Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện 24/24 giờ: Trên bảo có, dưới bảo không

Quý Nguyễn 04-06-2020 09:08
Kinhtedothi - Ngay sau khi lãnh đạo Vụ Pháp chế lên tiếng khẳng định rút lại đề xuất buộc xe máy bật đèn cả ngày để nhận diện, lập tức cấp trên của người này lại phủ nhận và cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Sự việc xảy ra khiến dư luận đặt câu hỏi, chuyện gì đang diễn ra tại Bộ GTVT?

Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì? 

Ngày 2/6, tại Hội thảo lấy ý kiến DN để hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (thuộc Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, liên quan đến đề xuất buộc xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện, sau khi nhận được ý kiến đóng góp của người dân và dư luận, đơn vị soạn thảo đã không quy định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với quy định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy.

 Yêu cầu xe máy lắp thêm đèn Led để nhận diện chỉ khiến người dân thêm phiền hà và tốn kém. Ảnh: Hòa Thắng

Thay vào đó chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện, để vừa bảo đảm quy định của Công ước Viên vừa bảo đảm cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Điều bất ngờ là không lâu sau khi bà Nga khẳng định sẽ rút quy định nói trên trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), lập tức cấp trên của bà Nga là ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT lại cho biết, đây là thông tin không chính xác.

Trả lời báo chí trong ngày 2/6, ông Thọ khẳng định, Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục ghi nhận các ý kiến để nghiên cứu, xem xét bật đèn nhận diện cả ngày hay là vào các khung giờ cần thiết. “Thời gian từ 5 – 7 giờ sáng là thời điểm ánh sáng yếu, thì có thể bật đèn nhận diện, hay vào khung giờ từ 16 – 18 giờ chiều, hoặc là trời mưa gió, mưa phùn, nhiều mây đen” – ông Thọ nói và khẳng định quan điểm của Bộ là “lúc trời nắng quá cũng không cần bật đèn nhận diện”.

Đừng đề xuất bừa 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chuyên gia Giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội tỏ ra bất ngờ với động thái khó hiểu theo kiểu “trên dưới bất nhất” trong việc thông tin về đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện của Bộ GTVT.

“Dường như Bộ GTVT đang “ỉu” dần về lập trường của mình đối với đề xuất do chính họ nghĩ ra. Từ cái cách Thứ trưởng Lê Đình Thọ phủ nhận ý kiến của lãnh đạo Vụ Pháp chế có thể hiểu, Bộ GTVT đã nhận ra cái sai nhưng chưa dám thừa nhận sai lầm mà đang tìm cách chống chế” – ông Bùi Danh Liên phân tích.

Theo ông Liên, trong bản Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), quy định xe máy phải bật đèn cả ngày không phải là đề xuất duy nhất của đơn vị soạn thảo vấp phải dư luận trái chiều và sự phản ứng của người dân. Qua đó cho thấy, công tác làm luật của Bộ GTVT đang có vấn đề và cần phải được xem xét lại.

“Đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày không phải bây giờ mới có, mà theo tôi biết đã có từ 2 - 3 năm trước. Tuy nhiên, khi đó vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân và dư luận nên mới không thực hiện được. Đến bây giờ, khi soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ GTVT lại đưa vào. Làm luật theo cái kiểu cứ đưa ra đề xuất để người dân cãi nhau, thấy không ổn lại rút lại như thế là không chấp nhận được” – ông Bùi Danh Liên nhận định.

Nói về quan điểm của mình về đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện, ông Bùi Danh Liên cho rằng, nước ta đang triển khai đề án hạn chế xe máy tại các TP lớn, trong ít năm tới, xe máy sẽ dần được thay thế bằng ô tô nên thời điểm này lại “đẻ” ra quy định bắt xe máy lắp thêm đèn Led để bật lên nhận diện là rất vô ích.

Trước đó tại hội thảo, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, giao thông đường bộ đang là nút thắt cả về phần cứng và phần mềm, phí vận tải xếp vào nhóm cao trong khu vực, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn tăng cao.

Nguyên nhân chính là do hệ thống giao thông và quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông còn thiếu đồng bộ, chưa bắt kịp thực tiễn, chưa phát huy được tối đa các tính năng công nghệ đã áp dụng. Do đó, việc sửa đổi luật cần phải có tầm nhìn xa nhưng cũng phải phù hợp thực tiễn đất nước, dễ dàng đi vào thực tế, tránh tình trạng luật ra rồi vẫn gây tranh cãi hoặc vừa ra đã phải sửa.

"Quy định xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện là cách làm được nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nhưng lại không phù hợp với điều kiện thực tế ở nước ta. Do đó, có làm cũng không mang lại hiệu quả mà chỉ thêm phiền hà và tốn kém cho người dân. Bản thân tôi không ủng hộ đề xuất này." - Chuyên gia Giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

TAG: xe máy bật đèn nhận diện Bộ Giao thông vận tải
 
Tin khác
Mua vé xe buýt BRT bằng hình thức quét mã QR: Khắc phục hạn chế để nhân rộng
Mua vé xe buýt BRT bằng hình thức quét mã QR: Khắc phục hạn chế để nhân rộng
Kinhtedothi - Từ ngày 2/6, Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua VNPAY-QR, áp dụng cho khách hàng mua vé lượt tại các nhà chờ BRT. Sau hơn một tháng triển khai, kết quả thu được khá khả quan.
Sớm có những dự án cần thiết để cải thiện môi trường
Sớm có những dự án cần thiết để cải thiện môi trường
Kinhtedothi - Sở TN&MT TP Hà Nội vừa có văn bản tổng hợp, báo cáo về việc tiếp thu ý kiến của các Hội nghị góp ý vào Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Theo đó, Sở TN&MT đã đề nghị bổ sung nhiều nội dung vào Báo cáo nhằm làm rõ hơn công tác bảo vệ môi trường của TP.
[Tiếng dân] Xóa bỏ bếp than tổ ong và câu chuyện gần dân
[Tiếng dân] Xóa bỏ bếp than tổ ong và câu chuyện gần dân
Kinhtedothi - Thống kê Sở TN&MT Hà Nội cho thấy, tính đến hết tháng 6/2020, toàn TP đã giảm được 41.700 bếp than tổ ong, đạt 72,8% kế hoạch.
Thời tiết hôm nay 14/7: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc duy trì nắng nóng gay gắt
Thời tiết hôm nay 14/7: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc duy trì nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Hôm nay (14/7), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Lào Cai: 2 người chết thương tâm khi xe máy “kẹp ba” va chạm xe đầu kéo
Lào Cai: 2 người chết thương tâm khi xe máy “kẹp ba” va chạm xe đầu kéo
Kinhtedothi - Chiếc xe máy “kẹp ba” trong lúc di chuyển trên đường đã va chạm mạnh với xe đầu kéo khiến 2 người ngồi sau tử vong thương tâm.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/7 đa phần ở mức trung bình
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/7 đa phần ở mức trung bình
Kinhtedothi – Chiều 13/7, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Phó Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc
Phó Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định 998/QĐ -TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/7: Say rượu đi xe máy “thông chốt” 911, đâm trọng thương cụ già
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/7: Say rượu đi xe máy “thông chốt” 911, đâm trọng thương cụ già
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/7/2020: Đang đi đường, đâm cột điện tử vong; Tử vong vì húc đuôi ô tô đỗ ven đường; Say rượu đi xe máy “thông chốt” 911, đâm trọng thương cụ già...
Khôi phục vận chuyển hàng không Việt Nam - Trung Quốc
Khôi phục vận chuyển hàng không Việt Nam - Trung Quốc
Kinhtedothi - Tại thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc; tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do nhà chức trách hàng không Việt Nam và Trung Quốc thống nhất.
Nhận định mới nhất về diễn biến thiên tai tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
Nhận định mới nhất về diễn biến thiên tai tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
Kinhtedothi - Tại hội nghị về phòng chống thiên tai do Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai tổ chức ngày 13/7, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm đã đưa ra nhận định về tình hình thời tiết, thiên tai 6 tháng cuối năm 2020 tại khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội).
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống thiên tai từ cơ sở
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống thiên tai từ cơ sở
Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020 tổ chức ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, diễn biến thiên tai trên thế giới đang rất phức tạp, đặc biệt là tại Trung Quốc, Nhật Bản. Do đó, các địa phương khu vực miền núi phía Bắc cần chủ động các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.