Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2017”: Khơi dậy ý thức văn hóa giao thông

Vân Hằng 31-03-2018 08:02
Kinhtedothi - Khởi xướng và duy trì từ năm 2011, Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô” do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban ATGT TP, Sở GTVT phát động đã trở thành diễn đàn của các chuyên gia và cả người dân hiến kế giải pháp về giao thông đô thị. Đặc biệt khơi dậy ý thức, văn hóa giao thông của mỗi người.

 Nữ cảnh sát điều tiết giao thông tại ngã năm Cửa Nam. Ảnh: Hải Linh 

Hàm lượng chất xám cao

Sau khi Ban tổ chức kết thúc phần chấm, đánh giá, chuẩn bị cho việc trao giải lần thứ VI Cuộc thi viết "Vì An toàn giao thông Thủ đô”, được tận mắt chứng kiến các sản phẩm trưng bày tại trụ sở báo Kinh tế & Đô thị, giới chuyên gia giao thông không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả từ cán bộ quản lý Nhà nước, nhà khoa học, giáo viên, nhà văn, doanh nhân đến cả những người trực tiếp điều hành công tác an toàn giao thông là các chiến sĩ CSGT, sinh viên, học sinh… ở nhiều lứa tuổi.

Đa số giải pháp đều thể hiện được khả năng sáng tạo, hàm lượng chất xám cao nên tính hiệu quả và chất lượng phần lớn các giải pháp lần sau tốt hơn các lần trước. Đó là những tín hiệu vui khi sức hấp dẫn của Cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng, không chỉ thu hút tầng lớp trí thức mà còn phát huy sức mạnh trí tuệ của nhiều thành phần.
Tiếp nối thành công từ các năm trước, Cuộc thi viết năm 2017 đã nhận được gần 30.000 bài dự thi. Cách thể hiện nội dung trong các tác phẩm dự thi rất đa dạng, bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo phong cách truyền thống như bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, xã luận, ghi chép... Ban tổ chức cũng nhận được những tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng bài phóng sự ảnh, poster, bài thơ với âm vần, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Đây cũng là điểm mới trong công tác tuyên truyền về giáo dục ý thức tham gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ.
Các phương án, thiết kế tham gia dự thi năm 2017 cũng đi vào chiều sâu chất lượng. Bài viết của các chuyên gia tạo hiệu ứng xã hội lớn như: Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị, của TS Trần Minh Tú - Chuyên gia giao thông, Công ty ALMEC (Nhật Bản). Tác giả kiến nghị nhiều giải pháp để giảm tải ùn tắc giao thông từ phát triển hệ thống xe buýt.

Trong đó, tập trung chính vào vấn đề xây dựng thêm làn đường dành riêng và đẩy mạnh các bãi đỗ xe trung chuyển. Từ đó, thu hút người dân đi xe buýt – phương tiện giao thông an toàn, giá rẻ.
Cuộc thi cũng nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt thành của các chiến sĩ CSGT, như: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên: Không thể thiếu sự đồng hành của gia đình” của Trung úy Nguyễn Hữu Phước (Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an Hà Nội; “Giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy: Sớm có những chế tài mạnh” của Đại úy Lê Thị Thảo - Đội CSGT, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội; “Nóng vội khó tạo được văn hóa giao thông” của Nguyễn Bá Sơn - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 4, Công an TP Hà Nội...

 Trung tâm điều khiển giao thông TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Sân chơi cho sáng tạo
Một trong những thành công đáng ghi nhận là bên cạnh những tác giả nhiều năm gắn bó với cuộc thi, rất nhiều gương mặt trẻ đã tích cực tham gia. Nhiều bài dự thi của các em học sinh đến từ các trường Đại học, THPT, THCS và tiểu học đã góp phần phản ánh những vấn đề còn tồn tại của giao thông Thủ đô.
Bài viết của những tác giả không chuyên tuy mộc mạc, nhưng thể hiện tình yêu Hà Nội, muốn hành động nhân lên tinh thần xây dựng văn hóa giao thông. Như bài viết: “Xóa bỏ tư duy đi lại “từ cửa tới cửa” của tác giả Lê Thị Khánh Linh - Nghiên cứu sinh Khoa Hóa học, Đại học Sư phạm Hà Nội; “Đừng đổ lỗi cho số phận” của em Trần Khánh Linh - Lớp 9E, trường THCS Thạch Bàn; “Xe đạp điện với giao thông xanh” của em Nghiêm Mỹ Khanh - Lớp 6A6, trường THCS Thanh Xuân...
Đặc biệt, tác phẩm dự thi của các em học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), với những ý tưởng, kiến nghị nhằm góp phần chung sức giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho hiện tại và tương lai. Những ước mơ về một xã hội an toàn, văn minh về giao thông. Hay là những câu chuyện giản dị các em muốn gửi tới cộng đồng như một lời nhắn nhủ một hành động nhỏ về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông... Bài dự thi đã được Ban tổ chức đánh giá cao, bằng những cảm xúc, chia sẻ chân thành nhất của các em học sinh.
Năm 2017 còn là năm đầu tiên website http://giaothonghanoi.ktdt.com.vn được đưa vào vận hành thử nghiệm, đưa thêm hình thức thi trắc nghiệm trên internet vào Cuộc thi. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc tuyên truyền bằng cuộc thi viết tuy vẫn đạt được kết quả tốt, song sẽ có sức lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ hơn nếu tích hợp trên internet.

Bắt kịp xu hướng đó, Cuộc thi trắc nghiệm trên internet được đánh giá sẽ là hình thức thi chủ đạo của Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô”. Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” trên internet được phát động sáng ngày 22/1/2018, tại trường THPT Tây Hồ, TP Hà Nội.
Tính đến cuối tháng 3/2018, có 30/30 quận, huyện của TP Hà Nội có thí sinh tham gia dự thi, với tổng số trên 50.000 thí sinh tham dự. Các thí sinh tham gia thi chủ yếu nằm ở 2 khối THPT và THCS. Hình thức thi trắc nghiệm trên internet được đánh giá sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng tham gia vào các năm tới.

Các tác giả, tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết "Vì an toàn giao thông Thủ đô 2017"
1 giải Nhất:
- Loạt bài: Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị, tác giả Trần Minh Tú - Chuyên gia giao thông, Công ty ALMEC (Nhật Bản).

2 giải Nhì:
- Hai loạt bài: Giải bài toán ATGT cho học sinh, sinh viên và Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành, tác giả Nhà văn Nguyễn Văn Học.
- Loạt bài: 10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm; tác giả Ngọc Hải (báo Kinh tế & Đô thị).

5 giải Ba:
- “Trong ngắn hạn làm sao để giảm thiểu ùn tắc giao thông”, tác giả Đinh Quốc Thái ( Ban Quản lý Dự án – Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội).
- Loạt bài: Tạo đột phá cho giao thông công cộng, nhóm tác giả Vũ Dung - Mạnh Hưng (báo Quân đội Nhân dân).
- “Phát triển giao thông công cộng hiện đại: Giảm ùn tắc, bớt phương tiện cá nhân”, tác giả Nguyễn Văn Dư - Chuyên gia tư vấn cao cấp Dự án cải thiện giao thông công cộng Hà Nội.
- “Đừng đổ lỗi cho số phận”, tác giả Trần Khánh Linh - Lớp 9E - Trường THCS Thạch Bàn.
- “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên: Không thể thiếu sự đồng hành của gia đình”, tác giả Trung úy Nguyễn Hữu Phước (Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an Hà Nội).

22 Giải Khuyến khích:
- “Đi xe buýt, tại sao không?”, tác giả Nguyễn Duy Khánh - Trường Trung cấp nghề số 10 - Bộ Quốc phòng
- “Đối thoại cùng trẻ để kiến tạo giao thông an toàn”, tác giả Tống Thị Như Hiển (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
- “Giảm ùn tắc giao thông bền vững: Đầu tư cả về hạ tầng và ý thức”, tác giả Lê Hải Yến - Lớp 59B Công nghệ thông tin, Đại học Kinh tế quốc dân.
- “Giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh: Chỉ lý thuyết là chưa đủ”, tác giả Đinh Thành Trung, Ban Kinh tế T.Ư.
- “Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện và Nên nhìn nhận theo một cách khác”, tác giả Vân Nhi (báo Kinh tế & Đô thị).
- “Xóa bỏ tư duy đi lại “từ cửa tới cửa”, tác giả Lê Thị Khánh Linh - Nghiên cứu sinh Khoa Hóa học, Đại học Sư phạm Hà Nội.
- “Nghiệp dắt trẻ qua đường và Chuyện ông Thanh cứu thương”, tác giả Trần Thảo (báo Kinh tế & Đô thị).
- “Giảm thiểu ùn tắc giao thông: Lời giải từ ý thức làn đường”, tác giả Tiến Nguyên (báo điện tử Dân trí).
- “Đừng để người lớn làm “gương xấu” cho trẻ”, tác giả Nguyễn Thị Trang - Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam (Bộ KH&CN)
- “Năm học mới, nỗi lo cũ”, tác giả Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Hà Nội.
- “Nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô”, tác giả TS Trần Danh Lợi - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp KH&KT Hà Nội.
- “Giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy: Sớm có những chế tài mạnh”, tác giả Đại úy Lê Thị Thảo - Đội CSGT, Công an huyện Thanh Trì – Hà Nội.
- “Hãy nói “xin chào, xin lỗi”, tác giả Đỗ Phương Thảo – Giáo viên Tiểu học Thành Công B
- “Lời kêu oan của... Rượu”, tác giả Ngô Thị Thanh – Trung tâm chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội số II Hà Nội, xã Yên Bài, huyện Ba Vì.
- “Nóng vội khó tạo văn hóa giao thông”, tác giả Nguyễn Bá Sơn - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 4.
- “Đừng để tai nạn đường sắt trở thành nỗi ám ảnh”, tác giả Thiếu úy Nguyễn Xuân Tú - Công an huyện Thanh Trì.
- “Nâng chất lượng đào tạo để giảm tai nạn giao thông”, tác giả Huỳnh Hương Giang - Chuyên viên Ủy ban ATGT Quốc gia.
- “Giãn dân khỏi trung tâm để chống kẹt xe”, tác giả Dương Văn - P206 nhà A, tập thể Hồ Quỳnh, ngõ 88 Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng.
- “Dí dỏm trong tuyên truyền luật giao thông của giới trẻ”, tác giả Vân Hằng (báo Kinh tế & Đô thị).
- “Xe đạp điện với giao thông xanh”, tác giả Nghiêm Mỹ Khanh - Lớp 6a6, trường THCS Thanh Xuân.
- “Lấy âm nhạc để đẩy lùi vấn nạn giao thông”, tác giả Trương Trung Hưng - xã Văn Phú, Thường Tín, Hà Nội.
- “Siết chặt quản lý xe đưa, đón học sinh, công nhân”, tác giả Lê Văn Giang - Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ GTVT.
11 tập thể có đóng góp xuất sắc cho cuộc thi
- Trường THCS Hoàng Liệt, Hoàng Mai
- Trường THCS Ái Mộ, Long Biên
- Trường THPT Tô Hiệu, Thường Tín
- Trường THCS Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì
- Trường THCS Thị trấn Văn Điển
- Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân
- Trường THPT Lý Thường Kiệt, quận Long Biên
- Trường THPT Dương Xá, Gia Lâm:
- Trường THCS Định Công, quận Hoàng Mai
- Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình
- Lớp 5C, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình.

TAG: Cuộc thi viết Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2017 văn hóa giao thông\r\n
 
Tin khác
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Kinhtedothi - Mặc dù, người dân thôn Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã phản ánh nội dung về việc hàng chục vị trí nắp cống thoát nước dọc tuyến đường của thôn bị hư hỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương với các đơn vị liên quan.
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Kiểm tra công trường và làm việc với Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chiều 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ với sự xuất hiện của một số hãng mới và đang rất sôi động, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt.