Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Đề án thu phí xe ôtô đỗ trên 35 tuyến đường: Cần công bằng trong mức thu phí

Tân Tiến 28-02-2018 23:07
Kinhtedothi - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại buổi phản biện Dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ xe ôtô trên 35 tuyến đường thuộc TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 28/2.

 Toàn cảnh buổi phản biện đề án tăng mức thu phí do Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Ai chịu trách nhiệm khi xảy ra mất cắp

Thượng tá Trần Văn Thương - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng PC67 đồng tình với đề án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra. Tuy nhiên, trong 35 tuyến đường vẫn có một số tuyến đường quá ngắn như đường Lê Hồng Phong (đoạn quận 5, từ Trần Phú - Nguyễn Trãi, dài 350m), Nguyễn Du (quận 1, từ huyền Trân Công Chúa - số nhà 112, dài 190m), vì vậy nên chọn chỗ phù hợp để làm nơi đỗ xe.
Cũng theo thượng tá Thương, về trách nhiệm dân sự khi đã thu phí của chủ xe, nếu xảy ra trường hợp xe ôtô của họ bị mất cắp logo hay gương chiếu hậu thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường? Đối với vỉa hè không nên làm chỗ đỗ xe vì diện tích đã không đủ cho người đi bộ, vì vậy chỉ nên cho đỗ dưới lòng đường.
Đồng quan điểm nêu trên, bà Nguyễn Ngọc Cẩm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 15, quận 5 cho rằng, việc điều chỉnh tăng mức thu phí là cần thiết nhằm xử lý việc đỗ xe tràn lan. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều từ phía người có xe ôtô. Đó là họ đã đóng nhiều loại phí, nay đóng nữa là bất cập. Khi đã nộp phí thì ai là người giữ xe của họ? Lỡ bị mất cắp thì sao? “Quận 5 là địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán nên khá nhiều xe ôtô. Vì thế cần tính toán mặt bằng, giá đậu xe trên mỗi tuyến đường. Cần quy định thống nhất về mức phí, công khai minh bạch mức thu, thời gian đậu xe”.

Tăng mức thu để tránh đậu ôtô tràn lan?
Đại diện UBND phường Bến Nghé (quận 1) cho rằng, tình trạng ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Vì thế mức thu phí đưa ra đối với các tuyến đường trung tâm cần cao hơn so mức đề án nêu nhằm hạn chế người dân đỗ xe dưới lòng đường. Trong đề án cũng cần nghiên cứu mở rộng đối tượng được đỗ xe là ôtô khách trên 16 chỗ và ôtô tải trên 2,5 tấn.
Đồng quan điểm tăng mức phí là luật gia Phan Thị Thu, tiến sĩ Bùi Thế Du cùng nhiều đại biểu khác. Theo họ, mức 5.000 đồng/lượt hiện nay chỉ là bề “nổi”, thực chất xe ôtô muốn đỗ dưới lòng đường tại khu vực trung tâm quận 1 cao hơn 25.000 đồng. Tuy nhiên, tiến sĩ Du cũng như luật gia Thu cùng nhiều đại biểu khác đều có chung thắc mắc: Đề án chưa nêu rõ việc sử dụng nguồn thu như thế nào? Cho rằng các quận sẽ phối hợp với nhà mạng thu phí nhưng trong đề án lại chỉ nêu mỗi nhà mạng?
Ngoài các ý kiến nêu trên, có nhiều ý kiến lại cho rằng, hiện nay TP Hồ Chí Minh vẫn thu 5.000 đồng/lượt đỗ xe, nay tăng đến 25.000 đồng, cao hơn 20% so với các điểm giữ xe ở các tòa nhà cao tầng, liệu có gây “sốc” cho xã hội? Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở Tài chính cho rằng mức phí sẽ do HĐND TP quyết định. Phí cao hơn 20% so với các điểm giữ xe nhằm hạn chế việc đậu xe dưới lòng - lề đường, khuyến khích người dân gửi xe tại các điểm giữ xe. Việc cho rằng hiện nay chỉ thu 5.000 đồng/lượt, mức thu này đã 13 năm nay và so với hiện tại là không hợp lý.

Đường Nguyễn Thị Nhỏ, quận 5.

5.000 đồng/tin nhắn là không hợp lý
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Nhã Nam cho rằng, đề án dựa trên nền tảng ứng dụng thông minh, nhưng lại không có thông tin giới thiệu cơ bản. Việc ứng dụng công nghệ thông minh nhưng lại áp dụng tin nhắn SMS là quá lạc hậu vì hiện nay đa phần người dân sử dụng 3G, 4G và nhắn tin qua Zalo, Facebook.
Trong đề án nêu việc thu phí qua SMS với 5.000 đồng/tin nhắn là quá đắt và không hợp lý. Nếu người muốn đỗ ôtô nhắn tin, sau đó nhà mạng phản hồi hết chỗ là tốn 5.000 đồng, nhắn tiếp lại hết chỗ phải tốn thêm 5.000 đồng nữa. “Tại sao không sử dụng App hoặc nền tảng công nghệ khác mà lại dùng SMS? Chưa kể trong đề án không thấy nhắc gì đến người trông xe, không nói hiệu quả sau khi thử nghiệm tại 3 tuyến đường ở quận 1”, tiến sĩ Nhã Nam thắc mắc.
Còn luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, đề án này nằm trong nhiều chương trình của TP Hồ Chí Minh. Mục đích tăng mức phí nhưng không nên tăng đột ngột mà cần phải có lộ trình. Vì vừa qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 54 áp dụng riêng cho TP từ ngày 15/1/2018. Trong khi Nghị quyết 54 chỉ kéo dài 5 năm.
“Khi tiến hành thực hiện cũng cần công bằng, không thể làm trái với điều 8 của Luật Phí - Lệ phí, trong khi đề án này lại đang trái với luật trên. Ở TP Hà Nội thực hiện bình đẳng mức phí giữa các quận, huyện nhưng trong đề án này lại chia thành 2 khu vực (quận 1, 3, 5 với quận 10, 11), trong khi có diện tích ôtô như nhau, chỗ đậu như nhau, vì vậy cần thống nhất 1 mức phí. Đồng thời, làm rõ mức 25% dành cho người thu phí để không gây ra quá nhiều ý kiến trong nhân dân”, luật sư Trương Thị Hòa nêu quan điểm.

Thực hiện đề án sẽ giảm ùn tắc giao thông
Theo ông Võ Khắc Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, vấn đề công khai minh bạch trong thu - chi đều được đưa lên trang web của Sở GTVT. Việc tính giờ đỗ xe tại các tuyến đường sẽ không bị phản ứng vì đã có hệ thống 600 camera của CSGT.

"Đề án này hiện đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Chúng tôi sẽ trình lại UBND TP để xin ý kiến, sau đó sẽ trình lại để HĐND TP thông qua. Đề án này đúng ra làm từ lâu vì qua khảo sát sẽ làm chuyển biến tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TP”, ông Hưng nói.

Danh sách 35 tuyến phố






TAG: Đề án thu phí xe ôtô 35 tuyến đường TP Hồ Chí Minhrn
 
Tin khác
Xe máy va chạm ô tô khách, một người tử vong trên đường Lê Trọng Tấn
Xe máy va chạm ô tô khách, một người tử vong trên đường Lê Trọng Tấn
Kinhtedothi - Chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều với ô tô khách. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra va chạm khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.
Đà Nẵng ra quân tổng vệ sinh bãi biển sau đợt mưa lớn
Đà Nẵng ra quân tổng vệ sinh bãi biển sau đợt mưa lớn
Kinhtedothi - Sáng 14/12, UBND quận Thanh Khê tổ chức ra quân vệ sinh trên toàn địa bàn, nhằm khẩn trương thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khắc phục sự cố sau đợt mưa ngày 9 và 10/12 trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Gia tăng áp lực giao thông dịp cuối năm
Gia tăng áp lực giao thông dịp cuối năm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP vừa yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện chủ động xây dựng phương án bảo đảm trật tự, ATGT trong đợt cao điểm Tết Dương lịch 2019, Tết Âm lịch Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân sắp tới.
Xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định: Kẽ hở và những chiêu trò đối phó
Xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định: Kẽ hở và những chiêu trò đối phó
Kinhtedothi - Tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, mất ATGT tại các TP lớn, nhất là Hà Nội. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm, tuy nhiên, do bất cập của hạ tầng, chiêu trò đối phó của một số đối tượng chịu ảnh hưởng đã khiến hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng.
Không để lãng phí nguồn lực đất đai
Không để lãng phí nguồn lực đất đai
Kinhtedothi - Mới đây, Sở KH&ĐT Hà Nội đã công khai danh sách 16 dự án BĐS trên địa bàn TP bị thu hồi, chấm dứt hoạt động do chậm triển khai. Đây là động thái kiên quyết của TP và nhận được sự ủng hộ đồng tình của dư luận nhằm phát huy nguồn lực đất đai, đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Bình Phước: Thiệt hại trên 10 tỷ đồng vụ lật xe bồn chở xăng làm chết 6 người
Bình Phước: Thiệt hại trên 10 tỷ đồng vụ lật xe bồn chở xăng làm chết 6 người
Kinhtedothi - Trên 10 tỷ đồng là số thiệt hại tài sản trong vụ tai nạn giữa xe bồn chở xăng dầu va chạm xe ba gác, gây cháy làm chết 6 người, 2 người bị thương và thiêu rụi 19 căn nhà tại tỉnh Bình Phước.
Điều chỉnh dự án nâng cấp tỉnh lộ 411 tại huyện Ba Vì
Điều chỉnh dự án nâng cấp tỉnh lộ 411 tại huyện Ba Vì
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6750/QĐ-UBND, điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 411, huyện Ba Vì.
Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị quận Long Biên
Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị quận Long Biên
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6744/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị tại phường Đức Giang và Thượng Thanh (quận Long Biên), tỷ lệ 1/500.
Tăng 14 chuyến bay phục vụ người hâm mộ xem trận chung kết AFF Cup 2018
Tăng 14 chuyến bay phục vụ người hâm mộ xem trận chung kết AFF Cup 2018
Kinhtedothi - Theo đó, Vietnam Airlines tăng nhiều chỗ trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, phục vụ người hâm mộ tham dự chung kết lượt về AFF Cup 2018 tại sân vận động Mỹ Đình.
TP Hồ Chí Minh: Chống ngập không thể đủng đỉnh
TP Hồ Chí Minh: Chống ngập không thể đủng đỉnh
Kinhtedothi - Quy hoạch thoát nước TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2001 bằng Quyết định 752/QĐ-TTg, đặt ra mục tiêu to lớn xóa tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường…
Truy tìm siêu xe gây tai nạn bỏ chạy
Truy tìm siêu xe gây tai nạn bỏ chạy
Kinhtedothi - Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, hiện các đơn vị có liên quan đang khẩn trương truy tìm chiếc xe Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông hôm 7/12.