Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!

Minh Tuấn 22-07-2019 14:22
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.

Hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước hồ Tây: Biện pháp hữu hiệu

Từ kênh Nhiêu Lộc nghĩ về sông Tô Lịch

Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể

Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh, người dân nói gì?

Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết

 Xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Ảnh: Thành An
Theo chia sẻ của vị đại sứ trên trang Facebook cá nhân, cần đảm bảo nguyên tắc “Sông là phải chảy”. Sông Tô Lịch cần có một giải pháp căn cơ, toàn diện, tận gốc, và một cơ chế quản lý có thể tự cung cấp tài chính cho quá trình này.
Đại sứ nhận định, Tô Lịch hiện nay là một cái cống lộ thiên tù đọng, không hơn không kém. Để trở thành một dòng sông trong xanh thơ mộng, như lứa học sinh cấp ba của Đại sứ những năm 70 được tuyên truyền thì cần để con sông có thể chảy.

Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết, một người bạn thân thiết của đại sứ, ông Đặng Xuân Toàn - Tiến sỹ Hóa học du học tại Rumani và Đại học Hoá Matxcơva, là tác giả của một đề xuất mà theo Đại sứ có thể giải quyết triệt để và dài hạn vấn đề ô nhiễm Tô Lịch. Cốt lõi của giải pháp, gồm 3 cấu phần, là tạo ra dòng chảy liên tục cho sông Tô Lịch.

Trước hết, ông Đặng Xuân Toàn kiến nghị đặt các trạm bơm ở hai đầu Tô Lịch kết nối với sông Hồng, Hồ Tây và cao hơn là cắt sông Hồng một lần nữa ở khoảng cầu Nhật Tân bây giờ. Nước sông Hồng sẽ được bơm liên tục vào và với sức hút đẩy mạnh của các máy bơm công suất lớn. Khi đó dòng sông sẽ chảy như những dòng kênh đào trong Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) xinh đẹp.

Bên cạnh việc giúp sông Tô Lịch chảy, một biện pháp bắt buộc phải làm là kiên quyết cấm việc xả nước thải sinh hoạt hoặc sản xuất trực tiếp khi chưa qua xử lý ra sông Tô Lịch. Theo Đại sứ, việc cấm cần có lộ trình và cơ chế giám sát, chế tài nghiêm.

Quy định này cũng cần được áp dụng tương tự cho tất cả các bãi biển từ Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn cho tới Phú Quốc. Hãy kiên quyết không cho phép các khu khách sạn, resort, nhà hàng... chiếm sát mặt biển, chiếm mặt nước biển, bãi biển - tài sản công cộng, thành tài sản tư nhân, và ngang nhiên hay bí mật thải trực tiếp ra sông, ra biển.
Nếu như hai cấu phần trên đã được đề cập đến nhiều, cấu phần thứ ba của giải pháp toàn diện cho sông Tô Lịch là phải có một Ban quản lý phát triển sông Tô Lịch độc lập, như một công ty phi lợi nhuận, tương tự Apsara Authority của Campuchia đang quản lý Angkor.

Đại sứ Vũ Quang Minh tạm gọi là Công ty Tô Lịch xanh. Công ty này là phi lợi nhuận, có quỹ Tô Lịch. Trách nhiệm của nó là quản lý việc khai thác bền vững con sông này cả dòng sông (tuyến du lịch, hay tuyến waterbus, water taxi - giao thông trên sông...), và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven sông.

"Chẳng hạn, các hàng ăn ven phố Nguyễn Khang, dọc sông Tô Lịch sẽ được hưởng từ dự án này sau khi được thực hiện như có không khí và mùi hương trong lành hơn, cảnh quan thơ mộng, đông khách, lợi nhuận tăng vọt... sẽ phải nộp thuế cảnh quan lợi nhuận, khoảng 10-15% lợi nhuận. Những giao dịch bất động sản, các công trình dọc dòng sông được hưởng lợi... cũng sẽ chịu thêm một khoản phí về môi trường và cảnh quan cụ thể và riêng biệt cho Tô Lịch", Đại sứ đề xuất.

Những nguồn thu này sẽ được sử dụng để duy trì việc bơm nước, làm cho dòng sông chảy, cho việc phát triển các công nghệ làm sạch nước, cho việc quản lý dòng sông một cách bền vững.



TAG: Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch
 
Tin khác
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Kinhtedothi - Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, CLKK Hà Nội trong một vài ngày tới có thể vẫn duy trì ở mức xấu, cho đến giữa tuần sau.
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện môi trường hệ thống sông, hồ trên địa bàn nói chung và sông Tô Lịch nói riêng. Theo nhiều chuyên gia, xét một cách tổng thể, những biện pháp đã thực hiện chưa đủ sức “hồi sinh” dòng sông này.
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Kinhtedothi - So với sáng hôm qua, hôm nay 14/12 CLKK trên toàn TP không có thay đổi nhiều. Tại các điểm quan trắc vẫn ghi nhận CLKK chủ yếu ở mức xấu và rất xấu.
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân.
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
Kinhtedothi - Đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không chỉ có tính khoa học mà còn có tính thực tiễn rất cao.
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Kinhtedothi - Với kỳ vọng, các đô thị vệ tinh khi hình thành sẽ kéo theo việc các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất công nghiệp di dời, giảm tải được dân số trong nội đô.
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan có liên quan, ý kiến của các đại biểu dự họp, tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ tạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị.
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Kinhtedothi - Một clip được lan truyền trên mạng với nội dung cho rằng một người bán hàng rong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị Thanh tra Giao thông (TTGT) địa phương này hành hung.
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Kinhtedothi - Từ ngày 13 - 21/12, tổ chức CHANGE đã triển lãm ảnh tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.