Trang chủ / Quốc tế / Các đô thị trên thế giới

Đề xuất lạ của Paris: Đi chậm hơn để không ùn tắc

Kinhtedothi - Thủ đô nước Pháp đang hướng tới loại bỏ bớt làn đường và áp đặt giới hạn tốc độ mới trên Đại lộ Périphérique - một trong những đường cao tốc đô thị tắc nghẽn nhất châu Âu.

Hàng xe tắc dài trên đại lộ Périphérique,Paris.  

Trong chiến dịch liên tục nhằm giảm thiểu sử dụng ô tô cá nhân ở Paris, mục tiêu tiếp theo có thể sẽ là vành đai của TP, khi một báo cáo được đệ trình xét duyệt lên Thị trưởng Anne Hidalgo hôm duyệt đã đề xuất giảm giới hạn tốc độ trên đường cao tốc Péripherique bao quanh trung tâm TP xuống 50 km/h.

Mọi ô tô, xe tải trên tuyến đường ô nhiễm khét tiếng nhất châu Âu này sẽ không chỉ bắt buộc phải đi chậm hơn, mà chúng còn có ít diện tích để làm điều đó, khi số làn đường vành đai mở cho tất cả các phương tiện cũng sẽ bị cắt từ 8 xuống chỉ còn 6. Một làn đường sẽ được dành riêng cho các phương tiện công cộng, khẩn cấp và không khí thải, trong khi một cái khác là dành cho cây cối.

Kế hoạch táo bạo này vẫn cần được Hội đồng Paris phê duyệt vào giữa tháng 6, nhưng Thị trưởng TP nhận định nó nhiều khả năng sẽ được thông qua, bởi sự thay đổi của Périphérique là điều không thể bàn cãi. Kể từ khi được hoàn thành vào năm 1973, con đường vành đai dài hơn 35km này đã trở thành một điểm đen ùn tắc. Đây còn là "cỗ máy" xả khói bụi ghê gớm - chiếm hơn 37% tổng lượng khí thải N2O của toàn khu vực Paris và vùng ngoại ô (Greater Paris).

Biện pháp "bình tĩnh hóa" những con đường cao tốc bận rộn cũng từng đánh bại nhiều vấn đề giao thông ở Mỹ. Các chuyên gia giao thông nói rằng, tốc độ thấp hơn có thể cải thiện tính lưu loát và rút ngắn thời gian di chuyển hơn, bằng cách hạn chế cái gọi là "hiệu ứng accordion" mà trong đó, các phương tiện tăng rồi giảm tốc dần sẽ tạo ra sự tích tụ xung quanh các nút giao thông, khiến chúng bị kẹt hoàn toàn. Tóm lại, lái xe chậm hơn, trong một số trường hợp, có thể đưa bạn đến đích nhanh hơn.

Bên cạnh việc giải quyết tắc nghẽn, việc giữ tốc độ xe dưới 50 km/h sẽ giúp giảm tiếng ồn từ 2-3 dB, đồng thời giảm tính chất nghiêm trọng một khi va chạm xảy ra hay thậm chí là số vụ tai nạn. Hiệu quả này đã được ghi nhận trong quá khứ ở Paris, khi vào năm 2014, giới hạn tốc độ của Périphérique đã giảm từ 80 km/h xuống 70, giảm 15,5 số vụ tai nạn trong năm đó.

Tuy nhiên một thách thức đặt ra lúc này, rằng bất cứ đề xuất nào cũng sẽ gây tranh cãi trong bộ phận công chúng nhất định. Đặc biệt, Pháp hiện vẫn đang quay cuồng với phong trào biểu tình Áo vàng, bao gồm các hiệp hội tài xế phản đối giới hạn tốc độ được đề xuất.

TAG: Paris Pháp đường cao tốc ô nhiễm đô thị ùn tắc giao thông giới hạn tốc độ châu Âu Périphérique
 
Tin khác
Chứng khoán châu Á chao đảo khi căng thẳng địa chính trị tại vùng Vịnh leo thang
Chứng khoán châu Á chao đảo khi căng thẳng địa chính trị tại vùng Vịnh leo thang
Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á giảm xuống gần mức thấp nhất 1 tuần trong ngày 17/6 khi các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với tài sản rủi ro do căng thẳng chính trị ở Trung Đông gia tăng.
Mỹ đảm bảo lưu thông qua eo biển 'huyết mạch' Hormuz
Mỹ đảm bảo lưu thông qua eo biển "huyết mạch" Hormuz
Kinhtedothi - “Chúng tôi sẽ xây dựng một tập hợp các quốc gia có quyền lợi sâu sắc trong việc giữ cho eo biển (Hormuz) luôn rộng mở”, ông ông Pompeo nói.
Xả súng vào tiệc tốt nghiệp ở Mỹ, 8 người thương vong
Xả súng vào tiệc tốt nghiệp ở Mỹ, 8 người thương vong
Kinhtedothi - Thảm họa xả súng mới nhất tại Mỹ khiến ít nhất 8 người thương vong.
Giá dầu sụt gần 2% dù căng thẳng chính trị tại Trung Đông gia tăng
Giá dầu sụt gần 2% dù căng thẳng chính trị tại Trung Đông gia tăng
Kinhtedothi - Giá dầu Brent giảm hơn 1,5%, còn giá dầu WTI hạ 2,7% do ảnh hưởng từ triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu bất chấp căng thẳng ở vùng Vịnh.
Quốc gia châu Âu tiên phong ra mắt mạng 5G dùng thiết bị của Huawei
Quốc gia châu Âu tiên phong ra mắt mạng 5G dùng thiết bị của Huawei
Kinhtedothi - Washington đã và đang thúc đẩy các đồng minh châu Âu từ bỏ công nghệ Huawei khi đưa ra 5G, với lý do lo ngại về an ninh.
Ấn Độ trả đũa thuế quan Mỹ ngay trước khi Modi-Trump gặp nhau
Ấn Độ trả đũa thuế quan Mỹ ngay trước khi Modi-Trump gặp nhau
Kinhtedothi - Sau Trung Quốc, "chiến tranh thương mại" với Mỹ có lẽ đã lan sang cả Ấn Độ.
Thế giới trong tuần: Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang mạnh sau sự cố trên vịnh Oman
Thế giới trong tuần: Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang mạnh sau sự cố trên vịnh Oman
Kinhtedothi - Căng thẳng tại Trung Đông lại tăng nhiệt sau sự cố 2 tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman; Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ... là những sự kiện nổi bật trong tuần.
Tổng thống Nga Putin khẳng định duy trì JCPOA là hướng đi hợp lý nhất
Tổng thống Nga Putin khẳng định duy trì JCPOA là hướng đi hợp lý nhất
Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng sự tuân thủ của các bên đối với Thỏa thuận Hạt nhân Iran sẽ là "giải pháp hợp lý và đúng đắn nhất".
Giá dầu tiếp tục tăng hơn 1% khi căng thẳng Mỹ - Iran leo thang
Giá dầu tiếp tục tăng hơn 1% khi căng thẳng Mỹ - Iran leo thang
Kinhtedothi - Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch ngày 14/6 khi vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu trên vịnh Oman làm gia tăng nỗi lo gián đoạn nguồn cung.
Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua S-400
Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua S-400
Kinhtedothi - Ankara được cho đang nghiên cứu một loạt các biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu có liên quan đến việc mua hệ thống phòng không S-400.
Số liệu bất ngờ từ cơ quan LHQ: Nhà đầu tư lớn nhất tại Nga lại là Mỹ
Số liệu bất ngờ từ cơ quan LHQ: Nhà đầu tư lớn nhất tại Nga lại là Mỹ
Kinhtedothi - Số vốn đầu tư của Mỹ vào Nga lớn gấp 13 lần so với ước tính chính thức của Nga, theo số liệu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).