Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đề xuất quản lý xe đạp điện như xe cơ giới: Cục Đăng kiểm... lấn sân?

Quý Nguyễn thực hiện 20-08-2018 09:33
Kinhtedothi - Đề xuất coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam được đưa ra với mục tiêu tăng cường quản lý phương tiện và hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cách làm này liệu có mang lại hiệu quả như mong đợi hay lại tạo thêm rào cản về thủ tục hành chính?

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra xe đạp điện trước khi đăng kiểm. Ảnh: Công Hùng

Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Sanh – Chuyên gia Giao thông đô thị, Giảng viên ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh về tính khả thi, hợp lý cũng như những tác động xã hội mà đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra nếu được thông qua.

Cục Đăng kiểm vừa đưa ra đề xuất sửa đổi trong Luật Giao thông đường bộ trong đó quy định coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới để dễ quản lý và giảm tai nạn giao thông. Ông có đánh giá gì về đề xuất này?
- Tôi thấy Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra đề xuất này có vẻ hơi kỳ cục, mà đúng ra phải là Bộ GTVT trên cơ sở đề nghị của các địa phương. Trong trường hợp này, địa phương nào nhận thấy công tác quản lý xe đạp điện trên địa bàn gặp khó khăn trong vấn đề ATGT và cần có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế thì các địa phương đó có thể kiến nghị lên Bộ GTVT.

Sau đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tính thực tiễn và hợp lý của kiến nghị đó, nếu thấy phù hợp và xác đáng sẽ có ý kiến đề nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Nếu dựa trên chức năng quản lý thì cơ quan quản lý xe đạp điện là các địa phương chứ không phải Cục Đăng kiểm. Bên cạnh đó, xe đạp điện cũng không phải đối tượng nằm trong các văn bản, nghị định quản lý của Bộ GTVT nên kể cả Bộ GTVT muốn có đề xuất đối với loại phương tiện này cũng có ý kiến đề nghị của các địa phương trước.
Theo ông đề xuất này liệu có khả thi?
- Đầu tiên phải xác định rõ đề xuất này dựa trên yếu tố an toàn hay dựa trên nhu cầu quản lý. Nếu dựa trên nhu cầu quản lý phải phân tích rõ tác động của đề xuất ấy với công tác quản lý xe đạp điện sẽ ra sao? Nếu được thông qua, sẽ được cái gì và không được cái gì?...
Theo tôi, xe đạp điện không nằm trong vấn đề đăng kiểm nhiều mà chủ yếu liên quan đến vấn đề tổ chức giao thông. Trước khi tính đến việc coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới như đề xuất của Cục Đăng kiểm, chúng ta phải xác định rõ bản chất của xe đạp điện là loại phương tiện có động cơ cần được quản lý hay là loại xe đạp có gắn động cơ để hỗ trợ người đạp xe. Từ đó sẽ đưa ra được phương án quản lý phù hợp và hiệu quả.

 TS Phạm Sanh – Chuyên gia Giao thông đô thị
Ông cho rằng muốn quản lý tốt xe đạp điện không nhất thiết phải quản lý phương tiện này như phương tiện cơ giới?
- Đây là phương tiện chủ yếu dành cho người cao tuổi và trẻ em. Thế nên, đối với vấn đề xe đạp điện, chỉ cần quản lý về mặt giao thông chứ không nên nặng nề về mặt đăng kiểm, đăng ký. Nên nhìn nhận xe đạp điện dưới góc độ quản lý an toàn giao thông hoặc trên phương diện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tránh ùn tắc giao thông sẽ hay hơn. Mình nên có những quy định riêng, hạ tầng riêng cho xe đạp điện hơn là bắt buộc phải đưa phương tiện này đi đăng kiểm để kiểm soát thiết bị, bộ phận... Vấn đề đăng kiểm phải nên tác động kiểm tra từ phía nhà sản xuất xe đạp mới đúng.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, một trong những lý do đưa xe đạp điện vào quản lý như xe cơ giới là trên thị trường xe đạp điện trôi nổi, kém chất lượng rất nhiều nên khó kiểm soát. Ông có đánh giá thế nào?
- Vấn đề này Bộ GTVT phải nghiên cứu thật kỹ, đánh giá tác động cụ thể ra sao chứ không phải cứ thấy sản xuất nhiều, xuất hiện nhiều xe đạp điện trên thị trường dẫn đến khó quản lý là lại muốn đưa vào quản lý như xe cơ giới.
Vấn đề sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương. Chỉ có một vài tiêu chuẩn liên quan đến sản phẩm là của Bộ GTVT thôi. Còn nếu xe đạp điện gây tai nạn nhiều thì phải nghiên cứu lại để điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ và những văn bản khác, thay vì cho xe đạp điện là đối tượng phải được đăng kiểm, kiểm tra các bộ phận, chi tiết.
Trên thế giới, việc quản lý xe đạp điện có khắt khe như đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thưa ông?
- Các nước phát triển khuyến khích người dân sử dụng các loại phương tiện thân thiện với môi trường, trong đó xe đạp và xe đạp điện. Còn với việc đăng kiểm xe, đa phần đều đã giao cho tư nhân thực hiện, cơ quan Nhà nước chỉ quản lý việc sản xuất là chính. Trách nhiệm quản lý này cũng được giao cho các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ... Theo tôi, liên quan đến vấn đề quản lý xe đạp điện, Bộ GTVT nên lên tiếng chứ như Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra đề xuất như vừa rồi là “dài tay” quá.
Xin cảm ơn ông!

TAG: quản lý xe đạp điện xe cơ giới Cục Đăng kiểm\r\n
 
Tin khác
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên QL70, đoạn qua địa phận huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Trước nguy cơ nhiều xã viên của các Hợp tác xã Vận tải hành khách công cộng (HTX VTHKCC) có thể phá sản vì nợ nần, do tiền trợ giá thấp và chưa được trả dứt điểm. Các HTX VTHKCC đã có công văn kiến nghị gửi lãnh đạo HĐND, UBND và các Sở, ngành tại TP Hồ Chí Minh.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Kinhtedothi - Vừa vá xong mặt đường hư hỏng, nay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng lại xuất hiện tình trạng 2 cầu chui thấm dột nước, gây thêm bức xúc trong dư luận.
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Kinhtedothi - Trong tuần qua tại Hà Nội, khoảng thời gian có chất lượng không khí tốt tập trung vào các ngày giữa tuần. Trong khi đó, những ngày đầu và cuối tuần chỉ số đo chất lượng không khí tăng cao, cá biệt nhiều khu vực ở mức kém.
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Kinhtedothi - Ngày 21/10, các tỉnh Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trong khi đó, Nam Bộ mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 20/10 ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư ở mức tốt.
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Sáng ngày 20/10, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận 2.
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Kinhtedothi - Thông tin từ Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Ryutaro Kobayashi, Chính phủ Việt Nam đã chính thức triển khai dự án “Phòng chống Thiên tai và Biến đổi Khí hậu sử dụng Vệ tinh Quan sát Trái đất ” nằm trong kế hoạch “Chiến lược Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ đến năm 2020”, Việt Nam sẽ tự chế tạo và sở hữu vệ tinh vào năm 2020.
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đang hoàn thiện đồ án chỉnh trang, thiết kế lại các tuyến phố trong phố cổ.
Mở rộng không gian công cộng phố cổ Hà Nội: Lợi ích  kép
Mở rộng không gian công cộng phố cổ Hà Nội: Lợi ích kép
Kinhtedothi - Trước áp lực đô thị hóa, gia tăng dân số, việc mở rộng không gian công cộng của Hà Nội, nhất là với khu phố cổ có vai trò quan trọng gìn giữ di sản văn hóa.