Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Cứu hộ giao thông tại Hà Nội: Thiếu lực lượng chuyên trách

Yến Dư 01-11-2017 09:39
Kinhtedothi - Dù là một trong những đô thị lớn nhất của cả nước, nhưng Hà Nội lại chưa có một trung tâm cứu hộ giao thông chuyên nghiệp nào.

Thực tế này đang khiến cho công tác cứu hộ và giải tỏa ùn tắc do tai nạn giao thông (TNGT) chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Ùn tắc nhiều giờ vì tai nạn
5 giờ 30 phút ngày 14/9, một chiếc xe bồn 22 bánh bị lật, chắn ngang đường Vành đai 3 trên cao, đoạn trước cửa tòa nhà Keangnam, gây UTGT kéo dài hướng Mai Dịch đi Linh Đàm. Hơn 5 tiếng sau, chiếc xe mới được cẩu kéo khỏi hiện trường, trả lại lòng đường cho lưu thông. Chỉ huy Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, do không có thiết bị, phương tiện để cẩu kéo loại xe lớn như vậy nên công tác cứu hộ diễn ra rất chậm chạp, gây ảnh hưởng lớn đến lưu thông trên tuyến.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội phó Đội CSGT số 14 cũng cho hay, nhiều vụ TNGT xe bị lật nghiêng hoặc chết máy, “nằm lì” trên cầu Thanh Trì, gây UTGT kéo dài hàng giờ đồng hồ. Nhưng do thiếu phương tiện cứu hộ, xử lý xe tải trọng lớn nên nhiều khi công tác giải tỏa UTGT diễn ra rất chậm.

Cứu hộ xe ô tô trên đường Trần Nhân Tông. Ảnh: Lê Nhung

“Hiện nay, Phòng chỉ có xe bán tải, chủ yếu để chở xe máy vi phạm về tạm giữ. Đối với các xe tải nặng, xe khách lớn bị TNGT hoặc vi phạm từ 10 tấn trở lên thì lực lượng phải kêu gọi thiết bị, phương tiện của tư nhân phối hợp, cẩu kéo về bãi” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội tuyên truyền, khám nghiệm, Phòng CSGT chia sẻ. Có trường hợp xảy ra cháy nổ, CSGT cũng phải tự tìm kiếm các phương tiện chữa cháy tại chỗ để xử lý tình huống. Đặc biệt là việc đưa ra các thông tin cảnh báo để người tham gia giao thông tránh các tuyến đường đang bị ùn tắc vì TNGT, hoặc để lực lượng chức năng biết và kịp thời điều tiết vẫn chưa được thực hiện có hiệu quả.
Đối với công tác sơ cấp cứu cho nạn nhân TNGT, hiện vẫn do lực lượng cấp cứu 115 phụ trách. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp TNGT xảy ra tại khu vực nội thành, hoặc vào giờ cao điểm, lực lượng cấp cứu vẫn có khả năng đến muộn, không kịp thời phối hợp với CSGT để ứng cứu nạn nhân. “Do chưa có lực lượng chuyên trách nên công tác cứu hộ TNGT của lực lượng CSGT và cả địa phương còn rất nhiều khó khăn, chưa được chủ động và hiệu quả không như mong muốn” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài trần tình.
Quan tâm hơn nữa đến công tác cứu hộ
Những năm gần đây, áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng lớn, TNGT cũng diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ban ATGT TP, 9 tháng đầu năm nay (16/12/2016 - 15/9/2017), Hà Nội đã xảy ra 1.045 vụ TNGT, làm 414 người chết, 828 người bị thương. Các vụ TNGT vẫn liên quan chủ yếu đến xe ô tô kinh doanh vận tải, cả hàng hóa và hành khách. Với tình trạng trang thiết bị, phương tiện còn nghèo nàn như hiện nay, công tác cứu hộ giao thông khó lòng đạt được hiệu quả như mong muốn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc TP phải lên kế hoạch xây dựng một trung tâm cứu hộ giao thông chuyên nghiệp, hoặc một lực lượng chuyên trách cho công tác này. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga đề xuất, TP có thể giao lực lượng CSGT xây dựng một trung tâm cứu hộ chuyên nghiệp, có mạng lưới bao phủ toàn TP; hoặc có thể yêu cầu từng địa phương thành lập các tổ ứng cứu giao thông cơ động. “Vẫn biết việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện cẩu kéo, cứu hộ cỡ lớn và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp giải quyết các vụ TNGT sẽ cần nguồn vốn đầu tư không nhỏ, nhưng đã đến lúc TP cần cân nhắc vấn đề này” - ông Nga nhìn nhận.
Mặt khác, đại diện Phòng CSGT cho biết, hiện nay, chi phí cẩu kéo, cứu hộ giao thông vẫn do chủ phương tiện bị nạn thanh toán trực tiếp với đơn vị tư nhân đến hỗ trợ. Khoản chi phí này hiện vẫn chưa có một quy định nào nêu cụ thể, nên không loại trừ trường hợp chủ phương tiện bị nạn phải trả công rất cao cho xe cẩu kéo. Nếu TP có trung tâm cứu hộ với lực lượng, trang thiết bị chuyên nghiệp và các quy định cụ thể rõ ràng sẽ giúp người dân khi chẳng may bị TNGT được đảm bảo quyền lợi, tránh tình trạng bị bắt chẹt. Quan trọng nhất là CSGT có thể chủ động ngay phương tiện, nhân sự tại chỗ để giải tỏa hiện trường, ứng cứu người bị TNGT, rút ngắn tối đa thời gian UTGT do tai nạn.

TAG: cứu hộ giao thông Hà Nội lực lượng chuyên trách Cuộc thi viết
 
Tin khác
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục dừng các chuyến bay tới Đà Nẵng
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục dừng các chuyến bay tới Đà Nẵng
Kinhtedothi - Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiếp tục dừng các chuyến bay đi và đến địa phương này trong thời gian tới.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì thế Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo khẩn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2020, và khai giảng năm học mới.
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 11/8, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ phát đi bản tin dự báo khí tượng thủy văn trong 10 ngày tới tại Thủ đô Hà Nội.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 11/8: Đa phần ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 11/8: Đa phần ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 11/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Kinhtedothi - Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong; Chạy xe máy vào làn ô tô, người đàn ông bị tông thiệt mạng; CSGT cứu giúp thai phụ bị TNGT thoát khỏi cơn nguy kịch... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (11/8).
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Kinhtedothi - Dự án xây dựng cầu cạn, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Kinhtedothi - Sở GTVT tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại TP Đông Hà kể từ tối 10/8 cho đến khi có thông báo mới.
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Hãng hàng không Vietjet cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện 4 chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày (13 và 14/8/2020) để hỗ trợ đưa hành khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng về 2 TP trên.
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Chủ động phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ” là giải pháp đặt ra trong bối cảnh thiên tai diễn biến ngày một bất thường hiện nay. Dù vậy, hiện trạng hạ tầng phòng, chống thiên tai trên địa bàn Hà Nội đang đặt ra nhiều mối lo.
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.