Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!

Minh Tuấn 22-07-2019 14:22
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.

Hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước hồ Tây: Biện pháp hữu hiệu

Từ kênh Nhiêu Lộc nghĩ về sông Tô Lịch

Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể

Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh, người dân nói gì?

Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết

 Xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Ảnh: Thành An
Theo chia sẻ của vị đại sứ trên trang Facebook cá nhân, cần đảm bảo nguyên tắc “Sông là phải chảy”. Sông Tô Lịch cần có một giải pháp căn cơ, toàn diện, tận gốc, và một cơ chế quản lý có thể tự cung cấp tài chính cho quá trình này.
Đại sứ nhận định, Tô Lịch hiện nay là một cái cống lộ thiên tù đọng, không hơn không kém. Để trở thành một dòng sông trong xanh thơ mộng, như lứa học sinh cấp ba của Đại sứ những năm 70 được tuyên truyền thì cần để con sông có thể chảy.

Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết, một người bạn thân thiết của đại sứ, ông Đặng Xuân Toàn - Tiến sỹ Hóa học du học tại Rumani và Đại học Hoá Matxcơva, là tác giả của một đề xuất mà theo Đại sứ có thể giải quyết triệt để và dài hạn vấn đề ô nhiễm Tô Lịch. Cốt lõi của giải pháp, gồm 3 cấu phần, là tạo ra dòng chảy liên tục cho sông Tô Lịch.

Trước hết, ông Đặng Xuân Toàn kiến nghị đặt các trạm bơm ở hai đầu Tô Lịch kết nối với sông Hồng, Hồ Tây và cao hơn là cắt sông Hồng một lần nữa ở khoảng cầu Nhật Tân bây giờ. Nước sông Hồng sẽ được bơm liên tục vào và với sức hút đẩy mạnh của các máy bơm công suất lớn. Khi đó dòng sông sẽ chảy như những dòng kênh đào trong Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) xinh đẹp.

Bên cạnh việc giúp sông Tô Lịch chảy, một biện pháp bắt buộc phải làm là kiên quyết cấm việc xả nước thải sinh hoạt hoặc sản xuất trực tiếp khi chưa qua xử lý ra sông Tô Lịch. Theo Đại sứ, việc cấm cần có lộ trình và cơ chế giám sát, chế tài nghiêm.

Quy định này cũng cần được áp dụng tương tự cho tất cả các bãi biển từ Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn cho tới Phú Quốc. Hãy kiên quyết không cho phép các khu khách sạn, resort, nhà hàng... chiếm sát mặt biển, chiếm mặt nước biển, bãi biển - tài sản công cộng, thành tài sản tư nhân, và ngang nhiên hay bí mật thải trực tiếp ra sông, ra biển.
Nếu như hai cấu phần trên đã được đề cập đến nhiều, cấu phần thứ ba của giải pháp toàn diện cho sông Tô Lịch là phải có một Ban quản lý phát triển sông Tô Lịch độc lập, như một công ty phi lợi nhuận, tương tự Apsara Authority của Campuchia đang quản lý Angkor.

Đại sứ Vũ Quang Minh tạm gọi là Công ty Tô Lịch xanh. Công ty này là phi lợi nhuận, có quỹ Tô Lịch. Trách nhiệm của nó là quản lý việc khai thác bền vững con sông này cả dòng sông (tuyến du lịch, hay tuyến waterbus, water taxi - giao thông trên sông...), và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven sông.

"Chẳng hạn, các hàng ăn ven phố Nguyễn Khang, dọc sông Tô Lịch sẽ được hưởng từ dự án này sau khi được thực hiện như có không khí và mùi hương trong lành hơn, cảnh quan thơ mộng, đông khách, lợi nhuận tăng vọt... sẽ phải nộp thuế cảnh quan lợi nhuận, khoảng 10-15% lợi nhuận. Những giao dịch bất động sản, các công trình dọc dòng sông được hưởng lợi... cũng sẽ chịu thêm một khoản phí về môi trường và cảnh quan cụ thể và riêng biệt cho Tô Lịch", Đại sứ đề xuất.

Những nguồn thu này sẽ được sử dụng để duy trì việc bơm nước, làm cho dòng sông chảy, cho việc phát triển các công nghệ làm sạch nước, cho việc quản lý dòng sông một cách bền vững.



TAG: Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch
 
Tin khác
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Nhếch nhác phố Kim Giang
Nhếch nhác phố Kim Giang
Kinhtedothi – Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, đoạn từ cầu Lủ đến khu vực UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.