Trang chủ / Quốc tế / Các đô thị trên thế giới

Đề xuất lạ của Paris: Đi chậm hơn để không ùn tắc

Kinhtedothi - Thủ đô nước Pháp đang hướng tới loại bỏ bớt làn đường và áp đặt giới hạn tốc độ mới trên Đại lộ Périphérique - một trong những đường cao tốc đô thị tắc nghẽn nhất châu Âu.

Hàng xe tắc dài trên đại lộ Périphérique,Paris.  

Trong chiến dịch liên tục nhằm giảm thiểu sử dụng ô tô cá nhân ở Paris, mục tiêu tiếp theo có thể sẽ là vành đai của TP, khi một báo cáo được đệ trình xét duyệt lên Thị trưởng Anne Hidalgo hôm duyệt đã đề xuất giảm giới hạn tốc độ trên đường cao tốc Péripherique bao quanh trung tâm TP xuống 50 km/h.

Mọi ô tô, xe tải trên tuyến đường ô nhiễm khét tiếng nhất châu Âu này sẽ không chỉ bắt buộc phải đi chậm hơn, mà chúng còn có ít diện tích để làm điều đó, khi số làn đường vành đai mở cho tất cả các phương tiện cũng sẽ bị cắt từ 8 xuống chỉ còn 6. Một làn đường sẽ được dành riêng cho các phương tiện công cộng, khẩn cấp và không khí thải, trong khi một cái khác là dành cho cây cối.

Kế hoạch táo bạo này vẫn cần được Hội đồng Paris phê duyệt vào giữa tháng 6, nhưng Thị trưởng TP nhận định nó nhiều khả năng sẽ được thông qua, bởi sự thay đổi của Périphérique là điều không thể bàn cãi. Kể từ khi được hoàn thành vào năm 1973, con đường vành đai dài hơn 35km này đã trở thành một điểm đen ùn tắc. Đây còn là "cỗ máy" xả khói bụi ghê gớm - chiếm hơn 37% tổng lượng khí thải N2O của toàn khu vực Paris và vùng ngoại ô (Greater Paris).

Biện pháp "bình tĩnh hóa" những con đường cao tốc bận rộn cũng từng đánh bại nhiều vấn đề giao thông ở Mỹ. Các chuyên gia giao thông nói rằng, tốc độ thấp hơn có thể cải thiện tính lưu loát và rút ngắn thời gian di chuyển hơn, bằng cách hạn chế cái gọi là "hiệu ứng accordion" mà trong đó, các phương tiện tăng rồi giảm tốc dần sẽ tạo ra sự tích tụ xung quanh các nút giao thông, khiến chúng bị kẹt hoàn toàn. Tóm lại, lái xe chậm hơn, trong một số trường hợp, có thể đưa bạn đến đích nhanh hơn.

Bên cạnh việc giải quyết tắc nghẽn, việc giữ tốc độ xe dưới 50 km/h sẽ giúp giảm tiếng ồn từ 2-3 dB, đồng thời giảm tính chất nghiêm trọng một khi va chạm xảy ra hay thậm chí là số vụ tai nạn. Hiệu quả này đã được ghi nhận trong quá khứ ở Paris, khi vào năm 2014, giới hạn tốc độ của Périphérique đã giảm từ 80 km/h xuống 70, giảm 15,5 số vụ tai nạn trong năm đó.

Tuy nhiên một thách thức đặt ra lúc này, rằng bất cứ đề xuất nào cũng sẽ gây tranh cãi trong bộ phận công chúng nhất định. Đặc biệt, Pháp hiện vẫn đang quay cuồng với phong trào biểu tình Áo vàng, bao gồm các hiệp hội tài xế phản đối giới hạn tốc độ được đề xuất.

TAG: Paris Pháp đường cao tốc ô nhiễm đô thị ùn tắc giao thông giới hạn tốc độ châu Âu Périphérique
 
Tin khác
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thiết lập vùng an toàn tại Syria nếu Mỹ trì hoãn
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thiết lập vùng an toàn tại Syria nếu Mỹ trì hoãn
Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria, dọc theo đường biên giới của Ankara.
Phố Wall đứt chuỗi tăng 3 tuần liền sau khi đoàn đàm phán Trung Quốc cắt ngắn thời gian tại Mỹ
Phố Wall đứt chuỗi tăng 3 tuần liền sau khi đoàn đàm phán Trung Quốc cắt ngắn thời gian tại Mỹ
Kinhtedothi - Dow Jones giảm 2 phiên liền, mất hơn 100 điểm khi kết thúc phiên 20/9 sau khi các quan chức thương mại Trung Quốc bất ngờ cắt ngắn thời gian tại Mỹ.
Thượng đỉnh Nga - OPEC sẽ diễn ra tại Diễn đàn năng lượng Moscow
Thượng đỉnh Nga - OPEC sẽ diễn ra tại Diễn đàn năng lượng Moscow
Kinhtedothi - Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo có thể được tổ chức vào ngày 2/10 tới.
 Ông Trump nói Trung Quốc là “mối đe dọa toàn cầu”, chưa cần ngay thỏa thuận với Bắc Kinh
Ông Trump nói Trung Quốc là “mối đe dọa toàn cầu”, chưa cần ngay thỏa thuận với Bắc Kinh
Kinhtedothi - Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đang là một mối đe dọa với thế giới, khẳng định ông không cần phải đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh trước bầu cử.
Đằng sau việc đồng minh Nhật Bản và Mỹ “lệch sóng” chính sách gây sức ép lên Iran
Đằng sau việc đồng minh Nhật Bản và Mỹ “lệch sóng” chính sách gây sức ép lên Iran
Kinhtedothi - Nhật Bản không có chung quan điểm với Mỹ về việc gây sức ép đối với Iran và đang nỗ lực cân bằng mối quan hệ với cả Washington và Tehran.
Giá dầu sắp có tuần tăng mạnh nhất từ đầu năm do leo thang căng thẳng tại Trung Đông
Giá dầu sắp có tuần tăng mạnh nhất từ đầu năm do leo thang căng thẳng tại Trung Đông
Kinhtedothi - Giá dầu Brent duy trì đà tăng trong phiên ngày 20/9 do gia tăng lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn sau vụ tấn công các nhà máy lọc dầu chủ chốt của Ả Rập Saudi.
Trung Quốc 'lép vế
Trung Quốc "lép vế" trước thềm đàm phán thương mại cấp cao với Mỹ
Kinhtedothi - Các cuộc đàm phán kéo dài trong hai ngày (19-20/9), nhằm đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10.
Cựu Thống đốc FED: Không phải thuế quan, bất ổn từ thương chiến khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc
Cựu Thống đốc FED: Không phải thuế quan, bất ổn từ thương chiến khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc
Kinhtedothi - Cựu quan chức FED cho rằng yếu tố thực sự tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ và tăng trưởng toàn cầu là mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Nga đề xuất tiếp tục cung cấp khí đốt trực tiếp cho Ukraine
Nga đề xuất tiếp tục cung cấp khí đốt trực tiếp cho Ukraine
Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết EU, Nga và Ukraine đã nhất trí tiếp tục tham vấn về vấn đề khí đốt trong một tháng.
Thủ tướng Canada xin lỗi sau bê bối “khuôn mặt nâu”
Thủ tướng Canada xin lỗi sau bê bối “khuôn mặt nâu”
Kinhtedothi - Bức ảnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau hóa trang với khuôn mặt màu nâu gây tranh cãi về nạn phân biệt chủng tộc nổi lên.
Những thách thức đối với đô thị hiện đại
Những thách thức đối với đô thị hiện đại
Kinhtedothi - Cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, tại thành phố Duesseldorf của Đức đã diễn ra hội nghị quốc tế Living Together (tạm dịch là cùng chung sống) lần thứ hai của các đô thị trên thế giới.