Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đi xe buýt, tại sao không?

Kinhtedothi - Mặc dù thế mạnh là sức tải lớn nhưng thời gian qua, xe buýt không phát huy được sức mạnh của mình vì chưa được ưu tiên đúng mức.

Xe buýt vẫn phải cạnh tranh với xe cá nhân để giành đường lưu thông. Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, bởi thế cũng đang ở mức báo động. 

Ưu việt lớn... vẫn thờ ơ
Mỗi sáng ra đường đi làm, đi học tại nội đô Hà Nội đều là một thử thách rất lớn đối với người dân bởi tình trạng tắc đường trên mọi tuyến phố. Thậm chí tan tầm ban trưa cũng tắc, tuy ở mức độ nhẹ hơn chút, còn đến chiều tối, giờ tan sở từ 17 - 20 giờ thì vô cùng khủng khiếp, ào ào dòng người đổ ra đường, ai cũng xe cá nhân, người bình dân thì xe máy, người giàu thì ô tô, dường như chỉ có sinh viên, người già mới đi xe buýt.
Đặc biệt, các ngày mưa hầu hết mọi tuyến phố đều "thất thủ" do nhiều người lựa chọn lưu thông bằng ô tô cá nhân, taxi. Duy chỉ có xe buýt, loại hình vận tải công cộng có sức tải lớn nhưng lại ít người sử dụng nên thật lãng phí. Xe buýt chỉ đông vào một số giờ cũng như một số tuyến đường nhất định. Đó là giờ sinh viên đi học và tan học. Xe buýt chạy qua các cổng trường đại học, đưa hàng nghìn sinh viên đến lớp, về nhà, tiết kiệm được rất nhiều chi phí xã hội, giảm tải ùn tắc giao thông. Các tuyến đi ra ngoại thành có phần sôi động hơn khi quãng đường đi dài, người dân sử dụng xe buýt không mất nhiều thời gian chờ đợi so với thời gian đi, trong khi nhiều tuyến buýt chạy trong nội thành hiện nay còn trống rất nhiều ghế ngồi.

Khách đi xe buýt nhanh BRT trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng

Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng tuyến đường sắt trên cao để hướng tới một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Việc vừa đảm bảo giao thông vừa xây dựng khiến cho diện tích mặt đường bị hạn chế, tình trạng tắc đường tạm thời sẽ trầm trọng hơn. Vì vậy, vai trò của xe buýt trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, thế nhưng người dân vẫn thờ ơ với loại hình phương tiện tiện này.
Trong khi đó, theo thống kê, xe máy chiếm đến 70% số vụ tai nạn giao thông, số người thương vong thường là người trẻ, còn đối với phương tiện ô tô cá nhân tuy an toàn hơn, thuận tiện đi lại cho cả gia đình nhưng lại gây tắc đường nhiều hơn cũng như lượng khí thải thải ra môi trường khá lớn. Theo các chuyên gia, chỉ số môi trường ở Hà Nội đang ở mức báo động và dự kiến nếu không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ ô nhiễm giống như Bắc Kinh (Trung Quốc) trong khoảng 20 năm tới vì nguồn khí thải từ các loại hình phương tiện cá nhân.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần nhận định và đánh giá đúng, đủ, khách quan nguyên nhân, trên cơ sở đó, TP Hà Nội phải đề ra được các biện pháp thích hợp đẩy mạnh giao thông công cộng, trong đó vai trò của công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, cái nhìn của người dân đối với xe buýt không thể xem nhẹ.
Cần có "lửa"trong xây dựng phong trào
Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, xe buýt hoạt động vào các giờ thấp điểm, hoặc vào ngày nghỉ lễ, Tết, đường rộng thoáng, tốc độ lưu thông còn nhanh hơn xe cá nhân. Người ta thường lầm tưởng rằng, xe buýt đi chậm hơn xe cá nhân nhưng không phải, mà là do xe cá nhân “chiếm” đường của xe buýt, lách lên vỉa hè nên mới nhanh hơn. Việc hình thành đường riêng cho xe buýt thường giống BRT là rất khó vì mặt đường ở Hà Nội khá nhỏ. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối, xe buýt mini, school bus, nâng cấp nhà chờ để người dân tiện đi xe buýt. Hơn nữa việc thiết kế hầm, cầu đi bộ không hợp lý cũng là nguyên nhân gây ùn tắc, làm người dân ngại tiếp cận xe buýt.
Ngoài ra, việc tiếp cận xe buýt cần các hình thức khác hỗ trợ, đó là đi bộ và đi xe đạp. Tại Nhật Bản, họ thường xuyên phát động chiến dịch “đi bộ đi làm”. Để làm được như vậy, chúng ta phải giành lại vỉa hè cho người đi bộ, khuyến khích tặng thưởng xe đạp ở mọi cuộc thi, tìm hiểu về an toàn giao thông.
Hưởng ứng những gì hay, văn minh cần phải xây dựng thành phong trào, chiến dịch, dần dần từ phong trào, chiến dịch mới thành thói quen, thành nếp sống trong mỗi con người. Việc tham gia giao thông cũng vậy, đi xe buýt cũng cần và nên xây dựng thành phong trào, mà phong trào thì phải có "lửa", thu hút đông đảo các tầng lớp, đặc biệt là các tổ chức chính trị, xã hội. Nên thí điểm mỗi tháng “một ngày miễn phí đi xe buýt với toàn dân” để tạo sự hưởng ứng. Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự đi đầu làm gương của lãnh đạo của các đơn vị. Ví dụ như lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước về giao thông hãy đi làm bằng xe buýt mỗi ngày, đưa tiêu chí đi làm bằng xe buýt vào cơ quan làm tiêu chí thi đua.

TAG: Xe buýt giao thông công cộng Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 15/11 ở mức trung bình. Trong đó không khu vực nào có chỉ số đạt mức tốt.
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra trên QL279, đoạn thuộc địa phận tỉnh Điện Biên khiến một người chết và 2 người bị thương nặng.
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn của Việt Nam thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng khi xảy ra mưa lớn do hệ thống thoát nước đã cũ kỹ và trở nên quá tải. Giải pháp quản lý thoát nước và chống ngập úng đô thị được xem là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng vừa ký ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả tại công trình xây dựng số 50 phố Quảng An, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Kinhtedothi - Sáng 15/11, Đoàn Giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018" tổ chức Phiên họp thứ nhất.
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
Kinhtedothi - Sau 26 năm Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP Hồ Chí Minh được phê duyệt quy hoạch, nhưng đến nay nơi đây vẫn chỉ là ốc đảo hoang tàn, nhiều gia đình vẫn sống trong những ngôi nhà vá víu tạm bợ vì họ không được làm mới hay sữa chữa lại căn nhà của mình do vướng chữ “quy hoạch”.
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về vấn nạn xe dù, bến cóc tại nút giao cầu Bính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã có phản hồi tới báo xoay quanh nội dung trên.
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Kinhtedothi - Dự án đầu tư chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) là công trình có ý nghĩa lớn và quan trọng đối với thành phố Hải Phòng, quận Hồng Bàng. Với mục tiêu tạo một trong những điểm nhấn về kiến trúc, dải trung tâm đẹp, thời gian qua quận Hồng Bàng nói chung, phường Hạ Lý nói riêng đã nỗ lực phấn đấu để về đích theo đúng tiến độ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe án ngữ nút  Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ
Điểm nóng giao thông: Bãi xe án ngữ nút Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ
Kinhtedothi - Bất chấp những quy định, hàng loạt xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ sát trung tâm nút giao giữa phố Hồ Đắc Di với phố Đặng Văn Ngữ gây cản trở, mất ATGT… Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài những chưa được xử lý dứt điểm.