Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Đà Nẵng có thể trở thành "thủ phủ" du lịch ban đêm của Việt Nam?

Theo CafeF 02-10-2019 11:08
Kinhtedothi - Tại Đà Nẵng, một trong những điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, do chưa hình thành nền kinh tế đêm bài bản, nên những nguồn lợi khổng lồ đang bị "đánh rơi".

Đà Thành về đêm.

Bao giờ có "Đà Nẵng không ngủ"?

Vào Đà Nẵng lần thứ 3 trong 5 năm, gia đình anh Minh Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã quen với lịch trình tắm biển, ăn hải sản, đi chơi Bà Nà Hills 1 ngày rồi lại tắm biển, buổi tối ra bờ sông Hàn dạo bộ, ngắm cầu, rồi đi hát karaoke, bar thì ồn ào không phù hợp cho gia đình. Đến 11h đường phố đã vắng hoe, cả gia đình về khách sạn ngủ, dù vẫn chưa hết năng lượng. "Bao năm rồi mà Đà Nẵng vẫn chẳng có gì mới mẻ, thú vị vào ban đêm", anh Minh Đức phàn nàn.

Thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí đêm khiến nhiều du khách rời Đà Nẵng sớm. Theo báo cáo của Cục Thống kê và Sở Du lịch Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2019, du khách đến Đà Nẵng tiếp tục tăng song mức chi tiêu bình quân giảm từ 5,22 triệu đồng còn 4,652 triệu đồng, và số ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế cũng giảm từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày. Doanh thu của dịch vụ lưu trú và lữ hành đều thấp. Doanh thu tăng chậm là một vấn đề, song điều đáng quan tâm là nguồn doanh thu này vẫn chủ yếu từ ban ngày. Dịch vụ đêm đơn điệu khác xa so với sự nhộn nhịp, sầm uất, sôi động ban ngày khiến thành phố sông Hàn đang để lãng phí nguồn doanh thu lớn.

Nếu như trước đây, nhìn vào con số du khách, Đà Nẵng có thể hài lòng với tốc độ tăng trưởng đều đặn qua từng năm, thì giờ đây, các nhà làm du lịch đã bắt đầu mơ tới một ngành công nghiệp về đêm sôi động, điều có thể giúp Đà Nẵng kích thích chi tiêu du khách để tăng trưởng doanh thu hơn nữa.

Kinh tế đêm Đà Nẵng đã manh nha hình thành từ những nỗ lực xây dựng một vài trung tâm giải trí, chợ đêm, phố "Tây" trong TP… Nhưng giống như thực trạng chung được TS Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định, "kinh tế ban đêm phục vụ du lịch ở các thành phố lớn nước ta không hẳn là bị bỏ ngỏ, mà lâu nay được phát triển theo kiểu tự phát, thiếu quy hoạch và các chính sách, biện pháp hỗ trợ".

Thực tế, việc tạo ra khu vui chơi đêm đúng nghĩa là không dễ, từ việc quy hoạch, pháp lý cho đến tìm kiếm nhà đầu tư đủ tầm để tạo ra sản phẩm "ra tấm ra món". Đà Nẵng đã có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, phố "Tây" An Thượng - nơi có vẻ hút nhiều khách Tây hơn với các cửa hàng tiện lợi 24h, nhà hàng, quán bia, các bar pub nhẹ nhàng, spa, massage… Tuy nhiên, cũng chỉ tới 23 giờ, các khu phố này đều đã vắng vẻ. Hạn chế do nằm trong khu dân cư, nên các hoạt động về đêm ở đây không thể kéo dài quá muộn.

Bao giờ mới có một "Đà Nẵng không ngủ", đến nay, vẫn là câu hỏi lớn.

"Chìa khóa" mở cánh cửa kinh tế đêm

Theo các chuyên gia, muốn mở cánh cửa kinh tế đêm, Đà Nẵng cần bắt đầu từ mở cửa khung pháp lý, xây dựng quy hoạch các khu vui chơi giải trí đêm tách biệt với khu dân cư, có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Phó Giáo sư (PGS) Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng Cục Du lịch, có nhiều cách để vừa phát triển vừa quản lý tốt các hoạt động kinh tế ban đêm, trong đó có cách quy hoạch thành một khu riêng như nhiều nước trên thế giới.

"Tôi cũng đã đề xuất trong rất nhiều quy hoạch và ý tưởng phát triển, ngay kể cả Đà Nẵng về việc quy hoạch riêng khu kiểu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm. Điều này sẽ giúp thuận lợi hơn trong quản lý" - vị PGS cho hay.

Còn theo TS Lương Hoài Nam, chính quyền nên bắt đầu từ việc quy hoạch các hoạt động kinh tế ban đêm về không gian, hoàn thiện các thủ tục cấp phép, quản lý trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho người đầu tư, kinh doanh, đồng thời chính quyền có các biện pháp đồng bộ đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh ở các điểm đông người.

Bên cạnh rào cản nhìn thấy, các chuyên gia cũng nhận định, Đà Nẵng đang nắm giữ điều kiện thuận lợi để chuyển mình trở thành một chốn ăn chơi, giải trí sôi động về đêm, chứ không chỉ có du lịch ban ngày như hiện nay.

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh ấn tượng, những tổ hợp giải trí, công viên tầm cỡ cho đến các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới, đầu năm 2019, Đà Nẵng được New York Times bình chọn là 1 trong 15 điểm phải đến nhất năm 2019, tờ báo ngợi ca Đà Nẵng là một "Miami" của Việt Nam.

Sức hút của Đà Nẵng cũng đã được minh chứng khi dòng khách ngoại đổ về thủ phủ miền Trung ngày càng đa dạng. Tính đến cuối năm 2018, có 23 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng hoạt động, với tần suất 328 chuyến/tuần. Trong 8 tháng 2019, Đà Nẵng đã có thêm các đường bay quốc tế mới kết nối tới Chiang Mai (Thái Lan), Cao Hùng, Đài Bắc (Đài Loan) và dự kiến đến cuối năm nay mở thêm các đường bay Đà Nẵng - Jakarta (Indonesia), Đà Nẵng - Busan (Hàn Quốc).

Ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2019, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đa dạng thị trường khách, hướng đến các dòng khách có khả năng chi tiêu cao như châu Âu, Mỹ, Úc, Ấn Độ…, từng bước nâng tỷ trọng những thị trường khách này khoảng 19% (năm 2018 gần 13%) trong tổng cơ cấu khách quốc tế.

Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng càng cần bắt tay ngay vào việc chuẩn bị các bước cần thiết để sớm thắp sáng nền kinh tế ban đêm. Điều kiện "vàng" cho Đà Nẵng là trên địa bàn đang có sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp lớn làm du lịch như Sun Group, Vingroup…, nên có thể thu hút ngay các doanh nghiệp này "đầu quân" vào kinh tế ban đêm. Với kinh nghiệm sẵn có, các doanh nghiệp du lịch lớn sẽ biết cách tạo nên chuỗi dịch vụ đêm đa dạng, đẳng cấp.

Nếu Đà Nẵng sớm có các tổ hợp du lịch, giải trí đêm quy mô như một Bà Nà Hills, hay Vinpearl Land Nha Trang…, thì thành phố sông Hàn không chỉ là "thủ phủ" du lịch miền Trung, mà rất có thể còn vươn tới ngôi vị "thủ phủ" kinh tế ban đêm của Việt Nam.

TAG: Đà Nẵng kinh tế ban đêm Du lịch Việt Nam thủ phủ
 
Tin khác
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Kinhtedothi - Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh là một sản phẩm du lịch, do đó cần đẩy mạnh quảng bá và có các đối tác để cùng thực hiện.
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
Kinhtedothi - Trong tiết trời Thu se se lạnh, Hà Nội gió đưa nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Nhớ mùa Thu Hà Nội, chắc chắn nhiều người không thể không nhớ đến hoa sữa. Dù trên nhiều tuyến phố của Thủ đô loài cây này đã ít đi, nhưng vẫn còn một con đường ngập tràn hoa sữa.
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại khu phân xưởng 1, xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng. Đến dự có Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Kinhtedothi - Với hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm cùng thời gian lưu trú trung bình 2.4 ngày thì Phú Quốc cần tới 22.000 phòng khách sạn, trong khi thực tế đảo Ngọc chỉ có chưa đầy 18.000 phòng. Sự xuất hiện của những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ ở Nam đảo đang góp phần lấp đầy khoảng trống kinh doanh dịch vụ lưu trú và gia tăng trải nghiệm du lịch.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Kinhtedothi - Trong cuộc họp giao ban báo chí quý III/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra sáng nay (8/10), đại diện Bộ và Tổng cục Du lịch đã có phát biểu bất ngờ về cà phê đường tàu.
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Kinhtedothi - Mẫu Sơn sẽ được phát triển để trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Sáng 7/10, tại khu phân xưởng 1 xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức họp báo Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng.
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Kinhtedothi - Halloween 2019 ở Bà Nà Hills là một câu chuyện kể thú vị, được bắt đầu từ ngôi làng phép thuật với những trái bí ngô tưởng hiền khô, nhưng lại ẩn chứa một sự nổi loạn…
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Điểm nhấn trong lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019 là lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc với 3 phần: Thần thoại Bản Giốc, Trên dòng suối Then, Sắc chàm miền non nước.
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Kinhtedothi - Hoàng Su Phì những ngày này, ruộng bậc thang dài ngút ngàn trên các sườn núi đang vào mùa gặt, uốn lượn phủ một màu vàng gây thương nhớ cho bao lữ khách.