Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đà Nẵng nói gì về chủ trương cấm xe buýt liền kề vào nội thành?

Quang Hải 01-11-2019 17:42
Kinhtedothi - Sau khi Đà Nẵng có chủ trương điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành, 8 doanh nghiệp vận tải xe buýt có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ. Sở GTVT Đà Nẵng nói gì về vấn đề này?

Chất lượng dịch vụ kém, xe cũ nát, nhiều vi phạm

Ngày 1/11, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết sẽ tham mưu UBND TP điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại (xe buýt liền kề) theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

Hình ảnh xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng lấn làn vượt ẩu, ép người đi xe máy trong nội thành Đà Nẵng (ảnh cắt từ clip).

Hiện có 5 tuyến xe buýt liền kề từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại, gồm: Tuyến số 1 (Đà Nẵng - Hội An), Tuyến số 3 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa), Tuyến số 4 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), Tuyến số 6 (Đà Nẵng - Phú Đa), Tuyến số 9 (Thọ Quang - Quế Sơn). 5 tuyến này có tổng cộng 100 xe; trong đó Đà Nẵng có 47 xe, Quảng Nam có 53 xe. Các xe này có năm sản xuất từ 2003 đến 2013.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, những năm qua, các tuyến xe này có quá nhiều hạn chế, vi phạm, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe và chất lượng dịch vụ kém. Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019, Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra, xử lý 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng đối với các tuyến buýt này.

Ngoài ra, Sở GTVT đã tiếp nhận, xử lý trên 350 trường hợp phản ánh liên quan đến các tuyến xe này như không chấp hành ATGT, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, những xe chạy tuyến này không được vệ sinh sạch sẽ, xả khói đen, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thiết bị giám sát hành trình thường xuyên bị mất tín hiệu, đón trả khách sai quy định. Đặc biệt, lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, thu tiền nhưng không xuất vé cho khách và thu cao hơn quy định.

Mặc dù Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam tổ chức nhiều cuộc họp để chấn chỉnh tình trạng này song các tuyến xe buýt liền kề vẫn không cải thiện.

Thực hiện theo lộ trình

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng - Quảng Nam và ngược lại theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

 Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng đậu trên đường Nguyễn Tất Thành.

Ngày 27/2/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có thông báo giao Sở GTVT làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình. UBND TP Đà Nẵng cũng có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.

Sở GTVT Đà Nẵng sau đó tiến hành lấy ý kiến của các đơn vị liên quan và nhận được quan điểm thống nhất của Công an TP, Văn phòng Ban ATGT, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện, Thanh tra Sở GTVT...

Ngày 5/6/2018, UBND TP Đà Nẵng có công văn nêu rõ chủ trương điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng. Theo đó, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mới mở (trong tháng 8/2019), Sở GTVT Đà Nẵng sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến đầu năm 2020.

Trước đó, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề gồm Công ty CP GTVT Quảng Nam (Xí nghiệp vận tải), Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty CP xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt.
Ngày 28/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị cho phép giữ nguyên lộ trình 5 tuyến xe buýt liền kề theo đề nghị của 8 đơn vị vận tải.

TAG: Xe buýt Đà Nẵng cấm xe buýt cầu cứu thủ tướng xe buýt liền kề Quảng Nam Tam Kỳ Sở Giao thông Vận tải
 
Tin khác
Tàu hỏa tông xe tải xuống ao, tài xế văng khỏi cabin tử vong tại chỗ
Tàu hỏa tông xe tải xuống ao, tài xế văng khỏi cabin tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Cú va chạm mạnh khiến tài xế văng ra khỏi cabin, chiếc xe tải chở cát rơi xuống ao nước gần đó, hư hỏng nặng.
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí Hà Nội
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng xấu đi nhiều so với tuần trước, chỉ còn 2 trạm xuất hiện chỉ số ở mức tốt (ngày 17/2), thay vào đó là những ngày có CLKK ở mức kém, xấu và đặc biệt nhiều ngày có CLKK ở mức rất xấu.
Hàng ngàn héc-ta cây trồng tại Trung Bộ, Tây Nguyên bị thiếu nước
Hàng ngàn héc-ta cây trồng tại Trung Bộ, Tây Nguyên bị thiếu nước
Kinhtedothi - Lượng mưa thấp cùng mực nước hồ chứa thủy lợi giảm sâu khiến nhiều diện tích canh tác tại các địa phương thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên rơi vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.
Công an vào cuộc điều tra vụ hàng loạt xe khách bị ném đá trên quốc lộ trong đêm
Công an vào cuộc điều tra vụ hàng loạt xe khách bị ném đá trên quốc lộ trong đêm
Kinhtedothi - Đang điều khiển xe trên quốc lộ, tài xế bỗng nghe thấy tiếng nhiều vật cứng va vào kính xe kêu rất to. Sau khi tấp vào lề kiểm tra thì phát hiện các tấm kính đều bị vỡ nát, trong khi hành khách trên xe hoảng loạn, lo lắng.
Thời tiết Hà Nội sáng âm u, trưa hửng nắng, nhiệt độ tăng dần vào cuối tháng
Thời tiết Hà Nội sáng âm u, trưa hửng nắng, nhiệt độ tăng dần vào cuối tháng
Kinhtedothi - Theo dự báo, khu vực Hà Nội trong 10 ngày tới có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời rét, tuy nhiên từ ngày 26/2 nhiệt độ tăng dần.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 22/2] Vẫn ở mức rất xấu
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 22/2] Vẫn ở mức rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức rất xấu.
Quảng Ngãi: Xâm lấn vùng nước ở cảng Sa Kỳ, đơn vị nào xử lý?
Quảng Ngãi: Xâm lấn vùng nước ở cảng Sa Kỳ, đơn vị nào xử lý?
Kinhtedothi - Để tình trạng xâm lấn vùng nước cảng Sa Kỳ kéo dài, dù liên quan đến nhiều đơn vị nhưng theo Giám đốc sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi: “Trách nhiệm chính thuộc về cảng vụ hàng hải”.
Xuất hiện động đất mạnh 2,7 richter tại huyện miền núi Hà Tĩnh
Xuất hiện động đất mạnh 2,7 richter tại huyện miền núi Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh đã cảm nhận được dư chấn và rung lắc nhà cửa nhẹ sau tiếng nổ dưới lòng đất.
Xử lý sai phạm công trình vượt tầng: Có thể tịch thu diện tích sai phạm
Xử lý sai phạm công trình vượt tầng: Có thể tịch thu diện tích sai phạm
Kinhtedothi - Những năm gần đây, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng những vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là việc tự ý xây dựng vượt quá số tầng so với giấy phép xây dựng diễn ra với chiều hướng phức tạp. Để ngăn chặn được tình trạng này, các chuyên gia cho rằng không chỉ phạt hành chính bằng tiền để cho qua.
Thời tiết Hà Nội âm u, trời rét trong khi Nam Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ C
Thời tiết Hà Nội âm u, trời rét trong khi Nam Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ C
Kinhtedothi - Dự báo trong thời gian tới, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 3 - 4 đợt không khí lạnh, nhưng ít khả năng xảy ra rét đậm.
Quảng Ngãi công bố quy hoạch chi tiết khu dân cư Đập Ban
Quảng Ngãi công bố quy hoạch chi tiết khu dân cư Đập Ban
Kinhtedothi - Theo quy hoạch, Khu dân cư Đập Ban gồm đất ở, đất trường học, đất thương mại dịch vụ, khu công viên cây xanh… Điểm nhấn của Đập Ban là trục đường 28m kết nối với Quốc lộ 1A.