Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đẩy lùi “ma men” sau tay lái

Yến Dư 07-05-2019 09:33
Kinhtedothi - Có lẽ chưa khi nào Hà Nội lại sục sôi trước vấn nạn “ma men” sau tay lái như hiện nay.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc do lái xe say xỉn gây ra không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội, mà còn khiến những người đang sống phải day dứt, hoang mang. Trước thực trạng đó, nhiều hội, nhóm, tổ chức đã lên tiếng một cách mạnh mẽ, kêu gọi cả xã hội cùng chung tay đẩy lùi “ma men”, ngăn ngừa tai nạn giao thông, nhằm bảo vệ môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Khi vụ việc nữ công nhân vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội bị "xe điên" đâm tử vong chưa kịp lắng xuống, dư luận lại tiếp tục đón nhận thông tin đau lòng về hai phụ nữ bị xe ô tô tông chết khi lưu thông qua hầm Kim Liên rạng sáng 1/5.

Điều đáng nói, tài xế gây ra cả hai vụ tai nạn nói trên đều trong tình trạng có "hơi men" trong người. Liên tiếp những nạn nhân bị chết oan uổng do lái xe say rượu đã khiến cho cộng đồng dậy sóng, phản ứng dữ dội. Gần đây nhất, hơn 10.200 hội viên của Hội Cựu học sinh cấp 3 Hà Nội, niên khóa 1991 - 1994, những người bạn học của hai nữ nạn nhân đáng thương đã cùng nhau lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Nhiều logo hình ảnh sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ được Hội phát tán rộng rãi trên mạng xã hội Facebook. Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - không lái xe” ngay lập tức được cả cộng đồng đón nhận, trân trọng và tiếp tục lan tỏa rộng rãi hơn.

Nhiều tài khoản Facbook, Zalo, Instagram... đã thay đổi hình đại diện với khẩu hiệu mạnh mẽ trên. Chắc chắn, khi nhấn nút thay đổi hình đại diện trên, mỗi người đều ý thức được trách nhiệm của cá nhân mình khi tham gia giao thông. Điều đó cho thấy sức mạnh lớn lao của truyền thông đại chúng khi được thức tỉnh và cùng chung định hướng.

Nhưng mặt khác, nó cũng đặt ra câu hỏi, phải chăng bấy lâu nay nhiều hội nhóm, tổ chức xã hội vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn nạn “ma men” sau tay lái, cũng như những tồn tại, bức xúc của giao thông nói chung? Và thậm chí cho đến nay vẫn còn rất nhiều hội, nhóm khác chưa hòa chung vào phong trào tuyên truyền vì an toàn giao thông. Đó thực sự là một thiếu sót, một mất mát vô cùng đáng tiếc của truyền thông đại chúng trong vai trò thay đổi nhận thức, hành vi của người dân khi tham gia giao thông.

Với hơn 10.200 hội viên cùng lên tiếng, truyền bá, sẽ có hàng vạn gia đình, hàng triệu người được tiếp cận với thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Hiệu quả của nó không cần nói cũng biết tích cực đến mức nào. Và mỗi thông điệp sẽ ý nghĩa hơn, đi sâu vào đời sống hơn nữa nếu tất cả các hội, nhóm, tổ chức cùng lên tiếng, chung tay vì một xã hội an toàn, không còn ma men sau tay lái.

Một điều đáng nói nữa là đừng để phong trào tuyên truyền, quảng bá thông điệp vì an toàn giao thông sớm nở tối tàn như một hành động bột phát hay trào lưu tức thời. Muốn các hội, nhóm, tổ chức có đủ điều kiện, nhiệt tâm để bền bỉ, kiên trì trong việc truyền bá văn hóa giao thông, cơ quan chức năng cần có sự quan tâm đúng mức, kịp thời. Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cũng như các tỉnh, thành trên cả nước phải phát huy vai trò là cơ quan đầu mối tiếp nhận, liên kết các phong trào riêng lẻ thành hiệu ứng xã hội.

Qua đó truyền thêm động lực và nguồn lực cho các hội nhóm, tổ chức để duy trì phong trào ngày một lan tỏa rộng khắp. Bản thân các hội, nhóm, tổ chức xã hội cũng cần tìm đến nhau, cùng nhau kêu gọi xây dựng văn hóa giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông. Khi cả xã hội cùng sát cánh bên nhau, chắc chắn với sức mạnh ấy sẽ đẩy lùi được tai nạn giao thông, ngăn chặn những “ma men” sau tay lái.

TAG: say rượu lái xe tai nạn giao thông
 
Tin khác
Đường sắt Cát Linh: Ba kịch bản kết nối với xe buýt
Đường sắt Cát Linh: Ba kịch bản kết nối với xe buýt
Kinhtedothi - Để chuẩn bị cho phương án kết nối đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông với xe buýt, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra nhiều kịch bản.
Kinh hoàng xe khách lật trong đêm khiến 19 người thương vong
Kinh hoàng xe khách lật trong đêm khiến 19 người thương vong
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách vừa xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, khiến ít nhất 2 người chết và 17 người bị thương.
Sắp bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông lớn
Sắp bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông lớn
Kinhtedothi - Đến ngày 24/5, toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng của hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được bàn giao cho chính quyền địa phương.
Trạm thu phí T2 bị kiến nghị di dời vì đặt sai vị trí
Trạm thu phí T2 bị kiến nghị di dời vì đặt sai vị trí
Kinhtedothi - Đây là một trong 3 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 vừa được Hiệp hội Vận tải tỉnh Vĩnh Long gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Tiếp vụ giá gửi xe tại Bến Nước Ngầm: Thu vượt khung nhưng cơ quan chức năng im lặng
Tiếp vụ giá gửi xe tại Bến Nước Ngầm: Thu vượt khung nhưng cơ quan chức năng im lặng
Kinhtedothi - Không chỉ xe máy mà giá dịch vụ dành cho ô tô ra vào Bến xe Nước Ngầm cũng đang thu vượt khung theo kiểu từng block 15 phút. Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Hà Nội vẫn giữ im lặng, chưa có câu trả lời chính thức cho vấn đề này.
Cầu bộ hành thành quán nhậu
Cầu bộ hành thành quán nhậu
Kinhtedothi - Chuyện nghe có vẻ ngược đời này đã và đang diễn ra tại một trong những cây cầu bộ hành được đánh giá là có công năng tốt nhất vào thời điểm mới đưa vào khai thác.
Úng ngập vì nước thải chứa dầu mỡ
Úng ngập vì nước thải chứa dầu mỡ
Kinhtedothi - Từ lâu, khi nhắc đến tình trạng ngập úng tại Thủ đô, yếu tố đầu tiên đề cập tới là những bất cập của hạ tầng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể…
[Điểm nóng giao thông] Lộn xộn trên phố Phạm Hồng Thái
[Điểm nóng giao thông] Lộn xộn trên phố Phạm Hồng Thái
Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định, nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, đẩy người đi bộ xuống lòng đường… là thực trạng tồn tại trên phố Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) từ nhiều năm nay.
Hà Nội: Cận cảnh nhiều tuyến quốc lộ cần được sửa chữa, nâng cấp
Hà Nội: Cận cảnh nhiều tuyến quốc lộ cần được sửa chữa, nâng cấp
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn TP đang xuống cấp, rất cần được kịp thời sửa chữa, bảo trì.
Đi ngược chiều và lùi xe trên cao tốc sẽ bị phạt rất nặng
Đi ngược chiều và lùi xe trên cao tốc sẽ bị phạt rất nặng
Kinhtedothi - Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng.
Xác định địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị
Xác định địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị tại hai khu vực do lịch sử để lại.