Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Dẹp nạn xe dù bến cóc: Thiếu giải pháp hữu hiệu

Quý Nguyễn 07-09-2018 08:44
Kinhtedothi - Các chuyên gia đều chung nhận định, để vận tải đường bộ phát triển thì một trong những điều kiện tiên quyết là phải dẹp bỏ nạn xe dù bến cóc.

Nhà xe đón khách sai quy định trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Chiến Công

Câu chuyện về quản lý bến xe, nâng cao chất lượng vận tải, đặc biệt là dẹp nạn xe dù bến cóc đã được đề cập đến từ rất nhiều năm nay. Bất chấp nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước, trong suốt một thời gian dài, nạn xe dù bến cóc vẫn tồn tại dai dẳng.

Xe dù bến cóc ngày càng khó kiểm soát

Nạn xe dù bến cóc và xe hợp đồng trá hình hoạt động phức tạp đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Ông Đỗ Xuân Hoa – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra một thông tin khiến nhiều người phải giật mình. Đó là tình hình vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô trong những năm gần đây đang dịch chuyển theo hướng giảm dần các tuyến cố định và tăng dần hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Khi có điều kiện có thể xây bến xe ngầm dưới nền ga Hà Nội để kết nối đường sắt đô thị với đường bộ, trung chuyển hành khách đi khắp cả nước, quốc tế và phục vụ an ninh, quốc phòng. Tại khu vực mật độ dân đông đúc, cần có bến xe trung tâm và có bến xe vệ tinh các hướng, cho phép phương tiện từ bến xe trung tâm được vào bến xe vệ tinh đón trả khách.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên

Điều này được thể hiện rõ nhất qua sự bùng nổ của các loại xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống dưới 10 chỗ để chở khách. Cùng với đó, chủ sở hữu của loại phương tiện hoán cải này đã lập các văn phòng trên các tuyến phố kinh doanh vận tải theo hợp đồng nhưng thực chất đây chính là loại hình kinh doanh vận tải theo tuyến cố định. Ông Hoa nhận định, hình thức vận tải theo hợp đồng trá hình này đã góp phần không nhỏ khiến cho nạn xe dù bến cóc ngày càng trở nên trầm trọng và khó kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn đang loay hoay để tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách Việt Nam khẳng định, tình trạng xe dù bến cóc đã tồn tại trong suốt mấy chục năm nay chứ không phải bây giờ mới có. “Xe dù bến cóc chắc chắn là có bảo kê. Nếu cán bộ, lãnh đạo nào nói không thấy xe dù bến cóc ở đâu thì phải xem lại năng lực của người đó” - ông Dũng quả quyết.

Từng có thời gian làm công tác quản lý ở bến xe (Giám đốc Bến xe Giáp Bát – Hà Nội), ông Dũng cho rằng, chính thực trạng quản lý bến xe hiện nay là một trong những nguyên nhân nảy sinh nạn xe dù bến cóc. Đơn cử như quy định DN vận tải nào muốn nộp hồ sơ xin cấp luồng tuyến thì phải mua xe trước. Điều này dẫn đến tình trạng, khi DN nộp hồ sơ nhưng không được duyệt thì họ phải đem ra chạy dù. Bởi nếu để không hoặc thanh lý lại thì chắc chắn sẽ lỗ.

Cân nhắc niên hạn sử dụng của bến xe

Ngoài vấn nạn xe dù bến cóc, công tác quy hoạch bến xe và thời hạn sử dụng bến xe cũng được nhiều chuyên gia và lãnh đạo DN vận tải băn khoăn. TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, về lâu dài, Hà Nội nên giữ nguyên vị trí các bến xe hiện có và củng cố, mở rộng quy mô bến xe để tăng thêm công năng và hiệu quả hoạt động.

Những bến xe nào có điều kiện thì mở rộng quỹ đất hoặc có thể xây cao tầng để tăng diện tích sử dụng. Đồng thời, việc điều hành và quản lý bến xe cũng cần được tổ chức lại để phát huy tốt đa công suất và sự hiệu quả. “Nếu được như vậy, các bến xe này có thể tăng 30 - 50% hiệu suất phục vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân” - TS Xuân Thủy nhận định.

Liên quan đến thời hạn sử dụng bến xe, Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách Việt Nam Nguyễn Anh Dũng cho rằng, bến xe là hạng mục đầu tư lớn, do đó DN nào đầu tư vào đây cũng cần một thời gian đủ để thu hồi vốn và đạt được mức lợi nhuận hợp lý. Tuy nhiên, với quy định hiện nay, niên hạn sử dụng của bến xe trong 20 năm là không hợp lý. Kinh doanh trong lĩnh vực bến xe khách vốn không thể thu hồi vốn trong một sớm một chiều mà cần rất nhiều thời gian, do đó, theo ông Dũng, với thời hạn sử dụng như thế sẽ không có nhiều DN mặn mà với việc đầu tư vào bến xe. Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nếu không có sự tính toán, cân đối thì việc xã hội hóa và thu hút vốn đầu tư vào phát triển bến xe sẽ gặp khó khăn.

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) nhận định, hiện vận tải vẫn là nút thắt của nền kinh tế, khi chi phí vận tải quá cao, tính kết nối các loại hình vận tải yếu, tai nạn giao thông nhiều. Nguyên nhân là do thiếu đồng bộ từ hạ tầng tới luật pháp, nhiều quy định của Nhà nước theo hướng đóng, siết chặt, xin – cho và tăng can thiệp vào hoạt động DN nhưng hiệu quả quản lý chưa cao. Do đó, theo ông Tuấn, những điểm “nghẽn” này cần được sửa đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật.

TAG: xe dù bến cóc giải pháp hữu hiệu giao thông Thủ đô\r\n
 
Tin khác
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 15/11 ở mức trung bình. Trong đó không khu vực nào có chỉ số đạt mức tốt.
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra trên QL279, đoạn thuộc địa phận tỉnh Điện Biên khiến một người chết và 2 người bị thương nặng.
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn của Việt Nam thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng khi xảy ra mưa lớn do hệ thống thoát nước đã cũ kỹ và trở nên quá tải. Giải pháp quản lý thoát nước và chống ngập úng đô thị được xem là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng vừa ký ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả tại công trình xây dựng số 50 phố Quảng An, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Kinhtedothi - Sáng 15/11, Đoàn Giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018" tổ chức Phiên họp thứ nhất.
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
Kinhtedothi - Sau 26 năm Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP Hồ Chí Minh được phê duyệt quy hoạch, nhưng đến nay nơi đây vẫn chỉ là ốc đảo hoang tàn, nhiều gia đình vẫn sống trong những ngôi nhà vá víu tạm bợ vì họ không được làm mới hay sữa chữa lại căn nhà của mình do vướng chữ “quy hoạch”.
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về vấn nạn xe dù, bến cóc tại nút giao cầu Bính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã có phản hồi tới báo xoay quanh nội dung trên.
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Kinhtedothi - Dự án đầu tư chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) là công trình có ý nghĩa lớn và quan trọng đối với thành phố Hải Phòng, quận Hồng Bàng. Với mục tiêu tạo một trong những điểm nhấn về kiến trúc, dải trung tâm đẹp, thời gian qua quận Hồng Bàng nói chung, phường Hạ Lý nói riêng đã nỗ lực phấn đấu để về đích theo đúng tiến độ.