Trang chủ / Bất động sản / Thị trường

Đâu là sản phẩm tạo đột phá cho thị trường nghỉ dưỡng ven đô?

Mai Vân 07-12-2019 12:25
Kinhtedothi - Thị trường nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội từ năm 2005 có sự chuyển minh mạnh mẽ, từ những mô hình sản phẩm mới, với những khái niệm, tên gọi đã trở nên quen thuộc với những người có nhu cầu nghỉ ngơi ngăn hạn, như: nhà vườn, second-home, airbnb... trong đó homestay là loại hình lưu trú khá được ưa thích, giúp cho người dân có cơ hội được mở rộng trải nghiệm không gian xanh trong lành bên sườn đô thị.

Đa dạng hóa sản phẩm nghỉ dưỡng

Theo Tổng Cục du lịch, Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có ngành du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sự phát triển của ngành du lịch kéo theo nhiều ngành nghề dịch vụ, trong đó thị trường bất động sản (BĐS) là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất.

Những năm gần đây thị trường BĐS du lịch – nghỉ dưỡng đang được mở rộng với sự đa dạng hóa về các loại hình sản phẩm và hướng đến lượng khách hàng ngày càng lớn, phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành du lịch và với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Cùng với sự phát triển của các sản phẩm lưu trú truyền thống, như: khách sạn, resort... thời gian gần đây lại xuất hiện thêm những sản phẩm mới, như: Condotel, Airbnb, homestay... trong đó sản phẩm homestay – nhà nghỉ dưỡng đang được cho là có sự bùng nổ mạnh mẽ, bao gồm cả các sản phẩm bình dân, hạng trung và hạng sang, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án BĐS du lịch bắt đầu chào bán căn hộ, biệt thự và nhà phố để nhà đầu tư thứ cấp tự vận hành và cho thuê.

 Sản phẩm homestay bùng nổ vùng ven đô Hà Nội thời gian gần đây.

Theo đó, dòng sản phẩm homestay trên toàn cầu tăng trưởng gần 5 lần trong vòng một năm qua, cao hơn rất nhiều so với ngành khách sạn truyền thống chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung. Bên cạnh đó, số lượng nguồn cung chỗ ở cũng cho thấy sự gia tăng chóng mắt với tốc độ 452%, lớn hơn so với mức tăng trưởng trung bình toàn cầu 140% và cao hơn rất nhiều so với ngành khách sạn truyền thống chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung.

Tại Việt Nam, sản phẩm này  đang tăng trưởng nhanh và sẽ phát triển bùng nổ trong những năm tới, đạt quy mô tăng tối thiểu 10% - 20% tổng chi tiêu thị trường lưu trú, tổng doanh thu khoảng 15 tỷ USD năm 2025.

Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Nguyễn Tấn Đăng Khoa cho biết, Thủ đô Hà Nội là một trong những thị trường du lịch lớn của cả nước, sản phẩm homestay vùng ven đô Hà Nội được khởi nguồn từ những năm đầu của năm 2000 với tên gọi khởi nguồn là “Nhà vườn”; với 4 thủ phủ chính là Sóc Sơn, Lương Sơn, Hòa Lạc và Ba Vì.

“Thời gian đầu nhu cầu nghỉ ngơi tại các “Nhà vườn” là dành cho những người giàu, nhưng sau này đã cuốn hút thêm nhiều người và tiếp tục phát triển từ sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008 – 2009. Mặc dù khủng hoảng như vậy nhưng sản phẩm này vẫn phát triển theo hướng chuyên nghiệp” – ông Khoa cho hay.

Nhiều cơ hội và thách thức

Theo đánh giá, homestay là sản phẩm nghỉ dưỡng tương đối tiện ích, ở đây khách có thể tận dụng cơ sở vật chất và các trang thiết bị, tiện nghi sẵn có trong ngôi nhà, vừa có thể lưu trú, sinh hoạt cùng gia chủ để thỏa mãn nhu cầu lưu trú và các nhu cầu tinh thần, giao lưu… của mình trong chuyến du lịch. Ngoài các sản phẩm gắn liền với cuộc sống hàng ngày của các gia chủ, thi trong giai đoạn từ 2012 – 2017, có đến 80% các căn biệt thự được cải tạo lại và gia nhập thị trường homestay. Trong đó, khu vực ngoại ô và vùng ven đô Hà Nội là những địa điểm được nhà đầu tư quan tâm nhiều.

Lý giải về điều này, chuyên gia Nguyễn Thành Trung (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho biết, sự phát triển mạnh của khu vực nội đô Hà Nội và hệ thống hạ tầng kết nối vùng ven đô với trung tâm đã tạo lực đẩy hình thành thị trường nghỉ dưỡng vùng ven đô. Nhưng quan trọng hơn, việc kinh doanh sản phẩm homestay đáp ứng được các giá trị cốt lõi của đầu tư BĐS nghỉ dưỡng do có lợi nhuận ổn định từ lượng khách tăng trưởng mạnh và sẵn sàng chi trả nhanh.

“Điều khiến cho người đầu tư yên tâm hơn cả đó là sản phẩm được vận hành một cách ổn định không dựa vào “sóng” của thị trường BĐS, nên khi “sóng” qua đi thì khu vực ngoại ô lại trở thành tâm điểm, giá trị sản phẩm cũng tăng trưởng khá đều đặn. Chưa có ghi nhận nào về việc sụt giảm giá của nghỉ dưỡng Ngoại ô trong thời gian vài năm qua” – ông Trung cho hay.

Với việc thói quen của khách hàng đã được định hình và nguồn cung BĐS khá dồi dào tại các khu vực ven đô, dự báo trong thời gian tới sản phẩm nghỉ dưỡng homestay sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển, góp phần tạo đột phá cho thị trường nghỉ dưỡng ven đô.

Mặc dù homestay đang có nhiều cơ hội phát triển, nhưng các chuyên gia cũng cho rằng để kinh doanh hiệu quả không phải là chuyện đơn giản, liên quan đến việc cung cấp thông tin sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quản lý vốn và nhân sự... quan trọng hơn cả là tính khách biệt của sản phẩm khi bắt tay vào kinh doanh, nếu không làm tốt được những điều này thì sẽ thất bại trong quá trình kinh doanh.

"Các hộ gia đình, cá nhân mua đất, xây homestay để cho thuê như một nhà nghỉ độc lập có không gian được thiết kế độc, lạ, bắt mắt, dành cho đối tượng chính là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Nhưng kinh doanh sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lưu trú." - Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) - Vũ Quang Vinh


TAG: ven đô thị trường nghỉ dưỡng Tiềm năng Bùng nổ
 
Tin khác
Novaland hiện thực hóa tầm nhìn xa
Novaland hiện thực hóa tầm nhìn xa
Kinhtedothi - Triển khai nhiều dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng quy mô lớn với sản phẩm tiên phong dẫn dắt thị trường second home (ngôi nhà thứ hai), Novaland là một trong số ít các thương hiệu Nhà phát triển BĐS được đánh giá hoạt động hiệu quả trong năm 2019.
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng: Sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp lý
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng: Sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp lý
Kinhtedothi - BĐS du lịch – nghỉ dưỡng vẫn được coi là phân khúc đầy hấp dẫn đối với những DN đầu tư. Nhưng theo đánh giá, phân khúc BĐS du lịch đang phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng, một phần do những vướng mắc về thủ tục hành chính.
Bất động sản du lịch năm 2020: Còn nhiều tiềm năng
Bất động sản du lịch năm 2020: Còn nhiều tiềm năng
Kinhtedothi - Năm 2019, cùng với sự giảm sát chung của toàn thị trường, phân khúc bất động sản (BĐS) du lịch đã bị giảm sút mạnh. Dự báo trong năm 2020, phân khúc BĐS du lịch sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Thị trường bất động sản Hà Nội năm 2019: Nhiều phân khúc tăng trưởng
Thị trường bất động sản Hà Nội năm 2019: Nhiều phân khúc tăng trưởng
Kinhtedothi - Qua số liệu thống kê của các công ty quản lý, phân phối bất động sản lớn cho thấy, năm 2019, nhiều phân khúc vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng...
Mạnh tay xử lý chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng
Mạnh tay xử lý chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng
Kinhtedothi - Việc chậm trễ cấp sổ đỏ, sổ hồng cho cư dân tại các dự án chung cư là một trong những vấn đề liên quan đến tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trong thời gian qua. Mặc dù quy định của pháp luật đã có, nhưng thực tế nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu thực hiện.
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Bất động sản đang là kênh đầu tư tốt
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Bất động sản đang là kênh đầu tư tốt
Kinhtedothi - Trải qua không biết bao nhiêu chu kỳ nóng - lạnh cứ nối tiếp diễn ra, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư cá nhân có kẻ thành công, có người thất bại... thị trường BĐS vẫn phát triển đi lên.
TP Hồ Chí Minh: Trung bình 59 người chỉ có 1 căn hộ
TP Hồ Chí Minh: Trung bình 59 người chỉ có 1 căn hộ
Kinhtedothi - Nguồn cung nhà ở tại TP Hồ Chí Minh đang khan hiếm trầm trọng vì thiếu dự án, nếu tính theo tỷ lệ trung bình thì cứ 59 người mới có một căn hộ chung cư.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó
Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó
Kinhtedothi - Dự báo trong năm 2020, kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng, việc đầu tư và mua sắm nhà ở vẫn được duy trì, nhưng sẽ xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu và nhiều DN bất động sản (BĐS) sẽ không thể trụ lại được.
 'Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
"Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
Kinhtedothi - Những năm gần đây, thời điểm trước và sau Tết nguyên đán thị trường bất động sản luôn khá sôi động với thanh khoản tốt. Nhiều chương trình khuyến mãi liên tục được tung ra để kích cầu mua sắm, theo đó người mua nhà được hưởng lợi đáng kể.
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Kinhtedothi - Năm 2019 khép lại với sự đi xuống của thị trường bất động sản (BĐS) bởi những tác động từ cơ chế liên quan đến chính sách về vốn, thủ tục cấp phép dự án...
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
Kinhtedothi - Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường năm 2019 kèm cảnh báo về rủi ro pháp lý chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm có hệ thống từ nguồn cung sản phẩm đến nguồn thu ngân sách.