Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Sớm hoàn thành kè biển Liên Chiểu - Kim Liên

Thanh Hải 07-11-2018 15:47
Kinhtedothi - Năm 2015, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt dự án Công trình kè biển Liên Chiểu - Kim Liên, và giao UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, xâm thực mỗi khi biển động. Tuy nhiên, công trình đã phải tạm ngưng trong thời gian dài do trong quá trình thi công gặp nhiều vướng mắc.

Đẩy nhanh tiến độ công trình kè biểm Liên Chiểu - Kim Liên.

Công trình kè biển Liên Chiểu - Kim Liên do Công ty TNHH MTV 532, và Liên doanh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Việt Hoa thi công với tổng nguồn vốn đầu tư ban đầu hơn 143 tỷ đồng. Tháng 9/2016, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với chiều dài đoạn kè là 1,5km, trong đó điểm đầu là nhà máy xi măng Hải Vân và điểm cuối tại cầu Trắng. Tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10/2017.

Trong quá trình triển khai thi công đoạn kè theo hồ sơ phê duyệt ban đầu, khu vực từ cầu Trắng đến cảng nhà máy xi măng Hải Vân đã phát hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng từ khu vực cầu Trắng đến kho xăng dầu K83. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung đoạn kè từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 (khoảng 365m) vào dự án được phê duyệt ban đầu, với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Ngọc Nhân - Cán bộ quản lý tại công trường, công trình đã được khởi công vài năm trước đây, tuy nhiên vẫn còn 365m chưa thể hoàn thành dứt điểm. Do đó, từ tháng 9/2018, dự án đã chính thức khởi động lại, dự kiến tháng 1/2019 xong.
Hiện, việc đóng cọc bê tông đã gần xong, tùy theo địa hình mà cọc đóng sâu hay cạn, trung bình khi đóng xuống sâu khoảng 8m. Sau khi hoàn đóng cọc sẽ tiến hành xây tường, tiếp đến đổ bệ tường và làm đường phía trên cùng.
“Việc đóng cọc là quan trọng để định hình tuyến kè, theo thiết kê mỗi cọc bê tông dài khoảng 11,7m, bệ 2,1m khoảng cách tim mỗi cọc chừng 1,5m. Khi tuyến kè hoàn thành sẽ nằm dưới cảng Liên Chiểu khoảng 5m. Hi vọng thời tiết thuận lợi công trình sẽ thực hiện đúng tiến độ, trường hợp mưa gió thì đành phải dừng lại vì sóng đánh không thể làm gì được”, ông Nhân nói.
Bà Ngô Thị Lan (83 tuổi), người dân sống trong vùng dự án cho biết: “Bao năm sống nơi này quen rồi nên không muốn di dời đi đâu. Trước đây khu vực này có sạt lở gì đâu, không biết sao kể từ khi kè phía kho xăng dầu 83 làm xong thì bên này bắt đầu sạt. Dân ai cũng lo. Bây giờ họ kè lại thì cũng mừng nhưng phải có cách đền bù hư hại nhà cửa cho dân thỏa đáng”. Còn bà Nguyễn Thị Bình (72 tuổi), một trong những hộ sống lâu năm tại tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, việc làm kè chắn là tốt nhưng quá trình thi công đóng cọc xuống gây nhiều lo ngại cho người dân, nhất là gây ảnh hưởng làm nứt tường nhà.
Về việc đền bù thiệt hại cho người dân, ông Phạm Ngọc Nhân khẳng định, trước khi triển khai thi công, ban quản lý đã họp dân, thống nhất hỗ trợ mỗi hộ trong khu vực 1,5 triệu/tháng tạm di dời ra khỏi nhà trong thời gian đóng cọc, nhưng đa số người dân nhận tiền mà không di dời, chỉ tránh xa khu vực thi công đến khi đóng cọc xong thì vào lại nhà. “Để có cơ sở đền bù thiệt hại (rạn nứt tường nhà…), trong quá trình thi công, đơn vị đã tiến hành chụp lưu giữ hiện trạng trước khi thực hiện, sau này sẽ căn cứ đền bù”, ông Nhân nói.

TAG: Đà Nẵng Kê biên Liên Chiểu Kim Liênrn
 
Tin khác
Vụ tai nạn 8 người chết trên QL5: Tài xế dương tính với ma túy, xe tải đi sai làn
Vụ tai nạn 8 người chết trên QL5: Tài xế dương tính với ma túy, xe tải đi sai làn
Kinhtedothi - Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là lái xe mất lái, không làm chủ được phương tiện, đâm vào dòng người đang đi bộ ngược chiều.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở làng hoa huyện Mê Linh
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở làng hoa huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 21/1, tại UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án Khu nhà ở làng hoa Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, tỷ lệ 1/500.
Duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ
Duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký ban hành Quyết định số 353/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm thị trấn Chúc Sơn, tỷ lệ 1/500 tại thị trấn Chúc Sơn và xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ.
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14h chiều nay (21/1), trên quốc lộ 5 (km76, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương).
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung thông báo ngày 15/1/2019 kết luận của ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy tại cuộc họp giao ban công tác GPMB dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp Contrexim Complex tại ô đất A1-2, phường Dịch Vọng Hậu.
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Khu kinh tế (KKT) Dung Quất - huyện đảo Lý Sơn - TP Quảng Ngãi đang hình thành tam giác phát triển. 3 vùng kinh tế trọng điểm này chính là đòn bẩy, tạo ra sợi dây liên kết để thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi phát triển.
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Kinhtedothi - Với số lượng hộ dân phải di dời phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 2 lên đến 1/5 số hộ dân trên địa bàn (1.223/6.015 hộ), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại phường Minh Khai được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành… những khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết theo đúng tiến độ.
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Kinhtedothi - Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có thể nâng cao hơn trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đang đặt ra, đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng xe khách liên tỉnh dừng đón khách ngay tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua khu vực quận Thanh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp.
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Kinhtedothi - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, chất lượng phục vụ công ích đô thị đã có những bước đột phá mới. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những bất cập cần tháo gỡ để việc phân cấp hiệu quả hơn.
Cần thêm hành động cụ thể
Cần thêm hành động cụ thể
Kinhtedothi - Nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn mọc lên và nguy cơ còn xuất hiện. Vậy là bài toán xử lý dứt điểm dạng nhà này trong quý I/2018 như lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND TP hồi cuối năm 2017, đến nay chưa giải được. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong năm 2018, các quận huyện đã tiến hành kiểm tra 20.367 công trình, qua đó đã ban hành 1.518 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 23,62 tỷ đồng.