Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cũng là biểu hiện của văn hóa

Lê Quân 06-07-2019 08:47
Kinhtedothi - Đoạn cuối đường Trần Hưng Đạo, một con phố lớn cho phép xe chạy cả hai chiều đường của Hà Nội, được rào chắn một phần để phục vụ thi công ga ngầm S12 dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Sau khi rào chắn lòng đường Trần Hưng Đạo đoạn từ nút giao Lê Duẩn - Trần Hưng Đạo đến Quán Sứ - Trần Hưng Đạo, với chiều dài hơn 200m thu hẹp chỉ còn 5m. Người dân quan tâm là bởi với việc rào chắn này, khi lưu thông qua đây họ sẽ gặp những bất tiện, khó khăn nhất định.

Đại diện nhà thầu Huyndai và Ghella cho biết, sau khi việc rào chắn hoàn thành, nhà thầu sẽ tiến hành đào sâu 20m để thi công các hạng mục của ga ngầm, với tiêu chí đảm bảo an toàn, vệ sinh và tiến độ thi công. Dự kiến, việc thi công ga ngầm sẽ kéo dài trong khoảng một năm rưỡi.

Đúng là sự việc không lớn. Với nhịp độ xây dựng như hiện nay, Hà Nội đã và đang có nhiều tuyến, đoạn đường được rào chắn tạm thời phục vụ việc thi công các công trình công cộng. Vì mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, người dân Hà Nội sẵn sàng chịu đựng, chấp nhận những bất tiện tạm thời. Tuy nhiên, sự việc có vẻ bình thường này lại làm dư luận quan tâm đến vấn đề khác, ở tầm mức rộng hơn. Đó là chất lượng hoàn trả mặt đường sau khi hoàn thành các công trình thường không bảo đảm.

Lâu nay vẫn tồn tại một hiện trạng mà báo chí cùng dư luận đã đề cập nhiều, thậm chí lên án rất gay gắt đó là sau khi thi công các tuyến đường sắt đô thị, hạ ngầm cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Điều này vừa vi phạm các quy định hiện hành, vừa gây nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Điển hình cho tình trạng đáng buồn nêu trên là việc hoàn trả mặt đường Nguyễn Trãi sau khi thi công các hạng mục của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo thông tin từ nhà thầu thi công, đến tháng 6/2019, đã có 99% khối lượng công việc được hoàn thành và việc hoàn trả kết cấu hạ tầng cho trục đường Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (quận Hà Đông) cũng đã hoàn tất.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều vị trí trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng lồi lõm, nắp hố ga bị nứt vỡ... Thậm chí nhiều đoạn trên đường Nguyễn Trãi chưa được thảm lại, mặt đường gồ ghề với những “sống trâu”, “ổ gà” gây khó khăn cho xe cộ lưu thông. Có những đoạn đường như đoạn Nguyễn Trãi - Trần Phú lâu nay chưa có vạch phân làn khiến giao thông lộn xộn, các loại xe đan xen nhau rất nguy hiểm.

Có thể thấy tình trạng tương tự ở một số điểm khác tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, quốc lộ 32. Ngay sau khi được hoàn trả, nhiều vị trí mặt đường xuống cấp. Tình trạng đáng buồn trên còn thấy ở một số công trình trên các tuyến đường trong khu vực nội đô gây bức xúc cho người dân.

Để khắc phục dứt điểm tình trạng nêu trên, các ngành chức năng của TP mà đóng vai trò chính là Sở Giao thông vận tải đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình. Đó là việc làm cần thiết. Song cần thiết hơn là mỗi đơn vị thi công, mỗi nhà thầu phải ý thức được đó là trách nhiệm trước cộng đồng.

Trong quá trình phát triển đô thị tiến tới hiện đại hóa, tất yếu phải có những khó khăn, bất tiện nảy sinh. Nhiều nhà thầu, đơn vị thi công đã ý thức được rằng mình đang gây khó khăn cho cộng đồng và đã có những tấm biển với dòng chữ: Xin lỗi vì đã làm phiền cộng đồng!

Đó là một cách làm hay. Song hay hơn cả là sau khi hoàn tất công việc của mình, các nhà thầu, đơn vị thi công hãy hoàn trả mặt đường, thậm chí còn làm đẹp hơn, tốt hơn như một sự đền đáp cho người dân, xã hội. Đó có thể được coi là một biểu hiện của văn hóa DN. Mặt khác, cách làm mang tính văn hóa ấy cũng góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của DN trước cộng đồng.

TAG: Trần Hưng Đạo giao thông thi công Nhà thầu ga ngầm S12
 
Tin khác
[Bạn đọc viết] Đoạn đường bị bỏ hoang
[Bạn đọc viết] Đoạn đường bị bỏ hoang
Kinhtedothi - Cây dại mọc um tùm, rác thải chất thành đống, xe cộ dừng đỗ vô tội vạ… đang là thực trạng của đoạn cuối đường Mạc Thái Tổ nối với đường Phạm Hùng.
Quảng Ngãi: Đất thải nông nghiệp “làm khó” huyện đảo
Quảng Ngãi: Đất thải nông nghiệp “làm khó” huyện đảo
Kinhtedothi - Dù đã quy hoạch 26 vị trí đổ đất thải nông nghiệp có tổng diện tích hơn 3.300m2, nhưng với đặc thù sản xuất nông nghiệp ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), chỉ sau thời gian ngắn, các vị trí đổ đất thải này đã được lấp đầy. Hiện chính quyền địa phương đang loay hoay tìm cách xử lý…
Thời tiết Bắc Bộ oi bức đến hết tuần, cuối tháng sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên
Thời tiết Bắc Bộ oi bức đến hết tuần, cuối tháng sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên
Kinhtedothi - Theo dự báo, khả năng khoảng cuối tuần này các tỉnh miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu. Khu vực ảnh hưởng trước tiên sẽ là các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn
Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhiều quy định về quy hoạch xây dựng được sửa đổi, bổ sung
Nhiều quy định về quy hoạch xây dựng được sửa đổi, bổ sung
Kinhtedothi - Theo đó, TP trực thuộc trung ương, TP thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và đô thị mới phải được lập quy hoạch chung, đảm bảo phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030.
Nỗ lực thu gom, vận chuyển phế liệu sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông
Nỗ lực thu gom, vận chuyển phế liệu sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông
Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng - Trưởng ban Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết, trong ngày 16/9, các lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Binh chủng Hóa học và Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố ô nhiễm tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bưu điện Việt Nam chung tay chống rác thải nhựa
Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bưu điện Việt Nam chung tay chống rác thải nhựa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa biểu dương Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc chung tay cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện phong trào “Toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa”.
Long An: Người dân bức xúc vì cầu… rác
Long An: Người dân bức xúc vì cầu… rác
Kinhtedothi - Đó là tình trạng trên cây cầu thuộc Tỉnh lộ 9 giáp ranh xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với TP Hồ Chí Minh. Rác được nhiều người dân vô ý thức đem đổ đầy trên lối dành cho người đi bộ, để cả tháng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1061/TB-UBND nêu kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và định hướng chỉ đạo của TP về việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (CLKK) tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội khá cao, dao động từ 73 - 141.