Trang chủ / Pháp luật / Văn bản chính sách

Đề xuất xe máy phải bật đèn khi tham gia giao thông: Bắt chước cũng phải chọn lựa

Quý Nguyễn 11-05-2020 09:34
Kinhtedothi - Đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện mà Bộ GTVT đưa ra đang nhận nhiều phản ánh trái chiều của dư luận và các chuyên gia.

Đề xuất mới quy định xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn cả ban ngày. Ảnh: Thanh Hải

Đây là một trong khá nhiều đề xuất đang gây ra tranh cãi được Bộ GTVT đưa ra trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Dự thảo luật). Bản Dự thảo luật này đang trong giai đoạn lấy ý kiến Nhân dân, dự kiến kéo dài đến ngày 21/6 tới.

Bật đèn ban ngày để... dễ nhận diện

Cụ thể, trong khoản 3, Điều 27 Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nêu rõ: "Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”. Lý giải cho đề xuất này, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Hoàng Thế Tùng cho rằng, đây là quy định được đưa ra dựa trên Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2014. Trên thực tế, tại nhiều nước châu Âu, việc sử dụng đèn Daytime Running Light để bật cả ngày lẫn đêm đối với xe máy khá phổ biến. Mục đích nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường khi điều kiện thời tiết của những nước này có nhiều sương mù.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ An toàn giao thông cũng thừa nhận, hiện nay, tại Việt Nam vẫn còn khá nhiều loại xe sử dụng công tắc đèn vì xe chỉ có 2 chế độ pha, cos chứ không phải đèn Daytime Running Light như tại nhiều nước châu Âu. Duy chỉ có một số loại xe nhập về Việt Nam như Honda SH, Honda Lead, Winner X... mới được loại bỏ công tắc đèn nên đèn xe luôn bật sáng bất cứ khi nào xe nổ máy. Bộ GTVT cho rằng, nếu quy định này được thông qua và áp dụng vào thực tế sẽ góp phần tạo ra thay đổi lớn trong thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam.

Advertisement

Máy móc và không cần thiết

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông , nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc học hỏi kinh nghiệm, mô hình ở nước ngoài trong quá trình xây dựng văn bản luật là rất cần thiết, không chỉ ở nước ta mà tại bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, nếu bê nguyên mô hình nước ngoài một cách máy móc mà chưa có sự nghiên cứu, đánh giá về tính phù hợp với điều kiện thực tế trong nước sẽ gây ra những hệ lụy rất khó lường. “Kinh nghiệm hay mô hình gì cũng phải có sự tương thích và phù hợp mới áp dụng được. Thực tế đã chứng minh, không ít quy định được các cơ quan soạn thảo luật ở nước ta đưa vào sau khi bê nguyên từ nước ngoài về đều có những bất cập, thậm chí không thể đi vào cuộc sống được” – ông Bùi Danh Liên nói.

Nói cụ thể về đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày mà Bộ GTVT đưa vào trong Dự thảo luật, ông Liên cho rằng, có ít nhất hai vấn đề không phù hợp sẽ tạo ra những bất cập nhãn tiền. Thứ nhất, điều kiện thời tiết nước ta khác với các nước tại châu Âu mà cụ thể là không có sương mù dày đặc như nước bạn. Do đó, việc yêu cầu xe máy bật đèn cả ban ngày để nhận diện là không cần thiết. Mặc dù trên thực tế, một số tỉnh, thành phía Bắc, vào mùa Đông cũng xảy ra hiện tượng sương mù lúc sáng sớm nhưng hiện tượng này không kéo dài. Phần lớn thời gian còn lại trong năm, sương mù không có. “Hiện nay xe máy vẫn là phương tiện giao thông chiếm đa số ở nước ta. Thử tưởng tượng, vào những ngày hè oi nóng như tại Hà Nội bây giờ, hàng triệu xe máy đồng loạt bật đèn ngoài đường thì cái nóng nực, oi bức sẽ còn khủng khiếp đến thế nào?” – ông Liên giả thiết.

Thứ hai, phần lớn xe máy ở nước ta đều không được thiết kế lắp đặt Daytime Running Light để bật đèn cả ngày như các nước châu Âu. Trong khi hệ thống đèn pha, cos không thiết kế để sử dụng với mục đích này. Việc áp bức dùng bóng đèn (theo đề nghị của Bộ GTVT là đèn cos để bật vào ban ngày) sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của đèn. “Muốn đúng chuẩn thì không còn cách nào khác ngoài việc thay hệ thống đèn pha, cos bằng đèn Daytime Running Light, mà điều này lại làm thay đổi thiết kế ban đầu của phương tiện và khiến chủ xe thêm tốn kém” – ông Liên phân tích.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị, nếu Bộ GTVT cho rằng xe lưu thông trên đường cần bật đèn để nhận diện thì nên áp dụng quy định đó với ô tô sẽ khả thi hơn. Bởi lượng ô tô vẫn còn ít hơn rất nhiều so với xe máy, việc bật đèn để nhận diện cũng dễ thực hiện hơn so với xe máy.

Hiện nay quy định mô tô, xe máy phải bật đèn chỉ áp dụng từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau. Quy định này được thể hiện trong điểm l, khoản 1, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

TAG: đề xuất xe máy bật đèn tham gia giao thông Dự thảo Luật Giao thông đường bộ
 
Tin khác
“Hiệp sĩ” tóm gọn gã đàn ông lừa xe máy của người tình
“Hiệp sĩ” tóm gọn gã đàn ông lừa xe máy của người tình
Kinhtedothi - Qua những lần nghỉ ở khách sạn, đối tượng quen chị tạp vụ phòng. Khi biết người tình nghỉ việc, đối tượng giả vờ chở ra quán ngồi uống nước, rồi mượn xe máy và bỏ trốn.
Bắc Ninh: Nam sinh lớp 12 cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng
Bắc Ninh: Nam sinh lớp 12 cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng
Kinhtedothi - Nhóm 7 đối tượng dùng thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ, khởi tố. Đáng chú ý, cầm đầu nhóm này là một nam sinh lớp 12.
Vụ “Bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Từng vi phạm nghiêm trọng tại phiên sơ thẩm
Vụ “Bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Từng vi phạm nghiêm trọng tại phiên sơ thẩm
Kinhtedothi - Ở phiên tòa phúc thẩm lần 1, HĐXX TAND tỉnh Bình Phước chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng của cấp sơ thẩm lần 1, nên tuyên hủy án và trả hồ sơ với yêu cầu điều tra lại.
[Hỏi-đáp] Đổi chủ sở hữu nhà khi  người đứng tên qua đời
[Hỏi-đáp] Đổi chủ sở hữu nhà khi người đứng tên qua đời
Kinhtedothi - "Con trai tôi mới đây bất ngờ qua đời vì tai nạn giao thông. Vợ và con gái cháu vẫn đang ở trong căn biệt thự do vợ chồng tôi mua cho con trai đứng tên sổ đỏ. Tôi muốn sang tên căn biệt thự cho mình thì thủ tục thế nào?" - Nguyễn Thị Ngọc, quận Hà Đông, Hà Nội
Bắt được Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định trốn truy nã
Bắt được Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định trốn truy nã
Kinhtedothi - Sau khi vay hàng chục tỷ đồng của nhiều người, ông Trương Hải Ân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Định kiếm cớ đi chữa bệnh rồi bỏ trốn và bị truy nã.
Những quy định có hiệu lực từ tháng 6/2020
Những quy định có hiệu lực từ tháng 6/2020
Kinhtedothi - Quy định về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020; sử dụng tài sản công; thi hành án pháp nhân thương mại... là những chính sách mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2020.
Nữ đại gia ở Hà Nội thao túng thị trường chứng khoán nhận kết đắng
Nữ đại gia ở Hà Nội thao túng thị trường chứng khoán nhận kết đắng
Thao túng thị trường chứng khoán, nữ đại gia ở Hà Nội phải nhận án tù và bị buộc bồi thường thiệt hại hàng tỷ đồng.
Sóc Trăng: Khởi tố, bắt tạm giam người cha đánh đập con gái 6 tuổi dã man
Sóc Trăng: Khởi tố, bắt tạm giam người cha đánh đập con gái 6 tuổi dã man
Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Danh Đa (24 tuổi, trú tại ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu) để điều tra về hành vi hành hạ con.
Bình Phước: Việc xét xử vụ án của ông Lương Hữu Phước là công tâm và khách quan
Bình Phước: Việc xét xử vụ án của ông Lương Hữu Phước là công tâm và khách quan
Kinhtedothi - Sáng 30/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức họp báo vụ ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) nhảy lầu tự tử tại sân tòa án sau khi bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù.
Phụ huynh mua điểm để con đỗ trường công an: Bước chân sai lạc vào môi trường luật pháp
Phụ huynh mua điểm để con đỗ trường công an: Bước chân sai lạc vào môi trường luật pháp
Kinhtedothi - Với các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật trong việc nhờ nâng điểm để con đỗ trường công an, các cơ quan chức năng phải trừng trị thật nghiêm minh; đồng thời, phải kiểm tra, rà soát, xây dựng chặt chẽ hơn nữa việc tổ chức thi cử.
Bình Phước: Tòa tuyên án buổi sáng, đến chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự sát
Bình Phước: Tòa tuyên án buổi sáng, đến chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự sát
Kinhtedothi - Đó là trường hợp ông Lương Hữu Phước, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã tự tử sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm vào sáng 29/5.