Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Đề xuất ưu đãi thuế thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển

Hà Thanh 16-11-2020 11:44
Kinhtedothi - Chính phủ đang yêu cầu các bộ, ngành đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ phát triển.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo nêu kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA và các doanh nghiệp.
 Đề xuất ưu đãi thuế thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển. Ảnh minh họa
Văn bản nêu rõ: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn như: chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai...
Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng mở rộng sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá; nhiều doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ.
Hiện cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, đóng góp lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều việc làm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng quy mô, tăng công suất, các thương hiệu xe lớn sau một thời gian chỉ nhập khẩu đã quay trở lại sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Đặc biệt, ô tô du lịch thương hiệu Việt do doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được thị trường nội địa đón nhận tích cực, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi để phát triển. Thị trường trong nước còn dư địa rất lớn với quy mô dân số 100 triệu dân, kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, số lượng những người có mong muốn và khả năng tiêu dùng ô tô tăng nhanh. Thị trường khu vực và quốc tế ở một số phân khúc, một số sản phẩm ô tô, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô là rất tiềm năng.
Mặc dù vậy, các chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), còn chưa đủ hấp dẫn để thực sự khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Do vậy, cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Đây chính là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong đó, cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.
Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới có nền công nghiệp ô tô phát triển, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.
Trước đó, ngày 25/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Nghị định có hiệu lực từ 10/7/2020.
Trong đó, có quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
TAG: chính sách phát triển công nghiệp ô tô
 
Tin khác
Hà Nội đánh giá, phân hạng 51 sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mê Linh
Hà Nội đánh giá, phân hạng 51 sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Ngày 4/12, Tổ công tác Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã tiến hành thẩm định 51 sản phẩm nông sản của huyện Mê Linh.
Thao túng cổ phiếu CTP, một cá nhân bị phạt 600 triệu đồng
Thao túng cổ phiếu CTP, một cá nhân bị phạt 600 triệu đồng
Kinhtedothi - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt ông Lê Văn Hoan về hành vi thao túng giá.
Tiếp sức cho kinh tế tập thể
Tiếp sức cho kinh tế tập thể
Kinhtedothi - Những năm qua, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, huyện Ứng Hòa đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.
Đồ trang trí Giáng sinh vào mùa
Đồ trang trí Giáng sinh vào mùa
Kinhtedothi - Tuy mới đầu tháng 12 nhưng thị trường phục vụ lễ Giáng sinh đã bắt đầu khởi động. Tại các điểm kinh doanh trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Chả Cá..., các cửa hàng đã bắt đầu bày bán đồ trang trí với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau.
Hanoi Midnight Sale: Cơ sở để Hà Nội phát triển kinh tế đêm
Hanoi Midnight Sale: Cơ sở để Hà Nội phát triển kinh tế đêm
Kinhtedothi - Lần đầu tiên, TP Hà Nội tổ chức sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” với các mức khuyến mại, giảm giá “càng khuya càng giảm”, lên tới 100%. Sự kiện đã tạo nên “cơn sốt” mua sắm trên địa bàn Thủ đô, góp phần kích cầu tiêu dùng cuối năm, tạo nền móng phát triển kinh tế đêm.
Dệt may hưởng lợi từ các FTA
Dệt may hưởng lợi từ các FTA
Kinhtedothi - Năm 2020, ngành dệt may phải đối diện với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhiều DN phải vay ngân hàng để trả lương người lao động và chi phí nguyên phụ liệu, sản xuất khác... Song bằng nỗ lực tự thân, các DN đã vượt qua thách thức, cùng với đó là cú hích từ những hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định RCEP đã mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu (XK) mới.
Giá lợn hơi hôm nay 4/12: Cả 3 miền giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 4/12: Cả 3 miền giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Theo ghi nhận, giá lợn hơi hôm nay 4/12, trên cả 3 miền giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 4/12: Biến động nhẹ ở Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, người trồng tiêu đang vừa mừng vừa tiếc
Giá tiêu hôm nay 4/12: Biến động nhẹ ở Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, người trồng tiêu đang vừa mừng vừa tiếc
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/12 biến động nhẹ tại Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Giá tiêu tại Ấn Độ quay đầu giảm nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 4/12: Đồng loạt tăng nhẹ, người nông dân thấp thỏm thu hái vụ mới
Giá cà phê hôm nay 4/12: Đồng loạt tăng nhẹ, người nông dân thấp thỏm thu hái vụ mới
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 4/12 thêm 100 - 200 đồng/kg. Sau phiên giảm sâu nhất trong hơn 3 tháng qua, cà phê Robusta tại London quay đầu tăng nhẹ. Trong khi đó, cà phê Arabica tiếp đà đi lên của phiên trước.
Phó Thủ tướng: Triển khai xây dựng nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn phải có cách làm sáng tạo, linh hoạt
Phó Thủ tướng: Triển khai xây dựng nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn phải có cách làm sáng tạo, linh hoạt
Kinhtedothi - Ngày 3/12, tại Yên Bái, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025.
Bất chấp Covid-19 diễn biến phức tạp, cổ phiếu Thế giới Di động vẫn xanh mướt
Bất chấp Covid-19 diễn biến phức tạp, cổ phiếu Thế giới Di động vẫn xanh mướt
Kinhtedothi- Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán vẫn đón dòng tiền chảy mạnh vào thị trường. Đáng chú ý, cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) đã có một phiên giao dịch lạc quan khi sắc xanh bao trùm suốt phiên sau những thông tin tích cực về việc được “cá mập tỷ USD” quan tâm và kết quả kinh doanh tích cực.