Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Đào tạo nhân lực quá trình phát triển đô thị

Doãn Thành 10-01-2019 17:59
Kinhtedothi - Hiện nay, nguồn nhân lực cho công tác quản lý, quy hoạch đô thị đều được đào tạo theo hướng đơn ngành, cục bộ theo từng lĩnh vực khác nhau.

Từ đó, dẫn đến tình trạng khó kết hợp trong định hướng phát triển, tổ chức không gian hoạt động, xây dựng và quản lý. Do vậy, đào tạo nhân lực chất lượng cao được xem là vấn đề cấp thiết cho quá trình phát triển đô thị.
Đô thị hóa tất yếu để phát triển
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ nhiệm khoa các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội), đô thị hóa được bắt đầu từ quá trình công nghiệp hóa, là bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đô thị hóa giúp cho quốc gia tái cấu trúc lại nền kinh tế và tổ chức lại không gian cư trú cho dân cư.

 Quá trình đô thị hóa đặt ra nhu cầu cấp thiết là phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác quản lý

Việt Nam là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực Đông Nam Á, mỗi năm có thêm khoảng 1,3 triệu dân số đô thị, dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 52 triệu người, chiếm 50% dân số cả nước. Sự gia tăng về dân số đô thị kéo tất cả các nguồn lực khác theo đô thị hóa. Riêng ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dân số chiếm tới trên 30% dân số đô thị cả nước.
Những năm gần đây, đô thị có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Kinh tế đô thị đóng góp 70 – 75% GDP của quốc gia và tạo điều kiện cho một cộng đồng lớn dân cư thoát nghèo.
PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – nguyên Cục Trưởng Cục hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị cao gấp từ 1,5 – 2 lần so với mặt bằng chung của cả nước, GDP chiếm tới 3/4 tổng thu của cả nước. “Đây là những điểm chính để khẳng định đô thị hóa là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của xã hội nói chung và kinh tế của Việt Nam nói riêng” - PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến chia sẻ.
Nhân lực chất lượng cao – chìa khóa đổi mới
Báo cáo tổng hợp của Bộ Xây dựng, đến hết năm 2017, Việt Nam có trên 805 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa trung bình trên cả nước là 37%. Dự báo đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 1.000 đô thị, tốc độ đô thị hóa đạt 50%, tăng gấp 2,5 lần so với năm 1998.
PGS. TS Nguyễn Hồng Thục Viện trưởng Viện nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa thường xuyên biến động, vấn đề đô thị hóa khó thực hiện và liên kết với nhau. Vì vậy, đô thị là một đối tượng cần phải nghiên cứu và đào tạo ra nguồn nhân lực mới mang tầm quốc gia để đáp ứng với sự phát triển.
“Việt Nam bắt buộc phải phát triển một hệ thống các đô thị có khả năng cạnh tranh và linh hoạt trong việc chống chịu, phục hồi các không gian kinh tế công nghiệp và dịch vụ. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển đô thị” - PGS. TS Nguyễn Hồng Thục nói.
Trên thực tế, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý phát triển đô thị tại Việt Nam đang được thực hiện theo hướng đơn ngành, nên khó có thể thống nhất về chiến lược và phân bổ nguồn lực cho phát triển chung của quốc gia, làm hạn chế sức sáng tạo và sự liên kết trong quá trình phát triển đô thị.
Những hạn chế này cần được khắc phục thông qua việc trang bị những phương pháp, công cụ mới. Đặc biệt là nguồn nhân lực mới cần phải được đào tạo theo hướng liên kết đa ngành để phát triển đô thị và vùng đô thị.
“Đô thị là một thể thống nhất về không gian và tổ chức các hoạt động, như: kinh tế, xã hội, phân bổ tài nguyên, môi trường sống... Vì vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức đa ngành được coi là chìa khóa cho quá trình đổi mới của đô thị” - PGS. TS Nguyễn Hồng Thục cho biết thêm.

"Đô thị là sản phẩm chung của xã hội mang tính đa ngành, đa lĩnh vực. Thiếu vắng sự phối hợp đa ngành hay quản lý mang tính liên ngành, đô thị như bản giao hưởng thiếu “người nhạc trưởng” để quán xuyến chung, làm mất đi vẻ đẹp và sự sáng tạo có tính tự nhiên của nó." - Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – TS. KTS Trương Văn Quảng


TAG: đô thị hóa đào tạo nhân lực quy hoạch
 
Tin khác
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
Kinhtedothi - Bộ GTVT dự kiến sẽ đầu tư 3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) giai đoạn 2018 - 2025.