Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn

Quang Hải 19-04-2019 17:40
KInhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Bởi, dự án này được cho là lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy.

Nhìn từ góc chụp trên cao có thể thấy dự án đã 'liếm sâu' vào lòng sông Hàn. 

Liên quan đến Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) tại khu vực bờ Đông thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đang gây nhiều phản ứng từ dư luận, ngày 19/4, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận Sơn Trà chỉ đạo xử lý.

Từ thông thông tin dư luận và thực hiện ý kến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy liên quan đến dự án Marina Complex, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ ngành trung ương có liên quan đến việc triển khai dự án Marina Complex. Báo cáo kết quả về UBND TP Đà Nẵng trước ngày 3/5 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Đứng trên cầu Thuận Phước, nhiều người dân Đà Nẵng nói bị 'nhức mắt' vì dự án Marina Complex.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án Marina Complex được UBND TP phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009. Diện tích dự án là 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng phần đất liền là 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 69.492m2. Giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.

Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu vào ngày 26/1, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 - 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh là 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Qua 2 lần điều chỉnh quy hoạch vào năm năm 2015, 2017 và lần gần đây nhất vào ngày 15/9/2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2.

Trong đó, diện tích phần đất liền là 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60 - 200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.

Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.

Dự án Marina Complex bị tạm dừng thi công để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý.

Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: Đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Dự án này đang  khiến nhiều người quan ngại cho cảnh quan và dòng chảy của dòng sông Hàn.

TAG: dự án lấn sông Đà Nẵng Marina Complex
 
Tin khác
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, trong khi đó những hạn chế của công tác quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm, mật độ xây dựng cao... Vì vậy, cần phải có những kế hoạch dài hạn.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Kinhtedothi - Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Kinhtedothi - Dự báo từ ngày mai (20/6), nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ C.
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Kinhtedothi - Với việc triển khai trồng các loại cây, hoa hai bên và tại dải phân cách của hàng trăm tuyến phố, trục đường giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần làm cho những tuyến phố thêm xanh, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, tạo bóng mát và làm đẹp mỹ quan đô thị.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Kinhtedothi - Được khởi công từ năm 2010 nhưng gặp quá nhiều khó khăn nên tiến độ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội liên tục bị chậm. Phải từ năm 2016 tới nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, dự án mới tăng tốc, vượt khó chạy đua với thời gian.
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Kinhtedothi - “Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các mô hình, phương thức sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế và sinh kế của hàng triệu người dân cũng như tương lai của con cháu chúng ta song xét cho cùng, nó không nghiêm trọng bằng sự dao động của ý chí, của bản lĩnh, niềm tin của chúng ta trước các thử thách của tự nhiên và tạo hóa”.
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Kinhtedothi - Trên xe khách lúc xảy ra tai nạn có khoảng 24 người đều là công nhân, 14 người trong số đó đã phải nhập viện điều trị vì những chấn thương khác nhau.
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiếc xe tải đã di chuyện vượt quá tốc độ cho phép đồng thời chạy lấn làn nên đã đâm vào chiếc xe khách.
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn đang tồn tại rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng tràn lan, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Kinhtedothi – Các lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến phố Tôn Thất Tùng.
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/6 có bài “Vỉa hè phố Trần Điền bị chiếm dụng” phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Sau khi báo nêu, Công an phường Định Công đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm.