Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đề xuất tăng phí 49 dự án BOT giao thông: Không có cơ sở

Quý Nguyễn 13-06-2019 09:00
Kinhtedothi - Hàng loạt bất cập liên quan đến các dự án BOT giao thông chưa được xử lý thì Bộ GTVT lại bất ngờ đề xuất tăng phí cho 49 dự án đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu.

 BOT T2 Cần Thơ - An Giang cũng rơi vào tình trạng tương tự trong thời gian gần đây.

Đề xuất tăng phí BOT nằm trong bản dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ, về việc sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, tại các dự án BOT, đang được Bộ GTVT gửi 5 bộ Tài chính, KH&ĐT, Xây dựng, Tư pháp, Công an và 17 địa phương liên quan lấy ý kiến để hoàn thiện.

Không tăng phí sẽ khó kêu gọi đầu tư?
Trong bản dự thảo, Bộ GTVT cho biết, trong năm 2018 có 31/52 dự án (chiếm khoảng 60%) có lưu lượng thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; có 11/52 dự án (chiếm khoảng 20%) có lưu lượng thực tế đạt từ 80 - 100% so với dự báo trong hợp đồng; có khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng. Bộ GTVT đưa ra tính toán rằng, năm 2018 có tới 26 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Đối với những dự án này, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ lụy như phá vỡ phương án tài chính của các dự án, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu.

Khi kinh tế càng phát triển, lượng ô tô gia tăng thì đúng ra lưu lượng qua các trạm BOT phải tăng. Lúc đó phải giảm phí mới đúng chứ sao lại đòi tăng phí. Cần làm rõ nguyên nhân thu phí không đạt phương án tài chính, do lượng xe ít hay do chi phí thường xuyên của trạm thu phí quá lớn, cách thức tổ chức không hợp lý?
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền

Việc giảm doanh thu của các dự án trên, theo Bộ GTVT một phần do lưu lượng phương tiện thấp hơn so với dự báo, một phần khác do xuất hiện các tuyến đường song hành, đường ngang qua khu vực trạm thu phí dẫn đến xe tránh trạm. Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến doanh thu các dự án BOT giảm là do chính sánh giảm phí, thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ.
Bộ GTVT lập luận, đối với các dự án BOT sụt giảm doanh thu, nếu không có giải pháp đồng bộ kịp thời sẽ khiến phá vỡ phương án tài chính, các khoản vay đầu tư BOT thành nợ xấu. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, đặc biệt trong việc kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thực hiện. Từ nhận định trên, Bộ GTVT đưa ra giải pháp tháo gỡ với 2 phương án nhằm “giải cứu” các dự án BOT. Trong đó, bộ này nghiêng về phương án cho tăng phí 49 dự án trong giai đoạn từ năm 2019 – 2021 nhưng trước mắt sẽ tăng tại các dự án có doanh thu thấp. Còn nếu đợi đến năm 2022 mới bắt đầu tăng phí sẽ khiến 9 dự án rơi vào nguy cơ phá vỡ phương án tài chính và khi đó Nhà nước sẽ phải bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án này.
Thiếu thuyết phục
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, đề xuất tăng phí các dự án BOT vì lý do DN làm ăn thua lỗ là vô lý. Đặc biệt, càng không thể mang chuyện nợ xấu và ngân sách Nhà nước phải bù lỗ ra “dọa” để đòi tăng phí. Theo TS Cao Sỹ Kiêm, hàng loạt bất cập, sai phạm tại các dự án BOT giao thông trong thời gian qua như trạm thu phí đặt sai vị trí, thời gian thu phí quá dài, công tác thu phí thiếu công khai, minh bạch... đều chưa được Bộ GTVT giải quyết. Giải pháp gần như duy nhất mà bộ này thực hiện là giảm giá vé. Nay Bộ GTVT lại nói, giảm giá vé là một trong những nguyên nhân khiến các dự án BOT giảm doanh thu là điều rất khó chấp nhận. “Vấn đề cốt lõi ở các dự án BOT là đảm bảo công khai, công bằng và minh bạch. Điều này Bộ GTVT vẫn chưa làm được. Giờ Bộ GTVT lại đòi tăng giá vé thì không biết họ sẽ nghĩ ra giải pháp nào khác thay thế được?” – TS Cao Sỹ Kiêm phân tích.
Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông khẳng định, việc Bộ GTVT vì lo DN thua lỗ mà xin tăng phí BOT là cách làm ngược đời. Bởi những bất cập của BOT trong thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của số đông người dân. Vì thế, việc giảm giá vé cũng là một giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho số đông đó. Nay chỉ vì DN kêu khó, kêu lỗ mà đòi tăng phí là cách làm ngược đời.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên nhân gây sụt giảm doanh thu của các dự án BOT mà Bộ GTVT đưa ra cũng thiếu thuyết phục. Bởi, trong những năm qua, nước ta chủ yếu phát triển giao thông đường bộ, còn đường sắt và đường thủy gần như bị lãng quên. Vì thế, các phương tiện vận tải sẽ ngày càng đổ dồn vào đường bộ. Theo logic, lưu lượng phương tiện vận tải đường bộ phải ngày một tăng chứ không thể giảm. “Bộ GTVT muốn tăng phí phải đưa ra được cơ sở đủ thuyết phục, không phải nhà đầu tư cứ xin là tăng. Không thể chỉ chăm chăm đến lợi ích của DN mà bỏ quên lợi ích của người dân” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

TAG: Đề xuất tăng phí 49 dự án bot giao thông Bộ Giao thông\r\n
 
Tin khác
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.
Sau kết luận của Thanh tra TP Hà Nội: Sóc Sơn rốt ráo xử lý vi phạm đất rừng
Sau kết luận của Thanh tra TP Hà Nội: Sóc Sơn rốt ráo xử lý vi phạm đất rừng
Kinhtedothi - Nửa năm sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố các thông báo kết luận về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng phòng hộ, đặc dụng tại huyện Sóc Sơn, địa phương này đã chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt xử lý nghiêm những công trình vi phạm trong giai đoạn 2017 - 2018.
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Kinhtedothi- Những tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị, tập thể cư dân, trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư vẫn đang diễn ra với tính chất ngày càng phức tạp.
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin có 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã yêu cầu Sở TN-MT TP Đà Nẵng báo cáo chi tiết. Chiều 20/9, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã có thông tin về vụ việc.
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Hải Phòng: Tòa nhà 25 tầng nằm trên khu 'đất vàng' nhưng bị bỏ hoang
Hải Phòng: Tòa nhà 25 tầng nằm trên khu "đất vàng" nhưng bị bỏ hoang
Kinhtedothi - Tòa nhà 25 tầng của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco xây dựng xong phần thô đã hơn 10 năm qua, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu đưa vào sử dụng, gây lãng phí "đất vàng" của thành phố Hải Phòng.
Phường Yên Hòa: Tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC năm 2019
Phường Yên Hòa: Tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC năm 2019
Kinhtedothi – Ngày 20/9, UBND phường Yên Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH cho khoảng 650 người.
Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh vào đầu tuần sau, có nơi 18 độ C
Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh vào đầu tuần sau, có nơi 18 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo, tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và đặc biệt là ở khu vực Thủ đô Hà Nội, đợt không khí lạnh lần này sẽ tác động rõ nét nhất vào thời điểm đầu tuần sau.
Dự án xây cầu Phú Thứ  “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất
Dự án xây cầu Phú Thứ “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất
Kinhtedothi - Cầu Phú Thứ, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/4. Thế nhưng, chỉ vì 2 mét vuông chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) mà cả công trình phải “đắp chiếu” suốt 7 tháng qua.