Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Cứu hộ giao thông tại Hà Nội: Thiếu lực lượng chuyên trách

Yến Dư 01-11-2017 09:39
Kinhtedothi - Dù là một trong những đô thị lớn nhất của cả nước, nhưng Hà Nội lại chưa có một trung tâm cứu hộ giao thông chuyên nghiệp nào.

Thực tế này đang khiến cho công tác cứu hộ và giải tỏa ùn tắc do tai nạn giao thông (TNGT) chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Ùn tắc nhiều giờ vì tai nạn
5 giờ 30 phút ngày 14/9, một chiếc xe bồn 22 bánh bị lật, chắn ngang đường Vành đai 3 trên cao, đoạn trước cửa tòa nhà Keangnam, gây UTGT kéo dài hướng Mai Dịch đi Linh Đàm. Hơn 5 tiếng sau, chiếc xe mới được cẩu kéo khỏi hiện trường, trả lại lòng đường cho lưu thông. Chỉ huy Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, do không có thiết bị, phương tiện để cẩu kéo loại xe lớn như vậy nên công tác cứu hộ diễn ra rất chậm chạp, gây ảnh hưởng lớn đến lưu thông trên tuyến.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội phó Đội CSGT số 14 cũng cho hay, nhiều vụ TNGT xe bị lật nghiêng hoặc chết máy, “nằm lì” trên cầu Thanh Trì, gây UTGT kéo dài hàng giờ đồng hồ. Nhưng do thiếu phương tiện cứu hộ, xử lý xe tải trọng lớn nên nhiều khi công tác giải tỏa UTGT diễn ra rất chậm.

Cứu hộ xe ô tô trên đường Trần Nhân Tông. Ảnh: Lê Nhung

“Hiện nay, Phòng chỉ có xe bán tải, chủ yếu để chở xe máy vi phạm về tạm giữ. Đối với các xe tải nặng, xe khách lớn bị TNGT hoặc vi phạm từ 10 tấn trở lên thì lực lượng phải kêu gọi thiết bị, phương tiện của tư nhân phối hợp, cẩu kéo về bãi” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội tuyên truyền, khám nghiệm, Phòng CSGT chia sẻ. Có trường hợp xảy ra cháy nổ, CSGT cũng phải tự tìm kiếm các phương tiện chữa cháy tại chỗ để xử lý tình huống. Đặc biệt là việc đưa ra các thông tin cảnh báo để người tham gia giao thông tránh các tuyến đường đang bị ùn tắc vì TNGT, hoặc để lực lượng chức năng biết và kịp thời điều tiết vẫn chưa được thực hiện có hiệu quả.
Đối với công tác sơ cấp cứu cho nạn nhân TNGT, hiện vẫn do lực lượng cấp cứu 115 phụ trách. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp TNGT xảy ra tại khu vực nội thành, hoặc vào giờ cao điểm, lực lượng cấp cứu vẫn có khả năng đến muộn, không kịp thời phối hợp với CSGT để ứng cứu nạn nhân. “Do chưa có lực lượng chuyên trách nên công tác cứu hộ TNGT của lực lượng CSGT và cả địa phương còn rất nhiều khó khăn, chưa được chủ động và hiệu quả không như mong muốn” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài trần tình.
Quan tâm hơn nữa đến công tác cứu hộ
Những năm gần đây, áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng lớn, TNGT cũng diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ban ATGT TP, 9 tháng đầu năm nay (16/12/2016 - 15/9/2017), Hà Nội đã xảy ra 1.045 vụ TNGT, làm 414 người chết, 828 người bị thương. Các vụ TNGT vẫn liên quan chủ yếu đến xe ô tô kinh doanh vận tải, cả hàng hóa và hành khách. Với tình trạng trang thiết bị, phương tiện còn nghèo nàn như hiện nay, công tác cứu hộ giao thông khó lòng đạt được hiệu quả như mong muốn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc TP phải lên kế hoạch xây dựng một trung tâm cứu hộ giao thông chuyên nghiệp, hoặc một lực lượng chuyên trách cho công tác này. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga đề xuất, TP có thể giao lực lượng CSGT xây dựng một trung tâm cứu hộ chuyên nghiệp, có mạng lưới bao phủ toàn TP; hoặc có thể yêu cầu từng địa phương thành lập các tổ ứng cứu giao thông cơ động. “Vẫn biết việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện cẩu kéo, cứu hộ cỡ lớn và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp giải quyết các vụ TNGT sẽ cần nguồn vốn đầu tư không nhỏ, nhưng đã đến lúc TP cần cân nhắc vấn đề này” - ông Nga nhìn nhận.
Mặt khác, đại diện Phòng CSGT cho biết, hiện nay, chi phí cẩu kéo, cứu hộ giao thông vẫn do chủ phương tiện bị nạn thanh toán trực tiếp với đơn vị tư nhân đến hỗ trợ. Khoản chi phí này hiện vẫn chưa có một quy định nào nêu cụ thể, nên không loại trừ trường hợp chủ phương tiện bị nạn phải trả công rất cao cho xe cẩu kéo. Nếu TP có trung tâm cứu hộ với lực lượng, trang thiết bị chuyên nghiệp và các quy định cụ thể rõ ràng sẽ giúp người dân khi chẳng may bị TNGT được đảm bảo quyền lợi, tránh tình trạng bị bắt chẹt. Quan trọng nhất là CSGT có thể chủ động ngay phương tiện, nhân sự tại chỗ để giải tỏa hiện trường, ứng cứu người bị TNGT, rút ngắn tối đa thời gian UTGT do tai nạn.

TAG: cứu hộ giao thông Hà Nội lực lượng chuyên trách Cuộc thi viết
 
Tin khác
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Kinhtedothi - Cách QL21B khoảng 150m, mương thủy lợi trên đường Huyền Kỳ thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông đang bị xâm lấn nghiêm trọng gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường quanh khu vực - Đó là thông tin được người dân phản ánh tới đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị những ngày qua.
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Kinhtedothi - Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi – Lương Thế Vinh đến khu vực cổng Đại học Hà Nội, thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội lâu nay luôn “nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị.
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua một Nghị quyết có tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách, nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn bày tỏ mong muốn suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa vào bến xe, bãi đỗ xe công cộng.
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1A bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng trên đường.
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Bến xe Lạc Long thuộc địa bàn quận Hồng Bàng đang nằm trong chủ trương di dời vào quý III/2019. Đây là việc làm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc đưa dần các bến xe ra khỏi trung tâm TP.
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Sáng 21/7, Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam Vietnam Airlines đã long trọng tổ chức lễ khai trương đường bay mới từ Busan, TP lớn thứ 2 của Hàn Quốc, tới Đà Nẵng, một trong số những địa điểm du lịch được người dân Xứ sở kim chi ưa thích nhất hiện nay.
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...