Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!

Minh Tuấn 22-07-2019 14:22
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước hồ Tây: Biện pháp hữu hiệu
Từ kênh Nhiêu Lộc nghĩ về sông Tô Lịch
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh, người dân nói gì?
Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết
 Xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Ảnh: Thành An
Theo chia sẻ của vị đại sứ trên trang Facebook cá nhân, cần đảm bảo nguyên tắc “Sông là phải chảy”. Sông Tô Lịch cần có một giải pháp căn cơ, toàn diện, tận gốc, và một cơ chế quản lý có thể tự cung cấp tài chính cho quá trình này.

Đại sứ nhận định, Tô Lịch hiện nay là một cái cống lộ thiên tù đọng, không hơn không kém. Để trở thành một dòng sông trong xanh thơ mộng, như lứa học sinh cấp ba của Đại sứ những năm 70 được tuyên truyền thì cần để con sông có thể chảy.
Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết, một người bạn thân thiết của đại sứ, ông Đặng Xuân Toàn - Tiến sỹ Hóa học du học tại Rumani và Đại học Hoá Matxcơva, là tác giả của một đề xuất mà theo Đại sứ có thể giải quyết triệt để và dài hạn vấn đề ô nhiễm Tô Lịch. Cốt lõi của giải pháp, gồm 3 cấu phần, là tạo ra dòng chảy liên tục cho sông Tô Lịch.
Trước hết, ông Đặng Xuân Toàn kiến nghị đặt các trạm bơm ở hai đầu Tô Lịch kết nối với sông Hồng, Hồ Tây và cao hơn là cắt sông Hồng một lần nữa ở khoảng cầu Nhật Tân bây giờ. Nước sông Hồng sẽ được bơm liên tục vào và với sức hút đẩy mạnh của các máy bơm công suất lớn. Khi đó dòng sông sẽ chảy như những dòng kênh đào trong Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) xinh đẹp.
Bên cạnh việc giúp sông Tô Lịch chảy, một biện pháp bắt buộc phải làm là kiên quyết cấm việc xả nước thải sinh hoạt hoặc sản xuất trực tiếp khi chưa qua xử lý ra sông Tô Lịch. Theo Đại sứ, việc cấm cần có lộ trình và cơ chế giám sát, chế tài nghiêm.
Quy định này cũng cần được áp dụng tương tự cho tất cả các bãi biển từ Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn cho tới Phú Quốc. Hãy kiên quyết không cho phép các khu khách sạn, resort, nhà hàng... chiếm sát mặt biển, chiếm mặt nước biển, bãi biển - tài sản công cộng, thành tài sản tư nhân, và ngang nhiên hay bí mật thải trực tiếp ra sông, ra biển.

Nếu như hai cấu phần trên đã được đề cập đến nhiều, cấu phần thứ ba của giải pháp toàn diện cho sông Tô Lịch là phải có một Ban quản lý phát triển sông Tô Lịch độc lập, như một công ty phi lợi nhuận, tương tự Apsara Authority của Campuchia đang quản lý Angkor.
Đại sứ Vũ Quang Minh tạm gọi là Công ty Tô Lịch xanh. Công ty này là phi lợi nhuận, có quỹ Tô Lịch. Trách nhiệm của nó là quản lý việc khai thác bền vững con sông này cả dòng sông (tuyến du lịch, hay tuyến waterbus, water taxi - giao thông trên sông...), và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven sông.
"Chẳng hạn, các hàng ăn ven phố Nguyễn Khang, dọc sông Tô Lịch sẽ được hưởng từ dự án này sau khi được thực hiện như có không khí và mùi hương trong lành hơn, cảnh quan thơ mộng, đông khách, lợi nhuận tăng vọt... sẽ phải nộp thuế cảnh quan lợi nhuận, khoảng 10-15% lợi nhuận. Những giao dịch bất động sản, các công trình dọc dòng sông được hưởng lợi... cũng sẽ chịu thêm một khoản phí về môi trường và cảnh quan cụ thể và riêng biệt cho Tô Lịch", Đại sứ đề xuất.
Những nguồn thu này sẽ được sử dụng để duy trì việc bơm nước, làm cho dòng sông chảy, cho việc phát triển các công nghệ làm sạch nước, cho việc quản lý dòng sông một cách bền vững.

TAG: Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch
 
Tin khác
Hải Phòng: Xe khách lao xuống mương nước, 3 người may mắn thoát chết
Hải Phòng: Xe khách lao xuống mương nước, 3 người may mắn thoát chết
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 tại địa bàn xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).
Nên xây dựng thêm các kịch bản khác nhau khi mở lại đường bay quốc tế
Nên xây dựng thêm các kịch bản khác nhau khi mở lại đường bay quốc tế
Kinhtedothi - Việc Chính phủ đồng ý mở lại đường bay quốc tế với tần suất không quá 2 chuyến/tuần cho mỗi bên và mỗi hãng được dư luận nói chung và các chuyên gia kinh tế, giao thông nói riêng đánh giá là rất đúng đắn.
Sớm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án trục Hồ Tây - Ba Vì
Sớm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án trục Hồ Tây - Ba Vì
Kinhtedothi - Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì là tuyến đường giao thông đối ngoại, hướng tâm, gắn kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đô thị cửa ngõ phía Tây Hà Nội.
Hà Nội: Vi phạm trật tự đô thị tràn đường Nguyễn Xiển
Hà Nội: Vi phạm trật tự đô thị tràn đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Xe ô tô dừng đỗ dưới biển cấm, hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh là thực trạng đã và đang diễn ra tại đường Nguyễn Xiển.
Thời tiết hôm nay 20/9: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông, nhiệt độ thấp nhất 24 độ C
Thời tiết hôm nay 20/9: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông, nhiệt độ thấp nhất 24 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (20/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to, sau có lúc có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ, cao nhất 26 - 28 độ C.
Hà Nội: Chất lượng không khí trong tuần được cải thiện rõ rệt
Hà Nội: Chất lượng không khí trong tuần được cải thiện rõ rệt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có xu hướng tốt hơn nhiều so với tuần trước đó, cụ thể là chỉ số CLKK đa phần nằm trong mức tốt, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 22 - 92.
Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020
Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020
Kinhtedothi - Bến xe cầu Rào 1 nằm trên địa bàn phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền sẽ phải dừng hoạt động vào ngày 31/10/2020 để Hải Phòng tiến hành khởi công xây dựng cầu Rào 1.
Quy hoạch đô thị trong tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội
Quy hoạch đô thị trong tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội
Kinhtedothi - TP Hưng Yên sẽ là đầu mối giao thông, trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ của vùng, đảm nhiệm vai trò là một trong ba đô thị của tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ
Hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ
Kinhtedothi - Bão số 5 đã đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế gây gió giật mạnh, mưa lớn tại một số tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ.
Người dân Thủ đô đón những ngày nghỉ cuối tuần với chất lượng không khí tốt
Người dân Thủ đô đón những ngày nghỉ cuối tuần với chất lượng không khí tốt
Kinhtedothi – Chiều 19/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 50.
TP Hồ Chí Minh: Khánh thành nút giao thông An Sương hơn 500 tỷ đồng
TP Hồ Chí Minh: Khánh thành nút giao thông An Sương hơn 500 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngày 19/9, TP Hồ Chí Minh chính thức khánh thành toàn bộ công trình nút giao thông An Sương (Quốc lộ 1 - Quốc lộ 22) với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.