Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Đào tạo nhân lực quá trình phát triển đô thị

Doãn Thành 10-01-2019 17:59
Kinhtedothi - Hiện nay, nguồn nhân lực cho công tác quản lý, quy hoạch đô thị đều được đào tạo theo hướng đơn ngành, cục bộ theo từng lĩnh vực khác nhau.

Từ đó, dẫn đến tình trạng khó kết hợp trong định hướng phát triển, tổ chức không gian hoạt động, xây dựng và quản lý. Do vậy, đào tạo nhân lực chất lượng cao được xem là vấn đề cấp thiết cho quá trình phát triển đô thị.
Đô thị hóa tất yếu để phát triển
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ nhiệm khoa các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội), đô thị hóa được bắt đầu từ quá trình công nghiệp hóa, là bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đô thị hóa giúp cho quốc gia tái cấu trúc lại nền kinh tế và tổ chức lại không gian cư trú cho dân cư.

 Quá trình đô thị hóa đặt ra nhu cầu cấp thiết là phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác quản lý

Việt Nam là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực Đông Nam Á, mỗi năm có thêm khoảng 1,3 triệu dân số đô thị, dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 52 triệu người, chiếm 50% dân số cả nước. Sự gia tăng về dân số đô thị kéo tất cả các nguồn lực khác theo đô thị hóa. Riêng ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dân số chiếm tới trên 30% dân số đô thị cả nước.
Những năm gần đây, đô thị có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Kinh tế đô thị đóng góp 70 – 75% GDP của quốc gia và tạo điều kiện cho một cộng đồng lớn dân cư thoát nghèo.
PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – nguyên Cục Trưởng Cục hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị cao gấp từ 1,5 – 2 lần so với mặt bằng chung của cả nước, GDP chiếm tới 3/4 tổng thu của cả nước. “Đây là những điểm chính để khẳng định đô thị hóa là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của xã hội nói chung và kinh tế của Việt Nam nói riêng” - PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến chia sẻ.
Nhân lực chất lượng cao – chìa khóa đổi mới
Báo cáo tổng hợp của Bộ Xây dựng, đến hết năm 2017, Việt Nam có trên 805 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa trung bình trên cả nước là 37%. Dự báo đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 1.000 đô thị, tốc độ đô thị hóa đạt 50%, tăng gấp 2,5 lần so với năm 1998.
PGS. TS Nguyễn Hồng Thục Viện trưởng Viện nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa thường xuyên biến động, vấn đề đô thị hóa khó thực hiện và liên kết với nhau. Vì vậy, đô thị là một đối tượng cần phải nghiên cứu và đào tạo ra nguồn nhân lực mới mang tầm quốc gia để đáp ứng với sự phát triển.
“Việt Nam bắt buộc phải phát triển một hệ thống các đô thị có khả năng cạnh tranh và linh hoạt trong việc chống chịu, phục hồi các không gian kinh tế công nghiệp và dịch vụ. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển đô thị” - PGS. TS Nguyễn Hồng Thục nói.
Trên thực tế, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý phát triển đô thị tại Việt Nam đang được thực hiện theo hướng đơn ngành, nên khó có thể thống nhất về chiến lược và phân bổ nguồn lực cho phát triển chung của quốc gia, làm hạn chế sức sáng tạo và sự liên kết trong quá trình phát triển đô thị.
Những hạn chế này cần được khắc phục thông qua việc trang bị những phương pháp, công cụ mới. Đặc biệt là nguồn nhân lực mới cần phải được đào tạo theo hướng liên kết đa ngành để phát triển đô thị và vùng đô thị.
“Đô thị là một thể thống nhất về không gian và tổ chức các hoạt động, như: kinh tế, xã hội, phân bổ tài nguyên, môi trường sống... Vì vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức đa ngành được coi là chìa khóa cho quá trình đổi mới của đô thị” - PGS. TS Nguyễn Hồng Thục cho biết thêm.

"Đô thị là sản phẩm chung của xã hội mang tính đa ngành, đa lĩnh vực. Thiếu vắng sự phối hợp đa ngành hay quản lý mang tính liên ngành, đô thị như bản giao hưởng thiếu “người nhạc trưởng” để quán xuyến chung, làm mất đi vẻ đẹp và sự sáng tạo có tính tự nhiên của nó." - Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – TS. KTS Trương Văn Quảng


TAG: đô thị hóa đào tạo nhân lực quy hoạch
 
Tin khác
Liên tiếp các trạm thu phí bị tông gãy barie, trong khi BOT Cai Lậy hoãn thu phí trở lại
Liên tiếp các trạm thu phí bị tông gãy barie, trong khi BOT Cai Lậy hoãn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Đến nay, do công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng tại trạm BOT Cai Lậy chưa hoàn thành, vì vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3/2019 chưa thể thực hiện.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi sử dụng hợp lý tài nguyên nước để phát triển bền vững
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi sử dụng hợp lý tài nguyên nước để phát triển bền vững
Kinhtedothi - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức trọng thể Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và khai mạc Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam-VACI 2019.
Bảo tồn di sản đô thị Hà Nội: Hé lộ nhiều dấu tích lịch sử
Bảo tồn di sản đô thị Hà Nội: Hé lộ nhiều dấu tích lịch sử
Kinhtedothi - Sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo các căn nhà cổ, tuyến phố cũ, phố cổ Hà Nội vẫn giữ nguyên được nét cổ kính, mộc mạc. Quá trình sửa chữa, các kiến trúc sư đã phát hiện nhiều bí ẩn bên trong từng viên gạch, từng lớp sơn cửa sổ, mang trong mình dấu ấn lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Thông tin về bảo tồn phố cổ Hà Nội đã được các chuyên gia chia sẻ trong hội thảo Bảo tồn di sản chiều 21/3.
Nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên nước
Nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên nước
Kinhtedothi - Với những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường hiện đang đặt ra rất nhiều thách thức cho toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Cùng với những yếu tố liên quan đến nước và tài nguyên từ nước, tình hình khí tượng hiện nay cũng đang khiến công tác dự báo phải nỗ lực không ngừng.
Taxi, xe ôm “vây” cổng trường đại học
Taxi, xe ôm “vây” cổng trường đại học
Kinhtedothi - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội có địa chỉ tại số 334 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là một trong những ngôi trường đại học lớn với lượng sinh viên khá đông. Cổng chính của trường nằm ngay trên trục chính đường Nguyễn Trãi, tuyến đường lâu nay luôn có lưu lượng phương tiện lớn và thường xuyên rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Nghiên cứu hạn chế xe máy: Cần tránh các tuyến độc đạo
Nghiên cứu hạn chế xe máy: Cần tránh các tuyến độc đạo
Kinhtedothi - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tất cả thông tin xung quanh các tuyến đường có thể thí điểm hạn chế xe máy vẫn chưa có gì chính xác.
Tài xế xe ben chạy ngược chiều trên cao tốc nhận cái kết đắng
Tài xế xe ben chạy ngược chiều trên cao tốc nhận cái kết đắng
Kinhtedothi - Thêm một trường hợp lái xe cố tình điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc phải nhận án phạt rất nặng.
Hà Nội ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019
Hà Nội ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 05/2019/QĐ-UBND về việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 làm căn cứ xác định giá đất cho một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn.
Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND xã phá hơn 2,4 ha rừng sản xuất
Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND xã phá hơn 2,4 ha rừng sản xuất
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong Vi Văn Thanh đã bị phát hiện chặt phá trái phép 2,4 ha rừng sản xuất, thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu (Nghệ An).
Tại quận Ba Đình: Nhức mắt quán cà phê 'bịt kín' cổng phường Quán Thánh
Tại quận Ba Đình: Nhức mắt quán cà phê "bịt kín" cổng phường Quán Thánh
Kinhtedothi - Từ khoảng 18 giờ chiều mỗi ngày, quán cà phê Aha số 8 Phan Đình Phùng lại nghiễm nhiên sắp xếp xe của khách, bịt kín mặt tiền trụ sở UBND phường Quán Thánh.
Cục CSGT phản hồi thông tin ngành công an 'không chia sẻ
Cục CSGT phản hồi thông tin ngành công an "không chia sẻ" dữ liệu bằng lái xe
Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa lên tiếng phản bác lại ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc gây khó khăn cho công tác quản lý.