Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cũng là biểu hiện của văn hóa

Lê Quân 06-07-2019 08:47
Kinhtedothi - Đoạn cuối đường Trần Hưng Đạo, một con phố lớn cho phép xe chạy cả hai chiều đường của Hà Nội, được rào chắn một phần để phục vụ thi công ga ngầm S12 dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Sau khi rào chắn lòng đường Trần Hưng Đạo đoạn từ nút giao Lê Duẩn - Trần Hưng Đạo đến Quán Sứ - Trần Hưng Đạo, với chiều dài hơn 200m thu hẹp chỉ còn 5m. Người dân quan tâm là bởi với việc rào chắn này, khi lưu thông qua đây họ sẽ gặp những bất tiện, khó khăn nhất định.

Đại diện nhà thầu Huyndai và Ghella cho biết, sau khi việc rào chắn hoàn thành, nhà thầu sẽ tiến hành đào sâu 20m để thi công các hạng mục của ga ngầm, với tiêu chí đảm bảo an toàn, vệ sinh và tiến độ thi công. Dự kiến, việc thi công ga ngầm sẽ kéo dài trong khoảng một năm rưỡi.

Đúng là sự việc không lớn. Với nhịp độ xây dựng như hiện nay, Hà Nội đã và đang có nhiều tuyến, đoạn đường được rào chắn tạm thời phục vụ việc thi công các công trình công cộng. Vì mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, người dân Hà Nội sẵn sàng chịu đựng, chấp nhận những bất tiện tạm thời. Tuy nhiên, sự việc có vẻ bình thường này lại làm dư luận quan tâm đến vấn đề khác, ở tầm mức rộng hơn. Đó là chất lượng hoàn trả mặt đường sau khi hoàn thành các công trình thường không bảo đảm.

Lâu nay vẫn tồn tại một hiện trạng mà báo chí cùng dư luận đã đề cập nhiều, thậm chí lên án rất gay gắt đó là sau khi thi công các tuyến đường sắt đô thị, hạ ngầm cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Điều này vừa vi phạm các quy định hiện hành, vừa gây nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Điển hình cho tình trạng đáng buồn nêu trên là việc hoàn trả mặt đường Nguyễn Trãi sau khi thi công các hạng mục của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo thông tin từ nhà thầu thi công, đến tháng 6/2019, đã có 99% khối lượng công việc được hoàn thành và việc hoàn trả kết cấu hạ tầng cho trục đường Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (quận Hà Đông) cũng đã hoàn tất.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều vị trí trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng lồi lõm, nắp hố ga bị nứt vỡ... Thậm chí nhiều đoạn trên đường Nguyễn Trãi chưa được thảm lại, mặt đường gồ ghề với những “sống trâu”, “ổ gà” gây khó khăn cho xe cộ lưu thông. Có những đoạn đường như đoạn Nguyễn Trãi - Trần Phú lâu nay chưa có vạch phân làn khiến giao thông lộn xộn, các loại xe đan xen nhau rất nguy hiểm.

Có thể thấy tình trạng tương tự ở một số điểm khác tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, quốc lộ 32. Ngay sau khi được hoàn trả, nhiều vị trí mặt đường xuống cấp. Tình trạng đáng buồn trên còn thấy ở một số công trình trên các tuyến đường trong khu vực nội đô gây bức xúc cho người dân.

Để khắc phục dứt điểm tình trạng nêu trên, các ngành chức năng của TP mà đóng vai trò chính là Sở Giao thông vận tải đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình. Đó là việc làm cần thiết. Song cần thiết hơn là mỗi đơn vị thi công, mỗi nhà thầu phải ý thức được đó là trách nhiệm trước cộng đồng.

Trong quá trình phát triển đô thị tiến tới hiện đại hóa, tất yếu phải có những khó khăn, bất tiện nảy sinh. Nhiều nhà thầu, đơn vị thi công đã ý thức được rằng mình đang gây khó khăn cho cộng đồng và đã có những tấm biển với dòng chữ: Xin lỗi vì đã làm phiền cộng đồng!

Đó là một cách làm hay. Song hay hơn cả là sau khi hoàn tất công việc của mình, các nhà thầu, đơn vị thi công hãy hoàn trả mặt đường, thậm chí còn làm đẹp hơn, tốt hơn như một sự đền đáp cho người dân, xã hội. Đó có thể được coi là một biểu hiện của văn hóa DN. Mặt khác, cách làm mang tính văn hóa ấy cũng góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của DN trước cộng đồng.

TAG: Trần Hưng Đạo giao thông thi công Nhà thầu ga ngầm S12
 
Tin khác
Xem xét về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vinpearl Air
Xem xét về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vinpearl Air
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Dũng về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air.
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức xấu
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày hôm nay (20/2) đo được tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở xấu.
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng về việc chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công.
Vượt đèn đỏ với tốc độ cao, đôi nam nữ đâm gục Cảnh sát Giao thông trên Quốc lộ 32
Vượt đèn đỏ với tốc độ cao, đôi nam nữ đâm gục Cảnh sát Giao thông trên Quốc lộ 32
Kinhtedothi - Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội khiến một chiến sĩ CSGT bị thương nặng.
Trao tặng 500 thiết bị trữ nước cho người dân Bến Tre bị ảnh hưởng hạn mặn
Trao tặng 500 thiết bị trữ nước cho người dân Bến Tre bị ảnh hưởng hạn mặn
Kinhtedothi - Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT vừa kết thúc chuyến làm việc với tỉnh Bến Tre về tình hình phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô.
Chỉ đạo khẩn về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Kon Tum
Chỉ đạo khẩn về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Kon Tum
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có chỉ đạo khẩn tới các cơ quan chức năng, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Kon Tum.
Quảng Ngãi: Xe tải nát đầu sau va chạm với xe khách
Quảng Ngãi: Xe tải nát đầu sau va chạm với xe khách
Kinhtedothi - Cú tông mạnh khiến 2 xe lao xuống ven đường, xe tải lật ngược, phần đầu bị biến dạng.
Cận cảnh công trường sửa chữa xuyên đêm đường Vành đai 3 trên cao
Cận cảnh công trường sửa chữa xuyên đêm đường Vành đai 3 trên cao
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2, các đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, thay thế 53 khe co giãn trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến Mai Dịch. Công việc trên dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tháng.
Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ hạn mặn lịch sử
Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ hạn mặn lịch sử
Kinhtedothi - Số liệu quan trắc của Bộ NN&PTNT cho thấy, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã xuất hiện sớm hơn so với mùa khô năm 2015 - 2016, ở mức độ gay gắt và sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian còn lại của mùa khô. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh.
Đà Nẵng phê duyệt dự án khu đô thị 3.400 tỷ đồng
Đà Nẵng phê duyệt dự án khu đô thị 3.400 tỷ đồng
Kinhtedothi- Dự án Mở rộng Khu đô thị ven sông Hòa Quý – Đồng Nò về phía Đông với tổng vốn đầu tư hơn 3.441 tỷ đồng vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nhiều vi phạm trật tự đô thị trong phố Trung Phụng
Nhiều vi phạm trật tự đô thị trong phố Trung Phụng
Kinhtedothi – Hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xe ô tô dừng đỗ ngay dưới biển cấm, ngay sát nút giao… là thực trạng đã và đang diễn ra tại phố Trung Phụng (hay còn gọi là ngõ 360 Xã Đàn).