Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đi ngược chiều ở Hà Nội: Phạt nặng, xử nghiêm

Quý Nguyễn - Quang Huy 06-12-2018 07:08
Kinhtedothi - Đi ngược chiều khi tham gia giao thông đang ngày càng phổ biến ở Hà Nội. Nguyên nhân xuất phát từ ý thức tùy tiện của một bộ phận người tham gia giao thông và hành vi này rất cần phạt nặng, xử nghiêm để không nhờn luật.

Xe máy đi ngược chiều ở nút giao Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi. Ảnh: Quang Huy

Nhiều “điểm nóng” đi ngược chiều

13 giờ 15 ngày 2/12, trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), một chiếc xe mô tô chở theo hai cô gái trẻ xuất hiện từ đường Nguyễn Tuân đi ra. Thay vì rẽ phải theo đúng quy định, chiếc xe này quẹo trái, không bật xi nhan xin đường mà cứ thế chạy ngược chiều một đoạn dài trước khi tạt vào lề đường, dừng ngay trước khu vực cổng trường Đại học KHXH&NV (số 336 Nguyễn Trãi).

Đối với hành vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều thì đã có chế tài xử lý rõ ràng. Nhưng đối với trường hợp dắt xe đi ngược chiều như trên đường Tố Hữu, không dễ để lực lượng chức năng có thể xử phạt. Có một trường hợp có thể xử phạt là người dắt xe gây cản trở giao thông nhưng hình thức xử phạt cũng nhẹ và tùy vào mức độ của hành vi. Nếu gây cản trở nghiêm trọng thì mới xử phạt còn mức độ nhẹ thì tuyên truyền, nhắc nhở để họ không tái phạm.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Hà Nội

Trên thực tế, tại “điểm nóng” này, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên có mặt để kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm song tình trạng trên vẫn không chấm dứt. Đơn cử như vào khoảng 16 giờ, ngày 2/12, theo quan sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, khi có một tổ công tác của lực lượng CSGT làm việc tại đây, tình trạng phương tiện đi ngược chiều gần như biến mất. Một số lái xe có ý định vi phạm nhưng khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng từ xa đã lập tức quay đầu đi theo hướng khác. Tuy nhiên, ngay khi tổ công tác rút đi, tình trạng vi phạm lại tiếp tục diễn ra.

“Điểm nóng” đi ngược chiều ở nút giao Nguyễn Tuân – Nguyễn Trãi không phải cá biệt. Trong thời gian gần đây, tình trạng đi ngược chiều, đặc biệt là xe máy liên tục xảy ra tại nhiều tuyến đường Hà Nội. Điển hình nhất là sự việc xảy ra trên tuyến đường Tố Hữu (hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương). Vào sáng 5/11, một clip ghi lại cảnh hàng trăm xe máy tham gia giao thông trên tuyến đường này bằng cách dắt bộ ngược chiều trên vỉa hè. Sự việc diễn ra ngay trước mặt 2 chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ ở đây.

Lãnh đạo Đội CSGT số 7 (thuộc Phòng CSGT – CATP Hà Nội) thừa nhận có sự việc trên nhưng lực lượng chức năng không thể xử lý vì chưa có chế tài nào xử phạt đối với người dắt bộ xe máy đi ngược chiều. Đến ngày 24/11, Sở GTVT TP Hà Nội đã tiến hành lắp đặt đoạn hàng rào 50m tại đoạn đường ngày để ngăn xe máy đi trên vỉa hè. Tuy nhiên, hàng rào trên cũng chỉ có tác dụng trong 50m, những đoạn sau đó, tình trạng xe máy tràn lên vỉa hè vẫn tiếp tục xảy ra.

Nên nhìn nhận lại việc bố trí hạ tầng giao thông

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Viện Xã hội học cho biết, câu chuyện về ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, trong đó có việc vi phạm đi ngược chiều đầu tiên bắt nguồn từ tâm lý chủ quan, nghĩ rằng hành vi của mình là cá biệt nên sẽ dễ dàng... lọt lưới. Tuy nhiên, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, lý do chính dẫn tới hành vi đi ngược chiều là tâm lý muốn tiện lợi và sự ích kỷ cá nhân của một bộ phận người tham gia giao thông. Chính sự ích kỷ này khiến nhiều người tìm cách vượt qua những chế định, chuẩn mực của xã hội.

Xét trên phương diện khác, chuyên gia xã hội học cho biết thêm, ngoài vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, chúng ta cũng cần nhìn nhận một cách khách quan về tính hợp lý trong các xây dựng và bố trí hạ tầng giao thông.

Lấy ví dụ trường hợp hàng trăm xe máy dắt ngược chiều trên vỉa hè ở đường Tố Hữu, PGS.TS Trình Hòa Bình nhận định, khi tình trạng vi phạm tại một điểm, một nút giao thông diễn ra trên bình diện rộng, với nhiều trường hợp cùng vi phạm thì câu chuyện không đơn thuần là ý thức người dân. “Chuẩn mực của xã hội mà bao gồm cả chuẩn mực của giao thông. Cách bố trí giao thông cần đảm bảo tính hợp lý, tính khoa học và tính văn minh của nó. Nếu bố trí sai làn và bất hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng gây bất cập, bất lợi cho người tham gia giao thông, từ đó họ sẽ tìm cách lách luật hoặc vi phạm” - PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, từ sự việc nhiều phương tiện dắt xe ngược chiều trên đường Tố Hữu, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng nên xem lại cách tổ chức giao thông tại đây đã thật sự phù hợp hay chưa. “Việc phân luồng, tổ chức giao thông phải làm sao hợp lý, tạo sự thuận lợi cho người dân” - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Đúng là chế tài xử phạt vi phạm giao thông còn nhẹ nhưng vấn đề quan trọng hơn là để pháp luật nghiêm minh, không chỉ cần chế tài đủ mạnh mà cần phải công minh, khách quan. Muốn không còn tình trạng vi phạm giao thông thì phải đảm bảo tính công bằng trước pháp luật, không có miễn trừ với bất kỳ trường hợp nào.
PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Viện Xã hội học

TAG: đi ngược chiều Hà Nội giao thông thủ đô an toàn giao thông\r\n
 
Tin khác
Quảng Nam: Tuyến đường 1.500 tỷ lại xuất hiện hàng loạt ổ gà
Quảng Nam: Tuyến đường 1.500 tỷ lại xuất hiện hàng loạt ổ gà
Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển 129, nối từ TP Hội An đến TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đây.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao chất lượng sân bay quốc tế Vân Đồn
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao chất lượng sân bay quốc tế Vân Đồn
Kinhtedothi - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa tiến hành hoạt động kiểm tra, xem xét chấp thuận đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào khai thác, sử dụng ngay từ cuối tháng 12 này.
Ổ gà tái xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau mưa lớn
Ổ gà tái xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau mưa lớn
Kinhtedothi - Sau những ngày có mưa lớn vừa qua, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện chi chít ổ gà, cá biệt có ổ gà rộng hơn nửa mét.
Đợt rét đậm tại miền Bắc, mưa lớn tại miền Trung kéo dài đến bao giờ?
Đợt rét đậm tại miền Bắc, mưa lớn tại miền Trung kéo dài đến bao giờ?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày 11/12 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.
Lòng đường thành bãi đậu xe
Lòng đường thành bãi đậu xe
Kinhtedothi - Lâu nay, vòng xoay cầu vượt An Khánh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) bỗng dưng trở thành bãi đậu xe. Tại đây, thường xuyên có 4 - 5 chiếc xe tải lớn nhỏ đậu chình ình ngay dưới lòng đường.
Dây điện sà xuống đường gây thương vong cho vợ chồng đi xe máy
Dây điện sà xuống đường gây thương vong cho vợ chồng đi xe máy
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, mưa lớn liên tục tại TP Đà Nẵng đã khiến nhiều tuyến phố bị ngập lụt, cây cối đổ ngã, mặt đường trơn trượt... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
TP Hồ Chí Minh cấm taxi, xe tải vào quận trung tâm trong 2 đêm chung kết AFF Cup 2018
TP Hồ Chí Minh cấm taxi, xe tải vào quận trung tâm trong 2 đêm chung kết AFF Cup 2018
Kinhtedothi - Ngày 10/12, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh thông báo về việc hạn chế ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân thành phố ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại trận chung kết AFF Cup 2018.
Khoảnh khắc người phụ nữ ôm cháu bé thoát chết gang tấc trong vụ tai nạn liên hoàn
Khoảnh khắc người phụ nữ ôm cháu bé thoát chết gang tấc trong vụ tai nạn liên hoàn
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h sáng 10/12, trước cổng Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về kế hoạch đầu tư năm 2019, tổng kế hoạch vốn là 44.917 tỷ đồng, trong đó cấp Thành phố 29.020 tỷ đồng, cấp huyện 15.898 tỷ đồng.
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Kinhtedothi - Tại đầu phố Hào Nam hướng vào trung tâm nút giao Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh đang tồn tại tấm biển "Cấm các phương tiện rẽ trái".
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.