Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đi xe buýt, tại sao không?

Kinhtedothi - Mặc dù thế mạnh là sức tải lớn nhưng thời gian qua, xe buýt không phát huy được sức mạnh của mình vì chưa được ưu tiên đúng mức.

Xe buýt vẫn phải cạnh tranh với xe cá nhân để giành đường lưu thông. Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, bởi thế cũng đang ở mức báo động. 

Ưu việt lớn... vẫn thờ ơ
Mỗi sáng ra đường đi làm, đi học tại nội đô Hà Nội đều là một thử thách rất lớn đối với người dân bởi tình trạng tắc đường trên mọi tuyến phố. Thậm chí tan tầm ban trưa cũng tắc, tuy ở mức độ nhẹ hơn chút, còn đến chiều tối, giờ tan sở từ 17 - 20 giờ thì vô cùng khủng khiếp, ào ào dòng người đổ ra đường, ai cũng xe cá nhân, người bình dân thì xe máy, người giàu thì ô tô, dường như chỉ có sinh viên, người già mới đi xe buýt.
Đặc biệt, các ngày mưa hầu hết mọi tuyến phố đều "thất thủ" do nhiều người lựa chọn lưu thông bằng ô tô cá nhân, taxi. Duy chỉ có xe buýt, loại hình vận tải công cộng có sức tải lớn nhưng lại ít người sử dụng nên thật lãng phí. Xe buýt chỉ đông vào một số giờ cũng như một số tuyến đường nhất định. Đó là giờ sinh viên đi học và tan học. Xe buýt chạy qua các cổng trường đại học, đưa hàng nghìn sinh viên đến lớp, về nhà, tiết kiệm được rất nhiều chi phí xã hội, giảm tải ùn tắc giao thông. Các tuyến đi ra ngoại thành có phần sôi động hơn khi quãng đường đi dài, người dân sử dụng xe buýt không mất nhiều thời gian chờ đợi so với thời gian đi, trong khi nhiều tuyến buýt chạy trong nội thành hiện nay còn trống rất nhiều ghế ngồi.

Khách đi xe buýt nhanh BRT trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng

Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng tuyến đường sắt trên cao để hướng tới một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Việc vừa đảm bảo giao thông vừa xây dựng khiến cho diện tích mặt đường bị hạn chế, tình trạng tắc đường tạm thời sẽ trầm trọng hơn. Vì vậy, vai trò của xe buýt trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, thế nhưng người dân vẫn thờ ơ với loại hình phương tiện tiện này.
Trong khi đó, theo thống kê, xe máy chiếm đến 70% số vụ tai nạn giao thông, số người thương vong thường là người trẻ, còn đối với phương tiện ô tô cá nhân tuy an toàn hơn, thuận tiện đi lại cho cả gia đình nhưng lại gây tắc đường nhiều hơn cũng như lượng khí thải thải ra môi trường khá lớn. Theo các chuyên gia, chỉ số môi trường ở Hà Nội đang ở mức báo động và dự kiến nếu không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ ô nhiễm giống như Bắc Kinh (Trung Quốc) trong khoảng 20 năm tới vì nguồn khí thải từ các loại hình phương tiện cá nhân.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần nhận định và đánh giá đúng, đủ, khách quan nguyên nhân, trên cơ sở đó, TP Hà Nội phải đề ra được các biện pháp thích hợp đẩy mạnh giao thông công cộng, trong đó vai trò của công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, cái nhìn của người dân đối với xe buýt không thể xem nhẹ.
Cần có "lửa"trong xây dựng phong trào
Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, xe buýt hoạt động vào các giờ thấp điểm, hoặc vào ngày nghỉ lễ, Tết, đường rộng thoáng, tốc độ lưu thông còn nhanh hơn xe cá nhân. Người ta thường lầm tưởng rằng, xe buýt đi chậm hơn xe cá nhân nhưng không phải, mà là do xe cá nhân “chiếm” đường của xe buýt, lách lên vỉa hè nên mới nhanh hơn. Việc hình thành đường riêng cho xe buýt thường giống BRT là rất khó vì mặt đường ở Hà Nội khá nhỏ. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối, xe buýt mini, school bus, nâng cấp nhà chờ để người dân tiện đi xe buýt. Hơn nữa việc thiết kế hầm, cầu đi bộ không hợp lý cũng là nguyên nhân gây ùn tắc, làm người dân ngại tiếp cận xe buýt.
Ngoài ra, việc tiếp cận xe buýt cần các hình thức khác hỗ trợ, đó là đi bộ và đi xe đạp. Tại Nhật Bản, họ thường xuyên phát động chiến dịch “đi bộ đi làm”. Để làm được như vậy, chúng ta phải giành lại vỉa hè cho người đi bộ, khuyến khích tặng thưởng xe đạp ở mọi cuộc thi, tìm hiểu về an toàn giao thông.
Hưởng ứng những gì hay, văn minh cần phải xây dựng thành phong trào, chiến dịch, dần dần từ phong trào, chiến dịch mới thành thói quen, thành nếp sống trong mỗi con người. Việc tham gia giao thông cũng vậy, đi xe buýt cũng cần và nên xây dựng thành phong trào, mà phong trào thì phải có "lửa", thu hút đông đảo các tầng lớp, đặc biệt là các tổ chức chính trị, xã hội. Nên thí điểm mỗi tháng “một ngày miễn phí đi xe buýt với toàn dân” để tạo sự hưởng ứng. Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự đi đầu làm gương của lãnh đạo của các đơn vị. Ví dụ như lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước về giao thông hãy đi làm bằng xe buýt mỗi ngày, đưa tiêu chí đi làm bằng xe buýt vào cơ quan làm tiêu chí thi đua.

TAG: Xe buýt giao thông công cộng Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.