Trang chủ / Thời sự / Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Để chính quyền ngày càng gần dân

Trần Hà 16-04-2019 08:32
Kinhtedothi - Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng, nhà lý luận kiệt xuất mà còn là “kiến trúc sư” đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng nền hành chính của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Tiếp thu tư tưởng của Người, công tác xây dựng chính quyền gần dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành một trong những mục tiêu quan trọng TP Hà Nội hướng đến.

Người dân là trung tâm

Tư tưởng phục vụ Nhân dân là tư tưởng cốt lõi trong đạo đức, nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác đã từng căn dặn, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì Nhân dân mà làm việc.

Bác luôn nhắc nhở người cán bộ, công chức phải yêu dân, kính dân. Người kịch liệt lên án những cán bộ công chức miệng thì nói dân chủ nhưng làm việc theo lối quan chủ, miệng thì nói phụng sự Nhân dân nhưng họ lại làm trái ngược với lợi ích chung.

 Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm.  Ảnh: Thanh Hải

Trong giai đoạn hiện nay, việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác luôn được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể. Như tại Hà Nội, gắn với chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ, những năm qua, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn. Hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện qua mạng; thời gian xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan được thực hiện trong 3 ngày làm việc; một số thủ tục tiếp tục được nghiên cứu giảm xuống còn 2 ngày...

Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết TTHC được trả tại nhà cho cá nhân, DN. “Thư chúc mừng”, “Thư chia sẻ”… đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền tới người dân. Không những thế, TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Với mỗi năm hàng nghìn TTHC được kiến nghị đơn giản hóa, đã giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục.

Qua khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020 cũng cho thấy, từ năm 2018 đến nay, mức hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính được nâng lên cũng nhờ việc đối thoại với người dân về TTHC được đẩy mạnh, nhiều kiến nghị của người dân, DN được kịp thời tháo gỡ...

Tăng sự hài lòng

Từ cấp TP lan tỏa xuống cơ sở, các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội cũng đang nỗ lực để tăng sự hài lòng của người dân. Quận Long Biên được coi là một đơn vị tiên phong với mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thân thiện, gần dân”. Từ năm 2018, toàn bộ vách kính ngăn cách giữa cán bộ, công chức với công dân tại bộ phận “một cửa” của 14 phường được dỡ bỏ. Với bộ tiêu chí bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện chính xác, công khai, minh bạch, thời gian giải quyết nhiều TTHC trước thời hạn.

Cùng với đó, quận đã tiếp tục triển khai mô hình sáng tạo như: Trả kết quả tại nhà đối với một số TTHC lĩnh vực tư pháp, lao động, thương binh và xã hội; trả ngay kết quả đối với TTHC khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… Việc gửi thư chúc mừng, chia buồn, trong đó lồng ghép thông tin tuyên truyền về chăm sóc trẻ nhỏ, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tới các gia đình... đã trở nên phổ biến tại các phường. Với những sáng kiến cụ thể hóa tiêu chí “gần dân” ấy, người dân ngày càng hài lòng với chất lượng phục vụ của chính quyền.

Tại Hoàn Kiếm, địa bàn luôn có lượng giao dịch hành chính lớn, quận cũng triển khai nhiều hoạt động cụ thể trong việc học Bác gắn với chủ đề công tác năm của TP. Nổi bật là việc các cơ quan, đơn vị của quận thực hiện có hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết TTHC. Như nhiều người dân đánh giá, đến bộ phận “một cửa” của quận luôn nhận được tiếp đón kịp thời, niềm nở. Công chức tại đây đều có năng lực, trình độ, am hiểu pháp luật, qua đó giúp người dân giải quyết nhanh, kịp thời.

Tiếp tục những kết quả ấy, TP đang kiên định mục tiêu chung là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, trong đó thực hiện tốt 2 quy tắc ứng xử, tiếp tục rà soát cắt giảm TTHC, nâng chất lượng phục vụ người dân... Với việc học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể ấy ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ cũng được nâng lên, chính quyền ngày càng gần dân hơn.

TAG: Chủ tịch Hồ Chí Minh Cải cách hành chính nhân dân TTHC chính quyền
 
Tin khác
Các phần mềm của Nhật Cường không ảnh hưởng đến hoạt động của Thành phố
Các phần mềm của Nhật Cường không ảnh hưởng đến hoạt động của Thành phố
Kinhtedothi - Chiều 21/5, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, Chánh văn phòng UBND TP Phạm Quý Tiên đã thông tin xung quanh việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) triển khai nhiều dịch vụ công của TP.
Ngày 25/5 sẽ tổng kết 10 năm thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Ngày 25/5 sẽ tổng kết 10 năm thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Kinhtedothi - Chiều 21/5, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã thông tin về Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội.
Thường trực Ban Chỉ đạo TW về tham nhũng cho ý kiến về một số vụ án
Thường trực Ban Chỉ đạo TW về tham nhũng cho ý kiến về một số vụ án
Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; phấn đấu từ nay đến hết năm 2019, kết thúc điều tra 28 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 24 vụ án, xét xử sơ thẩm 29 vụ án, xét xử phúc thẩm 7 vụ án, kết thúc xác minh 36 vụ việc.
Nam Từ Liêm: Giải ngân đầu tư xây dựng chậm chủ yếu do giải phóng mặt bằng
Nam Từ Liêm: Giải ngân đầu tư xây dựng chậm chủ yếu do giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi-Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, việc giải ngân trong đầu tư xây dựng tại quận gặp nhiều khó khăn chủ yếu chính do giải phóng mặt bằng. Đến nay, trên địa bàn còn một số công trình chưa dứt điểm được cũng bởi vướng mắc trong khâu này.
Đại biểu Quốc hội lo quy định không cụ thể có thể dẫn đến loạn sách giáo khoa
Đại biểu Quốc hội lo quy định không cụ thể có thể dẫn đến loạn sách giáo khoa
Kinhtedothi- Để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi. Đó là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 21/5.
Quyết sách phù hợp thực tiễn
Quyết sách phù hợp thực tiễn
Kinhtedothi - "Các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, cho ý kiến, tạo sự thống nhất cao để Quốc hội có quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân" - đó là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh khi khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV ngày 20/5.
Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức các trường chính trị
Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức các trường chính trị
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, TP trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019 - 2030 (Đề án).
Đại biểu Quốc hội: Cần có quy định quản lý, giám sát nhân sự ngành bảo hiểm
Đại biểu Quốc hội: Cần có quy định quản lý, giám sát nhân sự ngành bảo hiểm
Kinhtedothi - Chiều ngày 20/5, các ĐB Quốc hội họp tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ. ĐB Tôn Ngọc Hạnh (Đoàn Bình Phước) cho rằng, cần có quy định ràng buộc về đào tạo cũng như có quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với nhân sự của các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm.
Văn hóa công sở: Hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân
Văn hóa công sở: Hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân
Kinhtedothi - Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã lan tỏa tại các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn Hà Nội. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận các ý kiến từ cơ sở.
Năm 2017, ngân sách Nhà nước bội chi 178.300 tỷ đồng
Năm 2017, ngân sách Nhà nước bội chi 178.300 tỷ đồng
Kinhtedothi - Năm 2017, ngân sách Nhà nước bội chi 178.300 tỷ đồng, tương đương 3,5% GDP. Trong đó, bội chi ngân sách Trung ương (NSTW) là 172.300 tỷ đồng, tương đương 3,38% GDP, bội chi ngân sách địa phương (NSĐP) là 6.000 tỷ đồng, tương đương 0,12% GDP.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ
Kinhtedothi- Chiều ngày 20/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội nghe Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ.