Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chỉ hiệu quả khi thực sự nhập cuộc

Lê Nam 02-10-2018 08:56
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cùng các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, tuy nhiên qua phản ánh, vẫn còn không ít đơn vị hoạt động khá mờ nhạt, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dân.

Tăng cường hỗ trợ DN

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc.

Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh trao đổi tìm mối liên kết tiêu thụ hàng Việt tại Hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Lê Nam
Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng trong tháng 3, tại 60 điểm của các DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chỉ đạo các DN bán lẻ, siêu thị tổ chức bán hàng Việt trong tháng công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chỉ hiệu quả nếu DN, UBND các quận, huyện thực sự nhập cuộc, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Đặc biệt HPA phối hợp, liên kết với các tỉnh bạn trong việc giúp DN, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: UBND huyện thông qua việc hỗ trợ DN tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong việc tổ chức phiên chợ Việt, nhờ đó DN có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.
Lúng túng trong triển khai
Thực tế cho thấy, muốn triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều quận, huyện còn lúng túng trong nhận thức nên chưa tích cực tham gia tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam… Hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các DN, nhà sản xuất chưa cao, nhiều DN chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về cuộc vận động nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế hay quảng bá thương hiệu khi tham gia các chương trình này.
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi UBND một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ: Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều DN và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến DN chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Có thể nói, phần lớn các huyện mới chỉ thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện mà chưa có ở cấp xã nên sức lan tỏa chưa cao.
Nhằm khắc phục những bất cập này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh phối hợp, chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần tập trung giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng; đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía DN, cần tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân.

TAG: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam doanh nghiệp Hà Nội
 
Tin khác
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, với lượng kiều hối ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng gần 120 lần so với 0,14 tỷ USD năm 1993. Đây là nguồn lực không nhỏ nếu biết tận dụng cho đầu tư, phát triển.
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kinhtedothi - Sau khi mở cửa xả từ ngày 18/1 để bổ sung nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, hồi 24h ngày 23/1, các hồ chứa thuỷ điện đã đóng cửa xả, kết thúc đợt vận hành cấp nước sản xuất đầu tiên.
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Ngày 23/1 là ngày cuối trong đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương lấy nước, sản xuất.
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
Kinhtedothi - Hôm nay (23/1) là ngày cuối của đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Diện tích có nước đã tăng đáng kể, dù nhiều trạm bơm, cống lấy nước không thể vận hành do mực nước hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp.
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Kinhtedothi - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được dự báo còn tiếp tục với những diễn biến khó lường trong năm 2020. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội từ cuộc chiến, Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng dự phòng, sức chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt là đưa ra các biện pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Hòa chung không khí vui tươi chào đón Xuân Canh Tý, ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các Thứ trưởng đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc Tết toàn thể cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ.
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Kinhtedothi - Hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội tháng 1/2020 duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh mở rộng các giải pháp tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
Kinhtedothi - Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của Nhân dân.
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết, siêu thị lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân Hà Nội phải chen chân vì số lượng quá đông. Quầy tính tiền quá tải, nhiều người phải chờ cả giờ đồng hồ để thanh toán hóa đơn.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Kinhtedothi - Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2020 tăng 1,07% so với tháng trước và tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước.