Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Để xe buýt trở thành phương tiện vận tải công cộng chủ lực

Kinhtedothi - Xe buýt là xương sống của hệ thống giao thông đô thị, nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân. Vì lẽ đó, cần có thêm cơ chế khuyến khích để phát triển mạnh hơn.

Khó chiếm thị phần

Hiện tại và trong tương lai, phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng sẽ là loại hình vận tải chủ lực của Thủ đô. Tuy nhiên, dù đã có mặt ở Hà Nội gần 20 năm nay, nhưng tốc độ gia tăng người sử dụng xe buýt mỗi năm không đáng kể. Ra đời trong sự cạnh tranh gay gắt của bùng nổ xe cá nhân, gần như xe buýt bị lép vế so với xe máy, ô tô. Người dân chưa mặn mà với xe buýt cho dù giá thành rất rẻ và đi lại an toàn hơn.
Đó không phải lỗi tính chất của xe buýt. Nguyên nhân dường như nằm ở việc chưa tạo cơ chế đủ hấp dẫn để tạo thói quen cho người dân sử dụng đi xe buýt ngay từ khi còn nhỏ. Đáng chú ý, chất lượng dịch vụ xe buýt sau nhiều năm chưa có sự chuyển biến mạnh nên chưa hấp dẫn số đông người dân. Bên cạnh đó, việc không khống chế sự bùng nổ xe cá nhân khiến Hà Nội đang phải đối mặt với nạn ùn tắc và TNGT tăng nhanh. Tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị cũng trầm trọng hơn.

Người dân đi xe buýt BRT trên tuyến Lê Văn Lương. Ảnh:  Quỳnh Anh

Những giờ cao điểm trên, xe buýt thường là lúc vắng nhất, ngoại trừ một số tuyến chốt đi qua nhiều trường đại học như 32, 06, 34, hành khách chủ yếu là sinh viên. Trong nội thành, tốc độ di chuyển phổ biến của xe buýt vào khoảng 25km/giờ, những lúc tắc đường, xe buýt hầu như không nhúc nhích được. Áp lực thời gian đè lên lái xe, áp lực công việc, học tập, về nhà cũng trĩu nặng trên nét mặt hành khách. Nhưng bên ngoài, xe cá nhân vẫn vô tư lấn đường chiếm không gian ưu tiên của xe buýt. Tác nhân này làm cho không ít người hiểu sai rằng “xe buýt cồng kềnh và làm tắc đường”.
Đi xe buýt giành…phần thưởng?
Để người dân mặn mà với xe buýt và để cho xe buýt về với đúng tính chất là phương tiện vận tải công cộng chủ lực, cần có nhiều cơ chế khuyến khích mới, kể cả một số cách thương mại hóa. Ví dụ như trên mỗi tem vé tháng có một mã số riêng, hàng tháng dưới hình thức quay thưởng ngẫu nhiên sẽ chọn ra một mã số để tặng thưởng món hiện vật nào đó như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, tivi… Người dân sẽ đi làm vé tháng nhiều hơn, dù ban đầu mục đích là tìm kiếm cơ hội may mắn nhưng dần dần sẽ làm cho họ thích nghi và tận hưởng các dịch vụ tiện tích mà xe buýt mang lại.
Bên cạnh đó, cần cải tiến một số ứng dụng hiện đang vận hành chưa tốt trên xe buýt, đó là wifi thường chập chờn trên các tuyến 12, 16, 06… Hay biển báo số ki lô mét còn lại xe buýt sẽ tới cần chính xác hơn để người dân căn lịch trình chuẩn hơn. Ngoài ra, một số xe buýt ngoại thành có chất lượng không tốt như 101, 94, 6E…, khí thải thải ra rất ô nhiễm, thường xuyên hỏng xe, đi ẩu, trong thời gian tới cần nâng cấp để phục vụ đi lại của cư dân ngoại thành, các khu đô thị vệ tinh.
Hay như triển khai các nhóm dán vé tháng xe buýt theo hộ gia đình, lớp học, cơ quan. Nếu như người trong cùng gia đình cùng đi làm vé tháng sẽ được giảm bao nhiêu phần trăm phí dán vé. Nếu như cả gia đình cùng đăng ký vé tháng có thể giảm đến 50% giá dán vé xe buýt. Các cơ quan tổ chức Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích nhân viên đi làm bằng xe buýt, nhất là khối văn phòng, có thể đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua. Hoặc mở rộng đối tượng đi xe buýt không mất vé như đối với người già trên 60 tuổi, trẻ em tiểu học, người khuyết tật, người neo đơn, quân nhân đang phục vụ trong quân đội...
Ngoài các cơ chế khuyến khích sử dụng xe buýt, các cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền sâu rộng, thiết thực hơn nữa về tiện ích của xe buýt, hạn chế tối đa xe cá nhân, trả lại sự ưu tiên cần có cho không gian hoạt động xe buýt, đặc biệt là buýt nhanh BRT.

Đa số các quốc gia trên thế giới đều trải qua thời kỳ bùng nổ xe cá nhân mới đi đến hạn chế rồi tiếp tục đẩy mạnh giao thông công cộng. Tại Hà Nội hiện nay, có thể nói đang ở mức trầm trọng khi số xe cá nhân đã gần bằng số dân, ai cũng ngại phải ra đường từ 7 - 8 giờ sáng và ngại phải về nhà, đón con từ lúc 17 - 20 giờ vì phải hòa vào biển người dày đặc mùi xăng xe.

TAG: Xe buýt trở thành phương tiện vận tải công cộng chủ lực
 
Tin khác
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Trong vài ngày tới, rãnh áp thấp đang bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc, kết hợp với xoáy thấp hoạt động đến độ cao 5.000m sẽ gây mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh Bắc Bộ.
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Kinhtedothi - 6 tháng qua, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Hà Nội giảm nhưng tỷ lệ tử vong vì tai nạn lại tăng 6%
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2019 (từ 15/12/2018 - 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người.
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Kinhtedothi - Cách QL21B khoảng 150m, mương thủy lợi trên đường Huyền Kỳ thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông đang bị xâm lấn nghiêm trọng gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường quanh khu vực - Đó là thông tin được người dân phản ánh tới đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị những ngày qua.
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.