Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chỉ hiệu quả khi thực sự nhập cuộc

Lê Nam 02-10-2018 08:56
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cùng các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, tuy nhiên qua phản ánh, vẫn còn không ít đơn vị hoạt động khá mờ nhạt, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dân.

Tăng cường hỗ trợ DN

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc.

Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh trao đổi tìm mối liên kết tiêu thụ hàng Việt tại Hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Lê Nam
Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng trong tháng 3, tại 60 điểm của các DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chỉ đạo các DN bán lẻ, siêu thị tổ chức bán hàng Việt trong tháng công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chỉ hiệu quả nếu DN, UBND các quận, huyện thực sự nhập cuộc, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Đặc biệt HPA phối hợp, liên kết với các tỉnh bạn trong việc giúp DN, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: UBND huyện thông qua việc hỗ trợ DN tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong việc tổ chức phiên chợ Việt, nhờ đó DN có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.
Lúng túng trong triển khai
Thực tế cho thấy, muốn triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều quận, huyện còn lúng túng trong nhận thức nên chưa tích cực tham gia tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam… Hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các DN, nhà sản xuất chưa cao, nhiều DN chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về cuộc vận động nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế hay quảng bá thương hiệu khi tham gia các chương trình này.
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi UBND một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ: Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều DN và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến DN chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Có thể nói, phần lớn các huyện mới chỉ thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện mà chưa có ở cấp xã nên sức lan tỏa chưa cao.
Nhằm khắc phục những bất cập này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh phối hợp, chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần tập trung giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng; đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía DN, cần tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân.

TAG: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam doanh nghiệp Hà Nội
 
Tin khác
Phiên 15/2: Nhóm cổ phiếu trụ mất giá, VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ
Phiên 15/2: Nhóm cổ phiếu trụ mất giá, VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Sau 4 phiên liền tăng điểm mạnh kể từ đầu tuần, phiên cuối tuần nhóm cổ phiếu trụ quay đầu mất giá, khiến cho VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ phiên cuối tuần đầy nuối tiếc.
Xăng giữ nguyên giá sau 3 lần điều chỉnh kể từ đầu năm
Xăng giữ nguyên giá sau 3 lần điều chỉnh kể từ đầu năm
Kinhtedothi - Tại kỳ điều chỉnh chiều nay (15/2), giá xăng vẫn được giữ nguyên. Đây là lần thứ 3 mức giá không thay đổi sau 5 kỳ giảm liên tiếp.
Trúng 500 triệu đồng khi gửi tiết kiệm dịp Tết tại BIDV
Trúng 500 triệu đồng khi gửi tiết kiệm dịp Tết tại BIDV
Kinhtedothi - Bà Phạm Thị Thu, một khách hàng gửi tiết kiệm tại Gia Lai và bà Truong Thi Minh Ha, khách hàng gửi tiết kiệm tại Hà Nội vừa may mắn trúng thưởng mỗi người 500 triệu đồng khi tham dự chương trình Tiết kiệm thẻ cào “Tết yêu thương 2019” của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Mực nước sông Hồng thấp kỷ lục: 2.000ha ruộng Mê Linh thiếu nước sản xuất
Mực nước sông Hồng thấp kỷ lục: 2.000ha ruộng Mê Linh thiếu nước sản xuất
Kinhtedothi - Thời điểm này, mặc dù các địa phương trên địa bàn thành phố đang gấp rút hoàn thành diện tích gieo cấy lúa vụ Xuân 2019, song tại huyện Mê Linh vẫn còn khoảng 2.000ha thiếu nước sản xuất.
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, bảng Anh chịu áp lực từ Brexit
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, bảng Anh chịu áp lực từ Brexit
Kinhtedothi - Sáng nay (15/2), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tăng mạnh 14 đồng so với hôm qua. Các ngân hàng duy trì giá mua – bán USD, thị trường tự giảm chiều bán.
Giá vàng SJC biến động mạnh đến 350.000 đồng/lượng sau ngày Vía Thần tài
Giá vàng SJC biến động mạnh đến 350.000 đồng/lượng sau ngày Vía Thần tài
Kinhtedothi – Sau khi đột ngột giảm giá vào chiều hôm qua, sáng nay giá vàng SJC lại bật tăng mạnh chiều mua và giảm giá chiều bán. Mỗi lượng vàng các đơn vị điều chỉnh tăng giảm từ 130.000 – 350.000 đồng/lượng.
“Cháy xe” dịch vụ mùa lễ hội đầu năm
“Cháy xe” dịch vụ mùa lễ hội đầu năm
Kinhtedothi - Theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm, nhu cầu du xuân và đi lễ chùa của người dân lại tăng cao đột biến. Giá cho thuê xe du lịch cũng vì thế được đẩy lên cao từng ngày.
Đổ xô mua vàng ngày vía Thần tài: Khách hàng hứng rủi ro
Đổ xô mua vàng ngày vía Thần tài: Khách hàng hứng rủi ro
Kinhtedothi - Vài năm trở lại đây, nhiều người dân có thói quen mua vàng trong ngày Vía Thần Tài để cầu may mắn, làm ăn sung túc cả năm. Năm nay ngày Vía Thần Tài trùng với Lễ tình nhân Valentine đã khiến cho lượng tiêu thụ vàng tăng vọt, các DN kinh doanh vàng kiếm bộn tiền trong khi người mua hứng đủ rủi ro.
Giá vàng đột ngột giảm, trang sức và linh vật Kim Hợi đắt hàng trong ngày Vía Thần tài
Giá vàng đột ngột giảm, trang sức và linh vật Kim Hợi đắt hàng trong ngày Vía Thần tài
Kinhtedothi – Thị trường vàng trong nước hôm nay đón lượng khách rất lớn. Đến chiều tối ngày 14/2, khách mua vàng vẫn nườm nượp đổ xô đi mua vàng cầu may. Những sản phẩm vàng được nhiều người ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài là linh vật của năm Kim Hợi cầu tài và các loại trang sức.
Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI
Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI
Kinhtedothi - Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI với “động cơ” chính là thu hút công nghệ cao, lao động chất lượng cao, chủ động thu hút FDI và phân cấp mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương...
Ngư dân Quảng Bình phấn khởi trước mùa biển mới
Ngư dân Quảng Bình phấn khởi trước mùa biển mới
Kinhtedothi - Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, tại các xã biển của tỉnh Quảng Bình, ngư dân đánh bắt cá vùng biển gần bờ đã có những chuyến biển đầy may mắn, trúng đậm cá trích, cá cơm, cá khoai và các hải sản từ biển.