Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Để xe buýt trở thành phương tiện vận tải công cộng chủ lực

Kinhtedothi - Xe buýt là xương sống của hệ thống giao thông đô thị, nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân. Vì lẽ đó, cần có thêm cơ chế khuyến khích để phát triển mạnh hơn.

Khó chiếm thị phần

Hiện tại và trong tương lai, phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng sẽ là loại hình vận tải chủ lực của Thủ đô. Tuy nhiên, dù đã có mặt ở Hà Nội gần 20 năm nay, nhưng tốc độ gia tăng người sử dụng xe buýt mỗi năm không đáng kể. Ra đời trong sự cạnh tranh gay gắt của bùng nổ xe cá nhân, gần như xe buýt bị lép vế so với xe máy, ô tô. Người dân chưa mặn mà với xe buýt cho dù giá thành rất rẻ và đi lại an toàn hơn.
Đó không phải lỗi tính chất của xe buýt. Nguyên nhân dường như nằm ở việc chưa tạo cơ chế đủ hấp dẫn để tạo thói quen cho người dân sử dụng đi xe buýt ngay từ khi còn nhỏ. Đáng chú ý, chất lượng dịch vụ xe buýt sau nhiều năm chưa có sự chuyển biến mạnh nên chưa hấp dẫn số đông người dân. Bên cạnh đó, việc không khống chế sự bùng nổ xe cá nhân khiến Hà Nội đang phải đối mặt với nạn ùn tắc và TNGT tăng nhanh. Tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị cũng trầm trọng hơn.

Người dân đi xe buýt BRT trên tuyến Lê Văn Lương. Ảnh:  Quỳnh Anh

Những giờ cao điểm trên, xe buýt thường là lúc vắng nhất, ngoại trừ một số tuyến chốt đi qua nhiều trường đại học như 32, 06, 34, hành khách chủ yếu là sinh viên. Trong nội thành, tốc độ di chuyển phổ biến của xe buýt vào khoảng 25km/giờ, những lúc tắc đường, xe buýt hầu như không nhúc nhích được. Áp lực thời gian đè lên lái xe, áp lực công việc, học tập, về nhà cũng trĩu nặng trên nét mặt hành khách. Nhưng bên ngoài, xe cá nhân vẫn vô tư lấn đường chiếm không gian ưu tiên của xe buýt. Tác nhân này làm cho không ít người hiểu sai rằng “xe buýt cồng kềnh và làm tắc đường”.
Đi xe buýt giành…phần thưởng?
Để người dân mặn mà với xe buýt và để cho xe buýt về với đúng tính chất là phương tiện vận tải công cộng chủ lực, cần có nhiều cơ chế khuyến khích mới, kể cả một số cách thương mại hóa. Ví dụ như trên mỗi tem vé tháng có một mã số riêng, hàng tháng dưới hình thức quay thưởng ngẫu nhiên sẽ chọn ra một mã số để tặng thưởng món hiện vật nào đó như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, tivi… Người dân sẽ đi làm vé tháng nhiều hơn, dù ban đầu mục đích là tìm kiếm cơ hội may mắn nhưng dần dần sẽ làm cho họ thích nghi và tận hưởng các dịch vụ tiện tích mà xe buýt mang lại.
Bên cạnh đó, cần cải tiến một số ứng dụng hiện đang vận hành chưa tốt trên xe buýt, đó là wifi thường chập chờn trên các tuyến 12, 16, 06… Hay biển báo số ki lô mét còn lại xe buýt sẽ tới cần chính xác hơn để người dân căn lịch trình chuẩn hơn. Ngoài ra, một số xe buýt ngoại thành có chất lượng không tốt như 101, 94, 6E…, khí thải thải ra rất ô nhiễm, thường xuyên hỏng xe, đi ẩu, trong thời gian tới cần nâng cấp để phục vụ đi lại của cư dân ngoại thành, các khu đô thị vệ tinh.
Hay như triển khai các nhóm dán vé tháng xe buýt theo hộ gia đình, lớp học, cơ quan. Nếu như người trong cùng gia đình cùng đi làm vé tháng sẽ được giảm bao nhiêu phần trăm phí dán vé. Nếu như cả gia đình cùng đăng ký vé tháng có thể giảm đến 50% giá dán vé xe buýt. Các cơ quan tổ chức Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích nhân viên đi làm bằng xe buýt, nhất là khối văn phòng, có thể đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua. Hoặc mở rộng đối tượng đi xe buýt không mất vé như đối với người già trên 60 tuổi, trẻ em tiểu học, người khuyết tật, người neo đơn, quân nhân đang phục vụ trong quân đội...
Ngoài các cơ chế khuyến khích sử dụng xe buýt, các cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền sâu rộng, thiết thực hơn nữa về tiện ích của xe buýt, hạn chế tối đa xe cá nhân, trả lại sự ưu tiên cần có cho không gian hoạt động xe buýt, đặc biệt là buýt nhanh BRT.

Đa số các quốc gia trên thế giới đều trải qua thời kỳ bùng nổ xe cá nhân mới đi đến hạn chế rồi tiếp tục đẩy mạnh giao thông công cộng. Tại Hà Nội hiện nay, có thể nói đang ở mức trầm trọng khi số xe cá nhân đã gần bằng số dân, ai cũng ngại phải ra đường từ 7 - 8 giờ sáng và ngại phải về nhà, đón con từ lúc 17 - 20 giờ vì phải hòa vào biển người dày đặc mùi xăng xe.

TAG: Xe buýt trở thành phương tiện vận tải công cộng chủ lực
 
Tin khác
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.