Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Đề xuất hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ: Nghiên cứu kỹ tính khả thi

Thương Huế 08-09-2020 08:56
Kinhtedothi - Trong mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc Hà Nội sẽ thực hiện đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Tuy nhiên, theo đại diện Sở TN&MT Hà Nội, đây mới chỉ là ý tưởng đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Hiện, lãnh đạo TP giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan xem xét, nghiên cứu, báo cáo về nội dung này.
Mới dừng lại ở việc báo cáo Thành phố
Theo thông tin từ đại diện Sở TN&MT, thực hiện Phiếu giao việc số 1581/PC-VP ngày 10/7/2020 của Văn phòng UBND TP giao Sở TN&MT tham mưu về việc công văn số 10/2020/CV-VAMM/D ngày 3/7/2020 của VAMM đề xuất Chương trình hợp tác nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Hà Nội, thông qua việc thực hiện dự án Kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành. Ngày 5/8/2020, Sở TN&MT đã có buổi làm việc với VAMM, Sở GTVT và các đơn vị liên quan để trao đổi và làm rõ về chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP”.
 Ảnh mang tính cất minh họa. Nguồn: Internet.
“Đo kiểm khí thải xe máy là việc làm cần thiết để từ đó, TP có giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Vì vậy, qua cuộc họp với các bên liên quan, cùng với nghiên cứu tình hình thực tế và căn cứ vào các văn bản pháp lý hiện hành, Sở TN&MT đã có báo cáo TP về việc chấp thuận triển khai chương trình. Hiện, chương trình mới dừng lại ở việc báo cáo chứ chưa phải đã được TP chấp thuận.
Riêng về nội dung hỗ trợ đổi xe máy cũ cần phải tiếp tục xem xét, nghiên cứu, vì hiện nay chưa có quy chuẩn về khí thải xe máy, chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe máy như ô tô, hơn nữa TP đang có chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân nên không thể tùy tiện triển khai ngay được” – đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết.
Theo thống kê, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730.000 ô tô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Khí thải từ các phương tiện này bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí Cacbon oxit (CO), Hydrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian, ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.
Kết quả nghiên cứu về phát thải từng nguồn gây ô nhiễm không khí của Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) được công bố năm 2019 cho thấy, khí thải từ xe máy phát thải 29% Nox; 65,4% NMVOC; 90% khí CO và 37,7% bụi.
Băn khoăn nội dung hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về vấn đề nêu trên, TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, mặc dù Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg do Chính phủ ban hành đã yêu cầu đến thời điểm ngày 1/1/2018 chính thức thu hồi, xử lý các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng, bao gồm cả xe mô tô, xe gắn máy.
Thế nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa thực hiện được vì chưa ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với xe máy; về kiểm soát khí thải, nguồn thải, Chính phủ cũng đã giao Bộ TN&MT triển khai nhưng cũng chưa thực hiện được.
Do vậy, việc VAMM đề xuất TP Hà Nội triển khai thí điểm đo kiểm khí thải thải xe máy là việc rất đáng hoan nghênh. Từ đó, có khuyến cáo cho người sử dụng kiểm tra và bảo dưỡng xe máy, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí.
“Tôi cho rằng, mục tiêu của chương trình là rất tốt, vì Chính phủ cũng đã có chủ trương nhưng chúng ta vẫn chưa thực hiện được. Song, tôi băn khoăn về nội dung hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ cho người có nhu cầu (từ 2 - 4 triệu đồng/người). Thực tế những người đi xe máy cũ, thậm chí rất cũ đa phần đều là người nghèo nên khả năng có điều kiện để nhận 2 triệu đồng hỗ trợ để đổi mua một xe máy với trị giá từ 20 triệu đồng là rất hiếm. Do đó, nếu chương trình không nghiên cứu thấu đáo, tổ chức thực hiện hợp lý sẽ vô tình làm méo mó mục tiêu cao cả là đo kiểm khí thải để kiểm soát khí thải, thay vào đó vô tình lại làm truyền thông miễn phí cho các DN sản xuất, bán xe máy” - TS Hoàng Dương Tùng chia sẻ.
Đồng quan điểm trên, GS.TS Hoàng Xuân Cơ - giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương tiến hành thí điểm đo kiểm khí thải xe máy. Tuy nhiên, để thực hiện về nội dung hỗ trợ đổi xe máy cũ, GS.TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng, Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ và quan tâm đến đối tượng bị ảnh hưởng để chương trình có tính khả thi và hiệu ứng tốt, nhất là khi Hà Nội đang thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân, cải thiện chất lượng không khí.
Theo UBND TP Hà Nội, việc hỗ trợ người dân đổi xe máy đã sử dụng quá 18 năm đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Do đó, UBND TP yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đơn vị phối hợp thực hiện, báo cáo TP trước ngày 15/9/2020 để có phương án khả thi nhất. 

Theo Báo cáo, Chương trình sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm cho 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn phục vụ việc đo khí thải. Dự kiến thí điểm tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân. Cùng đó, lựa chọn 30 đại lý xe máy thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước năm 2002) với các cơ chế hỗ trợ khác nhau. Hỗ trợ dưới dạng hiện vật trị giá 300.000 đồng/người để hỗ trợ cho các xe đến kiểm tra khí thải và kinh phí hỗ trợ người muốn đổi xe máy theo chương trình (2 - 4 triệu đồng/người).


"Hiện nay, đa số những người sử dụng xe máy cũ để đi lại, chuyên chở là những người có thu nhập thấp. Chương trình này không chỉ hướng đến việc cải thiện môi trường mà còn hướng sự ưu tiên đến một số đối tượng cần được quan tâm trong xã hội. Việc đổi xe máy sang xe máy về bản chất vẫn là sử dụng động cơ đốt trong, cùng một tác nhân xả thải ra không khí.

Những chiếc xe theo thời gian cũ đi sẽ vẫn có hại cho môi trường, do đó cần tính toán dài hơi hơn. Do đó, thay vì hỗ trợ người dân đổi từ xe máy cũ sang xe máy mới, TP có thể chỉ đạo các đơn vị tổ chức ưu tiên đổi sang những dòng xe thân thiện với môi trường hơn như xe điện." - GS.TS Từ Sỹ Sùa – giảng viên cao cấp trường ĐH GTVT

TAG: xe máy cũ giao thông khí thải Hà Nội
 
Tin khác
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Kinhtedothi - Tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt 24,5%. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh không cao, tỷ lệ đô thị hóa cũng không đồng đều.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
Kinhtedothi - Quỹ đất công khổng lồ được giao cho các doanh nghiệp Nhà nước sử dụng, chỉ bằng vài thủ thuật chuyển đổi đã biến thành đất tư nhân. Nhiều vụ việc được phát hiện, lộ rõ những khoản thất thoát cực kỳ nghiêm trọng cho nguồn lực quốc gia. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã ngăn chặn không ít các khu đất công trình biến thành đất tư. Vấn đề đặt ra, làm sao để quỹ đất công khổng lồ trở thành nguồn lực của quốc gia, không rơi vào tay của các doanh nghiệp.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (21/9): Tông ôtô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong; Lật xe chở trâu trên Quốc lộ 6, lái và phụ xe bị thương nặng;…
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 24/8 (số 197) có bài: Vì sao Đại lộ Chu Văn An ngập trong rác thải? phản ánh tình trạng tập kết rác thải sai quy định trên tuyến (đoạn từ đường Nguyễn Xiển đến đường 70) gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT). Sau khi Báo phản ánh, các cơ quan chức năng đã có văn bản phản hồi, tuy nhiên, câu hỏi “đơn vị nào phải chịu trách nhiệm” trước việc để xảy ra tình trạng được nêu vẫn chưa có hồi kết.
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Kinhtedothi - Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã thực hiện thành công đánh dấu “cánh cửa bầu trời” của Việt Nam chính thức được mở. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ ngay trước khi khách quốc tế chính thức vào nước ta.
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
Kinhtedothi - Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, người dân Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) cho biết rất bức xúc trước tình trạng xe khách lập bến cóc gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự tại đầu phố Trần Thủ Độ, đoạn giao với đường Vành đai 3.
Xử lý taxi 'đại náo' bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Xử lý taxi "đại náo" bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Kinhtedothi - Tình trạng xe taxi bủa vây các cổng bệnh viện, gây mất an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra nhức nhối từ lâu, dẹp được ít hôm lại đâu vào đấy. Nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉ phạt tài xế mà bỏ quên trách nhiệm của các DN là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ném đá ao bèo” trong xử lý vi phạm.
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đêm 22-23/9 Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Không khí lạnh sẽ về tiếp ngày 23/9, trời trở lạnh với khoảng nhiệt độ 23-27 độ C.
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Kinhtedothi - Còn hơn 3 tháng nữa là đến hạn hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án thu phí không dừng vẫn giống như một công trường tương đối ngổn ngang với bộn bề việc phải làm.
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ: Phải chấm dứt sự chây ì
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ: Phải chấm dứt sự chây ì
Kinhtedothi - Gần đây, tại nhiều chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cư dân liên tiếp có động thái mạnh để kiến nghị cơ quan chức năng, chủ đầu tư vào cuộc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCN). Thực tế, vấn đề này đã tồn tại từ cả chục năm qua, song vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến không ít nơi mất an ninh trật tự.
Thời tiết hôm nay 21/9: Các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội mưa giảm, trời mát mẻ
Thời tiết hôm nay 21/9: Các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội mưa giảm, trời mát mẻ
Kinhtedothi - Hôm nay (21/9), khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 31 độ C.