Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đi ngược chiều ở Hà Nội: Phạt nặng, xử nghiêm

Quý Nguyễn - Quang Huy 06-12-2018 07:08
Kinhtedothi - Đi ngược chiều khi tham gia giao thông đang ngày càng phổ biến ở Hà Nội. Nguyên nhân xuất phát từ ý thức tùy tiện của một bộ phận người tham gia giao thông và hành vi này rất cần phạt nặng, xử nghiêm để không nhờn luật.

Xe máy đi ngược chiều ở nút giao Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi. Ảnh: Quang Huy

Nhiều “điểm nóng” đi ngược chiều

13 giờ 15 ngày 2/12, trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), một chiếc xe mô tô chở theo hai cô gái trẻ xuất hiện từ đường Nguyễn Tuân đi ra. Thay vì rẽ phải theo đúng quy định, chiếc xe này quẹo trái, không bật xi nhan xin đường mà cứ thế chạy ngược chiều một đoạn dài trước khi tạt vào lề đường, dừng ngay trước khu vực cổng trường Đại học KHXH&NV (số 336 Nguyễn Trãi).

Đối với hành vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều thì đã có chế tài xử lý rõ ràng. Nhưng đối với trường hợp dắt xe đi ngược chiều như trên đường Tố Hữu, không dễ để lực lượng chức năng có thể xử phạt. Có một trường hợp có thể xử phạt là người dắt xe gây cản trở giao thông nhưng hình thức xử phạt cũng nhẹ và tùy vào mức độ của hành vi. Nếu gây cản trở nghiêm trọng thì mới xử phạt còn mức độ nhẹ thì tuyên truyền, nhắc nhở để họ không tái phạm.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Hà Nội

Trên thực tế, tại “điểm nóng” này, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên có mặt để kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm song tình trạng trên vẫn không chấm dứt. Đơn cử như vào khoảng 16 giờ, ngày 2/12, theo quan sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, khi có một tổ công tác của lực lượng CSGT làm việc tại đây, tình trạng phương tiện đi ngược chiều gần như biến mất. Một số lái xe có ý định vi phạm nhưng khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng từ xa đã lập tức quay đầu đi theo hướng khác. Tuy nhiên, ngay khi tổ công tác rút đi, tình trạng vi phạm lại tiếp tục diễn ra.

“Điểm nóng” đi ngược chiều ở nút giao Nguyễn Tuân – Nguyễn Trãi không phải cá biệt. Trong thời gian gần đây, tình trạng đi ngược chiều, đặc biệt là xe máy liên tục xảy ra tại nhiều tuyến đường Hà Nội. Điển hình nhất là sự việc xảy ra trên tuyến đường Tố Hữu (hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương). Vào sáng 5/11, một clip ghi lại cảnh hàng trăm xe máy tham gia giao thông trên tuyến đường này bằng cách dắt bộ ngược chiều trên vỉa hè. Sự việc diễn ra ngay trước mặt 2 chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ ở đây.

Lãnh đạo Đội CSGT số 7 (thuộc Phòng CSGT – CATP Hà Nội) thừa nhận có sự việc trên nhưng lực lượng chức năng không thể xử lý vì chưa có chế tài nào xử phạt đối với người dắt bộ xe máy đi ngược chiều. Đến ngày 24/11, Sở GTVT TP Hà Nội đã tiến hành lắp đặt đoạn hàng rào 50m tại đoạn đường ngày để ngăn xe máy đi trên vỉa hè. Tuy nhiên, hàng rào trên cũng chỉ có tác dụng trong 50m, những đoạn sau đó, tình trạng xe máy tràn lên vỉa hè vẫn tiếp tục xảy ra.

Nên nhìn nhận lại việc bố trí hạ tầng giao thông

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Viện Xã hội học cho biết, câu chuyện về ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, trong đó có việc vi phạm đi ngược chiều đầu tiên bắt nguồn từ tâm lý chủ quan, nghĩ rằng hành vi của mình là cá biệt nên sẽ dễ dàng... lọt lưới. Tuy nhiên, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, lý do chính dẫn tới hành vi đi ngược chiều là tâm lý muốn tiện lợi và sự ích kỷ cá nhân của một bộ phận người tham gia giao thông. Chính sự ích kỷ này khiến nhiều người tìm cách vượt qua những chế định, chuẩn mực của xã hội.

Xét trên phương diện khác, chuyên gia xã hội học cho biết thêm, ngoài vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, chúng ta cũng cần nhìn nhận một cách khách quan về tính hợp lý trong các xây dựng và bố trí hạ tầng giao thông.

Lấy ví dụ trường hợp hàng trăm xe máy dắt ngược chiều trên vỉa hè ở đường Tố Hữu, PGS.TS Trình Hòa Bình nhận định, khi tình trạng vi phạm tại một điểm, một nút giao thông diễn ra trên bình diện rộng, với nhiều trường hợp cùng vi phạm thì câu chuyện không đơn thuần là ý thức người dân. “Chuẩn mực của xã hội mà bao gồm cả chuẩn mực của giao thông. Cách bố trí giao thông cần đảm bảo tính hợp lý, tính khoa học và tính văn minh của nó. Nếu bố trí sai làn và bất hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng gây bất cập, bất lợi cho người tham gia giao thông, từ đó họ sẽ tìm cách lách luật hoặc vi phạm” - PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, từ sự việc nhiều phương tiện dắt xe ngược chiều trên đường Tố Hữu, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng nên xem lại cách tổ chức giao thông tại đây đã thật sự phù hợp hay chưa. “Việc phân luồng, tổ chức giao thông phải làm sao hợp lý, tạo sự thuận lợi cho người dân” - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Đúng là chế tài xử phạt vi phạm giao thông còn nhẹ nhưng vấn đề quan trọng hơn là để pháp luật nghiêm minh, không chỉ cần chế tài đủ mạnh mà cần phải công minh, khách quan. Muốn không còn tình trạng vi phạm giao thông thì phải đảm bảo tính công bằng trước pháp luật, không có miễn trừ với bất kỳ trường hợp nào.
PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Viện Xã hội học

TAG: đi ngược chiều Hà Nội giao thông thủ đô an toàn giao thông\r\n
 
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Kinhtedothi - Ngày 17/2, tại Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sáng và đêm trời lạnh.
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kinhtedothi - Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày mùng 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai cho dư luận.
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước vào năm 2018 đạt 38% tăng 0,9% so với năm 2017, đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hà Nội đã có văn bản thông báo bán đấu giá tài sản do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên ủy quyền.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam, Hà Nội là đô thị có tốc độ phát triển nóng nhất hiện nay cùng với TP Hồ Chí Minh.
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc hàng năm lấy tuần lễ từ ngày 15 - 22/5 làm Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái đâm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường khiến một người chết và hai người bị thương.
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc nhận tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm, để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Kinhtedothi - Theo thông tin do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị này đã từ chối phục vụ 227 phương tiện.
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.