Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn

Quang Hải 19-04-2019 17:40
KInhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Bởi, dự án này được cho là lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy.

Nhìn từ góc chụp trên cao có thể thấy dự án đã 'liếm sâu' vào lòng sông Hàn. 

Liên quan đến Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) tại khu vực bờ Đông thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đang gây nhiều phản ứng từ dư luận, ngày 19/4, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận Sơn Trà chỉ đạo xử lý.

Từ thông thông tin dư luận và thực hiện ý kến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy liên quan đến dự án Marina Complex, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ ngành trung ương có liên quan đến việc triển khai dự án Marina Complex. Báo cáo kết quả về UBND TP Đà Nẵng trước ngày 3/5 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Đứng trên cầu Thuận Phước, nhiều người dân Đà Nẵng nói bị 'nhức mắt' vì dự án Marina Complex.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án Marina Complex được UBND TP phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009. Diện tích dự án là 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng phần đất liền là 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 69.492m2. Giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.

Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu vào ngày 26/1, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 - 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh là 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Qua 2 lần điều chỉnh quy hoạch vào năm năm 2015, 2017 và lần gần đây nhất vào ngày 15/9/2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2.

Trong đó, diện tích phần đất liền là 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60 - 200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.

Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.

Dự án Marina Complex bị tạm dừng thi công để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý.

Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: Đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Dự án này đang  khiến nhiều người quan ngại cho cảnh quan và dòng chảy của dòng sông Hàn.

TAG: dự án lấn sông Đà Nẵng Marina Complex
 
Tin khác
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
Kinhtedothi - Tại khu vực trước cổng C1, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), thời gian qua xuất hiện một số quán ăn trên vỉa hè. Không chỉ chiếm dụng hoàn toàn không gian dành cho người đi bộ, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các quán ăn này còn là tác nhân gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên đường Ngọc Hồi.
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội khuyến cáo, nếu người dân phát hiện xe khách nhồi nhét hành khách quá quy định trên các tuyến về Thủ đô có thể phản ánh qua trang facebook "Công an thành phố Hà Nội" để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Sáng 18/8, xe khách 29 chỗ đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 13 hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Phước thì bất ngờ chao đảo rồi lật ngang giữa đường, khiến ít nhất 10 người bị thương.
Thời tiết thay đổi khiến cá chết hàng loạt tại hồ Yên Sở
Thời tiết thay đổi khiến cá chết hàng loạt tại hồ Yên Sở
Kinhtedothi - Thời tiết thay đổi đã khiến một số lượng lớn cá chết nổi trên hồ Yên Sở (quận Hoàng Mai). Tuy nhiên, đến trưa 18/8, sự cố trên đã được khắc phục.
TP Hồ Chí Minh: Vướng mặt bằng, dự án chống ngập 10.000 tỷ tiếp tục trễ hẹn
TP Hồ Chí Minh: Vướng mặt bằng, dự án chống ngập 10.000 tỷ tiếp tục trễ hẹn
Kinhtedothi - Mặc dù khẳng định sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư muộn nhất vào 30/6, tuy nhiên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vẫn chưa thể hoàn thành, khả năng cao dự án chống ngập quan trọng này sẽ phải tiếp tục lùi tiến độ về đích.
Liên tiếp xuất hiện tài xế chống đối, lao xe trốn chạy cảnh sát giao thông
Liên tiếp xuất hiện tài xế chống đối, lao xe trốn chạy cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Hành vi của các tài xế rất đáng lên án, không những gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho những phương tiện lưu thông trên đường.
Giữa nắng nóng oi bức, Kim Liên vẫn đạt chất lượng không khí tốt nhất nội đô
Giữa nắng nóng oi bức, Kim Liên vẫn đạt chất lượng không khí tốt nhất nội đô
Kinhtedothi - Thời tiết tại Hà Nội trong tuần này chủ yếu là nắng nóng và oi bức. Nền nhiệt cao, ít gió, buổi sáng thường âm u, nhiều mây góp phần cản trở sự khuếch tán của chất ô nhiễm lên tầng cao hơn.
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ngày và đêm nay (18/8) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong khi đó, các tỉnh ven biển Trung Bộ có nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng từ 35 - 37 độ C.