Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chỉ hiệu quả khi thực sự nhập cuộc

Lê Nam 02-10-2018 08:56
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cùng các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, tuy nhiên qua phản ánh, vẫn còn không ít đơn vị hoạt động khá mờ nhạt, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dân.

Tăng cường hỗ trợ DN

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc.

Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh trao đổi tìm mối liên kết tiêu thụ hàng Việt tại Hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Lê Nam
Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng trong tháng 3, tại 60 điểm của các DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chỉ đạo các DN bán lẻ, siêu thị tổ chức bán hàng Việt trong tháng công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chỉ hiệu quả nếu DN, UBND các quận, huyện thực sự nhập cuộc, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Đặc biệt HPA phối hợp, liên kết với các tỉnh bạn trong việc giúp DN, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: UBND huyện thông qua việc hỗ trợ DN tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong việc tổ chức phiên chợ Việt, nhờ đó DN có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.
Lúng túng trong triển khai
Thực tế cho thấy, muốn triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều quận, huyện còn lúng túng trong nhận thức nên chưa tích cực tham gia tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam… Hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các DN, nhà sản xuất chưa cao, nhiều DN chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về cuộc vận động nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế hay quảng bá thương hiệu khi tham gia các chương trình này.
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi UBND một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ: Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều DN và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến DN chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Có thể nói, phần lớn các huyện mới chỉ thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện mà chưa có ở cấp xã nên sức lan tỏa chưa cao.
Nhằm khắc phục những bất cập này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh phối hợp, chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần tập trung giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng; đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía DN, cần tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân.

TAG: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam doanh nghiệp Hà Nội
 
Tin khác
Doanh nghiệp trong cuộc đua EVFTA:Chấp nhận cuộc chơi và phải tự nâng cấp mình
Doanh nghiệp trong cuộc đua EVFTA:Chấp nhận cuộc chơi và phải tự nâng cấp mình
Kinhtedothi - Chủ trì Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)” ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, EVFTA mở ra cơ hội thúc đẩy các DN Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, phân phối của EU và toàn cầu.
Tỷ giá đô la Mỹ hôm nay 7/8: Trung tâm lùi sâu, các ngoại tệ khác đảo chiều đi xuống
Tỷ giá đô la Mỹ hôm nay 7/8: Trung tâm lùi sâu, các ngoại tệ khác đảo chiều đi xuống
Kinhtedothi – Sáng nay (7/8), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tiếp tục giảm 3 đồng. Tỷ giá USD trong ngân hàng thương mại và thị trường tự do đi ngang so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (7/8): Vàng thế giới tiếp tục tìm đỉnh mới, SJC tăng lên trên 62 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay (7/8): Vàng thế giới tiếp tục tìm đỉnh mới, SJC tăng lên trên 62 triệu đồng/lượng
Kinhtedothi - Sáng nay (7/8), giá vàng thế giới tiếp tục bật tăng mạnh, lên mốc 2.070 USD/oz. Vàng SJC sáng nay tiếp tục tăng mạnh và lên trên mốc 62 triệu đồng/lượng.
Giá lợn hơi hôm nay 7/8: Tăng nhập khẩu, giá lợn trong nước khó giảm xuống 70.000 đồng/kg?
Giá lợn hơi hôm nay 7/8: Tăng nhập khẩu, giá lợn trong nước khó giảm xuống 70.000 đồng/kg?
Kinhtedothi - Giá lợn hơi hôm nay 7/8 biến động từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá lợn cả nước đang được thu mua từ mức 81.000 - 91.000 đồng/kg. Cục Chăn nuôi cho rằng giá lợn hơi cuối năm không thể giảm xuống dưới mức 70.000 đồng/kg khi chi phí nuôi vẫn còn cao.
Giá cà phê hôm nay 7/8: Đồng loạt giảm tiếp 200 đồng/kg, tương lai ảm đạm vì Covid-19
Giá cà phê hôm nay 7/8: Đồng loạt giảm tiếp 200 đồng/kg, tương lai ảm đạm vì Covid-19
Kinhtedothi - Giá cà phê nguyên liệu ngày hôm nay 7/8/2020 dao động 32.100 - 32.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 7/8: Tăng nhẹ, khó lập lại mốc 50.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 7/8: Tăng nhẹ, khó lập lại mốc 50.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 7/8/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam đang dao động từ 46.000 - 48.500 đồng/kg, có xu hướng tăng nhẹ trong ngày.
Thủ tướng: 'Dù xe tải hay xe khách, đại bàng hay chim sẻ sẽ cùng đi, cùng bay trên cao tốc EVFTA'
Thủ tướng: "Dù xe tải hay xe khách, đại bàng hay chim sẻ sẽ cùng đi, cùng bay trên cao tốc EVFTA"
Kinhtedothi - Ngày 6/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA”.
Thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên
Thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 21/2020/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Hà Tĩnh: Thạch Hà được Thủ tướng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Hà Tĩnh: Thạch Hà được Thủ tướng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
KInhtedothi - Sau 10 năm nỗ lực thực hiện xây dựng NTM, đến nay huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã có bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân ngày càng đi lên.
Bộ Công Thương cắt giảm 880 điều kiện kinh doanh
Bộ Công Thương cắt giảm 880 điều kiện kinh doanh
Kinhtedothi - Chiều 6/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2030.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành từ 0,2 - 0,5%/năm
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành từ 0,2 - 0,5%/năm
Kinhtedothi - Theo NHNN, quyết định giảm lãi suất nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.