Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đẩy lùi “ma men” sau tay lái

Yến Dư 07-05-2019 09:33
Kinhtedothi - Có lẽ chưa khi nào Hà Nội lại sục sôi trước vấn nạn “ma men” sau tay lái như hiện nay.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc do lái xe say xỉn gây ra không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội, mà còn khiến những người đang sống phải day dứt, hoang mang. Trước thực trạng đó, nhiều hội, nhóm, tổ chức đã lên tiếng một cách mạnh mẽ, kêu gọi cả xã hội cùng chung tay đẩy lùi “ma men”, ngăn ngừa tai nạn giao thông, nhằm bảo vệ môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Khi vụ việc nữ công nhân vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội bị "xe điên" đâm tử vong chưa kịp lắng xuống, dư luận lại tiếp tục đón nhận thông tin đau lòng về hai phụ nữ bị xe ô tô tông chết khi lưu thông qua hầm Kim Liên rạng sáng 1/5.

Điều đáng nói, tài xế gây ra cả hai vụ tai nạn nói trên đều trong tình trạng có "hơi men" trong người. Liên tiếp những nạn nhân bị chết oan uổng do lái xe say rượu đã khiến cho cộng đồng dậy sóng, phản ứng dữ dội. Gần đây nhất, hơn 10.200 hội viên của Hội Cựu học sinh cấp 3 Hà Nội, niên khóa 1991 - 1994, những người bạn học của hai nữ nạn nhân đáng thương đã cùng nhau lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Nhiều logo hình ảnh sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ được Hội phát tán rộng rãi trên mạng xã hội Facebook. Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - không lái xe” ngay lập tức được cả cộng đồng đón nhận, trân trọng và tiếp tục lan tỏa rộng rãi hơn.

Nhiều tài khoản Facbook, Zalo, Instagram... đã thay đổi hình đại diện với khẩu hiệu mạnh mẽ trên. Chắc chắn, khi nhấn nút thay đổi hình đại diện trên, mỗi người đều ý thức được trách nhiệm của cá nhân mình khi tham gia giao thông. Điều đó cho thấy sức mạnh lớn lao của truyền thông đại chúng khi được thức tỉnh và cùng chung định hướng.

Nhưng mặt khác, nó cũng đặt ra câu hỏi, phải chăng bấy lâu nay nhiều hội nhóm, tổ chức xã hội vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn nạn “ma men” sau tay lái, cũng như những tồn tại, bức xúc của giao thông nói chung? Và thậm chí cho đến nay vẫn còn rất nhiều hội, nhóm khác chưa hòa chung vào phong trào tuyên truyền vì an toàn giao thông. Đó thực sự là một thiếu sót, một mất mát vô cùng đáng tiếc của truyền thông đại chúng trong vai trò thay đổi nhận thức, hành vi của người dân khi tham gia giao thông.

Với hơn 10.200 hội viên cùng lên tiếng, truyền bá, sẽ có hàng vạn gia đình, hàng triệu người được tiếp cận với thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Hiệu quả của nó không cần nói cũng biết tích cực đến mức nào. Và mỗi thông điệp sẽ ý nghĩa hơn, đi sâu vào đời sống hơn nữa nếu tất cả các hội, nhóm, tổ chức cùng lên tiếng, chung tay vì một xã hội an toàn, không còn ma men sau tay lái.

Một điều đáng nói nữa là đừng để phong trào tuyên truyền, quảng bá thông điệp vì an toàn giao thông sớm nở tối tàn như một hành động bột phát hay trào lưu tức thời. Muốn các hội, nhóm, tổ chức có đủ điều kiện, nhiệt tâm để bền bỉ, kiên trì trong việc truyền bá văn hóa giao thông, cơ quan chức năng cần có sự quan tâm đúng mức, kịp thời. Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cũng như các tỉnh, thành trên cả nước phải phát huy vai trò là cơ quan đầu mối tiếp nhận, liên kết các phong trào riêng lẻ thành hiệu ứng xã hội.

Qua đó truyền thêm động lực và nguồn lực cho các hội nhóm, tổ chức để duy trì phong trào ngày một lan tỏa rộng khắp. Bản thân các hội, nhóm, tổ chức xã hội cũng cần tìm đến nhau, cùng nhau kêu gọi xây dựng văn hóa giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông. Khi cả xã hội cùng sát cánh bên nhau, chắc chắn với sức mạnh ấy sẽ đẩy lùi được tai nạn giao thông, ngăn chặn những “ma men” sau tay lái.

TAG: say rượu lái xe tai nạn giao thông
 
Tin khác
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Kinhtedothi- Thông qua hệ thống camera giám sát, phát hiện người xả rác lần đầu thì nhắc nhở, lần sau xả rác sẽ họp dân lại và yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Kinhtedothi – Trưa 22/8, những đợt sấm liên tục nổ ra khiến nhiều người đi đường giật mình thon thót.
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Kinhtedothi – Thông tin từ Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, bắt đầu từ ngày 19 – 26/8, đơn vị này sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có nhiều chủ đầu tư đã phải xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý dự án ngoài việc nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch thì cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam.
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các địa phương đăng ký thi đua đảm bảo trật tự đô thị.
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng tình trạng ô nhiễm môi trường đang quay trở lại với các hồ ở Hà Nội?
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia Nhật Bản tắm trong khu vực quây tôn thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường nước tại khu vực đầu nguồn sông Tô Lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp này chỉ là tạm thời và khó áp dụng đại trà để hồi sinh sông Tô Lịch.
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
Kinhtedothi - Chợ đường tàu phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm họp một cách tự phát từ nhiều năm nay, với đủ các quầy hàng lớn nhỏ như thịt, cá, rau, củ quả... được bày bán một cách bừa bãi, dọc theo đường tàu. Mặc dù đã được thông báo nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người tới đây họp chợ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.