Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng

Hà Thanh 15-07-2019 19:16
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 849/CĐ-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.rn

Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Ảnh minh họa
Để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp:

Khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/2/2018; bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/3/2018.

Bộ Giao thông vận tải

Tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.

Chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ; phối hợp dán thẻ Etag đối với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức phân luồng giao thông tại các trạm thu phí; hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp); có biện pháp xử lý nghiêm đối với lái xe cố tình đi không đúng làn đường, gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, bảo đảm phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

NHNN Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản phục vụ công tác thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương chuyển sang thu phí điện tử tự động không dừng; trong đó tập trung tuyên truyền về quy định của pháp luật đối với việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/2/2018 và Công điện này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ chuyển sang thu phí điện tử tự động không dừng đối với các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2019.

Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sau khi hoàn thành chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc (chậm nhất ngày 31/12/2019), khẩn trương rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1 năm 2020. Nêu rõ những mặt được, chưa được và hướng xử lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp lòng dân.

TAG: giao thông Thủ tướng bot
 
Tin khác
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Kinhtedothi - Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, CLKK Hà Nội trong một vài ngày tới có thể vẫn duy trì ở mức xấu, cho đến giữa tuần sau.
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện môi trường hệ thống sông, hồ trên địa bàn nói chung và sông Tô Lịch nói riêng. Theo nhiều chuyên gia, xét một cách tổng thể, những biện pháp đã thực hiện chưa đủ sức “hồi sinh” dòng sông này.
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Kinhtedothi - So với sáng hôm qua, hôm nay 14/12 CLKK trên toàn TP không có thay đổi nhiều. Tại các điểm quan trắc vẫn ghi nhận CLKK chủ yếu ở mức xấu và rất xấu.
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân.
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
Kinhtedothi - Đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không chỉ có tính khoa học mà còn có tính thực tiễn rất cao.
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Kinhtedothi - Với kỳ vọng, các đô thị vệ tinh khi hình thành sẽ kéo theo việc các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất công nghiệp di dời, giảm tải được dân số trong nội đô.
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan có liên quan, ý kiến của các đại biểu dự họp, tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ tạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị.
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Kinhtedothi - Một clip được lan truyền trên mạng với nội dung cho rằng một người bán hàng rong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị Thanh tra Giao thông (TTGT) địa phương này hành hung.
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Kinhtedothi - Từ ngày 13 - 21/12, tổ chức CHANGE đã triển lãm ảnh tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.