Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đâu là nguyên nhân?

Lê Quân 07-12-2019 07:13
Kinhtedothi - Chỉ hơn hai chục ngày nữa là năm 2019 khép lại. Thời gian còn lại của năm Kỷ Hợi cũng không nhiều. Đây là thời điểm nhiều công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước khi năm mới đến.

Đó cũng là nguyên nhân chính của tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu, phế thải xây dựng về ban đêm tăng cường hoạt động, cũng có nghĩa là gia tăng các hành vi vi phạm.

Hiện tượng xe chở vật liệu xây dựng quá tải lộng hành vào ban đêm ở Hà Nội cũng như một số nơi khác đã được phản ánh trên chương trình “Chào buổi sáng” của Đài Truyền hình T.Ư sáng 3/12 vừa rồi với nhận xét: Tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu vào ban đêm ở Hà Nội là nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường!

Đáng nói, tình trạng đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng dường như chưa có giải pháp xử lý triệt để. Một điều đáng chú ý khác là hầu hết các lái xe chở vật liệu xây dựng vi phạm về trọng tải, tốc độ… đều không mang theo bất kỳ loại giấy tờ gì. Câu trả lời họ đưa ra thường là giấy tờ xe do chủ xe giữ, không biết xe mình lái có vi phạm gì… khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Trong khi đó, kết quả kiểm tra trong một đêm cho thấy, tất cả các phương tiện được đưa vào cân đều vi phạm về chở quá tải. Cá biệt, có xe vi phạm cơi nới thành thùng và chở quá tải trên 330%, gấp hơn 3 lần trọng tải cho phép.

Từ hiện tượng trên có thể đưa ra những nhận xét sau:

Thứ nhất, đây không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông một cách nguy hiểm, thậm chí đã gây ra tai nạn chết người, mà còn là hành vi hủy hoại môi trường. Có thể nói tình trạng xe chở vật liệu, chất thải xây dựng quá khổ, quá tải rơi vãi ra đường là một trong những tác nhân chủ yếu tạo ra hiện tượng bụi mịn gia tăng trong bầu không khí TP.

Thứ hai, đây là biểu hiện rõ ràng của hiện tượng nhờn luật mà chúng ta đã để kéo dài từ nhiều năm, trong nhiều lĩnh vực mà dễ thấy nhất có lẽ là trong lĩnh vực giao thông. Có cái gì đó tương đồng giữa những lái xe chở vật liệu xây dựng quá tải trình bày không có giấy tờ xe, không biết mình phạm lỗi gì… với các tài xế xe khách, xe tải đường dài nói mình chỉ là người lái thuê khi đối diện các lực lượng chức năng.

Theo quy định, khi đưa ô tô ra lưu hành ngoài đường, tài xế phải mang theo đầy đủ giấy tờ của phương tiện cũng như bằng của người lái. Tình trạng trên cho thấy những ông chủ, bà chủ của những chiếc xe phạm luật cố tình dấu mặt trước luật pháp. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng vi phạm kéo dài, khó xử lý dứt điểm.

Trở lại tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu vào ban đêm ở Hà Nội. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm chở quá tải hoặc rơi vãi vật liệu ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường.

Đặc biệt, việc xử lý vi phạm vào ban đêm cũng được chú trọng từ cuối năm này. Không chỉ Thanh tra giao thông, mà từ nhiều ngày qua, lực lượng CSGT cũng tăng cường công các kiểm tra, xử lý loại vi phạm này. Tuy nhiên, cũng lại cần phải nói rằng, đây không phải lần đầu các lực lượng chức năng bày tỏ thái độ và hành động kiên quyết như vậy. Và cũng phải nhắc lại rằng hiện tượng này đã tồn tại nhiều năm nay! Câu hỏi đặt ra: Đâu là nguyên nhân của tình trạng đáng lo ngại, một căn bệnh có nguy cơ trở thành mãn tính này?

Để góp phần tìm ra câu trả lời, thử có một gợi ý. Liệu có phải do các cơ quan, lực lượng chức năng chưa xác định rõ trách nhiệm và xử lý thích đáng với chủ xe, chủ công trình. Nên chăng, với xe vi phạm, không chỉ phạt nặng, mà còn cấm lưu hành, thậm chí tịch thu phương tiện. Với chủ công trình, nhà thầu xây dựng, một khi vi phạm, có thể đình chỉ thi công?

Tất nhiên để áp dụng những biện pháp nói trên cần có những chế tài, quy định phù hợp. Trên đây chỉ là những gợi ý với mong muốn các cơ quan, lực lượng chức năng có hành động, thái độ kiên quyết, thích đáng hơn để chấm dứt tình trạng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân và hủy hoại môi trường nói trên!

TAG: vật liệu xây dựng Hà Nội Xe quá tải xe khách thi công
 
Tin khác
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Kinhtetodhi - Sáng sớm nay (19/1), không khí lạnh đã tăng cường đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
'Ma men' nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
"Ma men" nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (18/1), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17/1 đã đưa ra nhận định về xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty Nước sạch Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.