Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Để Hà Nội thực sự là điểm đến xanh

Lê Quân 27-06-2020 05:55
Kinhtedothi - Những ngày cuối tuần này, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đang diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Thủ đô.

Đây là một trong những sự kiện lớn do Sở VHTT&DL Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với một số đơn vị thực hiện nhằm khích cầu du lịch nội địa, khắc phục những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Phố Đinh Tiên Hoàng là nơi giới thiệu một số điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa nổi bật như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Thăng Long Tứ trấn, chùa Hương, chùa Thầy…

Người dân vui chơi tại Công viên Thống Nhất. Ảnh: Chiến Công

Tại phố Lê Thạch, khoảng 50 gian hàng dành cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam, tập đoàn Sungroup và các công ty lữ hành, khách sạn, Hiệp hội du lịch… giới thiệu và bán các sản phẩm kích cầu du lịch Hà Nội, sản phẩm liên kết du lịch Hà Nội với các địa phương. Khu vực Nhà Bát Giác có hoạt động giới thiệu đồ uống không cồn đặc trưng của Hà Nội như: Trà sen Tây Hồ, cà phê Giảng, kem Tràng Tiền, chè hạt sen long nhãn, hoa quả dầm Tô Tịch và các đồ uống giải khát mùa hè…

Điểm nhấn của hoạt động này là Lễ hội văn hóa đường phố với chủ đề “Hà Nội điểm đến xanh”, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật Hà Nội. Có một điều khiến nhiều người quan tâm, đó là trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội văn hóa đường phố “Hà Nội điểm đến xanh” có nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Có thể thấy rằng, không phải ngẫu nhiên mà Ban tổ chức đưa nội dung này vào chương trình của một lễ hội kích cầu du lịch. Chúng ta đều biết, xây dựng môi trường du lịch nhân văn, bền vững là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp không khói. Mà đẩy mạnh công tác truyền thông, định hướng, nâng cao nhận thức của xã hội, cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du khách, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường… là những việc cần làm để tạo ra môi trường du lịch nhân văn, bền vững.

Cũng cần nhắc lại, từ tháng 3 năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP (Quy tắc). Việc ban hành Quy tắc hướng tới mục đích từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Có thể nói, từ khi Quy tắc được ban hành và đi vào cuộc sống, hành vi ứng xử nơi công cộng của người Hà Nội có những biến chuyển đáng ghi nhận. Những hướng dẫn “nên làm” và “không nên làm” rất rõ ràng được nêu trong Quy tắc đã giúp mọi tầng lớp người dân Hà Nội điều chỉnh cách ứng xử cùng nếp sống.

Cứ nhìn vào danh mục những nơi công cộng mà quy định này nêu ra (vỉa hè, lòng đường, vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên đến cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn, nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, thuyền, sân bay khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch…) có thể thấy việc thực hiện Quy tắc này góp phần quan trọng đến thế nào để tạo ra một môi trường du lịch nhân văn, bền vững, cũng là góp phần kích cầu du lịch.

Như trên đã nói, không phải ngẫu nhiên mà những người tổ chức đưa nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… vào Lễ hội này. Thông qua hoạt động này, mỗi người dân Hà Nội tiếp tục nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc ứng xử một cách có văn hóa, văn minh, thanh lịch và thân thiện nơi công cộng, đặc biệt là với du khách trong và ngoài nước.

Điều đó cũng có nghĩa là mỗi người dân Thủ đô đã góp phần tạo ra môi trường du lịch thân thiện, nhân văn, để Hà Nội thực sự là một điểm đến xanh, thân thiện, hấp dẫn, ngày càng thu hút du khách bốn phương.

TAG: Hà Nội du lịch xanh điểm đến Thủ đô
 
Tin khác
Mercure Danang French Village Bana Hills ưu đãi hấp dẫn hè 2020
Mercure Danang French Village Bana Hills ưu đãi hấp dẫn hè 2020
Kinhtedothi - Đúng như tên gọi “Cool France in Vietnam”, chương trình ưu đãi hấp dẫn từ khách sạn lãng mạn đậm chất Pháp tại Đà Nẵng - Mercure Danang French Village Bana Hills đang thổi một luồng gió mát lạnh cho mùa du lịch hè tại thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung.
Tuyệt tác Pink Pearl khẳng định đẳng cấp qua giải thưởng danh giá Wine Spectator
Tuyệt tác Pink Pearl khẳng định đẳng cấp qua giải thưởng danh giá Wine Spectator
Kinhtedothi - Với kiến trúc xa hoa cùng nghệ thuật ẩm thực Pháp tinh tế, nhà hàng Pink Pearl tại khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay của Tập đoàn Sun Group đã khai sinh ẩm thực đỉnh cao tại đảo ngọc. Năm nay, một lần nữa, đẳng cấp của biệt thự Ngọc trai hồng được khẳng định với tầm vóc quốc tế bằng giải thưởng lớn “Best of Award of Excellence” 2020 từ Wine Spectator.
Vịnh Hạ Long thuộc Top 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới
Vịnh Hạ Long thuộc Top 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới
Kinhtedothi - Mới đây, tạp chí Insider (Mỹ) đã đưa ra danh sách 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam.
Hà Nội tăng liên kết, quảng bá để kích cầu du lịch
Hà Nội tăng liên kết, quảng bá để kích cầu du lịch
Kinhtedothi - Sau một thời gian đình trệ vì dịch Covid-19, thị trường du lịch đã bắt đầu khởi động trở lại. Cánh cửa đón khách quốc tế vẫn đang đóng, buộc các DN phải tìm lối đi phù hợp. Các địa phương phải tìm hướng đi đa dạng hóa sản phẩm du lịch và liên kết với các địa phương, DN, điểm đến để thu hút khách, xây dựng sản phẩm mới.
Nhật Lệ -  nước mắt Huyền Trân công chúa
Nhật Lệ - nước mắt Huyền Trân công chúa
Kinhtedothi - Dù gắn với sự tích nào thì Nhật Lệ vẫn thuộc tốp 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Những ngày nắng nóng được ngắm bình minh trên biển hay chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn buông xuống nơi đây, bạn sẽ thấy cuộc sống thật thú vị.
148 doanh nghiệp lữ hành đóng cửa vì Covid-19
148 doanh nghiệp lữ hành đóng cửa vì Covid-19
Kinhtedothi - Tính đến tháng 6/2020, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19; trong khi chỉ có hơn 100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin cấp mới.
Trải nghiệm đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò: Sẽ hấp dẫn du khách?
Trải nghiệm đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò: Sẽ hấp dẫn du khách?
Kinhtedothi - Từ 24/7, Ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò sẽ chính thức khởi động tour trải nghiệm về đêm dành cho du khách. Chương trình mang đến cảm xúc gì ở nơi chứng kiến bao tấm gương hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, có đủ hấp dẫn kéo du khách đến tham quan, là những câu hỏi đang được đặt ra.
Hoàng thành Thăng Long xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch
Hoàng thành Thăng Long xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch
Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội (Trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động để kích cầu du lịch, xây dựng tour tham quan mới dành cho du khách nội địa.
Đà Nẵng: Công viên châu Á mở cửa trở lại từ ngày 2/7
Đà Nẵng: Công viên châu Á mở cửa trở lại từ ngày 2/7
Kinhtedothi - Sau gần 4 tháng tạm dừng mọi hoạt động để cải tạo, Asia Park (Công viên châu Á) mở cửa trở lại từ ngày 2/7.
Ấn tượng khu nghỉ dưỡng sang chảnh tại Phú Quốc trong bộ ảnh mới của NTK Lê Thanh Hòa
Ấn tượng khu nghỉ dưỡng sang chảnh tại Phú Quốc trong bộ ảnh mới của NTK Lê Thanh Hòa
Kinhtedothi - Không phải là lần đầu tiên, thiết kế độc bản đậm chất hàn lâm của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được lựa chọn trở thành bối cảnh của những bộ hình thời trang cao cấp. Và lần này là một sự kết hợp thú vị cùng nhà thiết kế tài năng Lê Thanh Hoà trong bộ sưu tập mùa hè 2020.
Du lịch xứ Thanh hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch: Chen chân ở Carnival Sầm Sơn 2020
Du lịch xứ Thanh hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch: Chen chân ở Carnival Sầm Sơn 2020
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch Thanh Hóa giảm sâu so với mọi năm. Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm, ngành du lịch xứ Thanh đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách.