Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đi xe buýt, tại sao không?

Nguyễn Duy Khánh - Trường Trung cấp nghề số 10, Bộ Quốc phòng. 28-12-2017 09:33
Kinhtedothi - Mặc dù thế mạnh là sức tải lớn nhưng thời gian qua, xe buýt không phát huy được sức mạnh của mình vì chưa được ưu tiên đúng mức.
Xe buýt vẫn phải cạnh tranh với xe cá nhân để giành đường lưu thông. Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, bởi thế cũng đang ở mức báo động. 
Ưu việt lớn... vẫn thờ ơ

Mỗi sáng ra đường đi làm, đi học tại nội đô Hà Nội đều là một thử thách rất lớn đối với người dân bởi tình trạng tắc đường trên mọi tuyến phố. Thậm chí tan tầm ban trưa cũng tắc, tuy ở mức độ nhẹ hơn chút, còn đến chiều tối, giờ tan sở từ 17 - 20 giờ thì vô cùng khủng khiếp, ào ào dòng người đổ ra đường, ai cũng xe cá nhân, người bình dân thì xe máy, người giàu thì ô tô, dường như chỉ có sinh viên, người già mới đi xe buýt.

Đặc biệt, các ngày mưa hầu hết mọi tuyến phố đều "thất thủ" do nhiều người lựa chọn lưu thông bằng ô tô cá nhân, taxi. Duy chỉ có xe buýt, loại hình vận tải công cộng có sức tải lớn nhưng lại ít người sử dụng nên thật lãng phí. Xe buýt chỉ đông vào một số giờ cũng như một số tuyến đường nhất định. Đó là giờ sinh viên đi học và tan học. Xe buýt chạy qua các cổng trường đại học, đưa hàng nghìn sinh viên đến lớp, về nhà, tiết kiệm được rất nhiều chi phí xã hội, giảm tải ùn tắc giao thông. Các tuyến đi ra ngoại thành có phần sôi động hơn khi quãng đường đi dài, người dân sử dụng xe buýt không mất nhiều thời gian chờ đợi so với thời gian đi, trong khi nhiều tuyến buýt chạy trong nội thành hiện nay còn trống rất nhiều ghế ngồi.

Khách đi xe buýt nhanh BRT trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng

Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng tuyến đường sắt trên cao để hướng tới một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Việc vừa đảm bảo giao thông vừa xây dựng khiến cho diện tích mặt đường bị hạn chế, tình trạng tắc đường tạm thời sẽ trầm trọng hơn. Vì vậy, vai trò của xe buýt trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, thế nhưng người dân vẫn thờ ơ với loại hình phương tiện tiện này.

Trong khi đó, theo thống kê, xe máy chiếm đến 70% số vụ tai nạn giao thông, số người thương vong thường là người trẻ, còn đối với phương tiện ô tô cá nhân tuy an toàn hơn, thuận tiện đi lại cho cả gia đình nhưng lại gây tắc đường nhiều hơn cũng như lượng khí thải thải ra môi trường khá lớn. Theo các chuyên gia, chỉ số môi trường ở Hà Nội đang ở mức báo động và dự kiến nếu không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ ô nhiễm giống như Bắc Kinh (Trung Quốc) trong khoảng 20 năm tới vì nguồn khí thải từ các loại hình phương tiện cá nhân.

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần nhận định và đánh giá đúng, đủ, khách quan nguyên nhân, trên cơ sở đó, TP Hà Nội phải đề ra được các biện pháp thích hợp đẩy mạnh giao thông công cộng, trong đó vai trò của công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, cái nhìn của người dân đối với xe buýt không thể xem nhẹ.

Cần có "lửa"trong xây dựng phong trào

Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, xe buýt hoạt động vào các giờ thấp điểm, hoặc vào ngày nghỉ lễ, Tết, đường rộng thoáng, tốc độ lưu thông còn nhanh hơn xe cá nhân. Người ta thường lầm tưởng rằng, xe buýt đi chậm hơn xe cá nhân nhưng không phải, mà là do xe cá nhân “chiếm” đường của xe buýt, lách lên vỉa hè nên mới nhanh hơn. Việc hình thành đường riêng cho xe buýt thường giống BRT là rất khó vì mặt đường ở Hà Nội khá nhỏ. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối, xe buýt mini, school bus, nâng cấp nhà chờ để người dân tiện đi xe buýt. Hơn nữa việc thiết kế hầm, cầu đi bộ không hợp lý cũng là nguyên nhân gây ùn tắc, làm người dân ngại tiếp cận xe buýt.

Ngoài ra, việc tiếp cận xe buýt cần các hình thức khác hỗ trợ, đó là đi bộ và đi xe đạp. Tại Nhật Bản, họ thường xuyên phát động chiến dịch “đi bộ đi làm”. Để làm được như vậy, chúng ta phải giành lại vỉa hè cho người đi bộ, khuyến khích tặng thưởng xe đạp ở mọi cuộc thi, tìm hiểu về an toàn giao thông.

Hưởng ứng những gì hay, văn minh cần phải xây dựng thành phong trào, chiến dịch, dần dần từ phong trào, chiến dịch mới thành thói quen, thành nếp sống trong mỗi con người. Việc tham gia giao thông cũng vậy, đi xe buýt cũng cần và nên xây dựng thành phong trào, mà phong trào thì phải có "lửa", thu hút đông đảo các tầng lớp, đặc biệt là các tổ chức chính trị, xã hội. Nên thí điểm mỗi tháng “một ngày miễn phí đi xe buýt với toàn dân” để tạo sự hưởng ứng. Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự đi đầu làm gương của lãnh đạo của các đơn vị. Ví dụ như lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước về giao thông hãy đi làm bằng xe buýt mỗi ngày, đưa tiêu chí đi làm bằng xe buýt vào cơ quan làm tiêu chí thi đua.

TAG: Xe buýt giao thông công cộng Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chiều 23/9, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực quận Long Biên đang có xu hướng mở rộng về phía các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Ngoài ra, vùng mây đối lưu trên khu vực huyện Chương Mỹ đang phát triển, có khả năng ảnh hưởng đến quận Hà Đông, huyện Hoài Đức.
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi chiều 23/9 liên quan đến cảnh báo lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
Kinhtedothi - Một số vụ thôn tính đất công có tính chất bất thường đã bị chặn lại trong thời gian qua, một số vụ đã bị khởi tố, các bị can bị truy tố tội cố ý làm trái. “Dấu ấn” cá nhân thể hiện vai trò tối quan trọng, có chữ ký quyết định cuối cùng để sự việc diễn ra thể hiện rõ trong các vụ việc. Làm gì để chấm dứt tình trạng một người hoặc vài người ký vài chữ ký, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước bị rơi vào tay tư nhân?
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Kinhtedothi - Để thực hiện chuyến bay, hành khách cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Kinhtedothi - Cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong những năm qua công tác quy hoạch của Hà Nội luôn được tập trung triển khai. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, nhiều công trình, dự án lớn về kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng, tạo bước đột phá về bộ mặt đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ nay (23/9) đến ngày 24/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ hôm nay (23/9), ở Bắc Bộ trời chuyển mát.
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Kinhtedothi - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP Long Khánh, TP Biên Hòa nghiêm túc thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, 'không lối thoát' trong cơn mưa chiều 22/9
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, "không lối thoát" trong cơn mưa chiều 22/9
Kinhtedothi - Cơn mưa lớn chiều nay (22/9) đúng vào giờ tan tầm khiến giao thông tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội tắc nghẽn.
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Kiinhtedothi - Ngày 22/9, tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra lễ động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/9): Xe container tông ô tô BMW ở TP Hồ Chí Minh; 2 xe máy đấu đầu trên QL1A khiến 2 người tử vong;…