ngành Thành phố như sau:

a. Đối với Sở Xây dựng Hà Nội:

- Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây và các đơn vị quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật để thống nhất quy trình quản lý vận hành; cơ chế phối hợp để xử lý kịp thời các hư hỏng, sự cố; cung cấp thông tin, đầu mối liên hệ, số điện thoại đường dây nóng để phản ánh khi có sự cố trên địa bàn các địa phương. 

- Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn kiểm tra, thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết để đảm bảo công tác duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước) tại khu vực trong khuôn khổ các gói thầu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật được giao được giao theo địa bàn. 

- Trong công tác đảm bảo đồng bộ, chất lượng và mỹ quan đô thị các công trình hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội đã thẩm định, phê duyệt các Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình hạ ngầm, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng công cộng các tuyến phố trên địa bàn các quận trung tâm Thành phố (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa..), phối hợp trong công tác hạ ngầm các đường dây đi nổi (xã hội hóa), hạ ngầm chiếu sáng, cải tạo vật kiến trúc, kết hợp với chỉnh trang hệ thống chiếu sáng, cây xanh tại nhiều tuyến phố.

b. Đối với Sở Giao thông vận tải:

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thực hiện các giải pháp sau:

- Tập trung đổi mới phương thức lựa chọn nhà thầu cho công tác duy trì. Trong giai đoạn 2018-2020 đã tiến hành chuyển đổi phương thức thực hiện theo hướng xã hội hóa công tác quản lý bảo trì thông qua đấu thầu rộng rãi cho tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia theo hướng giảm chi phí nhân công, tăng tỷ lệ sử dụng máy cơ giới hóa. 

- Cơ giới hóa từng bước từ các công việc nhỏ thường xuyên như cắt cỏ, nạo vét cống rãnh, bạt sửa mái ta luy, đắp bù phụ nền và lề đường, tưới nhựa... 

- Trang bị đầy đủ các thiết bị sơn kẻ, cọc tiêu, biển bảo và sơn kẻ mặt đường.

- Đầu tư phương tiện, thiết bị cho đơn vị tuần tra, kiểm tra bao gồm phương tiện đị lại là ô tô, phương tiện kiểm tra là máy ảnh, camera, thiết bị đo đạc. 

- Đưa công nghệ mới và vật liệu mới đã được định hình như công nghệ alphalts carbonco, công nghệ cào bóc tái chế mặt đường; ứng dụng các sản phẩm khe co giãn bằng kim loại thích ứng với điệu kiện Việt Nam dùng trong sửa chữa cầu và các công nghệ tiên tiến khác có độ bền cao, giá thành hợp lý và thân thiện với môi trường.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học kỹ thuật và áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông đã ứng dụng phần mềm GovOne trong công tác quản lý duy tu, duy trì. Áp dụng các giải pháp cơ giới hóa trong duy trì đường bộ, thay thế các công việc thực hiện bằng thủ công hoặc hàm lượng thủ công cao bằng biện pháp sử dụng máy móc thiết bị thay thế. 

Trong thời gian tới UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác quản lý duy tu, duy trì thực hiện đồng bộ các giải pháp đang thực hiện nhằm đảm bảo đảm bảo mặt đường êm thuận, nâng cao được hiệu quả đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô, giải quyết bức xúc dân sinh. Góp phần phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và giảm ùn tắc giao thông.

TAG: Cử tri hỏi UBND TP trả lời duy tu sữa chữa Hạ tầng đô thị đồng bộ an toàn
 
Tin khác
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/7/2020: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe; tông tử vong lái xe xích lô rồi bỏ trốn...
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Kinhtedothi - Từ ngày 1/5, Nghị định 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đã chính thức có hiệu lực.
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
Kinhtedothi - Lòng đường nhỏ, xe ô tô dừng đỗ hai bên đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn…, đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên đường Bưởi hướng Cầu Giấy đi Lạc Long Quân, đoạn Cầu Giấy – Đào Tấn.
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Kinhtedothi - Nhằm cải thiện năng lực, khả năng thoát nước trong mùa mưa, những năm qua, ngoài việc duy trì, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, ngành thoát nước Hà Nội đã kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, vận động khá nhiều, song sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh phát sinh dầu mỡ vẫn rất hạn chế.
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT đã chính thức hủy bỏ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là bài học điển hình cho câu nói: Làm luật thì đừng bảo thủ.
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Kinhtedothi - Thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa tại Hà Nội đã lan rộng trong cộng đồng, với những cách làm hay và nhiều mô hình sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực.
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
Kinhtedothi - Hai bên hành lang Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) lâu nay xuất hiện nhiều chợ cóc, chợ tạm. Sáng - chiều hàng ngày, người dân vô tư họp chợ trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường; mặc cho xe cộ lao vun vút sát cạnh mạng sườn!
Phú Xuyên cương quyết xử lý  vi phạm đất đai, xây dựng
Phú Xuyên cương quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng
Kinhtedothi - Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đồng thời các cấp, ngành vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm tồn tại.
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai khó lường khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại Hà Nội trở nên hết sức đáng lo ngại trong mùa mưa bão 2020.
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt đang xảy ra tại Hà Nội
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt đang xảy ra tại Hà Nội
Kinhtedothi - Hôm nay (9/7), Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Truy tìm phương tiện va chạm giao thông dẫn đến chết người
Truy tìm phương tiện va chạm giao thông dẫn đến chết người
Kinhtedothi - Ngày 8/7, thông tin từ Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng đang truy xét, điều tra vụ một phương tiện bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi va chạm giao thông dẫn đến chết người.