Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Hương Thảo 20-10-2019 10:54
Kinhtedothi - Có cơ hội cạnh tranh với những trung tâm du lịch lớn trong khu vực song Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vẫn đứng trước không ít thách thức của một thị trường mới nổi.

Cơ hội trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Sau một năm 2018 đón kỷ lục 38,3 triệu khách quốc tế, ngành du lịch Thái Lan vừa phải thừa nhận một thực tế khó khăn. Trang tin quốc tế ThaiExeminer trích dẫn số liệu cho thấy lượng khách nước ngoài mà các khách sạn và hãng lữ hành phục vụ đều giảm khoảng 20 - 30%. Ở Phuket, tỷ lệ phòng trống trong tháng 6 ở nhiều khách sạn lên tới 50%. Tại Pattaya, ngành kinh tế chủ lực đã tăng trưởng âm khoảng 30% trong tháng 6.

Du lịch Thái Lan cũng đang đứng trước những thách thức suy giảm.

Trong nhiều nguyên nhân được nhắc đến, các nhà quản lý Thái Lan đề cập khá nhiều đến sự cạnh tranh của các thị trường “đối thủ”, trong đó có Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Đà Nẵng có lẽ là một trong những cái tên khả dĩ nhất của Việt Nam có thể sớm cạnh tranh với những Phuket, Pattaya (Thái Lan) hay Bali (Indonesia)… 8 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Sở Du lịch thành phố, vẫn có 2,5 triệu khách nước ngoài đến Đà Nẵng, chiếm gần 40% tổng lượng khách tham quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho rằng sau hơn 20 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với những thành tựu về hạ tầng cơ sở như sân bay quốc tế được nâng cấp và mở rộng, hệ thống đường giao thông nội thị và liên tỉnh, hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hàn..., hệ thống cơ sở lưu trú của Đà Nẵng cũng đã phát triển cả về số lượng và chất lượng.

“Từ chỗ chỉ có 58 khách sạn năm 1997 với chưa đến 2.000 phòng, nay Đà Nẵng đã có gần 850 cơ sở lưu trú, hơn 38.000 phòng, tức tăng lần lượt 14 và 19 lần. Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã có mặt, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố”, ông Bình điểm lại.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng. 

Các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng cũng ngày càng đa dạng, chất lượng. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được bổ sung như: Khu làng Pháp, Fantasy Park, Cầu Vàng của Bà Nà Hills; các hoạt động vui chơi giải trí mới tại Sun World Danang Wonders; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Helio Center; Cocobay…

Các sự kiện văn hóa lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF); Lễ hội Cocofest 2016... liên tục được tổ chức, mở ra cơ hội cho Đà Nẵng trở thành một điểm đến tầm cỡ khu vực.

Những thách thức của một thị trường mới nổi

Tuy số liệu khách có dấu hiệu sụt giảm trong nửa đầu năm 2019, lượng khách tới Thái Lan vẫn cứ là niềm mơ ước với Việt Nam. Cả năm 2018, Việt Nam đón 15,6 triệu khách quốc tế, còn Thái Lan là 38,3 triệu. Riêng Pattaya hàng năm có thể đón khách bằng 63 tỉnh, thành của Việt Nam cộng lại.

Số liệu thống kê của du lịch Thái Lan cho thấy khách đến từ Bắc Mỹ vẫn chiếm đa số với mức độ chi tiêu cao. Tiếp sau là Trung Quốc, Nhật Bản, song ngay cả những khách hàng này cũng thường đặt phòng hoặc tour với chất lượng 4-5 sao, điều rất khác so với đối tượng tương tự tại Việt Nam.

Nhưng người làm du lịch Thái Lan lo ngại nhất là để mất lượng khách châu Âu vào tay láng giềng, khi các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư như EVFTA hay IPA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực. Tuy vậy, việc ngành du lịch trong nước nói chung và những điểm đến như Đà Nẵng có thể nắm được lợi thế này không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận, với lượng khách đến, nhất là khách quốc tế, tăng cao thời gian qua thì bản thân TP cũng đứng trước những yêu cầu, thách thức nhất định. “Trước hết là áp lực lên việc xây dựng chính sách để theo kịp đà phát triển. Công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn cũng quá tải, phát sinh nhiều vấn đề.

Tiếp đó là thách thức về việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, giao thông công cộng cũng tăng lên. Đó là chưa kể đến thách thức về môi trường tự nhiên và xã hội, vấn đề về vệ sinh môi trường, rác thải, nước thải sinh hoạt…”, ông Bình liệt kê.

''Vũ hội Ánh Dương'' là một sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng được ra mắt và thu hút sự quan tâm của du khách.

Chính những thách thức này khiến cho đà tăng trưởng khách quốc tế của Đà Nẵng có phần thiếu bền vững. Sáu tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng khách Hàn Quốc tới thành phố đã chậm lại, còn khoảng hơn 17%, so với 45% của năm 2018.

Một nút thắt quan trọng được những người làm du lịch trực tiếp tại Đà Nẵng chỉ ra là thành phố này gần như không có các hoạt động ban đêm, điều hoàn toàn trái ngược khi so sánh với những “đối thủ” đến từ Thái Lan. Chia sẻ với báo chí, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tiên Phong cho biết, chính vì không thể tìm được chỗ chơi đêm ưng ý cho du khách mà các tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm của công ty phải thiết kế cho khách ngủ 2 đêm tại Hội An để tránh cảm giác nhàm chán.

Để duy trì tăng trưởng khách quốc tế trong năm tới, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đã sẵn sàng một kế hoạch nhằm đa dạng hóa thị trường giai đoạn 2019 - 2021, trong đó tập trung vào phân khúc khách cao cấp ở các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, vấn đề làm sao để đa dạng hóa các hoạt động ban đêm cũng được lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng nhắc đến.

Theo các chuyên gia kinh tế du lịch, kinh tế ban đêm như với trường hợp của Đà Nẵng không nên chỉ gói gọn trong chợ đêm, phố đi bộ, vũ trường, quán nhậu hay casino, karaoke... mà còn hàng loạt dịch vụ khác như dịch vụ vận tải, thương mại, thậm chí là giao dịch tài chính xuyên quốc gia do đặc thù múi giờ khác nhau.

Bên cạnh đó, để đầu tư, khai thác vào “mỏ vàng” mới này của ngành du lịch, bên cạnh những chính sách hiện có, Đà Nẵng cần xây dựng được những giải pháp thu hút, kêu gọi những “con sếu đầu đàn” tiếp tục đầu tư, nâng tầm các điểm du lịch. Đây là điều mà thành phố đã và đang làm rất tốt những năm qua.

TAG: Đà Nẵng Du lịch Trung tâm quốc tế cạnh tranh thách thức
 
Tin khác
Hàn Quốc hỗ trợ thông tin tiếng Việt tại các trung tâm du lịch lớn
Hàn Quốc hỗ trợ thông tin tiếng Việt tại các trung tâm du lịch lớn
Kinhtedothi - Ngày 18/11, thông tin từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc và chào mừng Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc 2019 tổ chức tại TP Busan (25 - 26/11), Bộ VHTTDL Hàn Quốc và Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc sẽ tổ chức Tuần lễ chào đón khách du lịch các nước ASEAN 2019 đến với Hàn Quốc từ ngày 20/11 tới ngày 11/12/2019.
Du khách FLC Sầm Sơn mãn nhãn với đêm Lễ hội Văn hóa Lào
Du khách FLC Sầm Sơn mãn nhãn với đêm Lễ hội Văn hóa Lào
Kinhtedothi - Tối ngày 17/11, “Lễ hội văn hóa Lào” 2019 tại FLC Sầm Sơn đã mang tới du khách những trải nghiệm nghệ thuật đặc sắc.
Thế giới ẩm thực đặc biệt chỉ có ở Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay
Thế giới ẩm thực đặc biệt chỉ có ở Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay
Kinhtedothi - Ôm trọn bãi biển hình cánh cung xanh biếc của bãi Kem, khu nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay do tập đoàn Sun Group đầu tư và AccorHotels quản lý không chỉ là điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Phú Quốc kỳ thú, mà còn là điểm đến lý tưởng để thưởng thức nghệ thuật ẩm thực độc đáo trên đảo Ngọc.
Khám phá thành Cổ Loa
Khám phá thành Cổ Loa
Kinhtedothi - Khu di tích lịch sử Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) không chỉ gắn liền với truyền thuyết Trọng Thủy - Mỵ Châu, quá trình dựng, giữ nước cũng như chống giặc ngoại xâm của Thục Phán An Dương Vương mà còn là nơi cảnh sắc tươi đẹp bốn mùa, một điểm đến độc đáo của du lịch Thủ đô.
Khám phá khu Kid’s Club - thiên đường tuổi thơ tại hệ thống FLC Hotels & Resorts
Khám phá khu Kid’s Club - thiên đường tuổi thơ tại hệ thống FLC Hotels & Resorts
Kinhtedothi - Với không gian đầy màu sắc và vô số trò chơi thú vị, khu vui chơi dành cho các bé tại hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của FLC đã trở thành nơi níu chân những vị khách nhí khi cùng bố mẹ đến nghỉ dưỡng tại đây.
Sa Pa - Điểm đến mới của những thương hiệu thời trang danh tiếng
Sa Pa - Điểm đến mới của những thương hiệu thời trang danh tiếng
Kinhtedothi - Xuất hiện lộng lẫy trong bộ ảnh giới thiệu bộ sưu tập mới của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton, “biến hóa” thành sân khấu ấn tượng trong show thời trang Thu - Đông mới đây của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa tại Sa Pa đã góp phần thể hiện sức hút của “thành phố trong mây” trong thời gian gần đây.
Bamboo Airways tăng gần 700.000 chỗ phục vụ hành khách dịp Tết Canh Tý 2020
Bamboo Airways tăng gần 700.000 chỗ phục vụ hành khách dịp Tết Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Canh Tý, Bamboo Airways sẽ tăng gần 700.000 chỗ, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa lên gần 1 triệu ghế.
Mở cánh cửa cơ chế để nâng cao vị thế đảo Ngọc
Mở cánh cửa cơ chế để nâng cao vị thế đảo Ngọc
Kinhtedothi - Chỉ mất không quá 3 tiếng đồng hồ để bay từ các Thủ đô, thành phố lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tới đảo Phú Quốc của Việt Nam. Vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, những bãi biển đẹp cùng với cơ sở hạ tầng du lịch - nghỉ dưỡng phát triển đồng bộ là những điều kiện cần để đưa đảo Ngọc Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch của khu vực.
Hành trình kết nối Quảng Bình với đường bay TP HCM – Đồng Hới của Bamboo Airways
Hành trình kết nối Quảng Bình với đường bay TP HCM – Đồng Hới của Bamboo Airways
Kinhtedothi - Từ ngày 15/11/2019, Bamboo Airways sẽ chính thức khai trương đường bay thường lệ kết nối TP HCM với thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Đường bay này hứa hẹn sẽ góp phần chung tay cùng Quảng Bình hoàn thành mục tiêu đạt trên 4,3 triệu lượt khách ghé thăm mà tỉnh đã đề ra trong năm 2019.
Phấn đấu đạt 3,1 triệu lượt người đến Cát Bà vào năm 2020
Phấn đấu đạt 3,1 triệu lượt người đến Cát Bà vào năm 2020
Kinhtedothi - Dự kiến hết năm 2019 lượng khách đến Cát Bà, Hải Phòng ước đạt 2.810.000 lượt khách tăng 10,2% so cùng kỳ 2018, đạt 104,1% kế hoạch năm 2019
Sa Pa tự hào có khu du lịch được vinh danh tại giải thưởng quốc tế uy tín
Sa Pa tự hào có khu du lịch được vinh danh tại giải thưởng quốc tế uy tín
Kinhtedothi - Thu hút với các sản phẩm du lịch độc đáo và quần thể văn hóa kiến trúc tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc, Sun World Fansipan Legend - “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam” đưa du khách vào hành trình khám phá những nét tinh túy nhất của Tây Bắc theo một cách đặc biệt mà ai đã một lần đến cũng ước ao quay trở lại…