Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cuộc chiến Grab và taxi truyền thống bao giờ mới kết thúc?

Quý Nguyễn 20-09-2019 06:15
Kinhtedothi - Làn sóng phản ứng quy định Grab sẽ không phải đeo mào chưa có dấu hiệu dừng lại khi mới đây nhiều tài xế taxi truyền thống đồng loạt đình công để bày tỏ quan điểm không đồng thuận với quy định này.

 Tài xế taxi truyền thống dán khẩu hiệu yêu cầu Grab phải đeo mào

Thủ tướng yêu cầu lấy ý kiến

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi các Bộ Công an, Giao thông Vận tải (GTVT), Quốc phòng, Tư pháp, Thông tin & Truyền thông và Khoa học & Công nghệ về góp ý đối với dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng góp ý về hai phương án đối với "xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi" như dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mà Bộ GTVT đã trình trước đó.

Phương án thứ nhất là các xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (gọi tắt là xe công nghệ) phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm. Phương án thứ hai, xe công nghệ không bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe để nhận biết; mà thay bằng dùng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

 Sân bay Đà Nẵng từng điêu đứng trong năm 2018 vì tài xế taxi truyền thống đình công

Trước đó, vào ngày 17/7, Bộ GTVT đã có bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 9 trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nội dung gây nhiều tranh cãi nhất là việc Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định taxi công nghệ, mà đại diện là Grab phải đeo mào (tức gắn hộp đèn điện tử trên nóc xe).

Ngay sau khi những thông tin trên được công bố trên các cơ quan báo chí, truyền thông đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Phần lớn ý kiến đến từ các doanh nghiệp taxi truyền thống đều bày tỏ sự không đồng tình với nội dung này. Đơn vị phản ứng quyết liệt nhất là Hiệp hội Taxi 3 miền (bao gồm Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh).

Theo Hiệp hội Taxi 3 miền, việc bỏ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ không phải gắn hộp đèn trên nóc xe, đồng thời là quy định cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ mà không phải thông qua các Hợp tác xã  chẳng khác nào nới rộng thêm lợi thế vốn đã có của Taxi công nghệ, giúp loại hình taxi mới này có cơ hội trở nên hợp pháp một cách thiếu thuyết phục, thiếu bình đẳng.

Thậm chí, đại diện các hãng taxi truyền thống không ngần ngại “tố” Bộ GTVT là không nhất quán về mặt quan điểm trong việc chủ trì biên soạn bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi. Điều dễ nhận thấy nhất là trong suốt một thời gian dài, Bộ GTVT đều khẳng định taxi công nghệ, điển hình là Grab, Uber là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và phải chịu những điều kiện kinh doanh và quản lý như xe taxi. Trong đó, việc taxi công nghệ phải đeo mào là điều kiện bắt buộc. Tuy nhiên, trong bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 9, Bộ GTVT bất ngờ quay ngoắt 180 độ, phủ nhận chính quan điểm của mình trước đó.

 Việc bỏ quy định Grab phải đeo mào tạo ra sự bất bình đẳng với taxi truyền thống

Bộ Giao thông cần nhất quán quan điểm

Mới đây nhất, vào ngày 16/9, hàng loạt tài xế của các hãng taxi truyền thống trên địa bàn Hà Nội đã đưa phương tiện tập trung ở đường Nguyễn Văn Huyên, cùng nhau dán khẩu hiệu "Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ: Công bằng, Minh bạch - Tại sao không làm?".

Các tài xế cho biết, mục đích của việc dán khẩu hiệu như trên nhằm bày tỏ mong muốn, cơ quan chức năng tạo ra sự công bằng trong môi trường kinh doanh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ như xe của Grab.

Một trong những điểm bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe công nghệ nếu quy định không bắt buộc đeo mào với xe công nghệ được thông qua, là việc xe công nghệ sẽ mặt sức được di chuyển vào các phố cấm (Hà Nội có rất nhiều tuyến phố cấm xe taxi, xe hợp đồng mà không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt vì rất khó nhận diện. Sự kiện hàng loạt taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Grab không phải đeo mào đã gây sự chú ý lớn của dư luận trong những ngày qua.

 Sự thiếu nhất quán quan điểm của Bộ GTVT khiến mâu thuẫn giữa taxi truyền thống và xe công nghệ càng bị đào sâu

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia Giao thông Nguyễn Hữu Đức cho rằng, làn sóng phản ứng của các hãng taxi truyền thống đối với việc Bộ GTVT bỏ quy định taxi công nghệ phải đeo mào trong thời gian qua, nguyên nhân chính bắt nguồn từ thái độ thiếu nhất quán của Bộ GTVT trong quá trình biên soạn Nghị định 86 sửa đổi.

Theo chuyên gia Nguyễn Hữu Đức, vấn đề cốt lõi trong những tranh cãi xung quanh sự tồn tại của taxi công nghệ, mà đại diện tiêu biểu là Grab nằm ở chỗ các cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Bộ GTVT loay hoay không biết xếp Grab vào loại hình nào. Trên thực tế, nếu cố gò ép Grab là xe taxi cũng không hẳn đúng mà không cho là xe taxi cũng có nhiều cái sai. Bởi đây là loại hình hoàn toàn mới.

Cách tốt nhất là xếp riêng Grab vào một loại hình mới, từ đó đưa ra những quy định quản lý phù hợp thay vì cứ nâng lên đặt xuống, bắt Grab đeo mào rồi lại cho phép không đeo mào. Sự thiếu nhất quán về mặt quan điểm trong quá trình soạn thảo Nghị định 86 sửa đổi của Bộ GTVT đối với Grab nói riêng và xe công nghệ nói chung vô hình chung khiến mâu thuẫn giữa Grab và taxi truyền thống ngày càng bị đào sâu thêm.

“Nếu không sớm có quan điểm nhất quán và sớm định danh hợp lý cho Grab và xe công nghệ, cuộc tranh cãi giữa taxi truyền thống và xe công nghệ sẽ chẳng bao giờ có hồi kết”, ông Nguyễn Hữu Đức nhận định.

Việc các tài xế đồng loạt dán khẩu hiệu có nội dung "Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ: Công bằng, Minh bạch - Tại sao không làm?"cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất là mong cơ quan chức năng hãy nghiên cứu và tạo cho họ một môi trường kinh doanh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ kiểu như xe của Grab.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng


TAG: Grab xe công nghệ Nghị định 86 sửa đổi taxi truyền thống đeo mào
 
Tin khác
Hà Nội: Cấp nước miễn phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà
Hà Nội: Cấp nước miễn phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà
Kinhtedothi - Chiều tối 15/10, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội đã phát đi Thông báo khẩn về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà.
[Infographic] Toàn cảnh vụ nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ
[Infographic] Toàn cảnh vụ nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ
Kinhtedothi - Sau gần 1 tuần phát hiện nước sạch sinh hoạt tại một số quận, huyện ở Hà Nội có mùi lạ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, các cơ quan chức năng đã lên tiếng và gửi khuyến cáo tới người dân...
Hà Nội: Góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch kiến trúc tại 4 quận trung tâm Hà Nội
Hà Nội: Góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch kiến trúc tại 4 quận trung tâm Hà Nội
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH - KT) Hà Nội cho biết, Sở vừa có thông báo đề nghị UBND các quận và các tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia ý kiến về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Hà Nội: Đề xuất 51 tỷ đồng tu sửa 8 hồ chứa thủy lợi
Hà Nội: Đề xuất 51 tỷ đồng tu sửa 8 hồ chứa thủy lợi
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, cũng như đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa một số đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn TP.
Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước sạch sông Đà ăn uống
Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước sạch sông Đà ăn uống
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội khuyến cáo mọi người dân có sử dụng nước sạch sông Đà, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.
Dự án cầu Bạch Đằng: Kiến nghị Quảng Ninh hỗ trợ không tính lãi trong vòng 5 năm
Dự án cầu Bạch Đằng: Kiến nghị Quảng Ninh hỗ trợ không tính lãi trong vòng 5 năm
Kinhtedothi - Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT chính thức đi vào hoạt động vừa tròn 1 năm, đã tạo động lực kết nối giao thông quan trọng của Quảng Ninh đi vùng Đông Bắc Bộ.
Phụ xe tải tử vong trong cabin nát bét sau cú đấu đầu với xe khách
Phụ xe tải tử vong trong cabin nát bét sau cú đấu đầu với xe khách
Kinhtedothi - Cú va chạm mạnh giữa xe tải và xe khách khiến phụ xe tải tử vong kẹt trong cabin, hơn chục hành khách bị thương.
Máy bay Vietnam Airlines 2 lần hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng không được vì thời tiết xấu
Máy bay Vietnam Airlines 2 lần hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng không được vì thời tiết xấu
Kinhtedothi - Chuyến bay mang số hiệu VN138 từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng của hãng Vietnam Airlines, sau 2 lần hạ cánh bất thành xuống sân bay Đà Nẵng vì thời tiết xấu đã phải bay ra Phú Bài (Thừa Thiên Huế).
Hà Nội hoàn thành 2/3 dự án xử lý nước thải làng nghề
Hà Nội hoàn thành 2/3 dự án xử lý nước thải làng nghề
Kinhtedothi - Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn TP mới có 3 dự án xử lý nước thải làng nghề tại huyện Hoài Đức, nhưng 1/3 dự án vẫn chưa có nhà đầu tư đăng ký.
Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Đủ cơ sở yêu cầu Viwasupco đền bù thiệt hại
Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Đủ cơ sở yêu cầu Viwasupco đền bù thiệt hại
Kinhtedothi - Chất lượng nguồn nước không đảm bảo đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, gây hoang mang, thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân… Do đó, người dân có đủ cơ sở để yêu cầu Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đền bù về những thiệt hại gây ra.
Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng
Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng
Kinhtedothi - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) cho biết, từ ngày 21 - 24/10 tới, tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 - Smart City Summit 2019 lần thứ 3 và Ngày Công nghệ thông tin Nhật Bản 2019 - Japan ICT Day 2019 lần thứ 12.