Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chỉ hiệu quả khi thực sự nhập cuộc

Lê Nam 02-10-2018 08:56
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cùng các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, tuy nhiên qua phản ánh, vẫn còn không ít đơn vị hoạt động khá mờ nhạt, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người dân.

Tăng cường hỗ trợ DN

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc.

Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh trao đổi tìm mối liên kết tiêu thụ hàng Việt tại Hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: Lê Nam
Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng trong tháng 3, tại 60 điểm của các DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chỉ đạo các DN bán lẻ, siêu thị tổ chức bán hàng Việt trong tháng công nhân (tháng 5) với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chỉ hiệu quả nếu DN, UBND các quận, huyện thực sự nhập cuộc, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Đặc biệt HPA phối hợp, liên kết với các tỉnh bạn trong việc giúp DN, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: UBND huyện thông qua việc hỗ trợ DN tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong việc tổ chức phiên chợ Việt, nhờ đó DN có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.
Lúng túng trong triển khai
Thực tế cho thấy, muốn triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả ban, ngành, đoàn thể. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều quận, huyện còn lúng túng trong nhận thức nên chưa tích cực tham gia tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam… Hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các DN, nhà sản xuất chưa cao, nhiều DN chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về cuộc vận động nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế hay quảng bá thương hiệu khi tham gia các chương trình này.
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi UBND một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ: Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều DN và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến DN chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Có thể nói, phần lớn các huyện mới chỉ thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện mà chưa có ở cấp xã nên sức lan tỏa chưa cao.
Nhằm khắc phục những bất cập này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh phối hợp, chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần tập trung giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng; đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía DN, cần tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân.

TAG: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam doanh nghiệp Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội chủ động nguồn cung nông sản Tết
Hà Nội chủ động nguồn cung nông sản Tết
Kinhtedothi - Dự báo nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh vào dịp cuối năm đến Tết Kỷ Hợi 2019, ngành nông nghiệp Hà Nội đã chủ động kết nối nông dân, hợp tác xã (HTX) với DN nhằm bảo đảm đủ hàng nông sản cung ứng cho thị trường.
Giá vàng trong nước tăng, ngược chiều xu hướng thế giới
Giá vàng trong nước tăng, ngược chiều xu hướng thế giới
Kinhtedothi – Sáng nay (14/12), giá vàng thế giới giảm nhẹ khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dừng mua trái phiếu Chính phủ. Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc đã có những bước đi mới.
Thị trường chứng khoán: Có tiền cũng đau đầu
Thị trường chứng khoán: Có tiền cũng đau đầu
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu tháng 12 đến nay có nhiều diễn biến tích cực với lực cầu được cải thiện. Trong bối cảnh thị trường vẫn có những giằng co trước các ảnh hưởng của tình hình thế giới, theo các chuyên gia, nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường có nền tảng tài chính lành mạnh sẽ nhận được sự chú ý của dòng tiền.
Phiên 13/12: Ngân hàng mất giá, chỉ số chứng khoán đổi chiều giảm
Phiên 13/12: Ngân hàng mất giá, chỉ số chứng khoán đổi chiều giảm
Kinhtedothi – Không còn hào hứng khớp lệnh như hôm qua, phiên hôm nay nhóm cổ phiếu ngân hàng mất giá, 2 chỉ số chứng khoán trên sàn niêm yết giảm điểm.
Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước
Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước
Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 13/12, tại Hà Nội Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Báo Quân đội nhân dân tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước”.
Ngành nông nghiệp vùng Đồng bằng Sông Hồng: Hợp tác để cùng phát triển
Ngành nông nghiệp vùng Đồng bằng Sông Hồng: Hợp tác để cùng phát triển
Kinhtedothi - Sáng 13/12, Sở NN&PTNT Hà Nội đăng cai tổ chức hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018, triển khai nhiệm vụ và giải pháp năm 2019 của khối thi đua Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng (Bộ NN&PTNT). Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu dự.
Nhiệt điện than đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn điện
Nhiệt điện than đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn điện
Kinhtedothi - Để đảm bảo nhu cầu cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt nhiều năm tới, nhiệt điện than vẫn được đánh giá quan trọng trong cơ cấu nguồn điện. Vậy cần hiểu sao cho đúng về nhiệt điện than? Liệu đây có phải nguồn điện gây ô nhiễm môi trường?
Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt, các ngoại tệ khác tăng mạnh
Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt, các ngoại tệ khác tăng mạnh
Kinhtedothi – Sáng nay (13/12), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giảm. Giá trao đổi USD tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do cũng giảm sâu. Các ngoại tệ mạnh khác ngược chiều tăng mạnh khi Anh có được những thuận lợi trong thỏa thuận Brexit.
Nhà đầu tư thận trọng, giá vàng giảm
Nhà đầu tư thận trọng, giá vàng giảm
Kinhtedothi – Sáng nay (13/12), giá vàng thế giới và trong nước đều giảm nhẹ. Nhà đầu tư quốc tế và trong nước đều đã chốt lời sớm khi vàng tăng lên giá cao nhất 5 tháng qua và thận trọng trước khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bước vào kỳ họp tháng 12.
Thiếu minh bạch, khó đánh thuế tài sản
Thiếu minh bạch, khó đánh thuế tài sản
Kinhtedothi - Tại Hội thảo khả năng áp dụng và tác động của Luật Thuế tài sản ở Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức ngày 12/12, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng khi ban hành Luật Thuế tài sản hay một Luật thuế mới là tính minh bạch và trách nhiệm giải trình ở ngân sách của các cấp.
Tích điểm khi chi tiêu với thẻ tín dụng PVcomBank Mastercard
Tích điểm khi chi tiêu với thẻ tín dụng PVcomBank Mastercard
Kinhtedothi - Với mong muốn mang tới cho khách hàng những ưu đãi vượt trội khi mua sắm và đi lại bằng máy bay, PVcomBank chính thức triển khai chương trình chi tiêu tích điểm với thẻ PVcomBank Mastercard để mọi chủ thẻ có thể tận hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất từ hai thương hiệu lớn Vietnam Airlines và VinID.