Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đáng trách và đáng buồn

Minh Tường 11-09-2019 08:00
Kinhtedothi - Mỗi khi mưa to gió lớn, Hà Nội lại lâm vào cảnh tắc đường trầm trọng. Người ta đổ lỗi cho nhiều thứ bất cập nhưng lại quên mất một vấn đề tồn tại dai dẳng trong mỗi cá nhân, đó là ý thức khi tham gia giao thông.

 Tắc đường sau trận mưa lớn tại Hà Nội sáng 10/9
Công bằng mà nói, với một TP gần 10 triệu dân, chỉ hơn 1.000 CSGT, gần 500 Thanh tra GTVT là lực lượng quá nhỏ bé. TP vẫn đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, dân số và phương tiện cá nhân tăng chóng mặt từng ngày, từng giờ, còn hạ tầng lại chưa bắt kịp nhu cầu thực tế.

Vậy mà một bộ phận không nhỏ người dân thực sự quá thiếu ý thức, văn hóa giao thông. Càng mưa gió càng đông người cố tình chen chúc, len lách lên chỉ để hơn người khác một nửa bánh xe hay vài giây đèn đỏ. Có thể nói, những cơn mưa đã cuốn phăng tất cả lớp ngụy trang màu mè của những con người ấy, để lộ ra một thảm họa ý thức vô cùng đáng trách và đáng buồn.

Nhìn những người cán bộ, chiến sĩ CSGT, Thanh tra GTVT dầm mình trong mưa để cố gắng phân luồng, điều tiết giao thông đáng quý bao nhiêu thì hình ảnh những người vô ý thức lại càng đáng trách bấy nhiêu. Hậu quả của thảm họa ý thức ấy, lại chính những người dân Hà Nội phải gánh chịu. Thay vì nhẫn nại, nghiêm túc chấp hành sự chỉ dẫn của CSGT, chờ đợi vài giây, dăm ba phút, thậm chí nửa giờ là tối đa để thoát khỏi nút tắc, chính bản thân họ và cả những người vô tội khác lại phải chôn chân đến vài tiếng đồng hồ trong mưa gió.

Thời gian qua, cụm từ “có tiền mua xe, không có tiền mua ý thức” đã trở nên phổ biến, nhất là với những người lái ô tô. Trên bất cứ ngả đường nào cũng có thể bắt gặp cảnh ô tô dàn hàng ba, hàng bốn, chặn hết lòng đường, đẩy xe máy lên vỉa hè, làm rối loạn giao thông. Và càng mưa, xe ô tô ra đường càng nhiều, đồng nghĩa với việc giao thông càng có nguy cơ cao ùn tắc. Rồi đến lượt xe máy, bức xúc vì bị ô tô lấn làn hoặc muốn nhanh chóng vượt qua nút tắc lại cố luồn lách, giành từng centimet đường, khiến giao thông càng thêm rối rắm.

Đành rằng đường sá nhiều nơi còn nhỏ hẹp, úng ngập thường xuyên khi mưa bão, lưu thông khó khăn và ai cũng cần phải nhanh chóng vượt qua nút tắc. Nhưng đâu phải vì thế mà sẵn sàng chen chân, lấn làn, bỏ quên cả một nút tắc đáng xấu hổ trong ý thức của mình. Bao nhiêu người trong số ấy, khi trở về nhà sau giông bão tắc đường, dù chỉ một phút, để nghĩ về hậu quả của việc chen lấn trên đường khiến những người khác phải khổ sở theo.

TAG: Hà Nội tắc đường ý thức khi tham gia giao thông mưa ngập
 
Tin khác
Ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP
Ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
Đẩy nhanh tiến độ một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam
Đẩy nhanh tiến độ một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Xử lý nhà ‘siêu mỏng’ trên tuyến đường Vành đai 3
Xử lý nhà ‘siêu mỏng’ trên tuyến đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản 1406/SXD-TTr yêu cầu tăng cường xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng), thuộc địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.
[Ảnh] Công nhân xuyên đêm sửa khe co giãn trên cầu Vĩnh Tuy
[Ảnh] Công nhân xuyên đêm sửa khe co giãn trên cầu Vĩnh Tuy
Kinhtedothi - Từ ngày 25/2, cầu Vĩnh Tuy được các đơn vị thi công thay thế 14 khe co giãn và sửa chữa hư hỏng mặt cầu, dự kiến sẽ hoàn thành trước 25/4.
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức trung bình
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày hôm nay (28/2) tại 11 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Thông tin chính thức về sự cố gãy dầm cầu An Phú (Quảng Ngãi)
Thông tin chính thức về sự cố gãy dầm cầu An Phú (Quảng Ngãi)
Kinhtedothi - Sự cố gãy dầm tại cầu An Phú không gây thiệt hại về người nhưng về vật chất là hủy bỏ hoàn toàn 1 phiến dầm super T (dầm bị gãy) với giá trị khoảng 400 triệu đồng.
Thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc rét từ 5/3, miền Nam nắng nóng
Thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc rét từ 5/3, miền Nam nắng nóng
Kinhtedothi - Ngày 28/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định, phân tích xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 27/2 đến ngày 8/3/2020.
Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đã sang Việt Nam và đang được cách ly phòng dịch
Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đã sang Việt Nam và đang được cách ly phòng dịch
Kinhtedothi - Sáng nay (28/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban công tác thường kỳ, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng mà toàn ngành giao thông phải làm trong tháng 3 và nhiệm vụ cả năm 2020.
Hà Nội sẽ chi 9 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt
Hà Nội sẽ chi 9 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt
Kinhtedothi - Dự kiến trong năm nay, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt, đồng thời mở mới 17 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu lại 68 tuyến buýt có trợ giá.
[Video] Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai xử lý núi rác bằng một mồi lửa?
[Video] Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai xử lý núi rác bằng một mồi lửa?
Kinhtedothi - Thay vì vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định, đơn vị thu gom rác tại địa phận huyện Quốc Oai, Thạch Thất đã tiến hành đốt rác ngay tại nơi thu gom.
Xin cách ly phòng chống dịch Covid-19 để tránh phải ra tòa?
Xin cách ly phòng chống dịch Covid-19 để tránh phải ra tòa?
Kinhtedothi - Dù không tiếp xúc với người nhà đi từ Deagu (Hàn Quốc), song để trốn tránh việc phải ra tòa, một người phụ nữ đã cố tình khai không đúng sự thật để được cách ly.